เถ้าแก่หลายๆท่านที่ถอย Tata มามักจะเจอปัญหาเรื่องระยะทางที่วิ่งได้น้อยและต้องเติมแก๊สบ่อย
ทำให้เสียเวลาในการขนส่งและความคล่องตัวในการทำธุรกิจ
วันนี้เลยเอาตัวอย่างงานติดตั้งระบบ LPG เพื่อใช้เป็นทางเลือกในการช่วยประหยัดเวลา
แม้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงอาจจะสูงขึ้นนิดหน่อย แต่การทำธุรกิจมันต้องแข่งกับเวลา
แลกกับต้นทุนตรงนี้ผมว่าคุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/tata1_zps7b2a317c.jpg)
Standard ของเครื่องยนต์บล็อคนี้ของ Tata เป็นเครื่อง CNG 100%
งานติดตั้งแก๊ส LPG เพิ่มเข้าไปก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรครับ แค่คิดซะว่า CNG มันเป็นระบบน้ำมันแค่นั้นเอง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5280_zps0d82c849.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5282_zpsd7e9d6b8.jpg)
ใช้หัวฉีดตระกูล Bosch เป็นตัวจ่ายแก๊ส
แบบนี้เราใช้ปลั๊ก Bypass รุ่น EV1 ใส่ได้เลยจะได้ไม่ต้องตัดสายไฟของรถให้ช้ำครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5281_zps4d5ef6b7.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5284_zps679a1e47.jpg)
ส่วนงานติดตั้งถังจะใช้พื้นที่วางยางอะไหล่เพราะด้านหน้าถัง CNG จับจองพื้นที่ไปหมดแล้ว
โรงงานเชื่อมเหล็กเป็นคานดามไว้ 2 เส้น เรื่องความแข็งแรงนี่หายห่วงแน่นอน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5279_zps1e28dfc6.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5277_zps6fec8d83.jpg)
ชุดอุปกรณ์ที่ใช้เป็นชุด AC Stag-4 Eco ถังโดนัทใช้ขนาด 59 ลิตรกำลังดี
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/tata3_zps7f18c785.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5285_zpse1eb42da.jpg)
มาดูงานหลังติดตั้งเสร็จเรียบร้อยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5314_zpsc83789e2.jpg)
จัดหม้อต้ม Autogas Italia ตามสเป็คเครื่องยนต์
ติดตั้งด้านข้างกรองอากาศ ดูแลรักษาได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5306_zpscc7e0348.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5307_zpsff149466.jpg)
Map sensor และกรองแก๊สติดตั้งให้ตรวจเช็คง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5311_zps7d35aa1e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5312_zpsd045bc76.jpg)
ติดตั้งรางหัวฉีด Valtek Type 30 ยึดกับขาเหล็กให้แน่นหนา
ใช้ปลั๊กหัวฉีด EV1 ต่อ Bypass แบบไม่ต้องตัดสายไฟ
และสายไฟหุ้มด้วยโปโลกันความร้อยทุกเส้น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5313_zpsfdcecad6.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5310_zps8cb3aace.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5309_zps8fc954f4.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์มองเห็นได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5299_zps8da72a91.jpg)
งานติดตั้งถังโดนัทใช้เครื่องตัดพลาสม่าตัดขายึดยางอะไหล่ส่วนล่างออก 1 นิ้ว
เพื่อให้ถังไม่ห้อยลงมาด้านล่างมากนัก
ถังโดนัทใช้ขนาด 59 ลิตร เพราะเน้นใช้ LPG เมือ่ CNG หมดถังเท่านั้น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5303_zps8b3942cd.jpg)
ทุกจุดใต้ท้องที่ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเราพ่นด้วยกันสนิมให้ทั้งหมด
แถมผ้าพันปลายท่อไอเสียกันความร้อนที่อาจถึงถังได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5304_zps5a5f14e8.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5302_zps71464de0.jpg)
ตรวจสอบ Protocol OBD ของรถเป็นแบบ Type-3 แต่บางครั้งก็เด้งไปเป็น Type-2 เฉย
แต่ไม่มีผลกับการอ่านค่าครับเพราะสามรถปรับจูนด้วยการดูค่า Short trim ได้ตามปกติ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/TATA_CNG_LPG/IMG_5297_zps2687a30b.jpg)
ค่า Trim อยู่ในช่วง -2.3% ถึง +4.6% ตามมาตรฐาน
แต่ไฟจุดระเบิดตั้งค่าจากโรงงานมาแก่มากๆ ทำให้ช่วง kick down หรือเหยียบรอบสูงด้วย LPG จะมรอาการวาล์วเขกให้เห็น
หากต้องการแก้ไขต้องเปลี่ยนเบอร์หัวเทียนให้เขี้ยวห่างกว่าสเปคเดิมอีกสักหน่อยเป็นใช้ได้ครับ
Map จูนออกมาสวยครับ เส้นกราฟทับกับ CNG ได้ทุกโหลด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/tatacng_zps446ab18b.jpg)
สรุป ติดตั้ง LPG เพิ่มในเครื่องยนต์ CNG นั้นไม่ยากอย่างที่คิดครับ
ที่สำคัญเจ้าของรถมีทางเลือกที่จะใช้ LPG ได้กรณีหาปั้ม CNG ไม่ได้ หรือเจอปั๊มแต่คิวยาวเหยียด
แม้ว่าค่าเชื้อเพลิงจะต้องจ่ายเพิ่มอีกสักนิด แต่รับรองว่าประหยัดเวลาและได้ความคล่องตัวกับมาอีกเยอะครับ