งานแก้ไขเดี๋ยวนี้นับวันยิ่งแก้ยิ่งยากยิ่งมึนเข้าไปทุกวัน
โดยเฉพาะรถที่วางเครื่องมาหรือเอาไปดัดแปลงตามประสาช่างไทย
มาคราวนี้เป็นเจ้า Kia Carnival V6 แต่เครื่องในถูกควักทิ้งเปลี่ยนเป็นค่าย Toyota รหัส 1MZ-FE V6 3,000cc.
เห็นสภาพมาแบบนี้คงได้แก้กันเหนื่อยอีกรอบละ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/KIA_zps45fcb5ad.jpg)
ติดตั้งชุด Kit ของ BSM เจ้าเก่ามาอีกแล้ว ลูกค้าแจ้งปัญหามาหลายรายการเลย
ตั้งแต่รถวิ่งสู้น้ำมันไม่ได้ เบาดับ เลี้ยวดับ รอบเดินเบาไม่นิ่ง เหยียบคันเร่งแรงๆระบบตัดเข้าน้ำมัน มีเสียงหอนเวลาเร่ง และได้กลิ่นแก๊สเข้าห้องโดยสาร
แค่เปิดฝากระโปรงหน้ามาเท่านั้นก็ถึงบางอ้อแล้ว
เพราะรางหัวฉีดตั้งเด่นเป็นสง่ามาแต่ไกลแบบนี้แสดงว่าท่อแก๊สต้องยาวเกินมาตรฐานแน่ๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0798_zpsd368abe1.jpg)
แต่พอปิดฝากระโปรงชั่วคราวเพื่อจะถอยรถตั้งลำเพื่อเข้า service
ลูกน้องสับเข้าเกียร์ D ปุ๊บ เสียงช่วงล่างดัง 'ปึ้ง' ขึ้นมาโดยที่รถไม่ได้ไปชนกับอะไร...
พอเหยียบคันเร่งอีกทีรถก็ไม่วิ่งแล้ว เลยต้องช่วยกันเข็นรถขึ้นมาเข้าซองก่อน
เปิดฝากระโปรงตรวจสอบถึงกับช็อคครับ... เพราะเพลาขับหน้าขวามันขาดครับ!?
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0808_zpsb40ef149.jpg)
รีบเอาไอ้เข้มายกรถถอดล้อออกมาดูก็เจอเพลาห้อยโตงเตงเรียบร้อย...
แถมยางหุ้มเพลาขับก็ขาดจารบีกระจายเต็มไปหมด... แบบนี้งานงอกเพิ่มมาอีกจุดแล้วละครับ... เศร้า
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0812_zps2c1b80d6.jpg)
รีบโทรแจ้งทางลูกค้าถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งลูกค้าก็ไม่ได้โวยวายอะไร
เนื่องจากเพลาขับตัวนี้เคยตัดต่อมาก่อนแล้วเพราะวางเครื่องบล็อคข้ามสัญชาติแบบนี้จะใช้เพลาขับที่มีขนาดเดียวกันได้เป๊ะๆนี่คงยาก...
ตอนแรกกะจะให้ลูกค้าลากไปซ่อมเพลามาให้เรียบร้อยก่อน
แต่ถ้าจะให้ลูกค้าหารถมาลากไปเข้าอู่อื่นก็จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าแถมเสียเวลาไปๆมาๆอีก...
งานนี้เลยขันอาสารับแก้ไขให้เสร็จทั้งสองอย่างไปเลยดีกว่า...
เพื่อให้งานแก้ไขเสร็จได้ภายในวันเดียว ต้องแบ่งลูกน้องออกมาทำงาน 2 ส่วนคือ
ชุดนึงแก้งานระบบแก๊สที่เป็นงานหลัก
ส่วนอีกชุดต้องรีบมาถอดเพลาขับเพื่อส่งโรงกลึงเอาไปตัดต่อใหม่ และวิ่งหาซื้อยางหุ้มเพลาขับกับอะไหล่อื่นๆ
เริ่มต้นตรวจสอบระบบแก๊สที่ติดตั้งมาก็พบปัญหาหลายจุดครับ
จุดติดตั้งรางหัวฉีดทำขายึดรางไว้ด้านบนทำให้ท่อแก๊สจากหัวฉีดเข้าท่อร่วมไอดียาวเป็นฟุตทุกเส้นเลย...
สายไฟปลั๊กหัวฉีดสูบต้นสายยาวไม่พอทำให้ดึงรั้งสายจนฉนวนใต้ปลั๊กเริ่มฉีกขาด ปล่อยไว้นานมีโอกาสช็อตได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0801_zps5945bc8a.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0806_zps7c317bb3.jpg)
ชุดสายไฟติดตั้งคอนเซ็ป 'มายังไง ไปแบบนั้น'
ไม่มีการมัดเก็บให้เรียบร้อย ดูแล้วรกห้องเครื่อง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0802_zps1e33b707.jpg)
จุดเจาะฝัง nozzle ท่อร่วมไอดีก็เจาะกันง่ายๆไว้ส่วนท่อนบนเลย
แบบนี้ดูก็รู้แล้วว่าไม่ได้ถอดท่อร่วมฯออกมาเจาะครับ ระยะห่างจากหัวฉีดน้ำมันมากมาย
บวกกับความยาวท่อแก๊สจึงมีผลทำให้รถมีอาการหน่วงและมีโอกาสเบาดับสูง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0804_zpsba841760.jpg)
มีการแปลง sensor วัดอุณหภูมิแก๊สโดยใช้ท่อทองเหลืองมาเจาะต๊าปเกลียว และเอา nozzle มาฝังแปลงเป็นท่อแก๊สเข้า Map sensor
แนวคิดดีครับ แต่ค่อนข้างจะไม่แข็งแรงเอาซะเลย เพราะทองเหลืองค่อนข้างบาง
และไม่ได้เอาเข็มขัดรัดท่อแก๊สไว้ ทดสอบเอาสเปรย์เช็ครั่วฉีดดูก็มีฟองผุดขึ้นมาตามคาด
อนาคตถ้าท่อหลุดก็แก๊สพุ่งละ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0805_zps3508d33e.jpg)
ตำแหน่งติดตั้ง Map sensor เบียดอยู่ด้านหลัง ขายึดใช้เหล็กรูดูแล้วไม่แข็งแรงเท่าไหร่
ท่อแวคคัมใช้ท่อแบบบาง อนาคตแตกหักรั่วได้ง่ายเพราะห้องเครื่อง V6 นั้นร้อนจัดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0817_zps132fa057.jpg)
จุดที่ไม่น่าให้อภัยที่สุดคือ หม้อต้มครับ เพราะพี่ท่านเอาหม้อ Tomasetto Alaska 140HP มาใช้ได้ยังไงกับเครื่อง V6 3,000CC.
แบบนี้จะเอาแก๊สที่ไหนไปจ่ายให้ทันตามโหลดโดยเฉพาะช่วง open loop
มิน่าเวลาเหยียบคันเร่ง หม้อต้มมันถึงหอนเพราะมันต้มไม่ทันกิน
ประหยัดแบบนี้ไม่นานฝาสูบ วาล์วไอเสีย กลับบ้านเก่าแน่ๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0815_zpsde3a1f0a.jpg)
ตัดมาที่งานช่วงล่างบ้าง
ลูกน้องต้องรีบจัดการรื้อเพลาขับออกมาก่อน จะได้รีบส่งไปต่อที่โรงกลึงให้งานเสร็จภายในวันเดียว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0811_zpsb31701ef.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0850_zpsc1103dd5.jpg)
สภาพเพลาจุดหักอยู่ที่ตรงแนวตัดต่อเพลาพอดี
อาจเป็นเพราะการเหยียบคันเร่งกระชากเครื่องบ่อยๆ สะสมนานๆเข้ารอยต่อที่เชื่อมไว้เลยหักได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0819_zps523d72f7.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0818_zps48172811.jpg)
ทำการถอดท่อร่วมไอดีท่อนล่างออกมาเจาะฝัง nozzle ให้ใกล้ตำแหน่งหัวฉีดน้ำมันที่สุด
รุ่นนี้จะมีท่อร่วมท่อนบนและท่อนล่าง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0813_zps0c146458.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0814_zpsaebc21d9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0822_zps51acc6d6.jpg)
เจาะฝังที่ท่อนล่างจะใกล้กว่าและองศาการเจาะไปในทิศทางเดียวกับหัวฉีดน้ำมันครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0823_zps56fe8715.jpg)
หลังจากเจาะฝัง nozzle แล้ว ประกอบเข้าพร้อมทากาวปะเก็นกันรั่วอย่างหนา
รางหัวฉีดติดตั้งไว้ฝั่งละรางเพื่อให้ท่อแก๊สยาวใกล้เคียงกันทั้ง 6 สูบ
สายไฟเก็บใหม่ด้วยโปโลและปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุด ถึงจะไม่ได้ติดที่เราแต่เราไม่ลดมาตรฐานงานหรือแค่ทำให้จบๆไปครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0843_zpsdf0f4c41.jpg)
ย้ายรางแบ่งเป็นหน้าหลังอย่างละจุด ฝั่งนี้ท่อร่วมท่อนบนจะปิดคร่อมอีกที
เปลี่ยน Sensor อุณหภูมิแก๊สวางไว้ปลายรางหัวฉีดแทน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0841_zpscd24c6fe.jpg)
ฝั่งนี้อยู่ด้านหน้า ติดตั้งแบบนี้แล้วท่อแก๊สไม่ยาวมากครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0847_zpscb55401f.jpg)
หม้อต้มเปลี่ยนมาใช้ตัว Tomasetto Antartic เห็นเค้าบอกว่าได้ถึง 380HP
ทำขายึดใหม่เพราะขนาดและน้ำหนักเยอะกว่าเดิม
ติดตั้งที่เดิมแต่ท่อทองแดงยาวไม่ถึง เลยต่อเพิ่มตัวกรองแก๊สมาช่วยอีกตัวให้ทิศทางข้อต่อหันไปทางเดียวกัน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0820_zps6e612102.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0840_zpsae3eef57.jpg)
มาดูงานหลังแก้ไขระบบเสร็จเรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0859_zpsccb52bd4.jpg)
ย้ายรางลงไปด้านล่างทำให้ท่อแก๊สสั้นลงเยอะกว่าเดิมครึ่งๆ
หม้อต้มแรงดันตั้งมาจากโรงงานที่ 1.3-1.4 บาร์ดูจะสูงเกินไปสักหน่อยสำหรับรถเครื่อง N/A
ปรับลดแรงดันอยู่ที่ราวๆ 1.2 บาร์ดีกว่าเพื่อไม่ให้หัวฉีดต้องรับภาระมากนัก
ข้อต่อเช็ครั่วทุกจุดไม่มีปัญหาการรั่ว ยึดตำแหน่ง Map sensor ให้แข็งแรงกว่าเดิม กรองแก๊สหุ้มด้วยโฟมกันเสียดสี
ท่อยางแก๊สเปลี่ยนใหม่มาใช้ท่อถักเเกรดสูงทุกเส้น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0854_zpsc43ffaf5.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0856_zpsb2e01217.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0860_zps74a69d2b.jpg)
ท่อร่วมทุกจุดก่อนประกอบเข้าเราทากาวปะเก็น Threebond ให้อย่างหนา
จะได้ไม่ต้องเจอปัญหาอากาศรั่วเพราะปะเก็นเครื่องบล็อคนี้หาซื้อแถวนี้ไม่ได้เลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0846_zpsfc9eabec.jpg)
ตัดมาที่งานช่วงล่างต่อ...
หลังจากส่งเพลาไปต่อที่โรงกลึง ใช้วิธีกลึงเตเปอร์และเชื่อมพอกด้วยเครื่องเชื่อม CO2 ก่อนกลึงล้างให้เรียบอีกรอบ
งานที่ได้ถือว่าเนียนครับ ความทนทานนี่คงต้องวัดกันที่การใช้งานจริงละ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0837_zps6277bc34.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0839_zpsa56536dc.jpg)
เปลี่ยนยางหุ้มเพลาขับตัวใหม่พร้อมอัดจารบีเพลาขับให้แน่น
ถึงจะไม่ใช่งานที่ถนัดนัก แต่ลูกน้องไม่เกี่ยง ทำไปเรื่อยๆไม่รีบร้อน แต่มันทำไปบ่นไป...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0838_zpsdb7e6f66.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0844_zps88779910.jpg)
จะลำบากก็ตอนประกอบเข้านี่แหละ
น็อตยึดเพลาขับตอนถอดออกมามี 3 ตัวที่เกลียวน็อตเริ่มล้ม
ตอนใส่พยายามอยู่นานสุดท้ายดันเกลียวหวานซะจนได้...
ต้องวิ่งไปซื้อมาเปลี่ยนใหม่อีก กว่าจะเสร็จเล่นเอาเลอะเทอะเปรอะจารบีไปทั้งแขนเลย...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0851_zps96348b85.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/IMG_0853_zps7dde604e.jpg)
งานทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เสียบโปรแกรมดูค่าการจูน
ของเดิมใช้ Autotune มา (อีกแล้ว) ดูแล้วค่อนข้างบางในช่วงกลางและปลาย
ต้องแก้ไข Map ใหม่หมด ถ้า GI ผมจะชอบจูนแบบตารางมากกว่าแบบเส้นเพราะเกลี่ยรอบได้หลายโหลด
ค่าที่ได้ถือว่าผ่านฉลุยครับ Close Loop ค่า Trim อยู่ราว -1% ถึง -2%
Open Loop ช่วงปลายอยู่ราวๆ 0.895V ที่ 4500-5000 รอบ รถวิ่งฉิวขับสนุกครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Kia%20BeforeAfter/KiaGI_zps1b6f67c2.jpg)
สรุป เหลือแค่ให้ลูกค้าเอารถไปตั้งศูนย์ใหม่เพราะหลังจากถอดประกอบเพลาขับแล้ว รถกินซ้ายนิดหน่อย
ตอนแรกกะว่าจะเอาไปตั้งให้แต่กว่าจะเสร็จงานก็เล่นไปสองทุ่มกว่าแล้ว... อู่ตั้งศูนย์ก็ปิดไปเรียบร้อย...
ส่วนอาการแก๊สที่แจ้งมาหายหมดทุกอาการครับ
หากติดตั้งได้ตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตแนะนำโอกาสที่จะพบปัญหานี่ยากครับ
แต่เหมือนว่าผู้นำเข้าบางยี่ห้อจะมัวแต่ขายของตัวเองอย่างเดียวมากเกินไปจนไม่มาสนใจเรื่องเทคนิคหรือการอบรมตัวแทนเท่าไหร่
ยี่ห้อที่เห็นๆกันบ่อยๆเป็นยังไง ก็ยังเป็นปัญหาเดิมๆกันมาตลอดไม่มีการปรับปรุง...
นึกว่าอู่ที่ซื้อไปมีความรู้แล้ว สามารถติดได้เลย แต่ใครจะรู้ว่าที่มันอาจจะมีบางจุดบางที่ที่ยังไม่ถูกต้องตามแบบแผนที่ฝรั่งเค้าวางมา
พอรถลูกค้ามีปัญหา แบรนด์ของท่านก็จะเป็นเครื่องประจานตัวท่านเองได้อย่างดี
ฝากไปให้คิดดูครับ...