New Teana 250XV Minor change
ลูกค้าบึ่งรถป้ายแดงตรงจากศรีสะเกษเพื่อติดตั้งแก๊สกับเราโดยเฉพาะ
งานนี้กลัวทำวันเดียวไม่เสร็จวันนี้เลยขอรับติดแค่ 1 คันไปเลย
เลขไมล์ยืนยันความสดได้ดีครับ
ห้องเครื่อง V6 รหัส VQ25DE มองด้านหน้าแทบไม่เห็นงานติดตั้ง แต่ด้านในจัดเต็มครับ
เริ่มจากหม้อต้มจัดแบบแหกกฎเอาหม้อซาลาเปาไส้หมู RGJ-3 (1.3 บาร์) จากค่าย Lovato ลงประจำการณ์
ขนาดเล็กกระทัดรัดเหมาะกับรถห้องเครื่องแน่นๆ ถึงหม้อจะเล็กแต่ทนถึกและรับแรงม้าได้สบายๆ
ไส้กรองเลือกใช้ของ Lovato อีกเช่นกันเพราะกรองได้ละเอียดถึง 3 ไมครอน
เหมาะอย่างยิ่งที่จะเอามาประกบหัวฉีด Hi-End เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวขึ้นและหัวฉีดจ่ยแก๊สได้เต็มประสิทธิภาพ
ด้านหน้าเครื่องหลังถอดฝาครอบ ยังดูเหมือนไม่ได้ติดแก๊ส
มองดูจะเห็นแค่หัวฉีดแก๊สสูบ 2,4,6 เท่าันั้น อีก 1,3,5 ที่เหลือแอบซุกไว้ด้านหลังซ่อนอยู่ใต้ท่อร่วมไอดี
ย้อนมาดูขั้นตอนการติดตั้งหัวฉีดใต้ท่อร่วมครับ
ใช้หัวฉีด Hana 2000 Green แบบยกเร็วสมรรถนะสูงเพราะลูกค้าต้องการของดีที่สุด
แต่เหนื่อยหน่อยตรงที่ช่องว่างเหลือไม่มากนักและขนาดของตัวหัวฉีดค่อนข้างใหญ่
จึงเลือกใช้หัวฉีด Hana เป็นแบบแยกเดี่ยวอิสระเพื่อจัดเรียงท่อยางได้ง่ายขึ้น และท่อจากหัวฉีดเข้าท่อร่วมจะได้ยาวเท่ากันทุกเส้น
จุดที่เจาะฝัง Nozzle เข้าท่อไอดีเจาะแบบใกล้หัวฉีดน้ำมันที่สุดและพอกด้วย Epoxy กันหลุดรั่ว
พิเศษกับงานมาตรฐานใหม่โดยใช้ปลั๊กหัวฉีด OEM สำหรับ Nissan โดยเฉพาะ
ต่อ bypass สัญญาณหัวฉีดน้ำมันเข้ากล่อง ECU แก๊สโดยไม่ตัดคร่อมสายไฟเดิมของรถ
พร้อมหุ้มท่อโปโลพ่วงปุ๊กปิ๊กทุกเส้นและจัดสายไฟรัดด้วยเคเบิ้ลไทร์ให้เป็นระเบียบป้องกันการกดทับของท่อร่วมฯ
แบบนี้รับประกันปลั๊กเสียบแน่น สายไฟทนความร้อนและป้องกันไม่ให้เกิดการช็อตลงกราวน์ได้ 100%
งานระดับนี้... ในราคาแบบนี้... มีที่เดียวที่บ้าทำครับ...
ใช้รางอลูมินียมกระจายแก๊สจากท่อใหญ่แยกเป็น 6 สายเข้าหัวฉีดทุกตัว แรงดัน 1.3 บาร์จากหม้อ Lovato ได้แก๊สปริมาณเท่ากันหมดครับ
ตำแหน่งฟิวส์ซุกไว้ข้างแบตเตอรี่ สายไฟกราวน์ต่อตรงเข้าขั้วแบตฯ แบบนี้ตรวจเช็คง่ายครับ
ตำแหน่ง Auto Switch มีให้เลือก 2 ช่อง
ดูแล้วปุ่มขวาสุดคนขับน่าจะมองเห็นง่ายที่สุดแล้ว
งานถังด้านหลังลูกค้าเลือกเป็นถัง Capsule 58 ลิตร ติดตั้งแบบเข้าซอกด้านในสุด
ขาถังใช้เหล็กฉากหนาหุนครึ่งพ่นสีออกแบบพิเศษเฉพาะรุ่นนั้นๆ ขายึดกับโครงแชสซีรถเสมอเพื่อความแข็งแรง
ติดตั้งถังเสร็จแล้วแผ่นรองพื้นและแผ่นโฟมไม่ต้องตัดออกสักนิดครับ
มัลติวาล์วจัดของค่าย Lovato อีกเช่นกัน
ตำแหน่งหัวเติมซ่อนไว้ตรงช่องระหว่างพักปลายและหลุมยางอะไหล่
โดยใช้ผ้าพันเทอร์โบพันท่อทองแดงทั้งเส้นไว้เพื่อกันความร้อนจากท่อไอเสีย
ขยับหัวเติมเอียงลงเผื่อไว้ให้เพราะลูกค้าจะไปใส่ชุดแต่งรอบคันต่อทีหลัง
หลังติดตั้งเสร็จก็เติมแก๊สและ Auto calibrate โดยได้ค่า Multiplier อยู่ที่ 1.1
นำรถออกวิ่งจูนเก็บค่าน้ำมันให้ได้มากที่สุดและตบท้ายด้วยปรับกราฟแก๊สให้ทับน้ำมัน
ใช้ระยะทางร่วม 40 กม.แต่ Teana V6 ต้องการมากกว่านั้นครับ ยังขาดอีกหลายช่วง หลายโหลด
โดยเฉพาะช่วง Open loop และช่วงปลายเพราะรถยังใหม่อยู่จึงไม่อยากเค้นมาก
ต้องให้ลูกค้าเอาไปใช้สัก 3,000 กม. ให้ทุกอย่างเข้าที่ก่อนแล้วค่อยมาดูกราฟและปรับแก้ไขก่อนเปิดใช้ Auto Apaptive อีกทีครับ