ทำความเข้าใจกับระบบ OBD Autoadaptation ใหม่นะครับ
ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่ามันปรับการจ่ายแก๊สโดยดูจากค่า Trim ที่พอร์ท OBD ของรถ
ค่า Trim มีกี่แบบ มีแค่ 2 แบบคือ
1. STFT ย่อมาจาก Short Term Fuel Trim บางค่ายเรียก Fast Fuel Trim
2. LTFT ย่อมาจาก Long Term Fuel Trim บางค่ายเรียก Slow Fuel Trim
ค่าทั้งสองแบบนี้คืออะไร มีหลายท่านอธิบายไว้แล้วลองไปค้นหาดูในกระทู้เก่าๆได้ครับ
อธิบายเอาแค่ง่ายๆค่า STFT เป็นค่าที่คำนวนการจ่ายมาเรียบร้อยแล้ว แปรผันตามตัวเซ็นเซอร์ของรถที่เป็นตัวจับค่า
ฉะนั้นเราสามารถอ้างอิงค่าตัวนี้เพื่อใช้ในการจูนแก๊ส Stag-300 Premium ได้เลยโดยไม่ต้องเอารถไปวิ่งสร้างเส้นน้ำมัน-แก๊สให้มันเสียเวลาเหมือน Stag-300 Isa2
จากรูป ในช่องกรอบสีแดงช่างสามารถดูค่า STFT ของน้ำมัน ณ โหลดที่วิ่งอยู่แล้วเปลี่ยนใช้แก๊สเพื่อจูนให้ค่า STFT ออกมาเท่ากัน
วิ่งจูนเทียบโหลดไปจนครบก็เท่ากับว่าค่า Trim ของแก๊สจะเท่ากับน้ำมันแน่นอนโดยที่ช่างไม่ต้องไปสนใจเส้นกราฟเลยว่ามันทับกันหรือไม่
และก็ไม่ต้องห่วงเรื่องค่า LTFT เพราะเมื่อค่า STFT เท่ากันทุกโหลด ค่าเฉลี่ยที่ออกมาจะเท่ากันเองครับ
จุดพล็อตเส้นการจ่ายเชื้อเพลิงของ AC ถ้าจะเอาให้แม่นยำจริงๆต้องใช้เวลาในการวิ่งล็อคความเร็ว/รอบเครื่องยนต์เพื่อเก็บค่าในโหลดนั้นให้มากที่สุด
วิ่งแค่ 1,000-2,000 กม.จุดที่เก็บได้ถือว่าหยาบถึงหยาบมากๆครับ บางท่านวิ่งไปถึง 5,000-8,000 กม.จุดพล็อตยังไม่เต็มทุกโหลดก็เจอบ่อย
เพราะเมื่ออู่ติดแก๊สให้ไปแล้ว เจ้าของรถเอากลับไปใช้มีหรือที่ท่านจะกดมาใช้น้ำมันวิ่ง? แถมต้องวิ่งให้ได้ทุกโหลดด้วยนะ...
ปล. เพิ่มเติมในส่วน OBD Autoadaptation ที่ติดตั้งกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่ค่า Trim ในแต่ละโหลดไม่ได้ 0% เสมอไป
หากต้องการให้ ECU แก๊สปรับค่า LTFT ให้เท่ากับน้ำมันทุกโหลด ควรปรับค่าการคุม range ค่า Trim ตามกรอบสีแดงในรูปด้วย
ค่า Desired Resultant Correction B1 และ B2 ช่างสามารถปรับคุมไม่ให้กล่อง ECU แก๊สจ่ายค่าเข้าหา 0% ตลอดเวลา
หากเจอรถที่ค่า Trim ติดบวกมากๆ เราก็สามารถตั้งคุม Range ให้อยู่ในช่วงนั้นได้ การจ่ายแก๊สจะสามารถปรับได้เท่าน้ำมันในทุกโหลด
ซึ่งถ้าไม่ไปปรับแก้ตรงจุดนี้ก็จะกลายเป็นกินแก๊สเกินไป หรืออาจจะทำให้รถวิ่งตื้อในบางช่วง
ยิ่งไปเจอกับรถที่ใช้ E85 รับรองกล่องแก๊สพาทัวร์ออกทะเลแน่นอนครับ