จัดแบบเต็มสตรีมกับชุด Hi-End ไปเลย
กับ All New Teana L33 ป้ายแดง 2 คัน 2 แบบครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/newteana_E1B0E490E320E220E410E140E070_zpsd70b5a65.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/newteana01_zps7572c5f9.jpg)
เลขไมล์วิ่งไม่เกิน 5,000 กม.ทั้ง 2 คันแบบนี้ได้กรมธรรม์อัคคีภัยเพิ่มเป็น 3 ปี
Protocol ของรถรุ่นนี้เป็น OBD Type 8 Can Standard
สามารถติดตั้งกล่อง Stag-300 Premium ได้แน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0312_zpsa072e635.jpg)
Specification:
คันที่ 1
ชุดกล่อง AC Stag-300 Premium
ถัง Donut ขนาด 59 ลิตร มัลติวาล์ว Lovato
หม้อต้ม Tomasetto AT13 Antartic
กรองแก๊ส Valtek Type 97 (3 ไมครอน)
รางหัวฉีด Keihin KN-8
Timing Advance AC รุ่น 02
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0093_zps2d5ec499.jpg)
คันที่ 2
ชุดกล่อง AC Stag-300 Premium
ถัง Donut ขนาด 59 ลิตร มัลติวาล์ว Tomasetto
หม้อต้ม Tomasetto AT13 Antartic
กรองแก๊ส Leaf
รางหัวฉีด Hana 2000 Blue
Timing Advance AC รุ่น 02
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0307_zps47671cb4.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0305_zps69051633.jpg)
งานติดตั้งทำได้ง่ายกว่าตัว J32 V6 เยอะครับเพราะมีพื้นที่ว่างมากกว่า
ตำแหน่งหม้อต้ม Tomasetto AT13 ติดตั้งชิดตัวถังด้านใน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0066_zps49525390.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0076_zpse1d252e8.jpg)
กรองแก๊สสำหรับรถที่ใช้หัวฉีดยกเร็วโอห์มต่ำควรใช้กรองแก๊สที่กรองได้ละเอียดกว่าปกติ
สำหรับตัว Valtek Type 97 และ กรองแก๊สจากค่าย Leaf ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีครับ
เพราะตัวกรองมีก้นที่เอาไว้รอบรับคราบน้ำมันขี้แก๊สไม่ให้เข้าสู่เครื่องยนต์ได้
ความละเอียดระดับ 3 ไมครอนและเปลี่ยนที่ 30,000-35,000 กม.
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0077_zps8d75ac7c.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0300_zps16766f64.jpg)
ตำแหน่งรางหัวฉีดมีช่องเหลือให้ติดตั้งบนท่อร่วมไอดีได้เลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0297_zpsdd590028.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0072_zps66dc15f6.jpg)
หัวฉีดใช้ของเทพทั้งคู่และเลือกขนาดให้พอดีกับแรงม้าของรถ
ตัวราง Keihin KN8 ใช้สีเหลือง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0073_zps48a9bb3d.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0074_zpsb965f459.jpg)
ส่วนราง Hana 2000 เลือกใช้สีน้ำเงินครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0302_zps4653b6bc.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0299_zps940506f1.jpg)
งานเดินสายไฟใช้ชุดปลั๊ก Bypass รุ่น Nippon ไม่ต้องตัดต่อให้สายช้ำ
งานท่อหุ้มด้วยท่อโปโลและปุ๊กปิ๊กตามความชอบของเจ้าของรถได้เลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0067_zps4c132d45.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0075_zpsa22f20f3.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0078_zps00195548.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0298_zps8a76a787.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0304_zps44a25632.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์ LED มีช่องว่างเหลืออยู่พอดี
หรือจะซ่อนไว้ใต้พวงมาลัยก็ทำให้ได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0311_zpsfb10f404.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0080_zps2d61c132.jpg)
ตำแหน่งกล่อง ECU แก๊สและกล่อง TAP ติดตั้งอยู่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับ
สัญญาณ Crankshaft Position Sensor อยู่ด้านล่างเครื่องหาไม่ยากครับ
ใช้เครื่อง Oscilloscope ตรวจสอบหาสัญญาณเป็น Signal แบบ Nissan เป๊ะแบบนี้ติด TAP ได้แน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0068_zps549f956b.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/photo2_zps88059c53.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/photo11_zps48f62149.jpg)
ถังสามารถใส่โดนัทได้ถึง 59 ลิตร สูงเลยขอบขึ้นมานิดเดียวก็เอาโฟมเสริมด้านข้างให้เสมอกันได้
มัลติวาล์วเลือกใช้ของ Lovato ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0095_zps57f4ad8b.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0084_zpsbec7117d.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0289_zpsa5d600c3.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0290_zpsb3fdbd34.jpg)
มัลติวาล์วเลือกใช้ของ Lovato และ AC (by Tomasetto)
ทองทองแดงม้วนเผื่อความยาวไว้กรณีที่อาจต้องถอดหรือเปลี่ยนในอนาคตจะได้ไม่ต้องเดินท่อใหม่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0081_zps3e63b6d8.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0292_zps013eaa42.jpg)
ตำแหน่งหัวเติมระยะค่อนข้างใกล้ท่อไอเสียเพราะหาจุดยึดไม่ได้แล้ว
จึงต้องเดินท่อหลบอยู่ด้านนอกแผ่นกันความร้อนและพันด้วยผ้าพันเทอร์โบอีกชั้น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/IMG_0294_zps28ca133e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0086_zps5a06a6b7.jpg)
ติดตั้งเสร็จนำรถไปเติมแก๊สออกวิ่งจูน Real time ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/IMG_0096_zpsb917a253.jpg)
การจูนรถรุ่นนี้ถ้าวิ่งจูนเทียบทุกโหลดก็ทำได้ไม่ยากมากนัก
ทั้งหัวฉีด Keihin และ Hana สามารถทำงานตอบสนองได้ดีทุกจังหวะ
แต่กราฟที่ออกมาของ Hana จะค่อนข้างสูงกว่านิดหน่อยที่รอบเครื่อง/แรงดันแก๊สที่เท่ากัน
ค่า LTFT ในช่วง Close Loop ใช้สแกนเนอร์จับค่า Trim วิ่งวนอยู่แถวๆ -1% ~ -7%
ส่วน Open Loop ค่า O2 Sensor นิ่งอยู่ที่ 0.930 V
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/Nteana2502_zps321ac5fa.jpg)
หากเปิด OBD Adaptation แล้วควรตั้งค่า Desired Resultant ให้อยู่ในช่วงที่ต้องการด้วย
เพื่อให้กล่อง Stag-300 Premium ปรับค่า Trim ที่แปรผันตามโหลดต่างๆในการขับขี่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/Nteana2503_zps6a3fa0ee.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/newteana_2_a3_zps87410bbc.jpg)
ส่วน TAP AC รุ่น 02 ช่วย Advance องศาจุดระเบิดทำให้การเผาไหม้ได้สมรรถนะ LPG เต็มที่ อัตราเร่งเพิ่มขึ้น ลดอุณหภูมิเครื่องยนต์
แต่ Nissan รุ่นใหม่ๆไม่ควร Advance มากเกินไปครับ แม้เครื่องจะไม่เขก แต่ไฟ Engine อาจโชว์ขึ้นโค้ด Crankshaft ได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/teanatap023_zpsc05bc096.jpg)
ปล. ข้อควรระวังสำหรับรุ่นนี้
ถ้าสังเกตจะดีๆช่วง Open Loop หากกด kick down แช่แบบนานๆยาวๆที่ 4,000 รอบขึ้นไป
ค่า Gas Temp จะลดลงแบบน่าใจหาย จากปกติ 60C’ ตกลงมาถึงระดับ 40C’ เครื่องจะเริ่มสะดุดสำลักแก๊ส
และค่า Reducer Temp จาก 80C’ ลดลงต่ำกว่า 77C’
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana%201/tempdown_zps446e963d.jpg)
สันนิษฐานอาจจะเป็นเพราะระบบหล่อเย็นออกแบบมาดีเกินไปรึเปล่าก็ไม่ทราบ...
ขนาดหม้อต้ม Tomasetto AT13 ยังต้มไม่ทัน และต่อสามทางที่ท่อ Heater แล้วท่อน้ำก็ไม่โดนกดทับ
แต่อาการนี้ก็ยังเป็นทั้ง 2 คัน แต่ถ้าขับขี่แบบวิ่งธรรมดาทั่วไป หรือ Kick down ไม่ลากทางยาวมากๆ อุณหภูมิก็จะค่อยๆขึ้นมาจนร้อนเป็นปกติดีครับ
ตอนนี้แก้ไขด้วยการปรับค่า Temp Correction ให้กล่องช่วยปรับลดแก๊สลงในช่วงอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 40C'
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/new%20teana2/newteana_2_a1_zpsd7cdaed7.jpg)
หลังจากปรับค่า Temp Correction กล่องช่วยปรับลดแก๊สได้ดีทีเดียวครับ ไม่พบอาการสำลักแก๊สในช่วง Open Loop อีกเลย
แต่ทั้ง 2 คันนี้ต้องให้ลูกค้าเอาไปใช้งานจริงต่ออีกทีครับว่าจะมีสะดุดอีกหรือไม่
หากยังมีอาการสะดุด อาจแก้ไขด้วยการใส่ Re-Heater ของ Lovato ช่วยต้มแก๊สอีกทีก็จบงานได้ไม่ยากครับ