ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 06:22:37 PM
|
Praphol
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 06:22:37 PM » |
|
รถผมอุณภูมิหม้อต้มเฉลี่ยความร้อนอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 06:56:50 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 06:56:50 PM » |
|
ค่า autotune ที่ ECU ต้องการมากคือ ค่าความร้อนเฉลี่ยของ อุณหภูมิของเนื้อแก็ส (Gas Temp) ที่ปรกติรถจะป้วนเปี้ยนอยู่ในขณะใช้งานจริงส่วนใหญ่ ไม่ใช่ค่าเฉลี่ยความร้อนของหม้อต้มครับ จึงเอาค่า Gas Temp ที่เราแอบมองในโปรแกรมเวลาใช้งานปรกติท่เป็นค่ากลางครับ เช่นตัวอย่าง 60-65 น้อยกว่านี้หรือมากกว่านี้ก็แล้วแต่ระบบน้ำร้อนที่เลี้ยงหม้อต้มครับ รถแต่ละคันก็ต่างกันได้ สมมุติว่าได้ค่าออกมา Gas Temp ที่ 60c.
ตอนทำ Autotune ก็กะระยะเวลา warm เครื่องให้ได้ Gas Temp แถวที่ต้องการและกะระยะเวลาได้ว่าเมื่อ Autotune จบมันจะจบที่แถวนั้น สมมุติเราได้ค่าเฉลี่ยรถเราที่ GT 60c. เราก็ warm up รถเราแล้วตัดเข้าแก็สก่อน แล้วดูว่า Gas Temp มันขึ้นมาแถวสัก 58 เราก็กด Autotune เลย มันใช้เวลาประมาณ 2 นาที นะผมเดาว่า ตัวเลขตอนจบมันก็น่าจะบันทึกนาทีสุดท้ายแถว 60 c. ที่เราต้องการพอดี
** ความร้อนหม้อต้มจะนิ่งอยู่ที่จุดสูงของมัน โดยเฉลี่ยแล้วก็จะไม่แปรออกไปมาก เช่นที่ 80 - 85 หรือ 93 องศา แล้วแต่รถแต่ละคัน ตัวเลขนี้ จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อใช้ในเรื่องการชดเชยการจ่ายหนาเพิ่มกว่าปรกติ ตอนเครื่องเย็น ซึ่งมีการใช้อย่างจริงจังใน 4 qbox ecu เพื่อรักษาการเผาไหม่ที่ดีของเครื่องยนต์ในขณะเย็นหรือตอนเริ่มติดเครื่องตอนเช้าโดยส่วนใหญ่ เพื่อเป็นการชดเชยความสามารถที่ ecu น้ำมันที่ฉลาดมีการชดเชยเพิ้่ม dose น้ำมัน ในเวลาการเผาไหม่ด้วยน้ำมันในกรณีนี้ ถูกสูญเสียความสามารถโดยที่ ecu แก็สส่วนใหญ่ ไปกดความสามารถส่วนนี้เอาไว้หรือไม่หาวิธีเลียนแบบ โดยไม่ทำการเลียนแบบ ECU น้ำมันที่ฉลาดให้ฉลาดตามในส่วนนี้คือเรื่องการเพิ่ม dose เชื้อเพลิงให้ในขณะเดินเครื่องใหม่ใหม่ท่ยังเย็นอยู่
ควรทำความเข้าใจความแตกต่าง ของ
-- อุณหภูมิน้ำร้อน หรือหม้อต้ม -- อุณหภูมิของเนื้อแก็ส -- อุณหภูมิของ อากาศที่ไหลผ่านท่อไอดีมาเผาไหม้
จะทำให้เราแน่นและพร้อมที่จะ ขยับฝีมือการจูนขึ้นไปครับ
การทำ Autotune ECU จะเน้นตัวเลขของ
-- แรงดัน ก่อนถึงหัวฉีด -- อุณหภูมิของเนื้อแก็ส ก่อนถึงหัวฉีด
2 อย่างนี้มากมาก เพื่อเป็นฐานในการคำนวณเปรียบเทียบกับ ดรรชนีที่แปรผันออกในการใช้งาน จะต้องเอาเลข base นี้มาทำการคำนวณฐานนี้ เท่านั้นก่อนจะทำการชดเชยดรรชนีแปรผันอื่น จึงเป็นการดีมากที่เราจะประณีตกับมันให้ดี
ยกตัวอย่างว่าเรา เดินเบาที่ค่าการจ่ายน้ำมัน 2.7 ms แล้วมีการจ่ายแก็สที่ได้จากการคำนวณที่สถานะนี้ที่ (สมมุติ 3.69 ms) และในการจ่ายแก็สนี้ได้ทำในสภาวะที่..ในขณะนั้น
-- Gas Temp 60c. -- Pressure ก่อนเข้าหัวฉีด 1.20 bar.
ซึ่งตรงกับที่ทำ Autotune ไว้ แต่เมื่อ มีค่าดรรชนีเปลี่ยนแปลงขณะใช้งาน เช่นอาจจะมี แรงดันอยู่ที่ 1.10 bar. ECU ก็จะทำการชดเชยเพิ่ม จากการจ่ายแก็สที่ 3.69ms + 8.33% = 4.0 ms.
จากตัวอย่างจะเห็นว่า หากไม่มีค่า Autotune เป็นฐานอ้างอิงแล้ว การสั่งจ่ายชดเชยจะทำออกมาถูกต้องไม่ได้เลย หากมีการแปรไปของดรรชนีที่เปลี่ยนอยู่ทุกขณะใการใช้งาน ในกรณีตัวอย่างนี้ ก็จะมีการจ่ายแก็สที่ 3.69 ms. ไปตลอดรายการ หากไม่มีการปรับชดเชยรูปแบบนี้ การเผาไหม้ที่สมบูรณืก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ทุกสภาวะ
ยังมีการชดเชยอื่นอื่นอีก section นี้เป็นการยกตัวอย่างแค่เรื่องการทำ Autotune เฉพาะส่วนแรงดันเท่านั้น ส่วนอันอื่นก็จะเป็นรูปแบคล้ายกัน และยกตัวอย่างมายาวเพื่อเป็นการเข้าใจที่ถึงแก่นไปเลย เผื่อสมาชิกใหม่ที่เข้ามาหาความรู้เพิ่มเติมครับ เพราะมันเป็นฐานที่จะหนีไม่ไปทำความเข้าใจมันก็ไม่ได้เสียด้วยครับ เลยขออณุญาติอาศัยกระทู้นี้เป็นแหล่งข้อมูลนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 11:10:44 AM
|
Praphol
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 11:10:44 AM » |
|
ขอโทษด้วยครับผมหมายถึงค่า gas temp ที่มองจากโปรแกรมครับ ในการใช้งานจะวิ่งอยู๋แถว 80-85 c.ยังไงก็ต้องจูนที่ 60 c. ใช่ไหมครับ ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 11:39:40 AM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 11:39:40 AM » |
|
ผมละสงสัยจังเลยครับ ทำไมค่า Gas Temp มันถึงสูงปานนั้นละ การที่เราจะได้ค่าแก็ส Temp ที่ สูงถึงขนาดนั้น ความร้อนของระบบหม้อน้ำเราก็ไม่เคยไถึง 100 C. เลยนะถ้าถึงก็เดือดพล่านแล้วนะผมว่า แต่ผมอาจไม่มีประสพการณ์พอก็ได้ ที่จะเคยเห็นอุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 85 c. แบบนั้น ในหม้อต้มแบบนั้น
พี่พี่ที่อ่านอยู่มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ เรื่องแก็ส Temp ที่ปรกติอยู่ที่ 80-85 C. ขอคำแนะนำหน่อยครับ
ยังไงก็ต้องจูนที่ 60 c. ใช่ไหมครับ
อันนี้ผิดครับ ขออณุญาติพูดแบบนี้เลยนะครับ ค่าเฉลี่ย Gas Temp ที่ปรกติเป็นอยู่ควรจะอยู่ในการทำ autotune เป็นอย่างมาก ไม่ใช่ fix แบบ 60c ตลอดครับ
จริงอยู่มีการทำแบบนั้นให้เห็นเสมอบ่อยบ่อย แต่ไม่มีผลดีกว่าการเอาค่าที่มันป้วนเปี้ยนอยู่เสมอขณะใช้งานประจำ เพราะกาที่เราเอาเลข Fix แบบนั้นมาใช้ มันก็เป็นฐานในการคำนวณได้ แต่หากมีการคำนวณ Error + - ออกไปบ้าง จากความแม่นยำ ยิ่งค่าที่ต้องลดหรือ ชดเชยมีมาก ระยะตัวเลขห่างมาก อัตตราการ Error + - ก็จะมากตามไปด้วย การเอาค่าเฉลี่ยกลางจึงการประณีตที่ลด Error ในอนาคตออกไปด้มากทีเดียวครับ
แต่ลองดูให้แน่ใจนิดนะครับ ว่าตัวเลข gas temp ในโปรแกรม มัน OK ไหมครับ แล้วถ้า Gas temp มันอยู่ที่ 80-85 ช่วยดู Reducer Temp นิดนะครับว่ามันไปเท่าไรเอ่ย ? สงสัยมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 12:08:48 PM
|
aekamet
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 12:08:48 PM » |
|
อาจจะตั้งค่าความต้านทาน ของเซนเซอร์ อุณหภูมิแก็ส ผิดนะครับ ถึงได้ขึ้นสูงขนาดนั้น ลองปรับเปลี่ยนดูค่าที่เหมาะสมนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 12:31:02 PM
|
Praphol
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 12:31:02 PM » |
|
รถผมBMW รุ่น E46 เครื่อง N42 ความร้อนเครื่องออนบรอด 105 C. เป้นค่าปกตินะครับอย่าตกใจไม่มีไรผิดพลาด 105 องศา เป็นสเป็คเครื่องเลยครับ ที่ผมได้ความร้อนที่หม้อต้มสูงเพราะเหตนี้ด้วย ส่วนที่โปรแกรมแจ้งว่าREDอยู่แถวๆ 95 และ GAS 80-85 จริงๆ และหม้อต้มผมต่อตรงจากท่อออยล์เกียร์เลย นำร้อนจะผ่านดีมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 01:18:17 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 01:18:17 PM » |
|
ถ้าเอาตามนั้นเงื่อนไขนี้ ก็ต้องเลือกเอาที่การทำ autotune ที่ 80C. Gas Temp. ละจะดีกว่าไหมครับ
อยากถามนิดนึงครับ แล้วในระหว่างที่ขับปรกติได้ GT = 80 +- 5% อยู่ประมาณนั้น แล้วเวลาฝนตกเย็นลง ขับรถต่อเนื่องไป มีการเย็นลงของ Gas Temp อยู่แถวประมาณที่สัก 50 หรือต่ำ หรือสูงกว่านั้นครับ เดาว่ามันน่าจะลงต่ำสุดในขณะขับผ่าฝนตกคงได้ราวราวสัก 50 คือตัวเลขต่ำสุดไหมครับหมายถึง G T.
เพราะหากต่ำไปมากกว่านั้นคงต้องมีการปรับ Gas Temp Correction ช่วยบ้างแล้วครับ ตัวเลข Range ของระยะต่างมันมาก จนน่าเป็นห่วงเรื่อง Auto Compensate แบบ Internal ใน default ของ ECU ให้แม่นมากมาก เพราะหากมีการ Compensate ภายในที่มี Range ห่างมากแบบกรณีนี้ หากมีการ error +- ไปหน่อย การมี Range ที่กว้างมากแบบนี้จะเพิ่มการคลาดเคลื่อนไปได้มากพอควรในการบวกลบการชดเชยตัวเลขการเปิดของหัวฉีด
แต่ผมยังไม่เคยไปดูข้อมูลการอุ่นแก็สที่ความร้อนที่เหมาะสมของเนื้อแก็สว่าควรจะเป็นค่าที่ดีที่เท่าไร แต่เดาว่าคงไม่ได้หมายถึงยิ่งร้อนเท่าไรก็ยิ่งดีนะผมว่า เพราะหากมีการอุ่นร้อนที่ องศามาก ปริมาตรการกักเก็บของหม้อต้มที่สมดุลย์จะต้องมี้เนื้อที่กักเก็บมากหรือใหญ่มากทีเดียว เพื่อลดอาการอุ่นให้ไม่ทันในรอบต่อไปกลายเป็นกลับกัน เพราะมีการเรียกใช้ปริมาณเยอะกว่าปรกติ เนื่องจาก ความหนาแน่นของเนื้อแก็สที่ถูกเรียกใช้บางเบา เมื่อถูกเรียกไปใช้จึงต้องเอาไปมาก และจะต้องได้ปริมาณมากเพื่อเพียงพอกับ ECU เรียกใช้ (จากการรับรู้ของ ECU ว่า มันร้อนและบาง จึงเรียกมากกว่าปรกติ) และอาจต้องเพิ่มแรงดันเข้ามาเพื่อลดระยะเวลาการยกของหัวฉีด ก่อนเกิดการปิดลงไม่ทันที่ 20 ms. เพราะเนื้อแก็สบางหากไม่เพิ่มแรงดันมากกว่าปรกติ หรือได้รูการจ่ายที่ขนาดใหญ่กว่าทั่วไป อัตตราการยกหัวฉีดที่ ecu จะสั่งจะออกมาในแนวมากกว่าเนื้อแก็สที่เฉลี่ยแถว 60c.
ที่ผ่านมาใช้แรงดันอยู่ประมาณที่เท่าไรครับ ออกแนวสูงไหมครับ และรูหัวฉีดเบอร์ใหญ่ หรือหัวฉีดเจาะรู Over spec หน่อยไหมครับ หรือมีเรื่อง Full open Report ออกมาบ้างไหมครับ
แหมผมละก็ชวนดึงเข้ามายาวไปหรือเปล่าไม่รู้ แต่เป็นกรณีศึกษาที่ผมชอบคิดตามด้วยกรณีนี้ไม่พบได้บ่อยครับ ในที่ผ่านมาของผมเองครับ ขออณุญาติถามกวนใจนิดนะครับ
ท่อนนี้อยากถามเพื่อนสมาชิกที่พอทราบหน่อยครับว่า.........
•ย่านที่สามารถติดไฟได้ของแก็ส lpg (Flammability) เมื่อแก๊สผสมกับอากาศในปริมาณที่พอเหมาะ ของ LPG ควรจะอยู่ที่ Gas Temperature เท่าไรดีถ้าเราสามารถเลือกทำให้กับระบบมันได้ ?
***หมายเหตุ ...ผมต้องขออภัยบ้างนะครับ บางทีผมเผลอคุยกันแบบเพื่อนสนิท คุยกันเองไปบางครั้ง เพราะมันเผลอไป ยังไงความเห้นต่างต่างที่ผมพิมพ์มาให้คิดเสียว่า มันคือการแชร์ความเห็นจากแนวผมนะครับ อย่าถือสากันนะครับ บางทีคุยไปมาลืมตัวไปว่าเหมือนเป็นการคุยกัน 2 คนเท่านั้น ***
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 08:43:54 PM
|
Praphol
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2014, 08:43:54 PM » |
|
ไม่เคยดูตอนฝนตกเลยครับเดียวกลับไปสังเกตแล้วจะมารายงานให้ทราบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 08:16:21 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 08:16:21 PM » |
|
คงรอคำตอบหลังฝนตกก่อนนะครับ ![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif) ขอเมาท์ต่อแบบจิบกาแฟคุยกันเล่นนะครับ ที่ผมอยากรู้ว่าเวลาอากาศเย็นลง หม้อต้มที่ใช้อยู่มันอุ่นให้ไม่ได้ร้อนมากเหมือนตอนมันปรกติทำงานที่อากาศทั่วไป ถ้าเราตั้งค่า Autotune ไว้ที่สูงตาม Gas Temp ที่มันค่อนข้างสูงแบบนั้น ผมสมมุติสภาวะขึ้นมาสัก 2 ระดับนะครับ ระดับแรกที่ Autotune Gas Temp. 85 c. สมมุติตัวเลขกาจ่ายมาที่ประมาณเอา เดินเบา เปิดแอร์ 3.40 ms. ของน้ำมัน จุด Multiply ก็เดาเอาก่อน หัวฉีดก็ Hana ตัวใดสักตัวในหลายสี เอา compensate Inj. type สัก 10%
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 08:21:24 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 08:21:24 PM » |
|
ระดับสองที่ Autotune Gas Temp. 85 c. แต่เวลา Gas Temp ตกห่างไปมากอาจถึง 50 หรือน้อยกว่า (ระยะห่างสำหรับการชดเชยมันเยอะมาก) เพราะ ECU ที่เราใช้อยู่อาจมีการชดเชยเรื่องอุณหภูมิของเนื้อแก็สแบบ Internal Calculation อยู่แล้วส่วนนึง แต่อาจจะไม่เป๊ะนัก เพราะมีขนาดรูการจ่ายที่เป็นข้อมูลไม่ชัดเจน เลยอาจมีการเฉลี่ยประมาณในขั้นต้น แต่จะมีการ Correction โดย USers ในอีกหมวดคือ G T Correction เพื่อปรับค่าเบี่ยงเบนให้แม่นยิ่งขึ้นโดย Manual
ประเด็นคือว่าหากมีการห่างของระยะที่จะต้องชดเชยมาก ห่างกันมากกับค่า Autotune ที่จะมาคำนวณร่วม ทุก step ของการชดเชยจะมีค่า error อยู่ +- หากตัวเลขระยะห่างของ G T. ห่างมากก การ เบี่ยงเบนผลการคำนวณก็จะบานออกไปในทาง + หรือ - มากกว่า ระยะห่างของ G T ที่แคบกว่า
จะเห็นว่า ecu ที่ปรับชดเชยให้แบบ Auto ในเรื่อง Gas Temp ให้ได้นั้น จะลดเวลาการจ่ายลงตามความหนาแน่นของ Gas ที่หนาขึ้นในการส่งไปใช้งานลง เพื่อให้ประสิทธิภาพของพลังงานออกมาในสภาวะแก็ส temp ที่ต่างกันออกมาใกล้เคียงกัน และมันเป้นวิธีเดียวที่มันมีเรื่องมือในการปรับแบบ Active นี้ มันไม่มีภาค Passive ในการทำงานแบบนี้อื่นเลย แต่เราน่าจะลดภาระมันลงโดยการปรับค่าความร้อนของเนื้อแก็สลงทางกายภาพได้บ้าง เพื่อให้ระยะห่างของค่า G T นี้แคบลง
และในกรณีนี้ถ้าโจทย์ตอนฝนตก Gas Temp สามารถทำให้ได้ แค่ 45 ละก็ การคำนวณ ที่อาจเสี่ยงต่อการแม่นยำก้จะแย่ลงไปอีกทีเดียวนะผมว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 08:39:58 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2014, 08:39:58 PM » |
|
มาถึงตรงนี้ผมจึงขอสรุปความเห็นที่ส่วนตัวจริงจริงออกมาแบบลูกทุ่งนิดนึงคือข้อมูลน้อยว่า
การเน้นว่าหม้อต้มที่ดีน่าจะต้องร้อนได้มากมากเท่าที่ทำได้นั้น กลับไม่น่าใช่เหตุผลที่ดีสำหรับการใช้งานกับ ECU ประเภทที่เราใช้อยู่นี้ เพราะผมมองเห็นว่าหากใช้ Gas Temp ที่สูงมากในการทำ Autotune (ยังไงก็ควรได้จากค่าที่ทำ Autotune จริง) มีเหตุผลที่ดูไม่ค่อยดีอยู่ประมาณนี้
--- การที่ใช้หม้อที่ให้ความร้อนสูงมากถึง 85c Gas Temp จะทำให้ขนาดของห้องแก็สในหม้อลดประสิทธิภาพเรื่องปริมาณการเก็บเนื้อแก็สที่อุ่นแล้วหรือที่เรียกว่าค่า buffer นั้น ต้องการห้องที่ใหญ่กว่ามากขึ้น เพราะความหนาแน่นน้อยของเนื้อแก็สจะเต็มห้องได้มาก
--- ระยะห่างเรื่องที่กล่าวข้างต้นของการชดเชยเมื่ออุณหภูมิแปรผันออกไป ตามเหตุผลข้างต้น
--- ข้ออื่นยังมองไม่เห็นภาพครับ ลองมานั่งคิดกันเล่นว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรกันก็ดีครับ
แต่ถ้าเราจะทำให้แก็ส Temp อยู่ ประมาณที่รถทั่วไปใช้กันอยู่ก็น่าจะประมาณ 60-70 c. เราก็สามารถ Design ระบบการจ่ายน้ำร้อนออกมาได้ โดยคำนึงถึงระบบควบคุมความร้อนของรถเรา อย่างรถคันนี้ที่มีการรักษาระดับน้ำร้อนอยู่ถึง 105c. เราก็ยังอยากให้อยู่ในการควบคุมอุณหภูมิของวาวล์น้ำของรถคันนี้อยู่ดี แต่คงหาวิธีลดปริมาณน้ำร้อนแบบ ระบบเมน 105 พอมาถึงเลี้ยงระบบแก็สเหลือเฉลี่ยแถว 80-90 เพื่อกะให้ G T ในห้องแก้สของหม้อได้มีการ Heat Exchange อยู่แถว 60-70 c. (Gas Temp) ซึ่งก็น่าจะเป็นไปได้
นี่เป็นความเห้นส่วนตัวที่เอามาคุยกันแบบ เฮฮาครับ... ผมเองก็ยังหาคำตอบไม่ได้เลยว่า ค่าแก็สเทม ที่เหมาะกับการเผาไหม้แบบสภาพแวดล้อมแบบนี้ ใช้หัวฉีดในการจ่ายแบบนี้ ถ้าเลือกทำได้ควรจะบังคับให้อยู่สักกี่ C. ดีครับ แต่ที่แชร์พูดคุยคราวนี้ก็แค่เน้นแต่เรื่อง capability ของ ECU ที่มีผลต่อ Gas Temp เท่านั้นครับ
แต่กรณีกลับกันหากเราสามารถควบคุม Gas Temp ในหม้อต้ม ให้ป้วยเปี้ยนอยู่แถว 60-65 ได้ ถึงแม้ว่าดูไม่ร้อนมาก แต่เมื่ออากาศเย็นลงจากฝนหรืออื่นอื่น Gt ก็อาจจะลดลง หรือมากขึ้น แบบ Dynamic ขึ้นหรือลง แบบค่าตัวเลขที่แคบกว่า หรือนิ่งกว่า ซึ่ง ecu น่าจะมีความสุขและ error +- ในการชดเชยก็น่าจะน้อยหรือแคบกว่านะผมว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 02:44:40 PM
|
Praphol
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 02:44:40 PM » |
|
ผมยังไม่ส่งการบ้านนะครับแต่มีคำถามเพิ่ม(ปํญหา) ระบบ AC300 Plus หัวฉีด HANA Red แรงดัน 1.2 ทำ Auto จูนTemp ที่ 80 C. ค่ากราฟเดินเบาจุด1-2 อยู่ที่จุด 0.7 จุดที่ 3 อยู่ที่ .94 และจุดที่ 4อยู่ที่ 1.20 แต่ผมพยามยามขยับจุดที่ 4 ขึ้นไป 10 เคาะ แต่กราฟไม่ขยับตามเป็นเพราะอะไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 06:45:16 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 06:45:16 PM » |
|
จุดจูนที่กล่าวข้างต้นมันเป็นตามนี้เหรอครับ
จุดที่ 1 - 2 ....... 0.70 x จุดที่ 3 - 4 ....... 0.94 x และ 1.20 x
ทำออกมาจะเป็นประมาณนี้ไหมครับ ลอง Capture หน้าจุดจูนที่ออกมาหลัง autotune ดูหน่อยนะครับ ออกจะแปลกแปลกไปนิดหากออกมาแบบนี้..นะครับ โจทย์ยังไม่พร้อมครับ นึกภาพตามยาก รอดูหน้า Capture ท่ได้ก่อนครับ
แต่ขอแชร์ความเห็นเรื่องดึงจุด 4 ไป 10 เคาะแล้วกราฟไม่ขยับล่วงหน้าไปก่อนนะครับ... มี 2 กรณีที่พอเป็นไปได้
1.. หลังจากปรับจุดจูนแล้วเราเอารถออกวิ่งมั่งหรือยังครับ หากวิ่งแล้วนานพอไหมครับ เพราะกราฟจะต้องมีการ Update จากการสั่งจ่ายที่ set ใหม่ก่อนครับ และอาจต้องใช้เวลาพอสมควร ที่รอบย่านนั้นนั้น เพื่อสร้าง Plot Origin ของใหม่ขึ้นมา และเมื่อมีการ Update เส้นกราฟเขียวใหม่ จะมีการทำ Construct กราฟใหม่ทั้งเส้น และ โปรแกรม Ac Sync. ก็ไม่เคย construct เส้นกราฟแบบเฉพาะจุดที่ Update ด้วย มันจะทำการสร้างใหม่ทั้งเส้น แต่เราไม่ทันเห็นมัน และการทำเช่นนั้นก็จะมีผลต่อตำแหน่งอื่นของกราฟมากกว่าการที่เรา Update เฉพาะย่านนั้น แล้วมันจะไม่ทำแค่บริเวณนั้นเท่านั้น อยากบอกสมาชิกนิดครับว่า การ Process กราฟนี้ ECU ไม่เคย Process กราฟเลยแม้แต่นิดเดียว กราฟทั้งหมดถูกกระทำประมวลผลและสร้างจาก CPU ใน Notebook เราที่เอาไปจูนเท่านั้น เพราะ ecu ไม่ต้องการกราฟเลย เราต่างหากที่ต้องการและขั้นตอนการทำอยู่ใน CPU ของ Notebook เรา ไม่มีการคำนวณใน ECU เลยแม้แต่น้อย
ผมขอพิมพ์ยาวหน่อยนะครับ แอบเอาฐานการทำงานของมันมาเผื่อสมาชิกที่กำลังอ่านอยู่ด้วย เพราะสำหรับผม Basic ที่เป็นพื้นมากมากไม่ควรมองข้ามไป เพราะจะเป็นคำตอบให้กับสิ่งที่จะเจอในอนาคตได้ง่ายด้วย การเข้าใจการทำงานของมันจึงอาจยากนิด แต่เรื่องการจูนผมว่าหากเข้าใจฐานแน่นแล้ว จูนแค่ 20 นาทีก็ออกมาแนบเป็นเส้นเดียวกันแล้ว สำหรับผมจูนให้แนบนะหมู แต่จูนให้แนบและนิ่งอยู่นานนี่ เหมือนเอาเลือดออกจากหินเลย เพราะต้องทำความเข้าใจพื้นฐานที่สูงมาก
2.. ไม่รู้จะตอบให้สั้นได้ยังไงดี แต่ขอตอบว่า กราฟอาจหลอกให้ดูเหมือนบางไป ต้องดึงเส้นเขียวขึ้นไปอีก แต่ กลับกันมันอาจกำลังจะหนาเกินไปแล้วด้วย เนื่องจากการเก็บค่าข้อมูลย่านตารางน้ำมันและกราฟแก็ส ยังไม่สมบูรณ์ สัมพันธ์กันในหลายย่าน และทำให้ Plot Origin ในการทำกราฟ ไม่เพียงพอทั้งสองสี น้ำเงินและเขียว ทำให้โปรแกรม Ac Sync. พยายามลากเส้นไปตาม Plot Origin เท่าที่อยู่ใกล้เคียงที่สุดมาทำกราฟ เพื่อให้เราดู แต่มันมี Plot origin น้อยเส้นจึงไม่สามารถบอกการแนบของเส้นทั้งสองได้ตามเป็นจริง ผมเรียกอาการนี้ว่ากราฟหลอก จึงทำให้เราไม่สามารถเชื่อถือกราฟในช่วงเริ่มสะสมใหม่ใหม่ได้ ต้องอาศัยสิ่งอื่นเป็นตัวบอกตวามสมบูรณ์ของการเผาไหม่ไปก่อน รอจนกว่าจะมีข้อมูลที่ทั้งสองทำในบริเวณย่านเดียวกันและทับย่านเดียวกันให้มากที่สุด อาการกราฟหลอกก็จะหายไป เป็นความเที่ยงตรงของกราฟที่พอจะเชื่อถือให้เป็นเครื่องมือบอกประสิทธิภาพแบบคร่าวคร่าวได้ว่า มีการปรับค่าการจ่ายของแก็สได้ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพของน้ำมันเพียงใดครับ
พอพูดมาถึงเรื่องกราฟหลอกนี้ มีความจำเป็นที่จะต้องไปที่พื้นฐานวิธีการสะสมข้อมูลของทั้ง Gas และ Petrol ของ ECU และการเปรียเทียบกราฟของ AC Sync. อาจจะต้องหาอ่านจากกระทู้ที่ผ่านมา ซึ่งมีอยู่หลายกระทู้ แต่อาจไม่เป็นหมวดหมู่มากนัก เพราะไม่สามารถอธิบายได้ลึกซึ้งพอในกระทู้นี้ มันเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจมากเป็นพิเศษหาก บังเอิญพี่ ต้องการข้อมูลว่าเพราะอะไร และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และแก้ไขอย่างไร แท้จริงแล้วหากเรายอมศึกษาหาข้อมูลนี้อย่างลึกซึ้ง ในเวบเรามีหลากกระทู้มากมากที่เดียวที่อธิบายเรื่องนี้ได้ดี ลองอ่านตามกระทู้ที่ผมแชร์ประสพการณ์ไว้อย่างละนิด ในหลายกระทู้ จะได้ข้อมูลที่เยอะมากทีเดียว
ผมเข้าใจว่า หากมีการแชร์คำตอบแแบตอบสั้นว่า เกิดจากกรณี 2 นี้ คือกราฟหลอกลวง พี่อาจเป็นคนเหมือนผมอยู่ตรงที่ อยากรู้ต่อไปว่าเพราะอะไร ทำไมถึง, และแก้ไขได้หรือไม่ ยอมเสียเวลาตามหาดีกว่าครับ บางอันมี VDO ที่ผมพยายามอธิบายจำลองเหตุกาณ์ที่พี่กล่าวนี้ไว้เยอะมากหลาย VDO ทีเดียว ลอง Search ดูนะครับ แล้วจะชอบใจ เพราะผมไม่ได้ฉลาดอะไรเพียงแต่เดินผ่านเส้นทางที่พี่ กำลังเดินมาเท่านั้นเอง แต่พี่จะไม่ต้องเสียเวลาไปหาทีไหนอีกเลย เกิดไปเจอ VDO ที่ตรงกับคำถามส่วนนี้เรื่องกราฟหลอก จะสบายมากเลยครับ ชงกาแฟมา 1 แก้ว เปิดเสียงดูภาพ เพลินเพลิน จบ VDO ถึงบางอ้อเลย ไม่ต้องไปตามอ่านอะไรให้เสียเวลาการขบคิดเลย สบาย
สรุปคำตอบสั้นส่วนนี้คือ... กราฟมีการหลอกตามนุษย์เราดังข้างต้นครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 07:55:49 PM
|
Praphol
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 07:55:49 PM » |
|
ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูงที่สละเวลามาให้ความรู้และช่วยให้กระจ่างขึ้นครับ ผมได้ติดตามการบอกเล่าของท่านมาโดยตลอด แต่นะครับ รถผมวิ่งนำมันหมดไป 2 ถังกราฟนำมันยังขึ้นไม่เต็มกราฟเลยครับ เรื่อง OBD ไม่ต้องหาเพราะไม่มีโอกาศได้ใช้ ทั้งแก็สทั้งนำมันไม่เคยเต้มเลย เพราะระบบเครื่องยนต์ที่มีวาล๋วโทนิก ของ BMW นี้เหละครับที่เป็นปัญหา ตัวกราฟนำมันผมแถบจะเป็นเส้นตรงขนานกับแกน X เลยครับ แต่ผมจะรอเก็บค่ากราฟแก็สไปก่อน ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ความร้อนหม้อต้มอยู่ที่ 80 - 85 องศา ควรทำออโตจูนที่กี่องศาจึงเหมาะสม
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 08:29:07 PM
|
newguy
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 08:29:07 PM » |
|
อย่าเผลอเข้าใจผิดเรื่องเก็บกราฟน้ำมันนะครับ การเก็บทั้งกราฟแก็สและน้ำมันไม่มีความจำเป็นต้องให้มันเต็มหน้าตารางแบบ 90% อะไรแบบนั้น เพียงแค่วิ่งอยู่ในย่านที่เราใช้งานทุกวันก็พอแล้วครับ เพียงแต่เน้นนิดนึงว่า ถ้ากราฟน้ำมันที่ได้มีน้อยก็ต้องปล่อยไปตามนั้น แต่ก็เวลาวิ่งแก็สก็ขับแบบปรกติที่ขับทุกวันนั่นแหละครับ เส้นกราฟจะได้มีข้อมูลย่านคล้ายกันครับ อยากให้ลองอ่านหรือดู VDO ใกระทู้เก่านิดนะครับ อธิบายไว้เข้าใจง่ายดี วิธีการเก็บกราฟที่ผมไทำความเข้าใจมาออกจะแตกต่างจากที่เคยผ่านมานิดนะครับ เพราะถึงจะมีข้อมูลขึ้นมาน้อยแต่ทั้งสองกราฟมันออกมาในรูปใกล้เคียงกัน โดยดูได้จากกราฟ 3 มิติ ซึ่งรูปร่างของกราฟจะออกมาย่านใกล้เคียงกันก็ถือว่าจะให้การแสดงผลการสัมพันธ์กันดีของ 2 กราฟ ออกมาดีพอได้เลยครับ สมมุติแค่มีกราฟข้อมูลอยู่สัก 25% แต่แนวออกเหมือนกันทั้ง 2 กราฟเลย การเทียบกราฟ ก็จะไม่มีการหลอกเกิดขึ้นได้ง่ายครับ เราหลีกเลี่ยงการใช้เส้นกราฟเป็นเครื่องมือในฐานะเราซึ่งเป็นเพียง Users ที่ไม่มีเครื่องมอการวัดอะไรมากมาย ก็มีแค่กราฟและความรู้สึกการขับเท่านั้นเอง ซึ่งผมเองก็ใช้แค่ 2 อย่างนี้ครับผม เด๋วถ้ามีเวลาไปไล่หา VDO เก่าที่ลงไว้ตามกระทู้ที่พูดถึงทำนองนี้จะเอา Link มาให้นะครับ พอเราได้เส้นกราฟที่ไม่หลอกแล้ว การจูนก็จะเป็นของง่ายไปเลยครับ แต่การเตรียมการก่อนจูนนี่สิต้องน่าเบื่อนิดนึง แล้วถ้าได้ลงออ่านเรื่องการจูน 2 จุดบ้างมั่งละก็ จะพบว่าการจูน 2 จุดจะช่วยลดอาการกราฟหลอกได้มากทีเดียว เพราะ Ac Synchro. จะสร้างกราฟที่หลอกให้เกิดได้ยากนิด เพราะมีการ Take Span จุดจูนออกไปยาวมาก Ac Syn. จึงเลือก plot origin ได้เส้นทางที่ดีกว่าการ take ระยะห่างระหว่างจุดน้อยกว่า และการจูน 2 จุดก็คือ จุด 1 และ 2 จะถูกสร้างจาก Autotune และไม่มีการปรับแต่งใดใด จากนั้นจุดที่ 3 -4 นี่ ก้คือการ take span ที่กล่าวถึง เมื่อเส้นกราฟออกมาดีแล้ว ก็สามารถเพิ่มจุดในระหว่าง 3-4 ขึ้นมาได้ แต่เมื่อถึงตอนนั้นแล้วจะเห็นได้เองว่า ไม่มีความจำเลยที่จะต้องเพิ่ม ลองแอบดูนิดนึงไหมครับ แล้วอาจจะพบว่า การจูนอะไรนี่ขยับแค่ 2 จุดแค่นั้น มันพอแล้วหรือกับการจูนให้แนบแบบ 95% ทีเดียว อยากให้ลองดูครับ ถ้าหากระทู้ การจูน 2 จุด แบบ Newguy เจอ จะพบว่าการหลอกของเส้นกราฟถูกลดอาการลงไปอย่างมากทีเดียว นี่แค่เป็นเหตุผลเล็กที่ดีของมันเท่านั้นเอง ขอเอามาลงให้ดูแบบเป็นตัวอย่างนิดนะครับ https://www.youtube.com/watch?v=PBDf53RBEDo
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|