โอกาสเกิดได้ ในจังหวะที่หลังจากติดแก๊สพอ วาล์วมีปัญหาถึงเวลาต้องตั้งก็เป็นได้ และเป็นไม่ได้ในบางกรณีที่เกิดจากช่างที่ติดแก๊สบางคนไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์มากเท่าไหร่นัก พอมีปัญหาโทษที่เครื่องยนต์ อย่างบางคันที่เจอเพิ่งติดแก๊สมาไม่นาน รถสตาร์ทน้ำมันไม่ได้ เข้าไปอู่แก๊สที่ติดตั้งมาบอกปั้มติ๊กพัง เอ๊ะยัง มันประจวบเหมาะซะยิ่งกะไร พอเอาเข้าจริงๆ บอกไปเช็ครีเลย์ตัดปั้มซิ ว่ามันรวนป่าว เมื่อเช็คจริงๆ ก็เป็นอย่างที่คิด ปั้มไม่พัง เกือบไปแล้วมั้ยล่ะ
ที่นี่มาเรื่องวาล์ว รถวิ่งมา 6 หมื่นกว่า กม. ผมก็ไม่ทราบเพราะข้อมูลไม่รุ่นรถมา เอาเป็นเคยระยะวาล์วได้เช็คตามคู่มือบ้างหรือไม่
ถ้าคิดรถมีปัญหาที่วาล์ว การใช้งานเกืดอาการผิดปกติหรือไม่ เห็นช่างบอก ในข้อ 1 ว่า เค่รื่องเดินปกติ
ถ้ารถมีปัญหที่วาล์ว ช่างเครื่องที่มีประสบการณ์ และมีเครื่องเครื่องมือ เค้าจะนำเครื่องมือมาเช็คกำลังอัดให้ลูกค้าดูว่าอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานของเครื่องรุ่นนั้นก่อนที่จะเปิดฝาวาล์วมาทำ
แน่ใจว่าเสียงจากวาล์ว หรือเสียงจากการทำงานของหัวฉีดแก๊ส บางท่านติดแก๊สมา เสียงหัวฉีดดัง ก็ตกใจ ไปโวยร้านแก๊ส บอกทำเครื่องเค้าดังเมื่อก่อนไปเป็น พอช่างสับกลับไปที่น้ำมันเสียงเงียบ ลูกค้าถึงกับ เงิบ
ถ้ารถยังไม่เคยเช็คระยะวาล์ว มา วิ่งมา 6 หมื่นก็ควรเช็คไว้ ครับราคาไม่กี่ร้อยบาท เข้าเช็คที่ 0 บริการรถยนต์ก็ได้ ติดแก๊สการบำรุงรักษารถยนต์ อ้างอิงจากคู่มือรถ ส่วนระบบแก๊ส อิงจากคู่มือผู้นำเข้า ที่แถมมากับอุปกรณ์ เรื่องระยะเวลา Service
ส่วนข้อ 5 ต้องแจ้ง รถยี่ห้ออะไร รุ่นอะไรครับ แต่ละรุ่นสเปค และระบบก็แตกต่างกัน