ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 08:07:27 AM
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:10:09 AM
|
pomett17
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:10:09 AM » |
|
กราฟของพี่น่าจะเป็นเหมือนกระทู้นี้ครับ พี่ต้องวิ่งน้ำมันให้ครบก่อน STAG4 Eco มันไม่มีตาราง 3D ให้ดูด้วยซิต้องดูจากฟิลลิ่งการขับเท่านั้น พี่เข้าไปดูวีดีโอของ พี่นิวกาย จะเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10060.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:19:31 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:19:31 AM » |
|
พี่ pomett ครับ ไม่มี 3D ก็พอได้คับ เด๋วผมนั่งทางในเอานิด อิ.... ตื่นเช้าเลยพี่ pomett เด๋วขอแนะสมาชิกก่อนนะครับ จุดเทียนเสร็จพอหลับดา อั๊ยะ.. กราฟน้ำมันไม่พอ มีน้อยเกินไป ยอมเสียน้ำมันวิ่งอีกครับ ขับแบบที่ขับแก็สผ่านมานั่นแหละครับอีก 2 วัน มาลงอีกครับ ทำไมผมถึงเห็นภาพอย่างนั้น เพราะมีสิ่งบอกเหตุครับ กราฟน้ำเงินสูงกว่าแก็ส แล้วมี plot origin ให้เห็นน้อย (จุดดาวเล็กเล็ก) ฟันธง ยังเชื่อกราฟไม่ได้ครับ อิ... ขับไปก่อนอย่าปรับแต่งตามกราฟ ส่วนตามความรู้สึกพอไปได้บ้างหากแม่นจากประสพการณ์การขับรถตัวเองกับน้ำมัน กราฟแยกที่ตอนต้นมุมล่างซ้ายอย่าสนใจมากครับ ข้อมูลใหม่ที่ดียังไม่พร้อมบรรจุ เนื่องจากเวลาการทำ Idle น้อยไป เด๋วมาต่อ ขอบคุณสมาชิกทั้ง 2 ท่าน ที่หลงติดเหยื่อ newguy fever ครับ ไม่มียาแก้พิษนะ อิ.... ล้อเล่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:46:31 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 09:46:31 AM » |
|
ผมมีความคิดทีเด็ดแต่ไม่เคยลองได้แต่จินนาการตามไปเท่านั้น ถ้าสมาชิกอยากอ่านอะไรที่สนุกยาวยาว เด๋วบ่ายนิดเจอกันครับ ห้ามเรียกผมอาจารย์ทำนองนี้นะครับ ผมว่างงานน้อยเลยหาอะไรมาลับสมองเล่นไปวันวันเท่านั้น แต่ถ้าจะเรียกผมแบบให้คะแนนขอเอาที่... คนวิเคราะห์กราฟสมัครเล่น ..แทนนะครับ ผมพบว่าไม่มีอะไรที่ Ecu มัน Action ออกมาแล้วจะไม่มีเหตุ เพียงแต่ว่าผมจะหามันเจอหรือไม่เท่านั้น ต่อที่ ecu ตัวเล็กนี้ต่อ ในเมื่อมันมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อย หลายด้าน แต่มัน Simply ดี ในมุมมองของผม การจะปั้นเจ้าตัวเล็กให้แกร่งได้ มันสวนทางงบประมาณกันทีเดียว สมมุติเรามีโจทย์ว่าต้องให้ใช้ ecu ตัวนี้ แน่นอนห้ามเอาตัวอื่นมาเกี่ยว เราสามารถดันความสามารถของมันได้จากอุปกรณ์พวกหม้อต้ม โดยยอมจ่ายแพงนิดเพื่อช่วยมัน โดยการเอาหม้อต้มที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งเสปคการถูฏเรียกแก็ส โดยส่วนใหญ่พูดกันว่า Support พอให้กับรถเท่านี้เท่านั้นแรงม้า ซึ่งพอเพียง แต่การที่เรา Double มันขึ้นมาจะช่วย Ordinary ECU ทำงานแบบสบายมากขึ้น แม่นขึ้นจาก 2-3 เหตุ -- ได้ปริมาณแก็ส Standby แบบ Buffer ใหญ่ เพื่อการ นิ่งของ Gas Temp. โดย GT ไม่ลดลงอย่างฮวบฮาบ -- ได้แรงดันที่ Dynamic น้อยลง เพราะ Buffer ใหญ่และอุณหภูมิที่เกิดจากการถ่ายเทความร้อนซีกน้ำไปหาซีกแก็ส ได้ดีจากโครงสร้างหม้อ สรุปเล็กเล็กตามความเห็นผม สมมุติ รถคันนี้ใส่หม้อ kme gold turbo ฝาดำแทน โดยปล่อยแก็ส ออก 2 ทาง ทางละ 2 หัวฉีด ละก็ จะช่วยการ Dynamic ของเรื่อง Gas Temp. และ Gas Pressure ได้ดี เพราะ ecu ไม่มี Chart ให้เราปรับ Corrections เหล่านี้ได้ แต่ถึงปรับได้ การเพิ่มแบบนี้ดูเหมือนจะใช้เงินเพิ่มอีกนิดเดียว เพราะผมเห็นใน Gas on line หม้อนี้ราคาอยู่ที่ 5000 กว่า เองตอนนี้ ****หมายเหตุ นี่เป็นจินตนาการของผมเอง อาจผืดถูกก็ว่ากันไปครับ เพราะวิเคราะห์แบบสสมัครเล่น แล้วมันเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์เองแบบนั้น ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 10:00:12 AM
|
pichets123
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 10:00:12 AM » |
|
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับคำแนะนำดีดี เดี๋ยวผมต้องลองวิ่งน้ำมันสักพัก แล้วค่อยเอากราฟมาลงใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 10:21:18 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 10:21:18 AM » |
|
เดินเบาน้ำมันทิ้งไว้สักพักนะครับ ตอนเช้าพรุ่งนี้ นานนิด เพราะกราฟน้ำมันช่วงนี้น้อยมากมาก พอได้ที่แล้ว เส้นแดงใน Deflection ที่งุ้มหัวลงไปชี้ทิศใต้ ก็จะแอ่นขึ้นมาที่ระนาบ 90 องสาเองเรื่อยเรื่อยครับ แต่ถ้ายังเด๋วใช้ไปสักสีห้าวัน มันก็ขึ้นมาเองครับ
เหลือบมองแรงดันแล้ว ถ้ารูหัวฉีดกว้างอีกนิดนิ๊ด ... (ไม่รู้ตัวเลขที่แน่นอน ต้องทำแบบขยายลองแล้ว Autotune ดู) น่าจะทำให้เราลดแรงดันหม้อต้มมาอยู่แถว 1.10-1.20 ได้ มังครับ แต่เท่าที่ดูไม่รู้ว่า ตอน Autotune ได้ทำแรงดันไว้ที่เท่าไร ถ้า 1.3 กว่านี่ เท่าในรูป ก็ตามที่กล่าวนี้ครับ แล้วค่าเริ่มต้น Autoune ที่จุดจูนเดินเบา จะลงมาแถว เส้น 1. 1 - 1.2 ครับ จะทำให้ในรอบสูง ถ้าเราเผลอจูนหนามาก การปิดลงไม่ทันของหัวฉีด จะไม่เกิดได้ง่าย เรื่อง Gas Temp ที่ Autotunงe ไว้ก็เช่นกัน ถ้าค่าเฉลี่ยดีมาก ตรงความเป็นจริง การ Stable ของ output ที่ได้จากการคำนวณสั่งเปิดหัวฉีดสัมพันธ์กับ Gas Temp จะดีมากทีเดียวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 10:53:54 AM
|
pichets123
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 10:53:54 AM » |
|
เดินเบาน้ำมันทิ้งไว้สักพักนะครับ ตอนเช้าพรุ่งนี้ นานนิด เพราะกราฟน้ำมันช่วงนี้น้อยมากมาก พอได้ที่แล้ว เส้นแดงใน Deflection ที่งุ้มหัวลงไปชี้ทิศใต้ ก็จะแอ่นขึ้นมาที่ระนาบ 90 องสาเองเรื่อยเรื่อยครับ แต่ถ้ายังเด๋วใช้ไปสักสีห้าวัน มันก็ขึ้นมาเองครับ
เหลือบมองแรงดันแล้ว ถ้ารูหัวฉีดกว้างอีกนิดนิ๊ด ... (ไม่รู้ตัวเลขที่แน่นอน ต้องทำแบบขยายลองแล้ว Autotune ดู) น่าจะทำให้เราลดแรงดันหม้อต้มมาอยู่แถว 1.10-1.20 ได้ มังครับ แต่เท่าที่ดูไม่รู้ว่า ตอน Autotune ได้ทำแรงดันไว้ที่เท่าไร ถ้า 1.3 กว่านี่ เท่าในรูป ก็ตามที่กล่าวนี้ครับ แล้วค่าเริ่มต้น Autoune ที่จุดจูนเดินเบา จะลงมาแถว เส้น 1. 1 - 1.2 ครับ จะทำให้ในรอบสูง ถ้าเราเผลอจูนหนามาก การปิดลงไม่ทันของหัวฉีด จะไม่เกิดได้ง่าย เรื่อง Gas Temp ที่ Autotunงe ไว้ก็เช่นกัน ถ้าค่าเฉลี่ยดีมาก ตรงความเป็นจริง การ Stable ของ output ที่ได้จากการคำนวณสั่งเปิดหัวฉีดสัมพันธ์กับ Gas Temp จะดีมากทีเดียวครับ
ผมเคยลองลดแรงดันเหลือ 1.2 แล้วครับ เส้นตัวคูณ มันขึ้นไปที่ 1.4 กว่าๆแนะ ไม่รู้เหมือนกันเป็นที่อะไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 11:11:22 AM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 11:11:22 AM » |
|
ผมเคยลองลดแรงดันเหลือ 1.2 แล้วครับ เส้นตัวคูณ มันขึ้นไปที่ 1.4 กว่าๆแนะ ไม่รู้เหมือนกันเป็นที่อะไรครับ
รูหัวฉีดเล็กไปหน่อย แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่จูนไ้ด้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 11:27:31 AM
|
pichets123
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 11:27:31 AM » |
|
รูหัวฉีดเล็กไปหน่อย แต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่จูนไ้ด้ครับ
แล้วมันจะมีผลอะไรกับเครื่องยนต์ หรือ ระบบแก๊สมั๊ยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 01:32:25 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 01:32:25 PM » |
|
พอเก็บสะสมข้อมูลน้ำมันแก็สพอแล้ว ก็มาดูคำตอบที่ถามมาครั้งแรก ครับ -- วิธีทำตามเส้นดำครับ ลบจุดเหลืองที่อยู่เกือบระนาบเดียวกันหมด โดยจี้จุดแล้วกด Delete ที่ Keyboard -- จะเหลือเส้นดำให้จูนแค่จุดเริ่มเส้นดำและสุดท้ายเท่านั้น ที่เหลือคือขับแล้วขยับ 2 จุดนี้เท่านั้น กราฟก็แนบกันได้แบบง่ายง่ายเลย -- เดาคาดการณ์ไปตอนสุดท้ายของการจูน ก็อาจจะพบว่ามันไปจบที่เส้นเหลืองประมาณนั้นมังครับ ถ้าใช่ช่วยเอามาโชว์ตอนจบหน่อยนะครับ เพราะสมาชิกลองขับกันแล้วหายไปกับแก็สเลย ไม่มีกลับมาให้ดูตอนจบกันเท่าไรเลยครับ เด๋วน้อยใจเลิกวิเคราะห์นะครับ อิ.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 01:41:11 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 01:41:11 PM » |
|
แล้วมันจะมีผลอะไรกับเครื่องยนต์ หรือ ระบบแก๊สมั๊ยคับ
เครื่องยนต์ คงไม่กระทบโดยตรงอะครับ แต่มันส่งผลให้หม้อต้มต้องทำงานหนัก ช่วงพีค แรงดันอาจจะไม่นิ่งในรอบสูงๆ ขึ้นอยู่กับหม้อต้มด้วย หม้อต้มดีๆ 1.4 บาร์ชิลๆ ครับ แต่ถ้าหม้อต้มลูกเล็กทั่วๆ ไป เช่น Toma at09 ฯลฯ แรงดันสัก 1.1-1.3 บาร์ น่าจะกำลังดี แรงดันกับขนาดหัวฉีด ยังอยู่ในเกณฑ์ ไม่ต้องกังวลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:01:19 PM
|
pichets123
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:01:19 PM » |
|
ให้เหลือแค่4 จุดหน้าใช่มั๊ยคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:24:33 PM
|
tune-by-kna
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:24:33 PM » |
|
;Dจิตนาการพี่นิวกายนั้นถูกแล้วคับ(]ลองมาอีกแระ)เหมือนโม้เลย)เรื่องecuตัว200กะecoกับอุปกรณ์hw.เสริมเข้าไปมันช่วยด้ายยกล่อง2ตัวนี้ก๊โอเคคับฟั่งชั่นน้อยก่ารุ่นพี่ตามราคาแต่ถ้าจับจุดมันได้ใช้ได้ดีทีเดียว.....(เรืองหม้อกับ4g63ยังไม่จบคับลูกสูบแตกปะเก็นรั่วแล้ว555)เข้ามาไม่ได้ช่วยอะไรเจ้าของกะทู้เลย ;Dรถอะไรคับเนี่ยเวลาฉีดนำ้มันตำ่ดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:30:32 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:30:32 PM » |
|
3 ครับ จุด 1 คือ ชิดขอบซ้ายที่ 1 และ 2 คือจุดที่ Autotune ทำให้โดยการเปรียบเทียบกับการสลับน้ำมันแลัแก็สแบบ Auto ให้เราซึ่งจะแม่นอยู่ที่ อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ทำไว้นั่นเอง
อย่าปรับอะไรมันก่อนโดยเอากราฟมาอ้างอิงนะครับ รอเก็บน้ำมันอีกนิด แล้วก็ขับแก็ส ถ้าจะจูนแบบไม่มีเครื่องมืออะไรวัดเลยต้องแม่นกับความรู้สึกการขับน้ำมันนะครับ ถ้าให้ผมเดาต่อจากแนวโน้มเมื่อเก็บน้ำมันไล่หลายย่านออกมาแล้ว เส้นน้ำเงินจะตกลงมาหาเส้นเขียวเลยด้วยซ้ำครับ แล้วตอนนี้ก็ดูถ้าเขียวมันสูงกว่าทั้งย่านกลางถึงปลายนี้ ลองดึงจุดสุดท้ายลงมาทีละนิดแล้วขับไป ถ้าคันเร่งเบาเกินไปแบบลื่นมาก ก็น่าจะหนาไปนิดหน่อยแล้ว ลองปรับลงมาอาจจะมาจบเส้นคาดเดาที่ผมไกดิไลน์ไว้ทำนองนั้น พี่อาจจะเห็นว่าผมเล่นพิศดารโดยการนั่งหลับตาจูนเลยหรือ ไม่เชิงทีเดียวครับ ผมพอเดาเส้นกราฟและแนวโน้มออกมาเท่านั้นครับ ให้พี่พอเข้าใจได้ง่าย แต่ถ้าผมให้พี่ขับแล้วผมนั่งจูนละก็ไม่อยากโม้ 5555 มันจะเป็นเส้นเดียวกันแล้วสีของเส้นเขียวจะออกมาเป็นเขียวออ่นสด แปลว่า ถ้ามันจบตรงนั้นแล้วเส้นเขียวสดนิ่งอยู่แบบนั้นไม่มีแตกปลายให้เห็นอีกด้วยละก็
-- ให้ดูที่ อุรหภูมิเนื้อแก็สหรือ Gas Temp ตอนนั้นว่าตรงกับ Autotune ทำไว้ไหม สมมุติทำไว้ที่ 60c. แล้วตอนนี้ 60 c. หรือใกล้เคียง -- และแรงดันสวิงอยู่แถวที่ทำ Autotune ไว้เช่นกัน เช่น ทำไว้ 1.30 ก็สวิงอยู่แถวนั้นโดยประมาณเฉลี่ย 1.30 เช่นกัน
*** เราจะหยุดการจูนโดยทันที ไม่ว่าพอ Gas Temp และ Pressure จะเปลี่ยนไปตอนไหนก็ตาม ให้ขับแบบนั้นต่อไป เพราะเราเรียกจุดนี้ว่า Perfect Red Line เพื่อเป็น Base Refence ที่ดีที่สุดแล้ว ถ้าเราไปตามจูนเพิ่มตาม Gas Temp หรือ Pressure ที่แปรผันออกไป มันจะเละไปหมดทีเดียวครับ นั่นคือความสำคัญของ ค่า Gas Temp ที่เราควรเฉลี่ยตามจริงโดยส่วนใหญ่ที่เราใช้งานให้ได้มากที่สุดครับ
ถ้าถามต่อว่าหลังจากขับดีไปหมด เส้นงามทั้งเส้นที่ GT และ pressure ที่ Autotune ไว้แล้ว จะทำอะไรให้ดีต่ออีกได้หรือไม่ เพราะ พอค่า 2 อย่างแปรผันออกไปแล้ว เส้นกราฟแยกสะเปะ สะปะเล็กน้อยหรือมาก ควรทำอย่างไรดี คำตอบคือ หมดมุขการจูนโดย Software แล้วครับ สำหรับ ecu ตัวนี้
แต่ถ้าขับรถแรงแต่งเครื่องให้แรงขึ้นแล้วละก็ อยากให้ลองหม้อต้มที่ใหญ่กว่า ในเชิงอุ่นแก็สได้มากและนิ่งขึ้นครับ ถึงหลายคนอาจมองว่ามันเหลือใช้แล้ว แต่เหตุของผมมันมองที่ประเด็น การนิ่งแบบค่อยค่อยสูญเสียค่า Temp ของเนื้อแก็สครับ มันจะค่อยค่อยลดลงไปเมื่อฮวบฮาบเรียกใช้ในรอบสูงสูง การลดลงของ Gas Temp จะได้เป็นแบบ 60,59,58,57,58,59,60 ทำนองนี้ ไม่ใช่ว่า 60, 54 , 50, 45, 40, 43, 47, 52, 48, 42, 40 ทำนองนี้ครับ การที่เราได้ Gastemp ที่นิ่งพอจะช่วยอะไรได้ ก็คือว่าการเผาไหม้ของเราจากการจูนที่ดีอยู่แล้ว จะมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์อยู่ได้จาก GT ที่ไม่สวิงมาก ซึ่งจะเป็นไปในรูปของเย็นลงเร็วและเนื้อแก็สก็จะหนาขึ้นทำให้จะออกแนวหนามากจนถึงมากไปได้ การประหยัดแก็สอาจได้มาฟรีฟรีจากการคำนวณแบบจ่ายแม่นมั่งละน่า อาจแตกต่างจากที่เห็นกันมา แต่ผมมองแบบความน่าจะเป็นได้แบบนี้ แต่ไม่มีการทดลองใดใดโดยผมเองในเวลานี้ครับ ฝากไว้ให้คิดตามครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูกราฟให้ทีคร๊าฟฟฟฟฟ
|
ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:47:51 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 24, 2014, 02:47:51 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|