นั้นหมายความว่า ค่า Correction 1.00 นี่จะชดเชยได้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด น้อยกว่า 1.00 จะชดเชยบาง แต่ถ้าเกิน 1.00 จะออกไปทางหนา ผมเข้าถูกเปล่าครับพี่ฟักทอง ดังนั้นผมอยาให้ขับสนุก ผมต้องปรับค่า Correction ให้ไปสัก 1.15 -125 จิ ใช่ปะครับ จะได้หนาหน่อยๆ แม่นบ่ขับ
จะเอาแรงอยากเดียวเลยนะ
![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)
ค่า Correction ที่ทำเป็นช่วงรอบเดินเบาครับ กระบวนการปรับจูน EG คือการวิ่งเก็บกราฟ จะให้วิ่งดีก็บอกไปแล้วกระทู้ก่อนหน้า คือปิด Auto adaption และวิ่งปรับจูนด้วยตัวเองไม่ว่าเล่นกราฟด้วยการกำหนดจุด multipier / การเล่นที่ตาราง Map หรือตั้งค่าชดเชยต่างๆในโปรแกรมช่วย โดยใช้การอ่านค่า STFT / LTFT และค่า O2 Sensor ประกอบการจูนเทียบระหว่างวิ่งน้ำมัน กับแก๊ส
ตาม modernep1 อ่ะครับ สำหรับค่า Correction ถ้างานติดตั้งเลือกใช้หัวฉีดที่กำหนดขนาด Nozzle เองจะบ่งบอกคราวๆ ว่า ขนาดรูที่เจาะเล็ก หรือใหญ่ ตามความเหมาะสมของเครื่อง ส่วนหัวฉีดชนิดเบอร์ ตาม CC ตรงนี้ไม่ค่อยมีปัญหาในการเลือกใช้ ถึงแม้บางคันเลือกหัวฉีดที่เกินความจำเป็นของเครื่อง แต่ช่างที่มีประสบการณ์ สามารถใช้วิธีการปรับแต่งในโปรแกรมมาช่วยได้ครับ
![](http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=8716.0;attach=37038;image)
แต่สิ่งที่ผมอธิบายไว้เห็นหลายๆคน อยากให้รถของตัวเองค่า Correction เท่ากับ 1.00 หากหัวฉีดเหมาะสมแล้ว ตามคำแนะนำให้ปรับแรงดันหม้อต้ม ซึ่งผม และ คุณ ups8080 เพื่อนสมาชิกในบอร์ดนี้เล่นเรื่องแรงดันหม้อต้มมาก่อน ได้ลองปรับแรงหม้อต้มเพื่อค่า Correction ใกล้ 1.00 มากที่สุด แต่เมื่อปรับแรงดันหม้อต้มประมาณ 100 นิดๆ หรือ บางคันอาจต่ำกว่า ความรู้สึกส่วนตัววิ่งไม่ค่อยดี กดคันเร่งเยอะ ท่านอื่นอาจบอกว่า ได้ 1.00 ดีก็ได้ เพราะเทคนิคแต่ละคนแตกต่างกัน เรื่องแรงดันติดตามอ่านจาก คุณ ups8080 กระทู้นี้
www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8295.0 แต่การตั้งแรงดันมากใช่ว่าดี ทั้งนี้การตั้งต้องดู สเปคของอุปกรณ์ด้วย
![](http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=8295.0;attach=34721;image)
ผู้รู้จากสำนัก EG อีกท่าน
วิธีการคำนวนการจ่ายแก๊สของโปรแกรม เป็นการคำนวนการจ่ายเชื้อเพลิงที่พลังงานน้อยกว่าบนสูตรคงที่ของโปรแกรมคำนวนร่วมกับความคลาดเคลื่อนของอุปกรณ์ของระบบแก๊สเอง คือ แรงดันเชื้อเพลิง กับหัวฉีดเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นอุปกรณ์คนละชนิดกับของระบบน้ำมัน ถ้าเหมาะสมผลลัพล์คือ จะเท่ากับ 1.00 ถ้ามากกว่าคือแรงดันเชื้อเพลิงน้อยหรือหัวฉีดเล็กระบบต้องชดเชยให้ ถ้า ผลที่ได้น้อยกว่า1.00คือแรงดันมากหรือหัวฉีดใหญ่ไป
วิธีทำ คือถ้าเราเลือกหัวฉีดได้เหมาะกับขนาดเครื่องยนต์แล้ว ให้ปิดฟังชั่น pressure correction เป็น off แล้วเดินเบาด้วยน้ำมัน ดูค่าเวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมัน ว่าเท่าไร แล้วเปลี่ยนเป็นแก๊สถ้าตัวเลขเวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นแสดงว่าแก๊สบางให้เพิ่มแรงดันหม้อต้มขึ้นจนเวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมันกลับมาค่าเดิมตอนใช้น้ำมัน ถ้าเวลาต่ำลงแสดงว่าแก๊สหนาก็ค่อยลดแรงดันหม้อต้มลง (ไม่ควรต่ำกว่า90kpa) เมื่อได้ค่าเท่ากันแล้วให้ทำออโตจูนเมื่อโปรแกรมถามว่า ค่าไม่อยูในค่ามาตรฐานในการทำออดตจูนจะกลับค่ามาตรฐานหรือไม่ก็ตอบ no ผลลัพล์ที่ได้จากการทำออโตจูนจะใกล้กับ 1.00 เพราะเราชดเชยค่าความคลาดเคลื่อนอุปกรณ์โดยการปรับที่ hardware แล้ว ทำให้การปรับแต่งต่อไปง่ายขึ้น
อย่าลืมคิดเผื่อด้วยว่าตั้งแรงดันต่ำๆ เวลากดคันเร่งสุด แรงดันแก๊สตกขนาดไหน สำหรับหม้อต้ม Magic ลูกสั้น