ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 08:17:31 AM
|
MOMOAUTOWORK
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 08:17:31 AM » |
|
รบกวน สอบถามผู้รู้ครับ ผมใช้ ac 300 premium ปรับจูนตามโหลด เทียบค่า stft ให้ใกล้ตอนใช้น้ำมันไล่ทีละช่วง ขับดีเทียบเท่าใช้น้ำมัน แต่พอ เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด ลองสลับการใช้และไม่ใช้ จนแน่ใจ ลองปรับค่า enable threshold จาก 2 เป็น 3 (ได้แค่3) ปรับค่าตาม result bank 1 (ดูขณะ เดินเบา -3 ดีขึ้นนิดหน่อย ตอนแรกร้านใส่มา 3 ) เป็นเพราะอะไร หรือผมผิดพลาดตรงไหนรึเปล่าครับ ผลจากการปิด obd ประหยัดกว่านิดหน่อยด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 08:51:19 AM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 08:51:19 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 08:56:14 PM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 08:56:14 PM » |
|
ของผม ex1.8 ac 300 premium กว่าจะเปิดใช้ obd ได้ก้นานมาก จนต้องกลับไปวิ่งน้ำมันเพื่อเก็บค่า สุดท้ายเปิด obd ได้สำเร็จและวิ่งเนียนดีมากจนทุกวันนี้ ยกเครดิตให้ช่างยอดเเห่ง ac ปรับจูนจนรถผมวิ่งเนียน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 12:05:47 AM
|
MOMOAUTOWORK
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 12:05:47 AM » |
|
กระทู้นี้เท่าที่ดู เน้นเรื่องการเก็บค่าน้ำมันนะครับ แต่ของผมจูน ไม่ได้ดูเส้นกราฟ แต่เน้นดูที่ค่า Stft ให้ไม่ติด บวก ลบ แต่สงสัยตรงการตั้งค่า obd นะครับ ไม่รู้คิดถูกเปล่าน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 10:14:26 AM
|
tonpai753
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 10:14:26 AM » |
|
กระทู้นี้เท่าที่ดู เน้นเรื่องการเก็บค่าน้ำมันนะครับ แต่ของผมจูน ไม่ได้ดูเส้นกราฟ แต่เน้นดูที่ค่า Stft ให้ไม่ติด บวก ลบ แต่สงสัยตรงการตั้งค่า obd นะครับ ไม่รู้คิดถูกเปล่าน่ะครับ
ถ้าเน้นดู STFT ต้องดูด้วยว่า ปกติแล้วรถเรา และ LTFT อยู่ที่เท่าไหร่ ขณะใช้น้ำมัน ช่วงนั้น STFT อยู่ที่เท่าไหร่ เพราะรถบางคัน ค่า STFT ค่อนข้างสวิง ไม่แน่ว่าช่วงเดินเบาไม่โหลด STFT อาจจะติดบวกก็ได้ ช่วงเข้าเกียร์อาจจะติดลบก็ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 12:24:22 AM
|
MOMOAUTOWORK
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 12:24:22 AM » |
|
ถ้าเน้นดู STFT ต้องดูด้วยว่า ปกติแล้วรถเรา และ LTFT อยู่ที่เท่าไหร่ ขณะใช้น้ำมัน ช่วงนั้น STFT อยู่ที่เท่าไหร่ เพราะรถบางคัน ค่า STFT ค่อนข้างสวิง ไม่แน่ว่าช่วงเดินเบาไม่โหลด STFT อาจจะติดบวกก็ได้ ช่วงเข้าเกียร์อาจจะติดลบก็ได้
ครับ ที่ผมเน้นดู STFT คือ ผมเหยียบแช่ที่บอลเหลืองให้นิ่ง ผม ดูค่าสลับไปมาระหว่างใช้น้ำมันกับแก็สที่บอลเดียวกันจนกว่าค่าจะ STFT จะเท่ากัน แล้วดูค่า STFT หน้าน้ำมัน+ ก็ปรับตอนเป็นแก๊สให้+เท่ากัน ถ้า-ก็ปรับตอนเป็นแก๊สให้เท่ากันที่ดูยากหน่อยก็ช่วงปลายๆเพราะรถมันเร็ว กับตอน OPEN LOOPเพราะไม่มีค่า STFT ให้ดู ดูได้แต่ O2 VOLTAGE เท่านั้นเเท่านั้นเอง ซึ่งขับคนเดียวดูไปขับไป ตอนรถเร็วจะยากหน่อย พอไล่เท่ากันแล้ว ผมลองปิด OBD แล้ววิ่งน้ำมันใช้งานดู เส้นของน้ำมันก็มาทับกับเส้นแก๊สแนบกัน เข้าใจว่าน่าจะเท่ากันดีนะครับ แต่ข้อสงสัยที่ผมมีคือ ทำไมเปิดOBD ปุ๊บ ช่วงเร่งรถจะวิ่งอื้อลงไปหน่อย สังเกตจากที่คอยดูค่า STFT ตอนไล่ปรับให้เท่ากัน พอเร่งใหม่ๆทั้งน้ำมันและแก๊ส ต่างก็มีค่าที่ต้องหนาติดลบนิดๆก่อนจะลดลงมาใกล้ 0 เป็นไปได้ไม๊ว่าพอเปิด OBD มันมาจำกัดค่าที่จะหนานิดๆช่วยตอนเร่ง เลยเร่งไม่ออก เลยสงสัยว่ามันเป็นอย่างนี้เองหรือผมตั้งตรง OBD ผิดน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 06:52:27 AM
|
เมืองใหม่รวมช่าง4x4แก๊ส
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 06:52:27 AM » |
|
ใส่ STAG-TAP แล้วไม่อืด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เมืองใหม่รวมช่าง บริการติดตั้งแก๊สทุกยี่ห้อ และ รับดูแลแก้ไขปรับจูน หัวฉีดแก๊ส PRINS VSI NGV และ LPG ที่ติดตั้งจากศูนย์รถยนตร์ทุกยี่ห้อทั่วประเทศเช่น PROTON,VIGO โทร. 025314669 , 025315881 , 089-150-0660 MOUNGMAI4X4
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 08:23:01 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 08:23:01 PM » |
|
ผมอ่านกระทู้ทำนองนี้มามากมายตั้งแต่ ไม่เคยสัมผัส ECU แบบ Obd Communication มาก่อน จนถึงไปทำความเข้าใจเรื่อง ISA2 Self Adaptive จนตามไปถึงหลักการทำงานของมันมาจากอะไร อย่างไร เอาไป Process ยังไง ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมเราจึงไม่มีใครเปิดฉาก เรื่อง ECU แบบต่อเอาสัญญานของ OBD หลายตัวมาทำการคำนวณเรื่อง Self Adaptive กัน ก็ขออณุญาติออกความเห็นนิดนะครับ ผิดถูกก็อภัยผมนิดนะครับ
ความเห็น... ."ผมเองมองไม่เห็นเลยว่า หากจะทำการจูนให้ถึง Maximum ของแต่ละ ecu ของ AC นี้แล้ว เราไม่สามารถบอกได้บ้างว่า หลักการทำงานของการทำ Self Adaptive ของทั้งสองแบบ มันทำงานอย่างไร ?.... แล้วเราจะปรับแต่งค่าต่างต่างได้ดีได้อย่างไร"
ผมจึงขอเสี่ยงตั้งปัญหา.. ว่า.. เราคิดว่าการทำ Self Adaptive (การปรับแต่งโดยตัวมันเอง) ของ ECU-OBD มันมีหลักการประมวลผลอย่างไร เงื่อนไขอะไรบ้างที่มันเอาไปคำนวณ และเงื่อนไขเหล่านั้นในบางจุดที่ต้องการถามมนุษย์กลับนั้น โดยส่วนใหญ่หลักหลัก ECU มักจะเปิด dialoque ในโปรแกรมขึ้นมาให้เราตอบหรือกำหนดเงื่อนไขลงไป แต่หากเราไม่เข้าใจว่ามันเอาไปทำอะไร เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเราจะป้อนอะไรให้มัน
จึงอยากเห็นสมาชิกที่พอมีเวลามาช่วยกันพิจารณาและแชร์กันนิดว่า Basic ของมันมันทำงานอย่างไรแบบพอหยาบหยาบให้ได้เห็นภาพก็ยังดีครับ เราจะได้สามารถใส่เงื่อนไขที่ ECU ถามเรากลับมาว่า จะเอากี่ % ตรงนั้น ตรงนี้ ถ้าเราเข้าใจองก์รวมของวิธีการทำงานของมัน เราก็คงจะ Focus ไปที่แต่ละเงื่อนไขที่มันอยากให้เราเติมแทนค่า Default ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อยากเห็นอะไรแบบนั้นจังครับ จะได้พิจารณาตามว่าสิ่งที่แต่ละมุมมองในเรื่องนี้ จะช่วยให้เราเล่น ECU เหล่านี้ได้อย่างง่ายดายทีเดียว เพราะถ้าขาดตรงจุดนี้ผมก็มองไม่เห็นว่า ใส่ตัวเลขเงื่อนไขต่างต่างนั้น อ้างอิงเหตุอันใด
-------------------------------------
กลับมาที่ในกรณีโจทย์นี้..
ผมขอแชร์ความเห็นที่อาจมองข้ามไปนิดนะครับ อาจจะได้ทำแล้วหรือไม่มีผลก็ ขอแชร์ตามความที่ว่ายังทำความเข้าใจน้อยของผมเอง แต่จะพยายามพัถนาขึ้นในอนาคตครับ อิ....
--- จากโจทย์ ในกรณีที่ทำการ เปิด/ปิด Obd Adt. แต่ละครั้งนั้น ในการทดสอบ การจูน หรืออื่นอื่นนั้น ผมว่า เราไม่ควรมองข้ามปุ่มนึงที่โปรแกรมเมอร์ใส่ไว้ให้ คือปุ่ม Reset Adaptation ปุ่มนี้ทำหน้าที่ลบตัวเลขในอดีตที่ฝังตัวอยู่ในตาราง database ของ ECU ที่ทำหน้าที่ เก็บค่า Gas Trim หรือค่าการปรับ เพิ่ม/ลด ของการทำ Obd ADT. ที่มันสะสมไว้เพื่อการอ่านไปทำการ เพิ่ม/ลด Dose ของ Gas ที่จะทำการปรับ การกด Reset ปุ่มนี้ ก็คือการล้างตาราง Data นี้ออกไปเป็น 0 ทั้งหมด จะได้ไม่มีการเอาค่าในกระดาษทดเลขนี้ไป บวก/ลบ ปริมาณเวลาการยกของหัวฉีดอีก ค่า Data เหล่านี้ จะไม่หายไปจากการ Reset แบทเตอรี่ เหมือน ECU น้ำมัน มันจะถูกเก็บไว้ใน Memmory ของ ECU แม้ไฟเลี้ยงไม่มีแล้วก็ตาม ผมเดาว่าโปรแกรมเมอร์จึงออกแบบปุ่มนี้เอาไว้ให้ เพื่อสั่งการลบกระดาษทดเลขของค่า Gas Trim นี้ทิ้งไป
และหากเราไม่ทำอย่างนั้น แล้วเราปิด Obd Adt ก็ตามค่าเหล่านั้นก็ยังถูกเอาไปคำนวณร่วมอยู่ดี หรือเมื่อเปิด OBD ADt. ให้ทำงานอีก กว่าค่าเหล่านี้จะถูก Update ให้เกลี่ยใหม่ทุกรอบ Rpm. ก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรทีเดียว และนี่เองที่ผมขอแชร์ในส่วนนี้ที่อาจยังไม่ได้ลบตามความเหมาะสมในบางกรณีที่จำเป็นต้อง Clear มันทิ้ง เพื่อไม่ให้มีการผันผวนของการปรับจูนที่เรามองไม่เห็น เพราะมันถูกซ่อนไว้ในตารางในใจของ ECU เอง และมันก็ไม่เปิดหน้าตาให้เราเห็นเหมือนกับ ISA2 Rpm. Correction ซะด้วย
+++ ISA2 Rpm. Correction Table +++
ทำหน้าที่เป็นกระดาษทดเลขให้กับการทำ Auto Adaptive ของ ISA2 ในการปรับเพิ่ม/ลด เวลาการเปิดของหัวฉีด
คุณสมบัติของมัน ...
มีผลในทุกกรณีในการคำนวณการเปิดปิดของหัวฉีดแต่ละรอบการจ่าย ไม่ว่าจะมีการเปิด Isa2 ADT. ให้ทำงานหรือไม่ก็ตาม และหากเป็นรถ V-Engine ก็ยังคงใช้ตารางนี้แบบ Mono อยู่ดี ซึ่ง OBD Ecu เหนือกว่านิดนึง ตรงที่เมื่อมัน detect เจอสัญญานค่า Trim ไหลออกมา 2 ชุด (2 Banks) มันจะ Enable ตารางแบบ Stereo แบบ 2 Banks ให้ทันที หากเรามองให้ดีจะเห็นว่า รถ 6 สูบ V-Engine จะได้ Advantage มากสุดจาก Obd Version ในเรื่องการทำ Self Adaptive มากกว่าใน ISa2 ซึ่งเป็นแบบ Mono (ตรงนี้ไม่เห็นมีร้านไหน แนะนำลูกค้าที่จะให้ข้อมูลตรงนี้เลย)
ขอย่อการแชร์หาเหตุตามโจทย์ครับ... (เป็นแค่ส่วนนึงที่อยากให้ลองครับ) -- ลองกด Reset ปุ่มนี้ดูก่อนการเปิด/ปืดการทำงาน OBD ADT. ดูครับ อาจมีค่าตัวเลขที่มันปรับตัวช้าไม่ทันอยู่ครับ การลบเป็น 0 เลยน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ ทุกครั้งที่มีการปรับ หรือเพิ่มลดเงื่อนไข จะได้มีกระดาษทดเลขของ Ecu ขึ้นมาใหม่ ไม่เอาค่าเก่ามาประมวลร่วมด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:39:46 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2014, 09:39:46 PM » |
|
อีกมุมมองนึงผมขอแชร์นิดครับ คือรถผมเวลาใช้น้ำมันปรกติผมก็แอบดู Obd ในโปรแกรมว่าค่า Trims 2 อย่างนั้นมันเป็นอย่างไร แต่ผมก็พบว่ารถบางคัน แม้ใช้น้ำมันปรกติค่า Long Trim ก็ยังสะสมอยู่บางที 7-10 ด้วยซ้ำ ถึงจะ Run สมบูรณ์ดี
ด้วยเหตุนี้ผมจึงมองว่า การที่ปรับค่าการจูนแก็สตามค่า Trims (ใส่ตัว S เพราะ 2 Trim) นี้หากเรามองที่แนบ 0 นี้ พอตอนวิ่งแก็สก็ดีอยู่ แต่พอเปิด Obd ทำการ Adptive แล้ว ค่า Trims ที่ Obd ของ Ecu น้ำมันปล่อยออกมานั้น มันก็เพิ่มหรือลดตามที่ Ecu น้ำมันเห็นควรว่าต้องปรับเพิ่มหรือลด พอเรามองค่าที่เป็น Ref. เอา 0 เป็นหลัก ในการจูนแก็ส ecu น้ำมันก็อาจจะต้องเพิ่มหรือลดค่า Trims ออกมา เพราะเห็นว่ามันต้องทำเพื่อความสมบูรณ์ตาม Voltage ที่ไหลออกมาจาก Ox. Sensor เป็นเกณท์ เพื่อเทียบหนาบาง เมื่อเราเปิด Obd ให้ทำงาน Adaptive โดยการเอาค่า Trims ของน้ำมันมา Process หาค่า Gas Trims ในตาราง data ของ Ecu แก็ส และบันทึกลงไปเพื่อรอการเอาไปใช้ในรอบสภาวะเดียวกันอีกทีในการจ่ายรอบต่อไที่สภาวะเดียวกัน
ค่า Gas Trims ตรงนี้น่าจะไม่พอในกรณีที่สั่งติดลบ และมากไปในกรณีที่สั่งบวกเพิ่ม มันจึงมีอาการเหมือนที่กล่าว
และอีกกรณีนึง หากเป็นแบบเลขแตกต่างมาก และเมื่อเวลาแก็สเราหมดระบบตัดกลับไปน้ำมัน บางทีนะ บางที ผมว่ามันอาจทำให้ไฟ Engine เกิดได้ ทั้งทั้งที่ใช้น้ำมัน ซึ่งตรงนี้นี่เองเกิดการสับสนระหว่างเหตุนี้ และที่เราจินตนาการตามไปว่าเป็นเพราะแรงดันมันตก จึงทำให้เกิดไฟ Engine ดชว์เพราะมันบางไป ตรงนี้เองผมพบว่า มันมีอาการแบบคล้ายกัน แต่ทั้งสองกรณี หากวิ่งด้วยน้ำมันไปสักพัก การปรับของ Ecu น้ำมันวิ่งไปสักพัก ก็สามารถดับไฟ Engine ลงเองได้ทั้ง 2 กรณี แต่ถ้าดู Code ของ Obd ที่ report ออกมา ถ้ามันหนาในขั้นตอนนั้นก็อาจจะเจอ Code ประเภท Misfired สูบใดสูบนึง หรือถ้าบางก็น่าจะเป็น Code ประเภท ที่เผาไหม้บางแทน ผมเคยตามหาเหตุแบบนี้มาพักนึงเช่นกัน แต่มันอธิบายออกมายากมาก ว่าผมเข้าใจอย่างไรถูกหรือผิด อันนี้น่าคิด
ก็แค่เอามาแชร์จากสพการณ์เล็กในมุมเงียบของผมก็เท่านั้นครับ ไม่สามารถฟันธงอะไรได้ จึงเสี่ยงเอามาแชณ์กัน ผิดถูกก็ว่ากันไปนะครับ ส่วนผมก็จะรอรับฟังสมมุติฐานอื่นที่แชณ์กันมาอย่างเปิดอกเช่นกันครับ แชร์กันมานะครับ โจทย์แบบนี้หายากนะ แต่พบว่าเกิดขึ้นได้กับหลายคันเช่นกัน
เคยเจอ Code แบบ Misfired สูบใดสูบนึง ในกรณีเริ่ม Start รถเกิดที่นาทีแรกของการเข้าไประบบแก็สไหมครับ ? ถ้าเป็นกรณีนั้น Trims ที่ ECU แก็สทำงานแล้ว ECu น้ำมันเก็บค่า Long Trim ไว้ใน Memory ตอนใช้แก็สแล้วดับเครื่อง พอ Start มันก็ใช้น้ำมันแป๊บนึง แล้วก็ตอนนั้นแหละ ECU น้ำมันเอาค่า Long Trim ที่อยู่ใน Mem. ออกมา +/- ปล่อยออกมาฃั่วขณะนึงก้อนจะปรับ กลับคืน แต่สายไปแล้วมันเกิน Limit ที่รับได้ในเวลาสั้น ไฟ Engine ก็เลยคาอยู่ เพราะเหตุนั้น แต่พอเราเห็นมันก็ตัดไปแก็สแล้ว เราเลยคิดว่ามันขึ้นตอนระบบแก็สทำงาน แต่ผมเดาว่ามันเกิดตอนจุดระเบิดด้วยน้ำมันนั่นเอง แต่กรณีนี้พอพบเข้าก็แปลกใจ แล้วมันก็ไม่ค่อยมาอีกบ่อยบ่อย เลยข้ามลืมมันไป
หมายเหตุ... ค่า LongTrim ที่อยู่ใน Ecu น้ำมันตอนรถเราใช้้แก็ส ก็เป็นค่า Trim ของการเผาไหม้ของระบบแก็ส พอตัดมาน้ำมันก็ต้องรอสักพัก กว่า Ecu น้ำมันจะปรับ Trims ตามค่าน้ำมันที่เริ่มมีการเผาไหม้อีกครั้ง
ขออณุญาติเข้ามาแสดงความเห็นนะครับ ไม่อยากเห็นโจทย์นี้หายไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 10:01:36 PM
|
MOMOAUTOWORK
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 10:01:36 PM » |
|
ขอบคุณพี่Newguy มากครับที่เข้ามาให้ความกระจ่างในส่วนของหลักการทำงานของ OBD ADT. ทีแรกนึกว่าระบบปรับค่าของแก๊สเราตั้งมันให้แกว่งได้น้อยไป(น้อยกว่าที่น้ำมันยอมให้เพิ่มได้ในบางกรณี) เลยวิ่งไม่ออกนะครับ(ซึ่งผมอาจจะตั้งไม่ถูกเอง) เหมือนกดคันเร่งเร็ว มันต้องหนาให้นิดนึงก่อนพอโหลดลดลงค่อยกลับมาปกติ พอเราปิด OBD ADT. เลยวิ่งดีกว่าเปิดในกรณีของผม ผมมีความคิดว่า การที่เราเก็บค่าการจ่ายน้ำมันไว้ เพื่อเอามาไว้เทียบให้จ่ายแก๊สแล้วออกมาต้องเท่ากัน เส้นกร๊าฟหลอกไม่หลอกก็อยู่ที่เก็บค่าน้ำมัน เหล่านี้เข้าใจว่าผู้ผลิตพยายามทำให้มันง่ายต่อการจูน เพราะไม่ต้องมานั่งจ้องว่าภาวะตรงไหนตรงไม่ตรง บางยี่ห้อแนะนำให้ใช้การบันทึกค่า(เพราะดูเองคงไม่ค่อยทัน)
ผมเคยสงสัยว่าถ้าเราไม่มีการบันทึกค่ากราฟน้ำมัน (เพราะเวอร์ชันใหม่ๆ กร๊าฟน้ำมันหาย) เราอาศัยการเทียบทีละจุด ให้ค่า STFTเท่ากัน มันให้ผลเหมือนกันไม๊(ลำบากหน่อย แต่บางร้านใช้สองคน ขับกับดูและปรับ) มาได้ไอเดียจากที่คุณ NEWGUY ปิด OBD ADT. แล้ววิ่งน้ำมันดู ถ้ามันเท่ากันมันต้องกลับมาทับกร๊าฟแก๊สสนิท ผมเข้าใจถูกไม๊ครับ
ในตอนนี้ผมยังคงไม่เปิด OBD ADT. เพราะจากประสบการณ์ที่มีรถรุ่นเดียวกันใช้รุ่นไม่มี OBD ก็วิ่งดีและประหยัดมากๆ สำคัญว่าคันนั้นต้องจูนมาดีจริงๆ หรือจะเหมือนกับที่มีช่างบางที่กล่าวว่า ถ้าจูนดีจริงๆ ถ้าจูนดีจริงๆ OBD แทบไม่ได้ทำอะไรเลย ตอนนี้ลองใช้อย่างนี้ไปก่อนครับ
อ้อ ถ้ามีเวลาจะลองรีเซ็ท OBD ตามที่พี่ NEWGUY แนะนำ แล้วลองใหม่นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac 300 premium เปิดฟังชั่น obd แล้วอืดกว่าไม่เปิด เพราะอะไรครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 01:08:57 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 01:08:57 PM » |
|
---- ช่างบางที่กล่าวว่า ถ้าจูนดีจริงๆ ถ้าจูนดีจริงๆ OBD แทบไม่ได้ทำอะไรเลย ---
ขอแจมอีกนิดนะครับ เพราะเห็นเวบ Ac ตอนนี้นานานทีจะมีเข้ามาคุยกัน บางทีหายกันไปหลยวันเลย ก้ขอคุยแบบเรื่อยเรื่อย พอบันเทิงนิดนะครับ
การเปิด obd adaptive นี้ มันไม่ใช่ว่าเราจะได้ค่า Trim น้ำมันแบบสดใสใหม่เสมออย่างเดียว เพื่อไปปรับ Trim แก็ส (ที่ถูกบันทึกอยู่ใน G Ecu) เท่านั้น แต่เราจะได้ประโยชน์จากการเผาไหม้ตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนได้วย เพราะในค่า Trim น้ำมันที่ ECu รถปล่อยออกมานั้น เราจะได้ค่า IAT. Intake Air Temp เข้ามาแบบทางออ้มด้วย และค่าสภาพแวดล้อมที่ใช้ในการเผาไหม้อื่นอีก แต่ที่ชัดเจนมากคือ I.A.T นี้ เพราะยกตัวอย่าง
เราขับรถใน กทม. ทุกวัน พอวันหยุดปีใหม่นี้ไปเที่ยวดอยหนาวหนาวเชียงใหม่ เมื่ออากาศรอบตัวเราเย็นหรือหนาแน่นขึ้นไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดีและผ่าน IAT Sensor เข้ามา ECU น้ำมันก็จะจัดการเพิ่ม Dose โดยปล่อย Trim + เข้าไปเพื่อให้ Match กับความหนาแน่นของอากาศ เพราะฉนั้น Trim ที่ปล่อยออกมาขณะนั้นก็เป็นการวัดการเผาไหม้แบบสภาพแวดล้อมแบบนั้น แต่ถ้าเรา set การจูนแก็สเราออกมาได้ดีมาก รวมถึง Obd เงื่อนไขที่ดี เราก็จะได้ข้อมูลการเผาไหม้ที่เหมาะกับ อากาศรอบตัวเราที่หนาวแบบนั้น การจูน Manual แบบไม่มี OBD adaptive ก็ไม่สามารถปรับ Dose ช่วยได้เลย เพราะระบบ Gas ไม่มใครใส่ IAT Sensor ในระบบตอนนี้เท่าทีเห็น แต่การรับข้อมูล Trim จาก OBD Adaptive ก็ย่อมถือได้ว่าเราได้ค่านี้มาโดยทางออ้ม ตรงนี้จึงทำให้ผมคาดว่า หากการทำ Obd Adt ไม่ผิดหรือ set ไว้ได้ดี รถแก็สเราจะปรับสภาพตามสภาพอากาศรอบดัวได้ดีทีเดียว และเมื่อกลับ กทม.. หรือในระหว่างมันก็ปรับไปทีละนิดตามความหนาแน่นของอากาศอีกทางนึงด้วย
รถแก็สบางคัน พอขึ้นดอยอากาศหนาว เจอไฟ Engine เตือนได้เหมือนกันว่าแก็สบางเกินไป เพราะอากาศที่หนาแน่นหนักกว่าที่รถเคยถูกปรับจูน Manual เอาไว้ พอลงจากดอยก็จบไม่มีอาการ แต่ก็อีกหลายคนก็บอกว่า ขึ้นเนินแก็สน้อยถังเอียง ผมว่างั้นขึ้นทางลาดติดก่อนขึ้นทางด่วนตอนแก็สน้อย ไฟ Engine ก็น่าจะมาเหมือนกันอะสิ อันนี้พิจารณากันเล่นเสนุกครับ อิ..... และทำไม Ecu ถึงไม่ตัดการทำงานละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|