ผ่าดูแล้วครับ ไม่ได้ถ่ายรูปเสียดาย อาทิตย์ท่แล้วล้างระบ เปลี่ยนสายออ่น ก็เลยนึกถึงคุณ Vtec ก็เลยเอาวะ อยากรู้เหมือนกัน ว่ามันทำงานอะไรบ้าง มีส่วนประกอบอะไร อ่านแล้วแต่ถ้าไม่ได้ผ่า จะรู้ได้ไง เอาซะเลย พบว่า
รุ่น 02 ที่ใช้อยู่ search หาในเนทว่าขายกันสักเท่าไรก่อน แล้วเด๋วพอผ่าแล้วเสียจะได้มีที่ซื้อ search ที่ Gaskitonline เจอราคา 2 พันกว่า ก็เลยผ่าเลยอยากรู้ ข้างใน พอขันน็อทออก 4 หัว พบว่าเป็นกล่อง designed มาแบบกันน้ำออกและเข้าได้ดี
มีรูท่อให้แก็สที่ออกมาจากกรองละเอียดของรถมาผ่าน ตรงกลางมี ตุ่มเม็ดอลูมิเนียมรับค่าความร้อนแบบ Heat exchange มาหาในกล่องแบบมีซีลกันรั่ว เพื่อวัด Temp ของแก็สที่ไหลผ่าน และมีรูที่ต่อเข้ามาในกล่องอีกรู น่าจะไว้วัดแรงดันของแก็ส ทั้งคู่มีการป้องกันซึมแก็สเข้า ok ดี
ส่วนท่อเล็กที่รับสาย vacumn ผ่านมันไปหาท่อร่วมไอดีนั้น ก็มีแค่รูให้มีการวัดแรงดันโดย Sensor ในกล่อง
ส่วนภายในกล่อง วงจรถูกเคลือบไว้อย่างหนานิดโอกาศ short ไม่มี โดยโครงสร้างแล้วพลาสติคที่ใช้ก็น่าจะทนความร้อนได้ดี และคงไม่สามารถ designed ให้เป็นกล่องโลหะได้ เพราะมันจะดูดความร้อนมาทำให้การวัดคลาดเคลื่อนได้ แต่อ่านดูทั้งของฝรั่งและไทยทั่วไป มีคำเตือนว่าอย่าอยู่ต่ำมากให้ติดสูงเข้าไว้ บอกตรงตรงหากละเรื่องแหล่งความร้อนแล้ว หาเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมต้อง Stay high อิ.... แต่เห็นด้วยที่ว่า อยู่ในที่ร้อนน้อยหน่อยก็ดี หากมีที่ยึดได้ดี
ก่อนประกอบกลับปรกติ ก็เอา cotton bud ทำความสะอาดรูท่อ แล้วดูซิว่ามีคราบเหนียวไหม พบว่ามีนิดนิด ทั้งทั้งที่เปลี่ยนกรองถี่มาก ส่องดูสายยางออ่นในรูสาย ก็เลยจัดการเปลี่ยนของเกรดกลางลงไปแทน Parker สะเลย เพราะ Parker ถ้าใส้ในเหนียวและฝุ่นสนิมเยอะแล้วก็ ควรเปลี่ยนหรือล้างด้วยอะไรที่ไม่มีผลกับท่อยางมากก็ได้ ดีกว่าปล่อยทั้งเมือกและฝุ่น แต่ท่อนที่ออกจากหม้อต้มมาหากรอง อันนี้เขรอะมากพอกับภายในหม้อเลย ก็เลยเอาซะเปลี่ยนขึ้เกียจล้าง
แชณ์ความเห็นสรุปนะครับ .. โอกาศเสียน่าจะน้อยมาก แต่ถ้าอยากชัวร์ ลองทำความสะอาดในท่อดูครับ ทั้งท่อเล็กท่อใหญ่ หากสกปรกมากก็น่าจะไม่ดีกับค่าที่วัดได้ และอีกอย่าง หากคิดว่า gas temp ที่วัดได้ต่ำมากเกินจริง ลองผ่ากล่อง map นี้ออกดู แล้วไปซื้อ ซิลิโคนที่ร้านคอมพิวเตอร์เอาไว้ทา CPU เพื่อให้ความร้อนถ่ายเทจาก CPU ไปหา Heat Sink มาก่อน แล้วเปิดกล่องมาดูจะพบว่าหมุด aluminium ที่ฝังอยู่ในท่อ จะส่งต่อความร้อนด้วย ซิลิโคนแบบนี้ที่จุดรอยต่อภายใน 1 จุด ถ้ามันแห้งกรอบแข็งก็แคะออกหมด แล้วเอาวิลิโคนใหม่บีบใส่ไปแทน วึ่งผมจินตนาการเองว่า มันจะถ่ายเทความร้อนได้ดีเหมือนเดิม แต่หาก ซิลิโคนนี้เหนียวเต็มดีก็ไม่ได้ช่วยอะไร
ทั้งหมดนี้ต้องแนะเฉพาะนัก electronic ที่เข้าใจเท่านั้นนะครับ ใช้วิจารณญานเองว่าจะทำเองได้ไหม เรื่องซึมนี่ concern หนักหนักนะครับ ส่วนผมเอง สงสัยอะไรผ่าหมด ไม่อยากบอกเลย ECU ผมเองก็โดนผ่าตัดไส้ติ่งมาแล้วทั้งทั้งที่ มันไม่เคยปวดเลย ก็คนมันอยากรู้ อะ... อิ...