ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 08:40:37 PM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 08:40:37 PM » |
|
ผมลองศึกษาการจูนโดยไปโหลดที่คุณไอ๊ทรีโอแนะนำ ลองจูนเอง รถ วีออส 2010 ออโต้ ได้ผลดังภาพ 1.แรงดันแก๊ส ที่เห็น1.42 พอดีผมแค๊ปเจอร์ภาพ ตอนที่ ยกคันเร่ง แรงดันมันจะสวิงขึ้นหน่อย พอนิ่งๆ แรงดันมันจะอยู๋ที่ 1.06-1.1 ปกติมั๊ยครับ 2.พยายามวิ่งความเร็วเท่าๆกัน คือ 140 แล้ววยกคันเร่ง ทั้งน้ำมันทั้งแก๊ส แต่ได้กร๊าฟแก๊สสั้นกว่าหน่อย ปกติรึป่าว รบกวนแนะนำด้วยครับ มือใหม่ ยังไม่มั่นใจว่า ทำถูก หรือ ผลออกมาดีหรือไม่อย่างไร ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 11:34:10 PM
|
PP-autogas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 11:34:10 PM » |
|
เอากราฟตัวคูณลงตรงช่วงเวลา injection time 12 ms ขึ้นไป เคาะจุดลงมาสัก 2-3 คลิ๊ก ให้จ่ายแก๊สลดลง เดี๋ยวกราฟแก๊สยาวเท่ากราฟน้ำมันครับ เพราะแก๊สหนาไปนิดนุงครับ ช่วงนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PP-autogas เชี่ยวชาญงานติดตั้งแก๊สรถยนต์ AC , AG , Energy reform , Versus โทร 089-6656842 087-0015564 www.pp-autogas.com
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 08:34:19 AM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 08:34:19 AM » |
|
เอากราฟตัวคูณลงตรงช่วงเวลา injection time 12 ms ขึ้นไป เคาะจุดลงมาสัก 2-3 คลิ๊ก ให้จ่ายแก๊สลดลง เดี๋ยวกราฟแก๊สยาวเท่ากราฟน้ำมันครับ เพราะแก๊สหนาไปนิดนุงครับ ช่วงนั้น
ต้องเอาลงใช่มั๊ยครับ ผมคิดว่า ต้องเอาขึ้นซะอีก เพราะเห็นเขียวมันต่ำกว่าน้ำเงิน ขอบคุณมากครับ รบกวนด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 08:41:23 AM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 08:41:23 AM » |
|
ถามเรื่องความพอดีในการจูนหน่อยครับ
คือ ตอนจูนก้อแบบนึง พอมาใช้งานปกติประจำวัน รอบต่ำ รอบกลาง กราฟมันก้อจะเปลี่ยนตามการขับขี่
เราจำเป็นต้องปรับจูนแก๊ส ตามกราฟน้ำมันที่เปลี่ยนไปรึป่าว เพราะ พอปรับไป เด๋วเอารถไปใช้งาน กราฟก้อจะเปลี่ยนไปอีก
ความพอดี มันควจะเหมาะสม ที่ตรงไหนเอ่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 10:56:08 PM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 27, 2014, 10:56:08 PM » |
|
วันนี้ ลองวิ่งเก็บกราฟน้ำมันแบบ ใช้งงานจริงในเมือง เหมือนปกติที่ขับไปกลับที่ทำงาน พอขากลับก้อวิ่งแก๊ส แล้ววปรับแต่งตัวคูณเพิ่มเติม ได้ผลดังรูปครับ ค่าที่ได้จากการจูน แรงดันต่ำสุดโปรแกรมคำนวนมาให้0.64 แต่ผมลดให้เหลือ0.5 เพราะกลัวจะใช้แก๊สได้น้อยเกินไป แบบนี้ดีหรือไม่ มีผลเสียอะไรรึป่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2014, 10:27:04 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2014, 10:27:04 AM » |
|
ตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 12:11:00 AM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 12:11:00 AM » |
|
งานยุ่งไม่ได้เข้ามาดูเสี่ยไอซ์มา
ตอนนี้ ขับปกติ ดีครับ วิ่งดี ประหยัด
คืออยากจะรู้เรื่องความพอดีหน่อยครับ
ปกติใช้งานคนเดียว วิ่งน้ำมันบ้าง ให้กราฟน้ำมัน มันอัพเดต ปรับตัวคูณ ให้เส้นเขียวมันทับเส้นน้ำมัน
พอไปใช้งานนั่ง3คน เดินทาง กลับมาต่อคอม กราฟน้ำมัน มันก้อหนีเส้นเขียวไปอีก 5555(ข้อเสียของการมีสายจูน 55)
เลยอยากจะรู้ ว่า จะจูนยังไง ให้มันเหมาะสม
แต่เท่าที่ผม คิดเองเออเอง คือ ถ้าผมจะเดินทาง นั่ง3-4คน ผมจะเอาคอมติดรถไปด้วยเสมอ แล้วพอเริ่มเดินทาง
ผมก้อวิ่งน้ำมัน เพื่อให้มันเก็บค่ากร๊าฟฟการฉีดน้ำมัน ที่เหมาะสมกับโหลดที่เพิ่มขึ้นซัก 10- 20 โล แล้ววสับไปวิ่งแก๊ส พอกราฟเขียวมันลงล่าง คงเพราะที่จูนไว้ มันบางไป
สำหรับโหลดคน3-4คน ผมก้อเคาะตัวคูณขึ้นไป เพื่อให้กร๊าฟเขียวมันทับ แล้ววใช้งานไปปกติ
พอกลับมาถึงบ้าน ในสภาวะปกตินั่งคนเดียว เวลาใช้งงาน ผมก้อวิ่งน้ำมันก่อน เพื่อให้กราฟน้ำมัน พล็อตเส้นกร๊าฟสำหรับนั่งคนเดียว
แล้ววก้อวิ่งแก๊ส แล้วลดตัวคูณลงมาเพื่อกลับสู่สภาวะโหลดแบบนั่งคนเดียว
ผมคิดเอาเอง ว่าวิธีนี้มันดี เพราะ เราจูนนั่งคนเดียว พอเวลาเดินทางไปไหนที่มีคนนั่งด้วย ถ้าใช้ไปแบบเดิม แก๊สมันบางงเกินไปจะไม่ดีต่อเครื่อง
ผิดถูกยังไง ชี้แนะด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 10:45:46 AM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 10:45:46 AM » |
|
กราฟล่าสุด วันอาทิต 12 ตุลา เอาแม่นั่งไปด้วย จูนให้รอบกลางถึงสูง หนานิดหน่อย เผื่อเวลาเดินทางไกลคนนั่งเยอะ ชี้แนะด้วยยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 06:51:39 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 06:51:39 PM » |
|
มาช่วยให้กำลังใจครับ.....
ขอบวกคำแนะนำเล็กเล็กนิดนะครับ
---- จุด 1 - 2 จากซ้ายนี่เราไม่ต้องไปปรับตามมันครับ Autotune มันทำให้ไว้ก็เอาแบบนั้นครับ โดยปรกติมันจะจัดมาให้แบบ 180 องศา ก็เอาตามมันไป กราฟมันจะยกจะเตี้ยหน่อยเด๋วมันก็ Ok เองครับ มันดิ้นได้เพราะแรงดันที่สวิงบ้าง อุณหภูมิเนื้อแก็สบ้าง แต่มันเป็นกลางกลางแบบนั้นก็เอาแล้วครับ เด๋วจะกลายเป็นการจูนแบบตลอดเวลา อิ......
---- กราฟน้ำมันไม่ต้อง Update ระเอียดจนขนาดนั้นก็ได้ครับ เปลืองน้ำมันเสียดาย.... มันอาจจะแตกต่างนิดหน่อยก็คงไม่แปรเปลี่ยนไปมากครับ โดลปรกติเราก็แค่ทำความเข้าใจสัก 2-3 เรื่องที่ทำให้กราฟเขียวดิ้นไปมา + - นิดหน่อย เราก็จะได้ไม่เครียดกับกราฟที่ดิ้นได้ครับ
---- เรื่องแรงดันแก็สที่สวิง ---- เรื่องอุณหภูมิเนื้อแก็สที่เปลี่ยนไป ในการใช้งานจริงบนถนน ---- เรื่องอุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านท่อร่วมไอดีเข้ามาเวลาวิ่งบนถนนที่ต่างสภาวะ
ครรชนีเหล่านี้มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา กราฟเขียวมันก็ขึ้นครงกับที่กล่าวนี้ด้วย เราจึงเอาค่ากลางเท่าที่เราคิดว่ามันอยู่ระหว่างเป็นส่วนใหญ่เป็นตัวกลางครับ
กราฟล่าสุดนี่ผมชอบมากกว่าอันอื่นนะ ดูมันจะกลางกลางดี เรื่องกราฟเขียวเส้นสั้นกว่านิดตรงปลาย นี่ลองไม่ปรับอะไรเลยครับ ลากรอบสูงสูงด้วยน้ำมัน สุดปลายเกียร์แบบเน้นนิดนิด เพื่อให้มีการบัยทึกกราฟแก็สที่รอบสูงนี้นิดนึงพอได้ที่แล้ว ปลายกราฟเขียวงอกออกมาได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 08:19:39 PM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 08:19:39 PM » |
|
ขอบคุณครับพ้ม ปลายกราฟเขียวสั้น ผมวิ่งยังไง ก้อไม่ค่อยยาวออกมา วันนี้วิ่งแก๊ส ลากไป160 แต่คงยกคันเร่งเร็วไปหน่อย มันเลยไม่พล๊อตกร๊าฟออกมาให้ สงสัย ต้องไว้รอเดินทางอีกที มีทางโล่งๆค่อยลองลากยาวดู สรุป ผมจูนแบบนี้ โหลดนั่ง 2 คน เวลาเดินทางคนนั่งมากกว่านี้ ไม่จำเป็นต้องไปจูนอีกใช่ป่าวครับ จะบางไปมั๊ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดูกราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 08:33:01 PM
|
kooknk
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2014, 08:33:01 PM » |
|
ถามเรื่องแรงดันหน่อยครับ
ฝ่ายเทคนิค AC แนะนำว่า ควรจะปรับให้แรงดันแก๊ส ในตอนที่ใช้แก๊ส มีค่า 1.2 โดยปรับที่หม้อต้ม(ในขณะที่อุณหภูมิได้ที่) แล้วค่อย ออโต้จูน
แต่รถผม ตอนนี้ แรงดันขณะใช้งาน ที่รอบเดินเบาขณะใช้แก๊ส แค่ 1.06 เอง เคยลองปรับที่หม้อต้ม ให้ได้แรงดัน1.15-2 ปรกฏว่า พอออโต้จูน มันดันฟ้อง ว่ารูหัวฉีดใหญ่ไป
ทำไงผมถึงจะปรับได้ และจูนได้ครับ จะว่ารูหัวฉีดใหญ่ไปก้อไม่น่าใช่ เพราะ สเป็คผมใช้ stag4 eco หัวฉีดฮาน่าแดง หม้อต้ม อลาสก้า แล้วว แต่ปัญหาแรงดันน้อยไปหน่อยไม่ได้กระทบการใช้งานน๊ะครับ
ถ้าท่านผู้รู้ผ่านมา รบกวนด้วยครับประเด็นนี้
หรือถ้าคุณไอ๊ เข้ามา ผมฝากเคสของผมนี้ ให้ช่างโทรปรึกษาผมทีครับ 0853030553 ผมอยู๋สุรินทร์ ไกลไม่ค่อยมีเวลา ไม่งั้นจะเข้าไปที่ ทรีโอ ล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|