หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
หน้าหลัก
|
หน้าแรก
|
ค้นหาร้านติดแก๊ส
|
ค้นหาผู้จำหน่ายอุปกรณ์แก๊ส
|
ปั้มแก๊ส
|
โปรแกรมจูนแก๊ส
|
สถานการณ์น้ำมัน
|
รถมือสอง
|
คลิปวีดีโอ
ไอเว็บแก๊ส
>
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
>
บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
>
กลุ่มผู้ใช้ Autronic/Easy Jet/Autogas Vento
> หัวข้อ:
ตำแหน่งและองศาการเจาะ Nozzle มีความสำคัญอย่างไร (โดย SNPI)
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ตำแหน่งและองศาการเจาะ Nozzle มีความสำคัญอย่างไร (โดย SNPI)
เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2008, 09:53:53 AM
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
ตำแหน่งและองศาการเจาะ Nozzle มีความสำคัญอย่างไร (โดย SNPI)
«
เมื่อ:
พฤศจิกายน 17, 2008, 09:53:53 AM »
ตำแหน่งและองศาการเจาะ Nozzle มีความสำคัญอย่างไร (โดย SNPI)
ขออธิบายหลักการง่ายๆ ดังนี้ครับ เวลาเราถอนคันเร่ง หัวฉีดแก๊ส (JET) จะลดปริมาณการจ่ายแก๊สลง ตามการสั่งงานของ ECU แก๊ส และในทันทีทันใดนั้น ถ้าผู้ขับขี่กดคันเร่งอย่างฉับพลัน ECU แก๊ส สั่ง หัวฉีดแก๊ส (JET) ให้จ่ายแก๊สหนาขึ้น ตามค่าการ configuration ของ ตัวเลขชดเชยใน ตารางจูน (MAP Table) เวลาเราเร่ง ms G ก็จะเปิดนานขึ้น เพื่อให้แก๊สจ่ายได้ในปริมาณพอเพียงต่อความต้องการของเครื่องยนต์ในขณะนั้น เพื่อให้ได้ส่วนผสมในทุกๆรอบของการใช้งาน แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า แล้ว สมมุติ ว่า ตารางจูน (MAP Table) ถูกจูนจนละเอียด เรียกได้ว่า เท่ากับน้ำมัน ทุกย่านแล้วนั้นแต่ ทำไมรถถึงยังมีอาการ สะดุดให้เห็นอยู่ ผมวิเคราะห์และลองศึกษามาได้ระยะหนึ่งแต่ยังไม่ได้ พิสูจน์ว่าเหตุผลเพราะอะไร จนได้มีเวลาและได้ลองทำดูก็ได้พบความจริงเลยว่า ที่ผมคิดหรือวิเคราะห์ไว้นั้น ถูกต้องเลย เข้าเรื่องเลยดีกว่า
สาเหตุจริงๆ เลยนะครับ ว่าทำไมเครื่องยนต์ถึงสะดุดได้ แม้เราจะจูนได้ 100% แล้วก็ตาม คำตอบคือ
1) ระยะทางเดินของ แก๊สจากจุดเจาะเข้าท่อไอดี (Nozzle) ไปวาล์วไอดี นั้น มีระยะทางมากเกินไป ครับ เทียบกับ ระยะจากหัวฉีดน้ำมันไปวาล์วไอดี (ตามตัวอย่างในรูปด่านล่าง ระยะ z มากกว่า ระยะ x มากๆ)
2) ทิศทางการไหลของแก๊สจาก จากจุดเจาะเข้าท่อไอดี (Nozzle) ไปวาล์วไอดี มีองศาที่ไม่ใกล้เคียงกับ องศาจากหัวฉีดน้ำมันไปวาล์วไอดี พอผมได้แก้ไขในรถที่เกิดปัญหาดังกล่าวปรากฏว่าอาการสะดุดดังกล่าวหายเกลี้ยงไปเลยครับ (ตามตัวอย่างในรูป แบบที่ 3) เป็นแบบที่เจอปัญหาสะดุด โดยNozzle เจาะตั้งฉาก 90 องศา ส่วนหัวฉีดน้ำมันมีทิศทางประมาณ 45 องศา)
ดูตัวอย่างตามรูปเลยครับ ของเดิมๆมานั้น ติดตั้ง Nozzle ตามแบบ 3) ในรูป รถมีอาการสะดุดช่วงความเร็ว 100-120 กมต่อชม รอบเครื่องประมาณ 2,000-2,200 rpm
เวลาถอนคันเร่งเบาๆ แล้วเร่งเบาๆ จะสะดุดเป็นบางครั้งแล้วแต่จังหวะ แต่พอได้แก้ไขตำแหน่งการเจาะ Nozzle ใหม่ตามแบบ 2) แล้ว จูนละเอียดอีกครั้ง เอาให้แบบละเอียดสุดๆ ทุกย่านเลยครับ
ผลก็เป็นที่พอใจมากๆ อัตราเร่งดีเยี่ยมและไม่เจออาการสะดุดในช่วงความเร็วนั้นอีกเลย ปลายก็ได้พอๆ กับ น้ำมัน ครับ ถ้ารถใครมีอาการอย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้น ลองพิจารณา ดูนะครับ
ว่าการติดตั้ง Nozzle ในรถคุณ เป็นอย่างไร ก็ถือว่าเป็น case study แล้วกันครับ
Nozzle Drilled Position.GIF
(6.7 KB, 518x311 - ดู 11285 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
www.facebook.com/snpituning
http://www.youtube.com/v/olERoQI4_58
http://www.youtube.com/v/nFCUhp5l_Z8
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
-----------------------------
=> บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
===> กลุ่มผู้ใช้ AC Autogas
===> กลุ่มผู้ใช้ Europegas
===> AG Gas Thailand / GT Autogas Thailand
===> กลุ่มผู้ใช้ Fobos
===> กลุ่มผู้ใช้ Autronic/Easy Jet/Autogas Vento
=> บอร์ดซื้อขาย อุปกรณ์แก๊สรถยนต์ อะไหล่ยนต์
=> ชุมชน คนใช้รถไฟฟ้า EV
=> ห้องนั่งเล่น พูดคุยเรื่องทั่วไป (ห้ามขายสินค้า)
=> ห้องคนรักสุขภาพ Healthy
ค้นหาข้อมูลใน iwebgas
www.Stats.in.th
Powered by SMF 1.1.20
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines
|
Thai language by ThaiSMF
Web 2.0 Design by
HTWorks
| Ported to SMF by
BrKn*
|
|
กำลังโหลด...