ผมกลับมองว่า หากการเข้าใจของวิธีการทำงานของกราฟไม่แน่นพอ แล้วปล่อยให้กราฟ monitor ออกมา ซึ่งบางครั้งหลงจูนตามค่ากราฟที่ยังไม่สมบูรณ์ นั่นแหละจะเป็นตัวสร้างปัญหาที่หาคำตอบไม่ได้ แต่ถ้าการ Monitor ของกราฟถูกจัดให้ถึงความแม่นในการ Monitor ออกมาแล้ว การขยับจุดหลังจุดที่เดินเบาเปิดแอร์ มีโหลดใส่เกียร์อยู่กับที่เปิดไฟหน้า เมื่อเลยจุดนั้นแล้ว ผมก็เห็นว่าการมีแค่ 2 จุดสุดท้ายกับก่อนสุดท้ายก็ทำให้การจูนจบลงได้แบบ Simply ได้แล้วเลย แค่หากปล่อยให้กราฟที่ถูกสร้างขึ้นมาพาเราหลงเพิ่มหลงลด ก็อาจจะต้องพึ่งจุดจูนเหลือง แบบที่ว่า AC เตรียมไว้แทบไม่พอหรือไม่่ ผมเคยใช้หมดแล้วก็นั่งบ่นอุบอิบว่า ทำไมมีมาแค่ 9 หมุดเองหว่า แต่พอตอนนี้กลับบ่นเล็กเล็กคนเดียวว่า ทำไมมีมาให้เยอะจังหว่า....อิ
ผมถึงอยากรอ Response กลับมาของเพื่อนสมาชิกเอามาโชว์กันหน่อยว่า เอาไปจูนกับรถอื่น เป็นอย่างไรกันบ้าง ลองคิดดูถ้าเราจูนตามคู่มือเสร็จ แล้วดูกราฟให้ถูกต้อง ( ช่วยมันสร้างความสัมพันธ์กันให้ดี ) แล้วขับรถไปดูแค่ 2 หมุดนี้ ปรับไปมานิดเดียว แนบกัน 95% ( เป็นเรื่องทำได้ ) ดูมันง่ายดี หลังจากนั้นหากมีเหตุผลให้ปรับเพิ่มจุดอีกก็แล้วแต่บุคลิขของรถแต่ละคันเอง อีกสัก 1-2 จุด ก็เนียนแล้ว (ยิ่งดีมากถ้าเส้นที่แนบนั้น ถูกแสดงสักพักด้วย แรงดันหม้อต้ม และอุณหภูมิของเนื้อแก็สที่ได้ทำ Autotune ไว้ตอนแรก) หลังจาก Conditions เหล่านี้เปลี่ยนไปมันก็ไม่ใช่หน้าที่ของหน้าจูนนี้แล้ว แต่เป็นหน้าที่ของ การที่ Ecu ต้องปรับ Compensate เอง และให้โอกาสเรา Correct มันด้วย Corrections Charts แทนการปรับจุดจูน (และมีมากกว่าใน 300Isa2 คือ Reducer Temp Corrections ด้วยใน 4 qbox basic)
นี่เป็นประโยคที่ผม Compact ข้อมูลการค้นคว้าด้วยตัวเองมาหลายเดือน และคิดว่ามันกระชับเอามากมากทีเดียว เรียนรู้มาเป็นปี แต่ได้ความรู้มาแค่ 4-5 บรรทัดแค่นี้เอง คุ้มอะเปล่านี่ อิ.....