สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
เมื่อ: กันยายน 07, 2014, 07:45:48 PM
|
FD@Thailand
|
|
« เมื่อ: กันยายน 07, 2014, 07:45:48 PM » |
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ อย่างของผม Pajero V6 6สูบ เครื่องหมายถูกต้องอยู่ที่ Bank 1 หรือ Bank 2 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 11:23:41 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 11:23:41 AM » |
|
OBD Bank 1,Bank 2 จะใช้กับรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ แบบ V เช่น V6 ,V8, V10
แต่รถยนต์ที่จะมีระบบ OBD เป็น 2 bank จะต้องมีชุดออกซิเจนเซ็นเซอร์ ข้างละ 2 ตัว ทำงานแยกกัน เป็นอิสระซ้ายขวา
คือ ข้างหนึ่งจะมี ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ก่อนแคตตะไลติก 1 ตัว หลังผ่านแคตตะไลติก อีก 1 ตัว ข้างหนึ่ง มี ออกซิเจน 2 ตัว
2 ข้างรวมกันเป็น 4 ตัว แต่ละข้าง ก็จะส่งสัญญาณ ไปยังกล่อง ECU รถยนต์ ภายในกล่อง ECU รถยนต์ ก็จะมีชุดประมวลผลการควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง OBD Bank 1 และ Bank 2 อยู่ภายใน แยกการทำงานอิสระต่อกัน เพื่อควบคุมการฉีดให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด ในซีกเครื่องยนต์แต่ละด้าน
ดังนั้นหากระบบ OBD เป็นระบบ 2 Bank ตามที่ว่านี้ เมื่อเชื่อมต่อ ระบบ OBD รถยนต์กับ กล่อง ECU GAS กล่อง gas ก็จะเจอ ชุดสัญญาณ obd มา 2 bank ให้เห็นเลยครับ
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 11:38:51 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 11:38:51 AM » |
|
แต่ หากว่า รถยนต์เป็นเครื่องยนต์ V6 ก็จริง แต่ระบบเซ็นเซอร์วัด ไม่ได้เป็นตามที่เขียนไว้ด้านบน คือ มีก่อนหน้า แคต ข้างละ 1 ตัว ก็จริง แต่เมื่อ ท่อไอเสีย มารวมกัน และผ่านแคต อีกตัว จึงจะมีออกซิเจน ฝังดักไว้อีก 1 ตัว เครื่องยนต์ V6 แบบนี้ก็ยังเป็น OBD แบบ Bank เดียว
หรือ เช็คอีกอย่าง หากรถยนต์ที่มีระบบ OBD 2 Bank เมื่อเชื่อมต่อ ระบบ OBD รถยนต์ กับ กล่อง ECU GAS ก็จะเจอ OBD เป็น 2 Bank ให้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:07:08 PM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:07:08 PM » |
|
สรุปว่า pajero V6 เป็นเเบบ bank เดียวใช่มั๊ยครับ ช่างเจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:17:22 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:17:22 PM » |
|
ตามนั้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:30:07 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:30:07 PM » |
|
ฝากอีกนิดครับ สำหรับ ท่านผู้ใช้รถ Pajero v6 ระบบปรับระยะห่างวาล์วแบบอัตโนมัติ(วาล์วอัตโนมัติ มีมาให้ซีกเดียวคือฝังไอเสีย แต่ ฝั่งไอดีไม่มีระบบปรับวาล์วอัตโนมัติมาให้) ดังนั้นติดตั้งแก๊สแล้วหากใช้งานรอบปลายความเร็วสูงบ่อยๆ มีโอกาสทำให้วาล์วไอดียันเร็วได้เหมือนกัน (ปกติจะยันในวาล์วไอเสีย แต่หากใช้งานรอบสูง ส่วนผสมแก๊สไม่สมบูรณ์ก็มีโอกาส ทำให้วาล์วไอดี ยันได้เหมือนกัน ) ทำให้เครื่องยนต์เดินเบาสั่น วิ่งไม่ออก ต้องทำการปรับตั้งวาล์วแก้อาการดังกล่าว ซึ่งเครื่องยนต์ V6 ปรับตั้งวาล์วก็ค่อนข้างมีค่าใช้จ่ายพอสมควรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 09:18:40 PM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 09:18:40 PM » |
|
ที่ร้านช่างเจรับปรับตั้งวาล์วเเละติด TAP ของ V6 หรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 11, 2014, 01:53:05 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 11, 2014, 01:53:05 PM » |
|
TAP ของ EG ยังไม่รองรับกับ Mitsubishi ตอนนี้ยังไม่รับติดครับ
หรือ ติดตั้งได้ แต่ เครื่องยนต์จะเดินเบาสั่นกว่าเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามครับ ในโปรเเกรมหน้า OBD Bank 1,Bank 2 คืออะไรครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 17, 2014, 04:38:01 PM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 17, 2014, 04:38:01 PM » |
|
OBD Bank 1,Bank 2 จะใช้กับรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ แบบ V เช่น V6 ,V8, V10
แต่รถยนต์ที่จะมีระบบ OBD เป็น 2 bank จะต้องมีชุดออกซิเจนเซ็นเซอร์ ข้างละ 2 ตัว ทำงานแยกกัน เป็นอิสระซ้ายขวา
คือ ข้างหนึ่งจะมี ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ก่อนแคตตะไลติก 1 ตัว หลังผ่านแคตตะไลติก อีก 1 ตัว ข้างหนึ่ง มี ออกซิเจน 2 ตัว
2 ข้างรวมกันเป็น 4 ตัว แต่ละข้าง ก็จะส่งสัญญาณ ไปยังกล่อง ECU รถยนต์ ภายในกล่อง ECU รถยนต์ ก็จะมีชุดประมวลผลการควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง OBD Bank 1 และ Bank 2 อยู่ภายใน แยกการทำงานอิสระต่อกัน เพื่อควบคุมการฉีดให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด ในซีกเครื่องยนต์แต่ละด้าน
ดังนั้นหากระบบ OBD เป็นระบบ 2 Bank ตามที่ว่านี้ เมื่อเชื่อมต่อ ระบบ OBD รถยนต์กับ กล่อง ECU GAS กล่อง gas ก็จะเจอ ชุดสัญญาณ obd มา 2 bank ให้เห็นเลยครับ
พอจะมีรูปให้ดูมั๊ยครับช่างเจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|