นั้นหมายความว่า ค่า Correction 1.00 นี่จะชดเชยได้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด น้อยกว่า 1.00 จะชดเชยบาง แต่ถ้าเกิน 1.00 จะออกไปทางหนา ผมเข้าถูกเปล่าครับพี่ฟักทอง ดังนั้นผมอยาให้ขับสนุก ผมต้องปรับค่า Correction ให้ไปสัก 1.15 -125 จิ ใช่ปะครับ จะได้หนาหน่อยๆ แม่นบ่ขับ
จะเอาแรงอยากเดียวเลยนะ
ค่า Correction ที่ทำเป็นช่วงรอบเดินเบาครับ กระบวนการปรับจูน EG คือการวิ่งเก็บกราฟ จะให้วิ่งดีก็บอกไปแล้วกระทู้ก่อนหน้า คือปิด Auto adaption และวิ่งปรับจูนด้วยตัวเองไม่ว่าเล่นกราฟด้วยการกำหนดจุด multipier / การเล่นที่ตาราง Map หรือตั้งค่าชดเชยต่างๆในโปรแกรมช่วย โดยใช้การอ่านค่า STFT / LTFT และค่า O2 Sensor ประกอบการจูนเทียบระหว่างวิ่งน้ำมัน กับแก๊ส
ตาม modernep1 อ่ะครับ สำหรับค่า Correction ถ้างานติดตั้งเลือกใช้หัวฉีดที่กำหนดขนาด Nozzle เองจะบ่งบอกคราวๆ ว่า ขนาดรูที่เจาะเล็ก หรือใหญ่ ตามความเหมาะสมของเครื่อง ส่วนหัวฉีดชนิดเบอร์ ตาม CC ตรงนี้ไม่ค่อยมีปัญหาในการเลือกใช้ ถึงแม้บางคันเลือกหัวฉีดที่เกินความจำเป็นของเครื่อง แต่ช่างที่มีประสบการณ์ สามารถใช้วิธีการปรับแต่งในโปรแกรมมาช่วยได้ครับ
แต่สิ่งที่ผมอธิบายไว้เห็นหลายๆคน อยากให้รถของตัวเองค่า Correction เท่ากับ 1.00 หากหัวฉีดเหมาะสมแล้ว ตามคำแนะนำให้ปรับแรงดันหม้อต้ม ซึ่งผม และ คุณ ups8080 เพื่อนสมาชิกในบอร์ดนี้เล่นเรื่องแรงดันหม้อต้มมาก่อน ได้ลองปรับแรงหม้อต้มเพื่อค่า Correction ใกล้ 1.00 มากที่สุด แต่เมื่อปรับแรงดันหม้อต้มประมาณ 100 นิดๆ หรือ บางคันอาจต่ำกว่า ความรู้สึกส่วนตัววิ่งไม่ค่อยดี กดคันเร่งเยอะ ท่านอื่นอาจบอกว่า ได้ 1.00 ดีก็ได้ เพราะเทคนิคแต่ละคนแตกต่างกัน เรื่องแรงดันติดตามอ่านจาก คุณ ups8080 กระทู้นี้
www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8295.0 แต่การตั้งแรงดันมากใช่ว่าดี ทั้งนี้การตั้งต้องดู สเปคของอุปกรณ์ด้วย
ผู้รู้จากสำนัก EG อีกท่าน
วิธีการคำนวนการจ่ายแก๊สของโปรแกรม เป็นการคำนวนการจ่ายเชื้อเพลิงที่พลังงานน้อยกว่าบนสูตรคงที่ของโปรแกรมคำนวนร่วมกับความคลาดเคลื่อนของอุปกรณ์ของระบบแก๊สเอง คือ แรงดันเชื้อเพลิง กับหัวฉีดเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นอุปกรณ์คนละชนิดกับของระบบน้ำมัน ถ้าเหมาะสมผลลัพล์คือ จะเท่ากับ 1.00 ถ้ามากกว่าคือแรงดันเชื้อเพลิงน้อยหรือหัวฉีดเล็กระบบต้องชดเชยให้ ถ้า ผลที่ได้น้อยกว่า1.00คือแรงดันมากหรือหัวฉีดใหญ่ไป
วิธีทำ คือถ้าเราเลือกหัวฉีดได้เหมาะกับขนาดเครื่องยนต์แล้ว ให้ปิดฟังชั่น pressure correction เป็น off แล้วเดินเบาด้วยน้ำมัน ดูค่าเวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมัน ว่าเท่าไร แล้วเปลี่ยนเป็นแก๊สถ้าตัวเลขเวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นแสดงว่าแก๊สบางให้เพิ่มแรงดันหม้อต้มขึ้นจนเวลาการเปิดหัวฉีดน้ำมันกลับมาค่าเดิมตอนใช้น้ำมัน ถ้าเวลาต่ำลงแสดงว่าแก๊สหนาก็ค่อยลดแรงดันหม้อต้มลง (ไม่ควรต่ำกว่า90kpa) เมื่อได้ค่าเท่ากันแล้วให้ทำออโตจูนเมื่อโปรแกรมถามว่า ค่าไม่อยูในค่ามาตรฐานในการทำออดตจูนจะกลับค่ามาตรฐานหรือไม่ก็ตอบ no ผลลัพล์ที่ได้จากการทำออโตจูนจะใกล้กับ 1.00 เพราะเราชดเชยค่าความคลาดเคลื่อนอุปกรณ์โดยการปรับที่ hardware แล้ว ทำให้การปรับแต่งต่อไปง่ายขึ้น
อย่าลืมคิดเผื่อด้วยว่าตั้งแรงดันต่ำๆ เวลากดคันเร่งสุด แรงดันแก๊สตกขนาดไหน สำหรับหม้อต้ม Magic ลูกสั้น