พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2014, 11:02:52 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2014, 11:02:52 PM » |
|
แวะมายืนยัน AC300Premium OBD กับ OBD Firmware ทีมีการปรับปรุงแล้วให้ใช้ใน Pajero v6 6B31 3000 cc.
-- เปิด OBD Adaptive ทำงาน เหนือย่าน 1800 rpm. Up... -- วิ่งใช้งานจริง เกินกว่า 20000 Km. มาแล้ว ไม่เคยเจออาการ Conflict ของ OBD Adapter กับ ระบบเลย ไร้ปัญหา 100% -- รถหนัก 2 tons กว่า รวมสัมภาระไปต่างจังหวัดส่วนใหญ่ วัดอัตตราการกินได้เฉลี่ย 6 km/1 litre ที่ 120-140 km/hr. (วัดหลายรอบจนแน่ใจ) -- บทพิสูจน์ที่หนักหน่วง และบอกได้เลยว่า ถ้า AC ไม่ได้ออก ECU รุ่นใหม่มาอีกสำหรับรถ 6 สูบละก็ ECU ตัวนี้จะถูกประจำการตลอดไป จนกว่า 6 Qmax จะออกมา มันก็จะถูกปลดระวางออกไปทันที 300-6 Premium มันดีและถูกใจผมมากในเวลานี้ที่ยังไม่มีตัวอื่นดีกว่ามัน
Note... ผลวิเคราะห์ส่วนตัวกับการใช้งานและเล่นกับมัน พอแยกได้ดังนี้
-- ลบเรื่องที่เคยได้ยินมาว่า OBD ADT เปิดแล้วกินมากขึ้น -- ลบเรื่องที่เคยได้ยินมาว่า OBD รวน (ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรรวน) -- ลบเรื่องที่เคยได้ยินมาว่า OBD กวนให้ไฟ Engine Check Light โชว์
-- ลบเรื่องที่เคยได้ยินมาว่า ECU เอาค่า Trim น้ำมัน ไม่ว่า Short/Long มาปรับ Dose เพิ่มแก็สโดยตรง จริงแล้วมันซับซ้อนกว่านั้น มันเอามาปรับค่าในตาราง Trim ของมันเองก่อนโดยเกลี่ยเฉลี่ยตามขั้นตอนของมัน ถึงจะมีการอ่านไปปรับ Dose แก็สอีกที มันเป็น อิสระจากค่า Trim น้ำมันโดยตรง ECU มีค่า Trim ของแก็ส Hidden OBD Adaptive Chart ของมันเอง และยังมีการ Enable แตกออกเป็น 2 ตาราง L+R โดยถ้ามีสัญญาน Trim ของ ECU น้ำมันออกมา 2 แชนแนล. มันก็จะทำการ enable ตาาง Hidden OBD Adaptive Chart ออกทำงาน 2 ด้านตามกันด้วย นี่คือเหตุผลที่ V6 ได้ประโยชน์กรณีพิเศษแตกต่างจาก 300ISA2 ที่ผมเคยใช้อยู่ (Premium Advantage) ตรงนี้เองที่ผมว่ามันเหมาะกับ V6 3000 ของผม (และนี่เองที่ทำให้ผมต้องดูแลชุด OX.Sensor และหัวเทียนและ Coils ของผมให้อยู่ในสภาพดีเสมอ เพื่อผลที่แม่นยำ)
-- ลบเรื่องที่เคยได้ยินมาว่า OBD Adptive พาไหลลงทะเล ผมพบว่าหากทำการเข้าใจการทำงานทุกขั้นตอนและกำหนดค่า Settings ต่างต่าง ให้ตรงกับรถของเราดีแล้ว ผมก็ไม่เห็นว่ามันมีการพาหลงไปไหน กลับกันเสียอีก โปรแกรมให้โอกาศเราจัดการทำ Fine Tunings ได้มากมายหลากหลาย จนถึงขั้นที่เรียกว่า เราสามารถต้งข้อแม้ได้มากมายในการเปิดให้ OBD Adaptive ทำงานแบบแค่ไหนอย่างไร ข้อแม้อื่นอื่นได้มากมาย ซึ่งผมยังไม่ได้พบหรือศึกษาอีกตั้งหลาย Functions ทีเดียว ทุกวันนี้ผมแค่บอก ECU ว่า ไม่ให้ทำการ Adaptive ในตาราง Hidden รอบที่ต่ำกว่า 1800 rpm. มันก็ได้ดังใจที่ผมต้องการคือ ผม designed ให้มันไม่ทำงานย่านนั้น ด้วยเหตุผลบางอย่างวันหลังว่างจะมาเม๊าท์กันครับ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่ามันมีเงื่อนไขที่เปิดโอกาศให้เราทำอย่างไรตามใจเราได้มากด้วย ผมชอบตรงที่ผมสามารถ จัดการให้มันทำงานนแบบ Semi Auto ในการทำ Adaptive Calculation ได้ตามใจเราเงื่อนไขที่เราสั่ง
และยังมีอีกมากที่มันทำได้และเปิดโอกาศให้เราทำแบบละเอียดได้ทีเดียว ด้วยเหตุดังกล่าวจึงไม่ขอเหมาตามเรื่องที่เคยได้ยินมา เพราะยังไม่เคยโดนมันพาลงทะเลเลย แต่กลับท้าทายที่จะต้องศึกษาการทำงานและการปรับเงื่อนไขแบบ Fine Tuning เพิ่มขึ้นอีก แล้วมีอะไรคืบหน้าจะมาเล่าอีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2014, 12:41:13 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2014, 12:41:13 PM » |
|
เที่ยวทั่วไทยไปกะพี่ Newguy อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 09:10:11 AM
|
ojung เด็กหัดจูน
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 09:10:11 AM » |
|
ในที่สุด พี่ newguy ก็ มาเล่น AC 300 Premium แล้ว ขอฝากตัวด้วยนะครับ ผมติดตั้ง AC 300 Premium กับ Altis 2001 มานานแล้ว แต่ยังไม่เข้าที่เข้าทางกะ มันเท่าไหร่
จะค่อยตามอ่าน ความรู้จากพี่คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 11:57:16 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 11:57:16 AM » |
|
การ set ค่าการทำการ Adaptive ของการที่เอาข้อมูลค่า trim ของน้ำมันมาปรับแต่งตัวเลข การเพิ่มลด dose แก็ส ให้แบบ Automatic นั้น Premium มีตัวเลือกให้เราทำการปรับแบบมีเงื่อนไขอยู่อันนึงคือใช้รอบ Rpm. เป็นตัวกำหนดว่า ต่ำกว่า หรือ มากกว่า ของรอบ Rpm. ที่เรากำหนด เช่น รอบที่ต่ำกว่า 1800 rpm. หรือมากกว่า น้อยกว่า ตามเหตุผลท่เราเลือกที่จะ set มัน
แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่มีเงื่อนไขแบบนี้ก็คือ อุณหภูมิของน้ำ แต่เราสามารถไปสร้างเงื่อนไขให้มันได้ที่อีกส่วนนึง ก็คือใน mode เงื่อนไขในการเข้าทำงานของระบบแก็ส แต่มันก็ทำให้หากเราต้องการไม่ให้มันมาเอาตัวเลขจาก OBD มาทำการ Adaptive ที่รอบต่ำต่ำ ในตารางของ LPG Adaptive ที่ ECU แก็ส ในขณะเครื่องเย็นอยู่ เราก็ต้องไป set ระบบตัดเข้าแก็สที่อุณหภูมิสูงขึ้น ก็จะทำให้เปลืองน้ำมันในการ warm up รถด้วยน้ำมันนานหน่อยก็เท่านั้น แต่หากมีการ set ในโปรแกรม โดยมีเงื่อนไขซ้ำซ้อนกับตอนตั้งค่าเข้าแก็ส ก็จะลดเรื่องการ Warm up เครื่องด้วยระบบน้ำมันนานกว่าได้ แต่ไม่มีก็ไม่เป็นไร เปลืองน้ำมันนิดนึงตอน Warm เครื่อง
ทำไม.... ผมถึงไม่อยากให้มันทำการ Adaptive ที่ย่านรอบ Rpm. ต่ำต่ำ...
--- เพราะตอนเช้าเครื่องเย็น หากเราเดินเครือง รถรุ่นไม่เก่าเกินไปแทบไม่มีคันไหน ที่จะไม่มี Function การเพิ่ม dose น้ำมันในการติดเครื่องตอนเช้าเลย ตอนเดินเครื่องขณะเครื่องเย็น ค่า Trim น้ำมันที่ออกมา มันจะไม่เหมือนตอนรถวิ่งปรกติ มันจะออกหนาหนา เพราะมันเป็นการสั่งงานของ ECU น้ำมันที่ทำงานในเรื่องนี้ หลังจาก warm up จนได้ที่แล้ว มันก็จะเข้าสู่สภาวะปรกติ
และหากผมเอาค่า Trim เหล่านั้น แล้วเปิดให้ ADT. ทำงานไปทุกย่าน ECU ก็จะเอาค่า Trim เหล่านั้น แบบปวนแปรไม่ใช่สภาวะปรกติของการทำงาน มาทำการ Self Adaptive เพิ่มหรือลด Dose แก็ส ในตาราง ซึ่งมีกาทำงานแบบที่เราอาจจะเข้าใจไม่ตรงอยู่บ้าง ค่า Trim เหล่านั้น ในการทดสอบค้นหาที่มาที่ไปว่ามันเอาคำนวณอย่างไร ผมตัวผมเองตีความส่วนตัวเองแค่มาเล่าให้ฟัง ส่วนข้อเท็จจริงที่กล่าวนี้ไม่ควรถือว่าเป็นข้อสรุปของ ECU เพราะผมไม่สามารถรู็ได้หากไม่มี Source code ของ Firmware มัน แต่จากการคลำผสมการเดาแบบมอง Firmware แบบที่มันถูกผลิตออกมา ผมคาดว่า มีการทำงานคล้ายแบบ ISA2 มีตาราง database (s) สำหรับทดเลขการ Adaptive ใน ECU ของแก็ส เพื่อเกลี่ยตัวเลขการปรับเพิ่มลด dose เชื้อเพลิงในแต่ละย่าน Rpm. ,etc.
(และตารางเหล่านี้ ที่ผมกล่าวว่า..เหล่านี้...หมายถึงมากกว่า 1 ตาราง ในกรณีที่ ECU ได้รับ OBD Signal ในเรื่องของ Trim น้ำมันที่มาแบบปรกติคือ 1 แชนแนล แต่ถ้ามัน detect เจอว่าถูกส่งออกมาแบบ 2 Banks มันก็จะ ทำการเปิดอีก 1 ตาราง คู่ขนานเพิ่มมาอีกอันนึง นั่นคือที่ว่าทำไมถึงเรียกว่า (... ตารางเหล่านี้ ...) แหละนี่คือเหตุที่ว่า ECU แบบ Premium หากทำการ Adaptive มันมีความสามารถที่จะ Adaptive ได้ทั้งสอง Banks แบบ Independent ซึ่ง ISA2 ไม่มี และนี่เองที่ผมเลือกที่จะใช้ Premium แบบทำการเปิด Obd Adt. กับรถ 6 สูบของผมแบบ V Engine )
และกลับมาที่เรื่องการทำ Adaptive ที่ Low Rpm. ในตอนเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ ผมจึงไม่อยากให้มีการปรับ ADT ของ ECU เกิดขึ้นในช่วงเวลาแบบนั้น แต่ผมก็ควร Set รอบการทำ ADT. ที่ไม่น่าเกิน 800 rpm. ก็น่าจะพอ และในความเป็นจริงมันไม่พอ เพราะช่วงนั้นค่าผันผวนของรอบ Rpm. สามารถ Dynamic ได้ถึง 500-1500 rpm. ได้เลย และจุดนี้เองคือย่าน 800 Up นี่แหละหากผมไม่ปรับเงื่อนไขแบบนั้น การรับค่าจาก Trim S/L จาก OBD มา ADT. ทีรอบประมาณ 800-1500 นั้นมาทำการ Adaptive ค่าในตาราง มันจึงเป็นค่าที่ไม่เหมาะสมกับหลัง Warm Up เรียบร้อยแล้ว จริงอยู่เราสามารถปล่อยให้ ADT. ทำงานไปแบบนั้นก็ได้แต่ก็คงต้องใช้เวลาพอสมควรกว่า ECU จะปรับได้พอดีสำหรับการทำงานปรกติ ช่วงนี้เองที่ผมเดาว่าที่มักเรียกว่าอาการหลงตามลงทะเลอะไรแบบที่เรียกกัน หรือการที่บอกว่าเปิด Obd Adt แล้วกินเพิ่ม อันนี้ผมพูดเดาแบบเหตุผลดังกล่าว
ก็ไม่มอะไรเอาความเห็นที่ไม่ใช่ข้อสรุป มาแจมกันว่าผมคิดอย่างไร เจออะไร มาแชร์กัน เพือจุดหมายในการเล่นจูน OBD ADT. ให้มัน ถูกใจเรา และอีกอันที่ผมเลือกทำและทดสอบดู
--- set เปิด ADT ที่รอบสูงกว่า 800 rpm. --- แต่ไป set การเข้าตัดไปแก็สที่สูงถึง 70 C. น้ำร้อน
แทนการ set แบบ
--- set เปิด ADT ที่รอบสูงกว่า 1800 rpm. --- แต่ไป set การเข้าตัดไปแก็สที่ต่ำที่ 60 C. น้ำร้อนแทน
2 อย่างข้างต้นไปด้วยกันได้ผลดีต่างกันแต่ แบบแรกเปลืองน้ำมันตอน Warm เครื่อง แบบที่ 1 ได้การทำ ADT. ที่ย่านต่ำกว่าด้วยได้ เพราะ เมื่อ Water Temp ไปถึง 70 c. โอกาศที่การเพิ่ม Dose ของน้ำมันก็จะไม่สวิงขึ้นลงมากกว่านั้น
หมายเหตุ ... ก่อนการทำ ADT โดย OBD นั้น ผมทำการจูนแบบ Manual จนถึงจุดที่ดีที่สุดแล้ว ถึงเปิด Adt ให้ทำงาน เพื่อให้ Range การปรับปรุง Dose แก็ส มีความแตกต่างไม่ห่างจากจุดที่ดีมาก และอยากกระซิบด้วยว่า จูน 2 จุดแบบ Newguy ลงตัวเอามาก และง่ายกว่ามาก เส้นจูนมันจะอยู่ในระยะกลางกลาง ทำให้ง่ายในการจูนและดีกับการเปิด ADT ทับซ้อนอีกที ผมจึงมองว่ามันทำให้การจูนแบบ Parametric (ยกหรือลดโดยปรับย่านกว้าง) โดยหวังให้มันเป็นค่าตั้งต้นเพื่อเอาไปทำการปรับ Auto Adaptive ทับซ้อนอีกที จะได้ค่าความต่างของการ Auto Adaptive ออกมาแบบมีค่า + - ในแต่ละย่านที่ไม่ห่างมาก และลดเวลาการจูนลงได้มากทีเดียว
แจมกันมาครับ ผิดมันต้องมีบ้างเพื่อไปหาคำตอบ ถูกมั่งก็ชมกันมามั่งได้ครับ จะได้ขยันมาเล่ากันฟัง แต่ผมยังต้องขยับการทดสอบทดสองรื้อหา ไปอีกหลายเงื่อนไขทีเดียวกว่าจะเอามันให้เชื่องได้จากเงื่อนไขที่ ECU เปิดไว้ให้ set มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเข้าใจและเอาไป Adapt ใช้อย่างมีเหตุมีผล และไม่แนะนำให้ทำตามนะครับ เพราะผมเองก็อยู่ในฐานะสมัครเล่นเช่นกัน แค่อ่านและไปค้นหาตามนะครับ ทำตามแบบไม่เข้าใจผลจะออกมาที่ฝรั่งเรียกว่า UNDESIRABLE... ทีเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 11:20:27 PM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 11:20:27 PM » |
|
Ac300 Premium ติดตั้งเสร็จ แล้วใช้ ค่าเดิมจาก ISA 2 ที่กราฟแก็ส+น้ำมัน ทับกันดีแล้ว มาใส่ใน Ac300 Premium ต้องวิ่งเก็บ น้ำมันให้เต็มเหมือนเดิม ก่อนไหมครับ ครับหรือว่าวิ่งแก็สได้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2015, 11:13:11 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2015, 11:13:11 AM » |
|
ผมเคยเอาจาก Isa2 มาใส่ Premium เลย ใช้กันได้เลยครับ พอเราใส่เสร็จวิ่งไปกับมัน มันก็ทำงานแทบไม่มีอะไรแตกต่างให้รู้สึกเลยครับ (ในกรณีนี้ ต้องปิด Auto Adt และ พร้อมกันนั้นยังไม่เปิด Obd ADt) พูดให้ง่ายเห็นภาพคือ เอาเฉพาะ Base การทำงานของมันข้ามมาเท่านั้น หากเรามองออกเป็น 2 sections การทำงานก็จะพบว่า
-- base พื้นฐาน 2 ECU นี้แทบจะเป็น Base เดียวกัน -- มีการแยก Technology ด้านการทำ Adative ออกเป็น 2 รูปแบบ ( Isa2 None OBD) - (Obd Adaptation)
แต่อย่าลืมว่า เมื่อเรา save ไฟล์ ออกจาก ISA2 ecu เราจะได้ไฟล์ที่เก็บข้อมูลทุกอย่างออกมา 100% ในทางกลับกันในรุ่น OBD Premium เราทำการ Save ไฟล์ออกมา จะได้ข้อมูลั้งหมดเช่นกัน แต่จะเว้นไว้ 2 อย่างคือ การ Save File ออกมานั้น โปรแกรม AC Sync. จะไม่ทำการ Export ข้อมูลน้ำมันและแก็สออกมาให้เก็บเลย อาจจะมีการเข้าใจผิดกันบ้างว่า กราฟหายเพราะนั่น เพราะนี่ แต่ที่จริงแล้วผมแกะรอยมันออกมาได้ว่า รุ่น Premium นั้น Firmware จะตัดการส่งข้อมูลออกไป Backup ให้เหมือน Isa2 แต่ไม่ปล่อยข้อมูลกราฟน้ำมันและแก็สออกไป ใน Firmware ล่าล่าที่ผมโหลดมาใช้งาน
และเพิ่มเกร็ดข้อมูลให้อีกนิดครับ Obd Premium เปิดโอกาศให้ Update Firmware ออกเป็น 2 อย่าง นั่นคือ
-- Firmware ส่วนของการทำงาน ECU หลัก -- Firmware ส่วนของการทำงาน Obd Adapter
เวลา Update เด๋วจะสับสนกันได้ครับ
*** เพิ่มอีกนิด Pajero V6 จะมี Firmware ในส่วน Obd Adapter แยกพิเศษ ไม่มีให้ Download ได้เองจากเวบ ติดต่อร้านที่ติดตั้ง หรือ Theo เพื่อการ Update ในส่วนนี้เองได้ครับ จากการทดสอบกับ Pa V6 ผมไม่พบปัญหาเรื่อง Obd Adapter หรือมีการ Conflict ของ CAN Communication เลยผ่านมาหลายหมื่น km. ****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 01, 2015, 01:14:49 PM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 01, 2015, 01:14:49 PM » |
|
ผมใช้กับวีโก้ วิ่ง เนียนเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 10:12:08 AM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 10:12:08 AM » |
|
ผมใช้กับวีโก้ วิ่ง เนียนเลย
ของผมใช้ 300 premium obd ใน ex1.8 วิ่งเนียนดีมากปรับจูนโดยช่างยอด (ผมเน้นขับไม่เน้นจูนเองเพราะจุนไม่เป้น)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 11:47:33 AM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 11:47:33 AM » |
|
ของผมใช้ 300 premium obd ใน ex1.8 วิ่งเนียนดีมากปรับจูนโดยช่างยอด (ผมเน้นขับไม่เน้นจูนเองเพราะจุนไม่เป้น)
ช่างยอด สาย1 ใช่ไหม ผมก็ได้มาจากช่างยอดนี่แหละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 05, 2015, 08:12:56 AM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 05, 2015, 08:12:56 AM » |
|
ช่างยอด สาย1 ใช่ไหม ผมก็ได้มาจากช่างยอดนี่แหละ
ใช่แล้วครับ เดิมที่ช่างยอดเป็นหัวหน้าช่างอยู่ ac สำนักงานใหญ่แกออกไปเปิดอู่เองผมเลยตามไปใช้บริการเพราะช่างยอดเข้าใจในปัญหาของ ex1.8 ดีและปรับจูนจนรถผมวิ่งแก๊สได้เนียน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 09:28:40 PM
|
PMunmak
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 09:28:40 PM » |
|
ผมใช้ 300Premium OBD เหมือนกันเลยครับ แต่ผมติด TAP A.E.B. ด้วย ยังงี้จะมีปัญหากับการจูนมั้ยครับ
เอาจริงๆเลยนะครับ ตามความเห็นพี่ newguy Mazda3 1.6 ของผมหรือรถทั่วไปควรติด TAP มั้ยครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 09:44:07 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 09:44:07 PM » |
|
ผมไม่มีความเห็นเรื่อง Tap ครับ สารภาพเลยยังไม่เคยได้ลองครับ ในทางทิสดีผมส่วนตัวแล้วไม่เห็นว่าจะทำให้แย่ลงตรงไหนหากการ Setting ถูกต้องดีครับ แต่เนื่องจากไม่เคยลองเลยครับเลยเข้ามาแจมไม่ได้ครับ ได้แต่อ่านแล้วนั่งทางในดูเท่านั้นเองครับ
แต่ผมส่วนตัวยังขัดใจอยู่อย่างนึง เรื่อง Timing Advance Processor นี้ ยังไงก็ดูเหมือนจะมีการตัดต่อสายไฟในหลายจุด และก็มีการเข้าไปรื้อระบบสายเดิม ก็แค่มีความรู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่เราเข้าไป Control ด้วยยาก หากจะทำให้อยู่ใน Control ถ้าเป็นผมเองผมจะต้องทำการศึกษาลึกเลย อย่างน้อยก็ไล่ตามสิ่งที่คนที่ติดทำไว้ว่าทำอย่างไรจุดไหนบ้าง เพราะผมเป็นโรคจิตนิดนิดที่ทุกอย่างต้องอยู่ใน Control ไม่งั้นถือว่า ฝากอะไรไว้กับคนอื่นมากไป
โดยเฉพาะของ AC ที่ผมเห็นมี Software ให้ควบคุมดูแลเองได้สำหรับ Advance User นี่แหละที่ทำให้ผมรู้สึกสบายใจมากขึ้นที่ได้ปรับจูนเองได้ แม้ทำเองตอนนี้ไม่ได้ แต่ก็มีโอกาศที่จะเรียนร้ไม่ยากในอนาคตหากมีเวลาติดตามหลังจากติดตั้งไปแล้ว ซึ่งสำหรับผมเองยังถือว่า ตอนติดใหม่ใหม่ก็ปล่อยความเชื่อถือไปกับคนที่ติดไปก่อน แต่พอมีเวลาเราเข้าไปเล่นไปดูไปศึกษา ในที่สุดมันก็อยู่ใน Control ของเราได้เองเช่นกัน
และเรื่องมีผลกับการจูนไหม ? อันนี้ผมไม่รู้ก็เลยตอบไม่ได้ครับ
และรถทั่วไปควรติด TAP มั้ย ? อันนี้ก็ต้องดูนะครับว่า รถหลายคันรุ่นใหม่ใหม่ก็สามารถปรับองศาหรืออื่นอื่นเพื่อให้ใช้เชื้อเพลิงได้หลาย version เช่น e20 e85 91 95 และอื่นอื่น จากโรงงานเลยก็ว่าได้ ส่วนนี้คงต้องศึกษาจากพวกเวบที่เราเป็นสมาชิกอยู่เฉพาะรถรุ่นนั้นนั้นเอาดีกว่าครับ
นี่เป็นการตอบแบบเอาจริงจริงว่าผมรู้สึกอย่างไรกับ Tap นะครับ ถามมาตรง ตอบไปตรงเป๊ะครับ
เพิ่มเติมความเห็นส่วนตัว หากเราสามารถทำให้ระบบแก็สรถเราสมบูรณ์แบบได้แบบสุดสุดเท่าที่จะดันได้แล้ว TAP ก็น่าจะเป็นของเล่นเพื่อไปถึง Max อีกเส้นทางนึงเช่นกัน แต่หากเราให้คะแนนระบบแก็สเราแบบไม่เข้าข้างตัวเองก่อนแล้วพบว่ามันยังไม่ถึง 90% ของ Maximum แล้ว ก็น่าจะจบระบบ Basic แก็สของรถเราให้ได้ก่อนจะไปติดนะครับ ปัญหาที่อาจจะยังไม่จบจะได้มีโจทย์แคบลง
จากประสพการณ์ตรงที่ผมจัดการกับรถผมเอง ผมพบว่าหากมีการจบระบบแก็สเราได้ถึง Max แล้ว ผมก็มองไม่เห็นว่าความเสียหายที่อาจจะเกิดจากระบบแก็สจะมีมากไปกว่าระบบปรกติน้ำมันมากนัก โดยเฉพาะเรื่องวาวล์ยัน บ่าวาวล์ทรุดตัว ที่หลายคนมักจะมองข้อดีของ Tap ที่จะได้มาทางนั้น แต่หาก Basic ของระบบมันไม่ดีถึงจุดจริง ผมว่า Tap ก็จะกลายเป็นโจทย์ที่เพิ่มเข้ามาอีก เหล่านี้เป็นเรื่องความคิดส่วนตัวของผมเองที่ขออณุญาติแชร์ออกมาครับ
อีกเรื่องที่ขอแจมก็คือ รถหลายคันใช้ ECU และระบบ Hardware เหมือนกันเด๊ะ แต่จุดแยกมันอยู่ที่การ Set ที่ถูกต้องและการปรับจูนที่ละเอียดเพียงพอ โดยเฉพาะ Premium นี่ รถแต่ละคันก็ปรับไปหลายแนวแล้ว ระบบ Obd นี้ส่วนตัวอีกเช่นกัน ผมพบว่าหากจะทำการปรับปรุงระบบปรับจูนกับ ECU ตัวนี้ให้ถึง Max มีความจำเป็นที่จะต้องคอยดูแลระบบการวิ่งด้วยน้ำมันให้ดีที่สุดตลอดเวลาด้วย เพราะมันสัมพันธ์กันมากมากโดบรวม ยกตัวอย่างรถผมเป็น 2 banks 6 สูบ หาก Bank ใด Bank หนึ่งแค่แรงดันของน้ำมันในราง 2 Banks แตกต่างกันพอควร หรือหัวฉีด Bank ไหน Flow ไม่สะดวก การทำ Autotune ของ ecu รุ่น Premium นี้ โดยเฉพาะ Firmware ล่าล่านี้ จะเลียนแบบการจ่าย 2 Banks แบบ Independent ตามด้วย และหากระบบน้ำมัน 2 Banks ไม่สมมาตรด้วยแล้ว ระบบแก็สก็จะทำตามไปด้วยเช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 10:30:32 PM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 10:30:32 PM » |
|
สำหรับผมจบหละ ตอนนี้ เนียนสุด ๆ สำหรับผม 2TR-FE 2.7 Auto NGV AC 300 Prenium+Hana blue+Tap Ac-01 ปรับ OBD ไว้ 5% กำลังเนียนเลย ไม่ต่างจากน้ำมัน จูน Tap
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พูดคุยสัพเพเหระกันเรื่อง 300Premium OBD และรวม VDO ทดสอบ
|
ตอบ #28 เมื่อ: มีนาคม 22, 2015, 09:59:58 AM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มีนาคม 22, 2015, 09:59:58 AM » |
|
ผมใช้ 300Premium OBD เหมือนกันเลยครับ แต่ผมติด TAP A.E.B. ด้วย ยังงี้จะมีปัญหากับการจูนมั้ยครับ
เอาจริงๆเลยนะครับ ตามความเห็นพี่ newguy Mazda3 1.6 ของผมหรือรถทั่วไปควรติด TAP มั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ของผมไม่ติด ช่างบอก ex1.8 ไม่จำเป็นต้องติดมันมีระบบดีอยู่แล้วช่างอธิบายแต่ผมไม่เข้าใจเรื่องเทคนิคเลยเชื่อช่างดีกว่า+ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|