หัวฉีดแก็สหรือหัวฉีดนํามันต่างมีหลักการเดียวกันในการทําหน้าที่จ่ายแก็สหรือจ่ายนํามันแต่ที่แตกต่างกันคือเรื่องของความเร็วในการเปิดปิด ผมขอยกตัวอย่างรถยนต์
หัวฉีดรถยนต์จะทํามาให้มีความเร็วสูงระยะเปิดปิดตําสุดประมาณ 1 ms เพื่อให้รองรับกับsolfware ทีมีความฉลาดและความเร็วสูง ดังนั้น หัวฉีดแก็สที่ดีก็จะมีคุณสมบัติ
ไม่ต่างอะไรกับหัวฉีดนํามันเช่น
-หัวฉีด gas keihin
-หัวฉีด gas boss
-หัวฉีด gas brc
หัวฉีดเหล่านี้ เปิดตํากว่า 1.5 ms นั้นหมายความว่า การเปิดหัวฉีดแก็สเปิดได้เที่ยบเท่าหัวฉีดนำมัน ในกรณีที่คำสั่งการเปิดหัวฉีดนำมันเปิดตำมาก หัวฉีดแก็สก็ยังทำงานได้
-valtex
-rail
-alex
หัวฉีดเหล่านี้ เปิดได้ตําสุด 3.0 ms นั้นหมายความว่าถ้าหัวฉีดแก็สเปิดตำกว่า3.0ms หัวฉีดแก็สจะเปิด ปิดไม่ทัน ผมขอยกตัวอย่าง toyota altis เดินเบ่าตำสุด จะเปิดที่2.5-2.6 ms ดังนั้น ในการเจาะหัวฉีดจำเป็นต้องเจาะให้เล็กเผื่อยืดระยะเวลาในการเปิดให้ยาวมากกว่า3.0ms ถ้าเจาะรูโตเครืองยนต์จะเดินหอบเนื่องจากแก็สจ่ายหนาเพราะหัวฉีดปิดไม่ทันและในรอบสูงการเปิดหัวฉีดนำมัน18-20ms เนืองจากหัวฉีดแก็สรูเล็กการเปิดจะยาวเพิ่มขึ้นทำให้เกิดปัญหา injetoer full openแก็สจะจ่ายหนามากรถจะอืดวิ่งไม่ออกเนื่องจากแก็สหนา และเปลืองแก็ส
-หัวฉีดmagic เปิดตำสุด 2.0ms ดังนั้นสามารถเจาะรูโตได้ไม่มีปัญหาแก็สท่วม ในรอบเดินเบาในช่วงรอบสูงเนืองจากเจาะรูได้ใหญ่จึงไม่เกิดปัญหาแก็สท่วม การขับขี่จึงดีกว่าและง่ายต่อการปรับจูน และไม่เปลืองแก็ส
![ยิงฟันยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/grin.gif)