"""""""""""""การซื้อ รถ ต้องแล้วแต่ มุมมองของ เจ้าของคนที่จะซื้อครับ ว่า พิจรณา หัก ลบ ในทุกแง่มุม แล้ว ตนเองต้องการ ในจุดไหน มากที่สุด
หากต้องการ สมรรถนะ เทคโนโลยีใหม่ อุปกรณ์ความปลอดภัยในรถ แนะนำ เล่นเป็น 1.8 dual vvt-i เกียร์ใหม่ cvt เรื่องติดแก๊สไว้ทีหลัง
หากต้องการ ความสบายใจ เป็นเครื่อง รองรับแก๊สจากโรงงาน มีรับประกันศูนย์ สมรรถนะ เอาแบบใช้งานทั่วไป ไม่ได้เป็นแบบ ขาซิ่งใจ ร้อน ขับรถเร็ว ตัว cng ก็ตอบโจทย์ข้อดีได้ครับ
แต่ ความจริงๆ altis 1.8 ทั้งโฉมแรก โฉมหน้าหมู หรือ โฉม ปัจจุบันที่เป็น new altis แล้ว ตัว 1.8 lite มีประวัติ เรื่องวาล์วยัน น้อยมาก
เหตุผล เครื่องยนต์โตขึ้น รอบการทำงานต่ำลง เครื่องยนต์ไม่ได้ทำงานหนัก แบบ แบกน้ำหนัก การสึกหรอใน ส่วนต่างๆ ก็จะ ลดลง น้อยกว่า เครื่องยนต์ตัวที่เล็กกว่า
อีกเคสหนึ่ง ที่ไกล้เคียงกัน ก็คือ ในกรณีของ toyota camry ตัว 2.0 กับ ตัว 2.4 ตั้งแต่ ผมทำแก๊ส มา ผมยังไม่เคยเจอ ตัว 2.4 มีประวัติ วาล์วยัน แต่ถ้าเป็น ตัว 2.0 ยอมรับว่าเคยเจอ มา
ส่วนนี้ ก็เป็นจุดสังเกต ได้ว่า เครื่องยนต์ยิ่งโต กำลังม้า มากขึ้น สัดส่วน การสึกหรอ ของเครื่องยนต์ ก็จะยิ่ง สึกหรอ ต่ำลง ทั้งนี้ ในกรณี ทั้ง รถคันนั้นใช้ น้ำมัน หรือ นำมาติดตั้ง ก็ตาม
ส่วน เครื่องยนต์ตัวใหม่ 1.8 dual vvt-i ระบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ
เพลาแคมชาร์ฟ ไอดี ของคง มี ระบบ vvt-i ควมคุม การปรับองศา ของเพลาไอดี
ส่วนที่เพิ่มคือ
เพลาแคมชาร์ฟ ฝั่งไอเสีย ตัวเครื่องเดิม ตัวเก่า เพลาตัวนี้จะไม่มี ระบบ vvt-i มาควบคุมการปรับองศา ให้เหมาะสม ตามรอบเครื่องยนต์ แต่ ตัวใหม่ จะมี การติดตั้ง ระบบ vvt-i ใส่มาในฝั่งไอเสียด้วย
เหตุผล เพื่อ ควบคุม การ ปิดเปิดของ วาล์วไอเสีย ให้สมดุล เพื่อให้ เครื่องยนต์ ผลิตกำลังงานให้ได้มากที่สุด และเพื่อ เหตุผลในด้าน การประหยัดน้ำมัน ด้วย
การมีเพิ่มมา ของ เพลา vvt-i ในฝั่งไอเสีย มีผล ต่อการปิด เปิด ของวาล์วไอเสีย
ซึ่งในการนำรถมาติดตั้งแก๊ส ส่วนของเครื่องยนต์ ที่มีผล ตาม มาคือ การสึกหรอของวาล์วไอเสีย อันเป็นสาเหตุในเรื่องของ วาล์วยัน
การมีระบบ vvt-i เพิ่มขึ้นมา ในส่วนของไอเสีย จะเป็นการ พยามบังคับ ให้เครื่องยนต์เผาไหม้ ให้เสร็จสมบุรณ์ มากที่สุด ก่อนที่จะปล่อยไอเสียออกมา
ถ้านำรถที่มีระบบตัวนี้ มาติดตั้งแก๊ส ผลกระทบ ต่อวาล์ว ไอเสีย ที่จะเกิดขึ้น จะมีผลน้อยลง เนื่องจาก ความร้อน ที่จะกระทำ จะลดลง ด้วย
http://jautogas.com/board/index.php?topic=719.0