เจ้าของรถ E60 ที่เพิ่งติดตั้งแก๊สไปให้ ประทับใจกับความประหยัดและความเนียนของชุด OBD
เลยจับเอา E39 ที่ยกให้ลูกชายมาติดเพิ่มอีกคัน โดยคันนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับเพราะสามารถเชื่อมต่อ OBD ได้ 100% เช่นกัน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2335.jpg)
เหยื่อของเรามาลองของอีกแล้ว ตอนแรก จขร. กะจะขายทิ้งแต่สุดท้ายเปลี่ยนใจกระทันหันเอามาติดแก๊สให้ลูกชายใช้ต่อ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2318.jpg)
บล็อคเครื่องรูปแบบแทบไม่แตกต่างจาก E60 มากนัก ดีหน่อยที่พอมีที่ว่างเหลือให้จับอุปกรณ์ลงได้แบบไม่ยากเย็นนัก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2319.jpg)
จุดวางกรองอยู่ใกล้หม้อกรองอากาศที่มีช่องว่างพอดี จุดยึดก็ใช้รูที่มีมาให้จากโรงงาน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2334.jpg)
หม้อต้มใช้ตัวเปาไส้หมูครับ เล็กๆแต่แก๊สมาแรงครับ
ถูกจับไปหลบอยู่ด้านล่าง เพราะหม้อตัวนี้แรงดันคงที่ใช้ได้ยาวๆโดยไม่ต้องคอยปรับแรงดันบ่อยๆ
ตำแหน่งรางหัวฉีดออกแบบมาเหมือนกันกับ E60 เลยครับ ต่างกันแค่รูน็อตยึดราง
หัวฉีดเอียงหลบฝากระโปรง ปิดแล้วไม่กดโดนปลั๊กครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2323.jpg)
สายไฟปุ๊กปิ๊ก ท่อโปโลหุ้มทับฉนวนเดิมเพิ่มความหนา กันน้ำและกันความร้อนได้อย่างดีครับ
หากใช้ไปนานๆสัก 2 ปีแล้วแกะมาดู รับรองว่าข้างในยังคงแจ่มทั้งสายไฟและท่อยางครับ
ท่อหดใช้วิธีดัดตอนกำลังร้อนได้ตามแนวโค้งที่ต้องการ แบบนี้หุ้มแน่นหนา ไม่มีหลุดออกจากเบ้าครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2325.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์ไม่ได้เจาะ แต่ใช้รูน็อตเดิมยึดเอา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2326.jpg)
เปิดท้ายมาก็ยกยางอะไหล่ไว้ข้างบนซะ พื้นเดิมของรถไม่จำเป็นต้องหนุนเพราะหลุมอย่างลึกเลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2333.jpg)
ถัง 59 ลิตร Stako เช่นเดิมครับ ลงหลุมพอดี สงสัยคงล็อคถังไซด์นี้เอาไว้ใช้กับ BM โดยเฉพาะแล้วละครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2328.jpg)
ระยะห่างจากกันชนเกิน 20 ซม. แน่นอน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2331.jpg)
ใช้หล็กแบนคาดกันตัวถังฉีกครับ ท่อระบายมี 2 ช่อง ด้านหน้าสามารถตัดเฉียงรับลมเข้าตลอดเวลาเพื่อระบายออกรูหลัง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2330.jpg)
ตำแหน่งหัวเติมหลังมาด้านในเยื้องซุ้มล้อด้านขวา เพราะด้านล่างเต็มไม่มีที่เหลือให้เลย
ดูเหมือนลึก แต่พอเติมจริงๆไม่ยากสำหรับเด็กปั้มเพราะเอียงมุมให้เติมได้ง่ายครับ อาจจะก้มหานานหน่อยแค่นั้นเอง...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/E392.jpg)
มาดูหน้า Function ตัว Easy Fast OBD สามารถเลือกสตาร์ทแก๊สเมื่อเครื่องร้อนได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/E391.jpg)
เข้าโปรแกรมมาแล้วเลือกโหมด Auto ระบบก็จับสัญญาณ OBD ได้ทันทีเลยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/E393.jpg)
Fuel Trim ดูได้ทั้ง Bank 1,2 คันนี้OBD จับได้ว่าค่าค่อนไปทางหนานิดๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/E394.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/E395.jpg)
ทดสอบวิ่งจูนละเอียดตอนตีสาม เอาแบบถนนโล่งๆ แล้วเปิด Adapt ตบท้าย ค่าการจ่ายออกมาสมบูรณ์แบบครับ
สมรรถนะเครื่องยนต์นี่สูสีกับตัว E60 เลยนะผมว่า อัตราเร่งไม่มีตกครับ
หม้อต้มจ่ายแก๊สได้สบายๆ แม้กดลากช่วง 160-180 กม. ยาวค้างไว้
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองคงจ้องให้ลูกค้าเอาไปลองดูก่อนละครับ