จุดประสงค์ของระบบฉีดเหลวคือ ต้องการให้แก็สจ่ายเข้าเครื่องยนต์ในสถานะของเหลว ด้วยความหนาแน่นสูง เพราะต้องการให้ค่าพลังงานของแก็สได้นำมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ได้ข้อดีมาหลายๆด้านครับ เช่นไม่ต้องใช้อุปกรณ์ลดแรงดัน หรือหม้อต้ม ไม่ต้องนำน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์มาใช้กับระบบแก็สซึ่งในปัจจุบัน หม้อต้มเป็นปัญหากับระบบแก็สถึง 90% และการฉีดแก็สในลักษณะของเหลว น้ำแก็สมีความหนาแน่สูงค่าพลังงานจึงสูงการจ่ายจ่ายเข้าเครื่องยนต์ จึงไม่แย่งปริมาณของอากาศทำให้ประสิธิภาพของเครื่องยนต์จึงไกล้เคียงน้ำมัน หรือมากกว่านิดหน่อยครับ รวมไปถึงการขยายตัวของแก็ส เปรียบสเหมือนการใส่อินเตอร์คูเลอร์ให้ระบบแก็ส ทำให้อุณภูมิลดอย่างเป็นได้ชัด การเกิด NOx จึงน้อย ค่าความร้อนสะสมในห้องเผาใหม้ก็น้อยลงตามไปด้วย การทรุดตัวของวาล์วลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับระบบฉีดไอแก็สทั่วๆไป พูดได้เลยว่าไกล้เคียงระบบน้ำมันเดิมของเครื่องยนต์มากๆครับ
หลักการทำงานของระบบฉีดแก็สเหลว ระบบฉีดแก็สเหลวได้เพิ่ม ปั๊มรักษาแรงดันให้ระบบ และมีระบบแก็สไหลกลับถัง เหมือนระบบน้ำมันเป็นหัวฉีดของเครื่องยนต์ในปัจจุบัน คือเริ่มจากปั๊มได้สร้างแรงดันให้แก็สไประดับนึง ถูกอัดจากถังส่งไปยังหัวฉีดแก็ส โดยผ่านวาล์วเปิดปิดระบบ สองตัว เพื่อความปลอดภัย และหัวฉีดจ่ายแก็สเข้าเครื่องยนต์ในลักษณะของเหลวจ่ายเข้าท่อไอดีในจังหวะดูดของเครื่องยนต์ แล้วขยายตัวกลายเป็นไอแก็สเต็มที่ในห้องเผาให้ในเครื่องยนต์ ทำให้ไม่แย่งปริมาณอากาศของเครื่องยนต์จนเกินไป ทำให้เครื่องยนต์ได้ไอดีที่เต็มประสิทธิภาพในการเผาใหม้ ส่วนแก็สที่เหลือจากการใช้จะวนกลับเข้าถังแก็สอีกครั้ง
ระบบนี้ยังมาจุดเด่นในด้านการจูน คือใช้การจูนกราฟในลักษณะเส้นตรง การจ่ายแก็สจ่ายตามน้ำมันเกือบร้อยเปอร์เซนต์ แทบจะใช้กราฟเส้นเดียวกับระบบน้ำมันเลยครับ ปรับแค่ค่าชดเชยของขนาดรูหัวฉีดแค่นั้นเอง การคำนวนการจ่ายแก็สในสภาะวะต่างๆ ใช้การคำนวนของเครื่องยนต์แทบทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องลากกราฟเพื่อชดเชยในจุดต่างๆ กล่อง ecu ของระบบแก็สทำหน้าที่แค่ ชดเชยตามสภาวะแรงดันต่างๆ และกำหนดเงื่อนใขต่างๆแค่นั้นเองครับ
![](http://www.viallethailand.com/private_folder/About_Vialle/11.jpg)
![](http://www.iwebgas.com/news/gi/iwebgas.jpg)