เท่าที่อ่านดูค่า STFT , LTFT ควรจะเข้าใกล้ 0 แสดงว่าส่วนผสมพอดีไม่หนาไม่บาง
แต่รถรุ่นใหม่ๆ ผมดูค่าตอนที่วิ่งน้ำมัน เดินเบา +7-1x ตลอด ซึ่งอยู่ในด้านบวกอย่างเดียว ( ซึ่งน่าจะหมายถึงเชื่้อเพลิงบางมาจากโรงงาน )
ซึ่งพอเราปรับกราฟแก็สให้ทับน้ำมัน ก็จะกลายเป็นบางไปด้วย
ซึ่งเท่าที่อ่านมาก็มักจะบอกว่า แก็สเวลาเผาไหม้จะร้อนกว่าน้ำมัน ควรจูนให้หนากว่าน้ำมัน หรือให้เป็น - หน่อยๆ
กรณีนี้ น้าๆคิดว่าหากรถจากโรงงานตั้งค่าให้เชื้อเพลิงบางและดีแบบที่เครื่องยนต์ชอบ เราไปทำให้เชื้อเพลิงหนา มันจะแย่กว่าเดิมหรือเปล่าครับ?
และผมดูค่า STFT จะเปลี่ยนแปลงไปๆมาๆ ไวมาก โดยค่า LTFT จะนานๆเปลี่ยนที แล้วรถยนต์เราจะดูค่า sTFT หรือ LTFT เป็นหลัก ในการคำนวนเชื้อเพลิงว่าหนา บาง พอดี ครับ
และ E20 E85 หากเราเติมไว้ ช่วงที่วิ่งน้ำมัน ค่า STFT จะยิ่ง + เยอะขึ้น เพราะเครื่องจะมองว่าเชื้อเพลิงบางถูกไม๊ครับ ถ้าอย่างนี้ หากจูนแก็สให้ทับน้ำมัน ก็จะยิ่งบางไปอีกถูกไม๊ครับ
ขอบคุณครับ
จูนตามค่า STFT ของน้ำมันนั่นแหละครับดีที่สุดแล้ว
หากไปจูนใกล้ 0% ทุกโหลด เผาไหม้สมบูรณ์จริงแต่จะกินแก๊สกว่าปกติ บางรุ่นเหยียบแล้วตื้อไปเลยก็มี
ยกตัวอย่างเช่น กล่อง ECU แก๊สรุ่น OBD หลายยี่ห้อที่ปรับค่า trim correction ตามน้ำมันไม่ได้
กล่องแก๊สมันก็ดึงเข้า 0% ตลอด ขับแบบนี้เจ้าของรถเหมือนซื้อรุ่น OBD แพงแล้วยังต้องมาจ่ายค่าเติมแก๊สแพงกว่าติดรุ่นธรรมดาซะงั้น...
รถรุ่นใหม่ๆถึงแม้ค่า STFT บางช่วงติดบวกเยอะ +7% ~ +14% แต่ก็ยังอยู่ในช่วงปลอดภัยตามค่าโรงงาน
หรือถ้าอยากให้หนานิดก็จูนบวกน้อยหน่อยก็ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับรถที่จะจูนด้วยนะว่าปรับหนากว่านิดค่า LTFT จะขยับตามรึเปล่า
ที่เห็นกล่องปรับ LTFT โหดๆก็พวก Ford, Chevy พวกปรับเรื่อยๆแต่น่ากลัวก็ Honda รุ่นใหม่ที่ใช้ E85 ได้