สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2014, 10:53:03 AM
|
esuoh
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2014, 10:53:03 AM » |
|
สวัสดีครับพี่ๆ iweb gas พอดีผมขับ Teana J31 เครื่อง 2300cc V6 ครับ ตอนนี้ผมมีการจูนรถให้คนในคลับอยู่ครับ แล้วผมก็พบปัญหาแปลกๆ ที่ยังไม่ทราบวิธีแก้อยากรบกวนพี่ๆ ช่วยชี้แนะด้วยครับ
รถที่มีปัญหาตอนนี้เจอ 3 คันครับ รายละเอียดดังนี้ครับ 1. รถวิ่งไป 160,000 km ติดแก้ส BSM หัวฉีด Valtek ใช้ไปแล้วประมาณ 60,000 km กรองแก็ส อากาศเปลี่ยนเรียบร้อย ลิ้นปีกล้างแล้ว หัวเทียนเปลี่ยนมา 50,000 km หัวฉีดน้ำมันเปลี่ยนไปประมาณ 2-30,000 km ครับ => หัวฉีด เดินราง แก็สเข้า 1 ออกที่หัว 6 ครับ ท่อแก็สไปถึง วาวล์ หัว 1 3 5 เจาะที่ ข้างหัวฉีดน้ำมันครับ หัว 2 4 6 เลยขึ้นมาจาำเดิม 4-5 cm ครับ 2. รถวิ่งไป 140,000 km ติดแก้ส AC STAG300 ISA2 หัวฉีด Valtek ใช้ไปแล้วประมาณ 100,000 km กรองแก็ส อากาศเปลี่ยนเรียบร้อย ลิ้นปีกล้างแล้ว หัวเทียนเปลี่ยนมา 4,000 km หัวฉีดน้ำมันเปลี่ยนไปประมาณ 40,000 km ครับ => หัวฉีดต่อ 3 ทาง แยกออก 2 ชุด ครับ ตำแหน่ง เจาะท่อแก็ส เข้าที่ ข้างหัวฉีดน้ำมันทุกตัวครับ ระยะ ท่อจากหัวฉีดแก็สของ 1 3 5 กับ 2 4 6 ห่างกันไม่เกิน 5 cm ครับ 3. รถวิ่งไป 60,000 km ติดแก้ส AC STAG300 ISA2 หัวฉีด HANA ใช้ไปแล้วประมาณ 1,000 km กรองแก็ส อากาศเปลี่ยนเรียบร้อย ลิ้นปีกเพิ่งเปลี่ยนตัวใหม่ หัวเทียน ไม่ทราบครับ คิดว่ายังไม่เคยเปลี่ยน หัวฉีดน้ำมันยังไม่เคยเปลี่ยนครับ => หัวฉีดแยกหัวครับ ระยะจากหัวฉีดแก็ส ไปถึงวาวล์ห่างกันไม่น่าเกิน 6 cm โดยประมาณครับ ตัวยาวสุด นะครับ
อาการคือ - พอใชน้ำมัน ค่า Timing ของหัวฉีดน้ำมัน เท่ากัน หรือห่างกันไม่เกิน 0.5 ms ครับ - (คันที่ 1 กับ 3 ) พอใช้แก็ส รอซัก 4-5 วินาที ค่า Timing ของหัวฉีดน้ำมัน สูบ 2 4 6 จะลดลง (แก็สหนา) กว่า 1 3 5 ถึง 0.5 - 3 ms ครับ (เปิดแอร์ เกียร์ N ) - (คันที่ 2 ) รอซัก 4-5 วินาที จะม่ค่า Timing ที่ต่างกันครับ หัว 2 4 6 เหมือนกัน แต่จะน้อยกว่า ไม่เกิน 1 ms ครับ แล้วก็จะค้างอยู่แบบนี้ครับ - พอค่าห่างกันซัก 2-3 ms เครื่องจะสั่นครับ แล้วซักพักรอบเครื่องจะดีดตัวสูงขึ้นเกิน 1000 รอบ ครับ แล้วค่าทั้ง 6 หัว จะกลับมาเท่ากันครับ แล้วจากนั้นไม่เกิน 5 วินาที ก็จะเริ่มไม่เท่ากันจนต่างกัน 2-3 ms อีกครั้ง วนไปเรื่อยๆ ครับ
กรณีของรถคันที่ 2 3 ผมได้ลองปรับลดแก็สเฉพาะ หัว 2 4 6 ลง ไล่ตั้งแต่ 2 - 10 % ผลออกมาไม่ต่างกันครับ ยังมีปัญหาอยู่ ส่วนคันที่ 1 ทำอะไรไม่ได้ครับ เพราะว่าโปรแกรมมันไม่มีให้ปรับครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมที่ผมทำการทดสอบครับ - ลองเปิด แก็ส แล้วตัดน้ำมันเข้าที่ละหัวครับ ผลออกมาเป็นดังนี้ครับ คันที่ 1 ด้วยโปรแกรม BSM สามารถตัดได้ทีละ 2 หัว คือ ตัดหัว 1 หัวที่ 5 จะตัดด้วย, 2 จะพร้อมกับ 6 แต่ 3 และ 4 จะตัดทีละหัวได้ครับ => ผลก็คือ ถ้าตัด 1-5 , 2-6 เครื่องจะสั่นครับ แต่ 3 และ 4 ไม่สั่นครับ ปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น (ตรวจสอบแล้วหัวฉีดทำงานตามที่สั่งครับ) คันที่ 2 โปรแกรม AC ตัดได้ทีละหัว ผลออกมาคือ 1-6 ตัดแล้วมีสะอึกนิดๆ น้อยมาก บางหัวแทบไม่รู้สึกเลยครับ ตัดพร้อมกัน 2 หัว อาการปกติครับ เครื่องนิ่งอยู่ครับ คันที่ 3 โปรแกรม AC เช่นกัน กับหัวฉีด Hana ผลก็คือ หัว 1-6 ตัดแล้วเครื่องสั่น ทุกหัวที่มีการตัดครับ ถ้าตัดพร้อมกัน 2 หัวขึ้นไป รถดับครับ จากอาการทั้งหมด พี่ๆคิดว่าควรต้องทำยังไงต่อดีครับ ตอนแรกผมนึกว่ามาจากสปริงล้า เพราะใช้มานาน แต่กรณีของคันที่ 3 เพิ่งติดมาเลยครับ แล้วอู่ที่ตันที่ 3 ไปติดก็อู่เดียวกันครับที่ศูนย์เดียวกับคันที่ 2 เลยครับ
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 04:49:23 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 04:49:23 PM » |
|
ชอบโจทย์แบบนี้ครับ แต่ขอรอฟังครับ ยังไปไม่ถึง แต่โจทย์ท้าทายดีครับ เลยมาดันไม่ให้หลุดไปครับ แต่อ่านแล้วนึกภาพตามยาก 3 คันรวด ..เลยครับ เป็นโจทย์ที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง พี่เจ้าของกระทู้ครับ ถ้าพอแชร์ความเห็นส่วนตัวออกมาได้ในบางจุดก็เปิดประเด็นมาก่อนก็ดีครับ ผิดถูกไม่เกี่ยงครับ เพราะเด๋วคลำกันไป โจทย์น่าจะแคบลงครับ เป็นข้อสอบใหญ่ได้เลยครับ ถ้าสรุปคำถามเป็นท่อนสั้นสั้นได้ในช่วงไหนก็เริ่มมาได้เลยครับ ส่วนผมขอรอเก็บความรู้ในการวินิจฉัยครับ แชร์ประสพการณ์ข้อมูลกันนะครับสมาชิก นานนานจะเจอโจทย์รูปแบบนี้ครับ เอาใจช่วยและแอบดูแอบฟังครับ แต่ถ้าท่อนไหนพอแน่ใจว่าแจมได้ก็จะมาครับ ตอนนี้พยายามนึกภาพตามรถแต่ละคันตามครับ อิ.. ชอบมากครับโจทย์นี้ ขอเก็บข้อมูลด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 01:24:07 PM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 01:24:07 PM » |
|
ข้อแจมนิดนึงครับ โดยปกติพวกเครื่อง วี จะแบ่งการจ่ายน้ำมันออกเป็น สูบคู่ (2-4-6) และสูบคี่ (1-3-5 )และมีออกซิเจนเซนเซอร์ แยกการอ่านออกจากกัน ที่ยกตัวอย่างก็ประมาณว่า สมมุติว่ามีสูบใดสูบนึงรวนในฝั่งคู่หรือคี่ก็ตาม จะรวนไปหมดเลยทั้งสามสูบ เช่นหัวเทียนบอดสูบ 1 ค่า stft ในฝั่งคี่ จะฟ้องหนา เครื่องยนต์จึงสั่งลดแก็สในสูบ 1 3 5 ทันที แต่อีกฝั่ง 2 4 6 ยังจ่ายเท่าเดิม
ที่ยกตัวอย่างแบบนี้ก็หมายความว่า การทำงานของเครื่องวี จะแยกการจ่ายน้ำมัน เกือบอิสระต่อกัน (ใช้คำว่าเกือบน่ะครับ) ก็คือเหมือนมีสองเครื่องรวมกันอยู่ในเครื่องเดียว การจ่ายน้ำมันก็ต้องมีค่าความต่างกันอยู่ในสองฝั่งอยู่บ้างเล็กน้อย ( ถ้าเครื่องยนต์ สมบูรณ์ ) นอกจากเครื่องยนต์จะมีปัญหา ทั้งในเรื่อง วาล์ว เชื้อเพลิง หรือการจุดระเบิด ในสูบในสูบนึงอาการจะฟ้องจากการ ฉีดน้ำมันในฝั่งใดฝั่งนั้นอย่างชัดเจนครับ โดยทั่วไปรถที่มักมีปัญหานี่ก็ teana นี่แหละครับ เพราะเกิดจากการระบายความร้อนของสูบฝั่งด้านหลัง ฝั่งที่อยู่ใต้ชุดท่อไอดี ฝั่งนั้นจะร้อนมากครับ ทำให้คอยจุดระเบิดเสื่อมเร็วกว่าปกติ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีอีกหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ และการจ่ายน้ำมันต่างกันบ้างเล็กน้อยก็เป็นปกติ ก็ต้องลองดู วิเคราะกันต่อไปครับ ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 02:57:42 PM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 02:57:42 PM » |
|
แนะนำวิธีทดสอบอีก 1 วิธีครับ คือ แบบเปิดนำมัน สามสูบ และแก็ส สามสูบ ให้แบ่งเป็นสูบคู่ และสูบคี่น่ะคับ แล้วสับกันเป็นแก็ส และน้ำมันเช่น
1-3-5 น้ำมัน 2-4-6 แก็ส 1-3-5 แก็ส 2-4-6 น้ำมัน
สลับไปเรื่อยๆ แล้วสังเกตุอาการ ในขณะที่สูบคี่เป็นแก็ส สูบคู่เป็นน้ำมัน ดูเวลาฉีดของน้ำมันเป็นหลัก ต่างกันยังไง พยายามดึงกราฟให้สองฝั่งเท่ากัน แล้วสลับไปมาจนกว่าจะเท่ากันครับ (แต่อย่าแช่ไว้นานเกินไปน่ะครับ สลับบ่อยๆ เพราะกล่องเครื่องยนต์จะบันทึกเป็นค่า LTFT จะดูลำบาก )
และอีกอย่างนึง ควร ปรับระยะยกของหัวฉีดก่อนน่ะครับ จะได้ชัว
ข้ออภัยครับ ถ้าพิมไม่ค่อยรู้เรื่อง 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2014, 08:28:26 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2014, 08:28:26 PM » |
|
ขอดันไว้ไม่ให้ตกครับ... เอาไว้เป็นกรณีศึกษาหน่อยครับ ... พี่พี่ ช่วยกันแจมหน่อยครับ คนละยก 2 ยก ก็ดีครับ เผื่อจะเข้าทาง ถึงไม่เข้าทุกอย่างที่แจมมาดูเหมือนจะมีความรู้ปนอยู่หมดหมดเลย เพราะมันดึงเอาฐานหลายด้านมารวมกันในโจทย์นี้ทีเดียว ไปถึง การทำ Injectors Correction ที่น่าสนใจด้วยครับ
ที่สนใจเป็นกรณีพิเศษเพราะ My Keihin เหลือง 73 cc. ของผมตอนนี้หนืดยกไม่ขึ้นที่ สูบ 2 และได้ปรับชดเชยไว้แล้วถึง -1 Quater % เลย (-25% Max) ทีเดียวถึงจะเอาอยู่ แต่เดี๋ยวว่างจะไปเอา 30 bfc มาลงสัก 6 หัว ก่อน เพราะหมดปัญญาไปหาคุณ ICE เรื่องล้างหัว ultrasonic หรือใครมีวิธีล้างหัว Keihin จากการหนืดของ Tar ก็แนะมาบ้างนะครับ ผ่านการใช้งานมาแล้ว 50000 โล ขนาดเปลี่ยนกรองทุก 1 หมื่นโลเลยแล้วนะนี่
ของผมเป็นราง 3 ผมสามารถซื้อเฉพาะหัวมาเปลี่ยนในรางจะได้ไหมครับ ?. นอกเรื่องจากโจทย์นิดครับ
อยากฟังความเห็นท่านต่อต่อไปครับ เพราะเราอยากรู้ว่า มันเป็นยังไงต่อครับ ผมว่าเอาเหอะผิดถูกยังไงมันก็คือความเห็น แต่ถึงจะออกประเด็นไปบ้าง ทุกอย่างที่แขร์กันมามันมีคุณค่าน่าติดตามครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 10:24:00 AM
|
esuoh
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 10:24:00 AM » |
|
ขอบคุณพี่ๆ มากครับ ที่ช่วยเสนอแนะวิธีแก้ไขปัญหาครับ
จากที่พี่ aekamet ได้แนะนำมาผมเคยทดลองกับรถ
คันที่ 1 ยัง ไม่เคยลองตัด 2-4-6 ครับ แต่มีลองตามที่โปรแกรม BSM เขาทำได้แค่ 1 กับ 5 แล้วก็ 2 กับ 6 เองครับ (โปรแกรมมันตัดแยกไม่ได้ ) ผลออกมาก็คือเครื่องสั่น เดินไม่ค่อยนิ่งครับ แต่เดียวผมไปลองเพิ่มที่หัว 4 จะได้ตัด 3 ตัวพร้อมกันดูครับ แล้วจะมารายงานผลให้ทราบครับ
คันที่ 2 ผมลองแล้วไม่เป้นอะไรครับ ผลต่างยังคงอยู่ครับ (อันนี้รถผมเองครับ )
คันที่ 3 ที่วิ่งไป 60,000 km แล้วเพิ่งติดตั้งไปครับ แต่ไปไม่ถึงฝันครับ ดับซะก่อนครับ ตัดไป 2 หัวเองครับ เครื่องดับเลย
ประเด็นที่พี่ newguy บอกไว้ ผมลองชดเชยลบแล้วครับ แรกๆ เหมือนดูดีนะครับ ไปดูซักพักก็เข้าอาการเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 01:12:39 PM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 01:12:39 PM » |
|
ก่อนจะลองทั้งหมด ให้ปิดค่าชดเชยทั้งหมดก่อนน่ะครับ และตั้งระยะหัวฉีดให้เท่ากันให้หมดก่อนน่ะครับ ถึงจะเทสแบบที่ผมบอกได้สมบูรณ์ที่สุด และพยายาม สลับฝั่งแก็ส ฝั่งน้ำมัน ถ้าค้างไว้นานเกินไปกล่องรถมันจะจำค่าเป็น LTFT ครับ จะทำให้ดูลำบาก ถ้าสลับแล้ว ค่าเวลาฉีดห่างกันและ กลับข้างอย่างอย่างชัดเจนแสดงว่ายังจูลแก็สกับน้ำมันยังไม่เท่ากันค่อยๆปรับไปเรื่อยๆจะมีจุดที่พอดีอยู่ครับ และแนะนำอีกอย่างให้ต่อ OBD ดูค่าไปด้วยจะเห็นชัดเจนเลยครับ จะเห็นเลยว่าสูบฝั่งแก็ส ที่เราจูลไว้หนาไปหรือบางไปแค่ไหน เพราะมีค่าน้ำมันให้เห็นชัดเจนในขณะที่โหลดเท่ากัน และปัจจัยทั้งหมดเท่ากัน การจูลจะทำได้ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ
คันที่ 1 ไม่สามารถเทส วิธีนี้ได้ครับ เพราะโปรแกรม ตัดไม่ขาด คันที่ 3 ถ้าเครื่องดับแสดงว่า การจูลห่างกันเกินไป หรือมีการตัดปั๊มติ๊ก ครับ ให้ต่อตรงที่ดีเลตัดปั๊มติ๊กก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 10:21:58 AM
|
esuoh
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 10:21:58 AM » |
|
ก่อนจะลองทั้งหมด ให้ปิดค่าชดเชยทั้งหมดก่อนน่ะครับ และตั้งระยะหัวฉีดให้เท่ากันให้หมดก่อนน่ะครับ ถึงจะเทสแบบที่ผมบอกได้สมบูรณ์ที่สุด และพยายาม สลับฝั่งแก็ส ฝั่งน้ำมัน ถ้าค้างไว้นานเกินไปกล่องรถมันจะจำค่าเป็น LTFT ครับ จะทำให้ดูลำบาก ถ้าสลับแล้ว ค่าเวลาฉีดห่างกันและ กลับข้างอย่างอย่างชัดเจนแสดงว่ายังจูลแก็สกับน้ำมันยังไม่เท่ากันค่อยๆปรับไปเรื่อยๆจะมีจุดที่พอดีอยู่ครับ และแนะนำอีกอย่างให้ต่อ OBD ดูค่าไปด้วยจะเห็นชัดเจนเลยครับ จะเห็นเลยว่าสูบฝั่งแก็ส ที่เราจูลไว้หนาไปหรือบางไปแค่ไหน เพราะมีค่าน้ำมันให้เห็นชัดเจนในขณะที่โหลดเท่ากัน และปัจจัยทั้งหมดเท่ากัน การจูลจะทำได้ง่ายขึ้นเยอะเลยครับ
คันที่ 1 ไม่สามารถเทส วิธีนี้ได้ครับ เพราะโปรแกรม ตัดไม่ขาด คันที่ 3 ถ้าเครื่องดับแสดงว่า การจูลห่างกันเกินไป หรือมีการตัดปั๊มติ๊ก ครับ ให้ต่อตรงที่ดีเลตัดปั๊มติ๊กก่อนครับ
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ ตอนนี้ทุกคัน ไม่ได้ใส่ค่าชดเชยไว้ครับ เพราะผมกลัวว่าจะมีปัญหาตอนเอาไปใช้งานครับ กรณีคันที่ 3 ผมมีคำถามว่า ที่จูนห่างกันเกินไป อันนี้คือค่า Multiplier เหรอครับ ส่วนเรื่องตัดติ๊ก ทางเจ้้าของรถ ยืนยันมาว่าไม่ได้ตัดครับ แต่เดียวผมจะเช็คอีกทีครับ เพราะด้วยอายุรถ ผมกลับว่า โอริง ที่ปั๊มอาจจะกรอบ ก็เป็นได้ครับ แรงดันน้ำมันเลยไม่ต่อเนื่องครับ ส่วนเรื่องต่อ OBD ผมไม่มีอุปกรณ์ครับ เคยไปร้านทดสอบตัวต่อ OBD ออกมือถือของจีนมา 4 5 รุ่นก็ไม่ได้ครับ (เท่าที่ทราบมีแต่ของ HKS OB Link ตัวเดียว แต่ราคามหาโหดครับ 55 ) ผมมีคำถามครับพี่ว่า ผมสามารถต่อ O2 sensor ดูแทนได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 02:49:29 PM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 02:49:29 PM » |
|
กรณีคันที่สาม หมายถึงความแตกต่างระหว่างเวลาฉีดแก็สกับน้ำมันมันห่างกันเกินไปอ่าครับ แต่ไม่น่าจะขนาดนั้นครับ
วิธีเช็คแรงดันปั๊มน้ำมันว่าพอรึป่าว ก็ลองใช้แก็สสักสามสูบ น้ำมันสามสูบ ถ้าเครื่องสั่นมากๆ แสดงว่าน้ำมันแรงดันตกครับ อาจเกิดจากตัดปั๊มติก ถ้าตััดติก เครื่องดับแน่นอน แต่ถ้าโอริงกรอบ ตอนใช้น้ำมันล้วนเครื่องต้องสะดุดด้วยครับ
ต่อได้ครับ แต่ดูค่อนข้างลำบากเพราะค่ามันห่างกันนิดเดียวเอง ถ้าชำนาญหน่อยก็ดูได้เหมือนกัน ถ้าไม่มีจริงก็ลองวิธีเดิมค่อยปรับไปก็ได้ครับ เพราะค่า OBD จะแสดงออกมาเป็นเวลาฉีดน้ำมันอยู่แล้วครับ เช่นถ้าหนาไป เวลาฉีดน้ำมันก็ลด บางไปเวลาฉีดก็เพิ่ม อะไรประมาณนี้ครับ
แต่แปลกมากๆเลยครับ ที่ตัดสองหัวแล้วดับ โดยปกติ เปิดแก็สกับน้ำมันผสมกันได้น่ะครับ ผสมหมายถึง วิ่งแก็ส สามสูบ น้ำมันสามสูบ ถ้าจูลถูกต้อง และไม่มีไรผิดพลาด เครื่องต้องเดินเรียบเลยครับ แต่ถึงขั้นดับนี่ผิดปกติมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 01:58:26 PM
|
gassure - phahonyothin 30
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 01:58:26 PM » |
|
ข้อมูลหนักแน่น .. จริง เห็นด้วยกับโจทย์ มีความรู้ขึ้นมาอีกนิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แก๊สชัวร์ พหลโยธิน 30 รับติดตั้ังแก๊สในรถยนต์ แก้ปัญหาแก๊ส ปรับจูน ตรวจ-เช็ค 090-6627635
|
|
|
สอบถาม Timing น้ำมัน ต่างกันมากตอนใช้แก็สครั&
|
ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 10:07:26 PM
|
esuoh
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 10:07:26 PM » |
|
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากนะครับ
ตามที่พี่ aekamet แนะนำมา ผมได้ไปเช็คมามีรายละเอียดดังนี้ครับ
1. ลองตัด 2 หัวเครื่องดับเลยครับ ทำ 3 หัวไม่สำเร็จครับ แล้วปั๊มติ๊กก็ไม่ได้ตัดด้วยครับ 2. เรื่องแรงดันน้ำมัน ยังไม่ได้ถอด O ring มาดูครับ เพราะว่า เครื่อง Start ติดง่าย แล้วตอนใช้น้ำมันนิ่งมากครับ เทียบกับรถคันอื่นครับ 3. ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ของสูบ 2-4-6 ของคันที่ 3 ครับ ตามจังหวะที่ผมได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ครับ พอทิ้งเอาไว้นานแล้วเฝ้าดูพบว่า จะมีบางครั้งที่หนา มาก เท่าตัวเทียบกับ 1-3-5 แล้วจากนั้นก็จะบาง เท่าตัวครับ แต่บางจะเยอะกว่าครับ
จุดสังเกตุที่พบเพิ่มครับ มีเสียงลมดูดที่ห้องเครื่องครับ ผมพยายามหากับช่างที่อู่ซ่อมนิสสันครับ ลองรื้อท่อไอดีมาประกอบใหม่ ก็ไม่หาย สายท่อ Vacuum ยกเว้นแถวหม้อต้ม (พอดีเขาวางไว้ลึก แล้วเจ้าของรถมีธุระต่อพอดี เลยไม่ทันรื้อมาครับ ) ก็ยังไม่เจอต้นสาเหตุของเสียงครับ
การแก้ไขต่อไปที่คิดเอาไว้ของคันที่ 3 ก็คือ จะหาเสียงฟ็อดๆ ให้เจอครับ เพราะรถผม ท่อ vacuume เข้าหม้อต้มเคยรั่ว แต่ผลมันทำให้กราฟทั้งเส้นวิ่งมั่วครับ ไม่มีผลกับตอนเดินเบาครับ
ปล ตอนนี้ผมจูนเจอรถในคลับที่มีอาการเหมือนกับคันที่ 2 อีกคันแล้วครับ แต่ไม่ได้หนักเท่าคันที่ 3 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|