Timming advance Europegas
|
เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 09:45:13 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 09:45:13 PM » |
|
ข้อดีของ Timming advance เมื่อใช้กับระบบแก๊ส lpg
โดยปกติระบบ timming advance จะมีการใช้ในการติดตั้งควบคุมกับการติดตั้งระบบแก๊ส ngv ในรถยนต์ เหตุผลในการใช้งานมาจากเรื่อง ระยะเวลาการจุดวาบไฟ หรือ ระยะเวลาในการลุกไหม้ของเชื้อเพลิง ที่ใช้เวลาในการเผาไหม้ยาวนาน กว่าเชื้อเพลิงเดิมคือ เชื้อเพลิงน้ำมัน
ปัญหาเรื่องระยะเวลาการเผาไหม้จนหมดจดนี้ มีความสำคัญเกี่ยวกับกำลังของเครื่องยนต์์ที่เครื่องยนต์จะสามารถผลิตออกมาได้
ทำไมระยะเวลาการเผาไหม้จึงมีผลกับกำลังของเครื่องยนต์ ที่จะสามารถผลิตออกมาได้
สมติ 1 เชื้อเพลิงน้ำมันเบนซิน 95 ในการเผาไหม้ในกระบอกสูบ 1 ครั้งใช้ระยะเวลาในการเผาไหม้ 0.5ms. จึงจะเกิดการเผาไหม้หมดจด ให้กำลังได้เต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์
สมติ 2 เชื้อเพลิง ngv ในการเผาไหม้ 1 ครั้งใช้ระยะเวลาในการเผาไหม้ 0.7ms. จึงจะเกิดการเผาไหม้ที่หมดจด และให้กำลังเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์
สมติ3 แต่ในเครื่องยนต์ เครื่องเดียวกัน ชิ้นส่วนเดียกัน ระยะเวลาในการ ปิด เปิดวาล์ว และตำแหน่งที่ลูกสูบเคลื่อนที่ เพื่อให้กำลังได้สูงสุด จะมีเวลาให้เผาไหม้ได้อยู่ที่ 0.5ms. คือเท่ากับเวลาเดิมของเชื้อเพลิงน้ำมัน เพราะเครื่องยนต์ทางวิศวกร ปรับจูน การทำงานมาให้เพื่อใช้น้ำมันอย่างเดียว ไม่ได้เผื่อมาสำหรับเชื้อเพลิงประเภทอื่น หรือ องศาการจุดระเบิดอาจมีขยับได้บ้าง แต่เป็นช่วงแคบๆ สำหรับเชื้อเพลิง 91-95 เท่านั้น ไม่ได้เผื่อมาสำหรับเชื้อเพลิงแก๊ส lpg ngv
เราจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร ถ้าระบบกลไกเครื่องยนต์มีเวลาจำกัดให้เผาไหม้ในเวลาที่จำกัดเท่านั้น เราแก้ปัญหานี้ด้วยการ ติดตั้งอุปกรณ์ ปรับองศาจุดระเบิดให้เกิดการจุดระเบิดล่วงหน้าก่อนเวลาปกติ ซึ่งก็คือการติดตั้ง tap หรือ timming advance นั้นเอง เป็นอุปกรณ์สำหรับมาปรับตำแหน่งของ ระยะเวลาในการจุดระเบิด ให้เริ่มต้นขึ้นก่อน เวลาปกติ และไปจบในเวลาเดิมที่เครื่องยนต์ต้องการ
ผลตามทฤษฎีนี้ ทำให้ ถึงแม้เครื่องยนต์จะใช้เชื้อเพลิง ngv และ ติดตั้ง tap ก็สามารถให้กำลัง และแรงบิดเทียบเท่ากับการใช้น้ำมัน ไม่ได้มีอาการอืด หรือ แรงม้าตกแต่อย่างไรครับ
และในวันนี้ ทางร้านก็มีแนวคิดในการปรับปรุง สมรรถนะของรถยนต์ติดตั้งแก๊ส lpg ให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้น ให้เทียบเท่าน้ำมัน ให้มีแรงบิดเท่าน้ำมัน หรืออาจมีมากกว่าก็ได้ เป็นที่มา ที่ทางร้านเริ่มนำ tap มาใช้ในระบบ lpg ด้วยครับ
ซึ่งผมได้ทดสอบกับรถยนต์ผมเองแล้วคือ Toyota camry 2.5dual vvti จากเมื่อก่อนใช้ lpg อย่างเดียว ตอนนี้มาติดตั้ง tap เพิ่มให้ผลเรื่องอัตราเร่ง แรงบิด ความสนุกในการขับขี่ ดีเทียบเท่า และ แรงบิดดีกว่าน้ำมันเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 10:00:28 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 10:00:28 PM » |
|
การทำงานของ timming advance คือการปรับองศาการจุดระเบิดเดิม(น้ำมัน) ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม
ตำแหน่งการเริ่มจุดระเบิดเร็วกว่าตำแหน่งเริ่มจุดระเบิดของน้ำมันเดิม
ถ้าจากภาพที่แนบ ตำแหน่งเดิมเช่น 10 องศาก่อนศูนย์ตายบน คือตำแหน่งการจุดระเบิดของระบบน้ำมันเดิม
แต่ ตำแหน่งที่ 30 องศา(สมติ) คือตำแหน่งที่กล่อง timming advance สามารถทำได้ หากเราต้องการให้กล่อง tap เริ่มทำการจุดระเบิดที่ตำแหน่งนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 10:06:03 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 10:06:03 PM » |
|
การทำงานของกล่อง Timming advance คือการสั่งให้ สามารถเลื่อนการจุดระเบิด ได้เร็วกว่ากำหนดเดิมของน้ำมัน หรือ ช้ากว่ากำหนดเดิมของน้ำมันก็ได้
ยิ่งเครื่องยนต์ทำงานรอบสูง องศาการจุดระเบิดก็จะยิ่งต้องปรับให้จุดล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์หมดจด ในระยะเวลาอันจำกัด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 10:13:13 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 10:13:13 PM » |
|
จากรูปให้สังเกต ตำแหน่งการเสร็จสิ้นการจุดระเบิด (วงกลมสีแดง) จะเป็นตำแหน่งเดียวกันทั้งที่รอบต่ำ หรือ รอบสูง
ดังนั้นหากเราใช้เชื้อเพลิงอื่นกับเครื่องยนต์แทนน้ำมันเบนซิน ที่มีระยะเวลาในการเผาไหม้ที่นานกว่า ช้ากว่า น้ำมันเดิม และเริ่มเผาไหม้ที่เวลาเดียวกับที่น้ำมันเริ่มจุดระเบิด ผลก็คือ การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กำลังตก แรงตก แรงบิดไม่ดี วิ่งอืด ซึ่งจะสังเกตได้ชัด กับรถที่นำไปติดตั้ง ngv แล้วไม่มีการติดตั้ง timming advane จะมีอาการวิ่งอืด กว่าน้ำมันทุกคัน แต่ กับคันที่ติดตั้ง timming advance จะไม่พบอาการลักษณะนี้คือ จะเร่งดี เหมือนน้ำมัน ก็เพราะ tmming advance ไปปรับตำแหน่งการจุดระเบิดใหม่ ให้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ กำลังและ แรงบิดจึงเทียบเท่าน้ำมัน วิ่งไม่อืด แรงบิดดีเหมือนเดิม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 11:24:09 PM
|
tum_007
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 14, 2014, 11:24:09 PM » |
|
ช่างเจให้ข้อมูลดีมาครับทำให้เข้าใจง่าย แล้วติดเพิ่มต้องทำอย่างไรครับ ให้ช่างแถวบ้านติดให้ได้ป่าว แล้วรราคาเท่าไหร่ครับ เวลากลับมาใช้นำมันวิ่งมีผลป่าว ขอโทษครับถามเยอะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2014, 10:09:12 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2014, 10:09:12 AM » |
|
ทำงานเฉพาะตอนเป็นแก๊สอย่างเดียว กลับมาวิ่งน้ำมันองศาปกติตามน้ำมันเดิม
ติดตั้งแล้วต้องปรับจูนให้เหมาะสมด้วย หากไฟปรับมากเกินไป ทำให้อืด วิ่งไม่ออก ความเร็วปลายหายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2014, 11:13:02 AM
|
delete
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2014, 11:13:02 AM » |
|
ขายรึยังครับ อยากติดเต็มแก่แว้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2014, 11:15:50 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2014, 11:15:50 AM » |
|
ขายรึยังครับ อยากติดเต็มแก่แว้ว
ขายแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 07:40:59 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 07:40:59 AM » |
|
ราคา รวมติดตั้งพร้อมจูน เท่าไหร่ครับ แถมสายจูนด้วยไหมครับ รอมานานแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 11:43:25 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 11:43:25 AM » |
|
ราคาโทรสอบถามทางร้านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 12:26:15 PM
|
trojanxz
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 12:26:15 PM » |
|
สุดยอดครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 05:31:09 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 05:31:09 PM » |
|
Toyota camry2.4G ติดตั้งแก๊ส Europegas OBD S.A.S รางหัวฉีด hana หม้อต้ม magic gold 250 hp ระบบจ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง พร้อมติดตั้ง Timming advance Europegas
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 05:32:20 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2014, 05:32:20 PM » |
|
กล่อง Timming advance แบบกันน้ำติดตั้งภายในห้องเครื่องยนต์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 07:42:42 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 07:42:42 PM » |
|
Toyota altis 1.6vvt-i ติดตั้งแก๊ส Europegas OBD Premium set
หัวฉีดแก๊ส Keihin หม้อต้ม tomasetto AT13 พร้อมจ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง ถังโดนัทขนาด 51 lite พร้อมติดตั้ง Timming advance processor อัตราเร่งเหมือนน้ำมัน วาล์วไอเสียยันช้าลง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Timming advance Europegas
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 08:44:27 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 08:44:27 PM » |
|
Nissan teana2014 2.0 lite ติดตั้งแก๊ส Europgas OBD + TAP
เครื่องยนต์ขนาด 2,000 cc. ติดตั้งระบบหัวฉีด Europegas OBD หัวฉีด Hana หม้อต้ม Magic gold 250 HP ระบบจ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทิศทาง พร้อมติดตั้ง Timming advance
ปล. สำหรับ Nissan teana รุ่นนี้ การติดตั้งกล่อง TAP ทำการปรับตั้งการ Advance เพิ่มจากระบบน้ำมันเดิมได้ไม่มากนัก คือ ปรับจูนได้ประมาณ 1-2 องศาจากของเดิมเท่านั้น หากปรับจูนล่วงหน้าให้มากกว่านี้ จะมีปัญหาไฟเครื่องยนต์โชว์ ดังนั้นฟิลลิ่งที่ดีขึ้น ระหว่างติด TAP กับ ไม่ติด TAP อาจต่างกันไม่มากนัก แต่ อ่ยางไร ก็ยังสัมผัสได้ ถึงความแตกต่าง แต่จะไม่ให้ผลชัด เหมือนติดตั้งในรถยนต์รุ่นอื่น ที่สามารถปรับจูนการจ่ายไฟ ให้ แก่ หรือ ให้ ล่วงหน้าได้มากถึง 4-6 องศาจากของเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|