วันนี้มา Review งานติดตั้งและเจาะลึกโปรแกรมจูนชุดแก๊ส Stag-200 Go Fast น้องใหม่ล่าสุดจากค่าย AC ครับ
โดยเราได้ทดสอบติดตั้งในรถ 3 รุ่น 3 คันคือ Honda CR-V G3 (2.0), Nissan Almera และ Toyota All New Vios
ซึ่งผลก็ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจครับ จบเนียนๆทุกคัน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/photo_1_zps88163c39.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/5a4107bc-0572-487e-8b04-d50c1ee6f5ef_zpsef286296.jpg)
สเป็คอุปกรณ์ของชุด Stag-200 Go Fast เทียบกับราคาติดตั้งในช่วงโปรโมชั่นตอนนี้แล้วถือว่าคุ้มค่ามากครับ
มีทั้งกล่อง ECU Stag-200 Go Fast 32 Bit ประมวลผลได้ไวขึ้น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/079a51ae-27d7-4fe5-8556-4b2c6deb02e7_zps402fcf4e.jpg)
หม้อต้ม Tomaseto AT09 แต่อนาคตเร็วๆนี้จะแทนที่ด้วยหม้อต้ม AC R02 136HP
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/e368489d-4a2c-4b05-9c57-e44d6b5e1afa_zps9b2a799a.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/r02_zpse69b2cdf.jpg)
Map Sensor ใช้รุ่น PS-02 5 สายวัดทั้งแรงดันและแรงดูด
ส่วนสวิตซ์แก๊สรุ่นใหม่เล็กกระทัดรัดพร้อม Buzzer ในตัวครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/ac3c7287-68b3-4f47-b9b5-7aa73cab7e91_zps47dbd652.jpg)
หัวฉีดในชุดจัดเป็น Hana 2000 มีทั้งแบบรางสี่และแบบแยกเดี่ยว
ชื่อนี้การันตีคุณภาพและความเสถียรครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/ac70d5e4-327f-451d-85df-a659a0151278_zps3ed1f111.jpg)
ส่วนกรองที่ร้านเปลี่ยนจาก Certools เป็นของ Leaf ความละเอียด 3 ไมครอน
ช่วยยืดอายุหัวฉีดและเปลี่ยนทุกๆ 35,000 km.
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/photo_7_zps89d5188d.jpg)
งานทดสอบติดตั้งเริ่มด้วย Honda CR-V G3 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
ภาพรวมหลังติดตั้งชุด Stag-200 Go Fast เรียบร้อยแล้วก็แทบไม่แตกต่างจากชุดอื่น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast05_zpse210dddf.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2534_zps2a7ad32f.jpg)
หม้อต้มมีการ Upgrade ให้รับแรงม้าได้สูงขึ้นโดยเปลี่ยนเป็น Tomasetto รุ่น AT13
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2538_zps664125a3.jpg)
ตำแหน่งกรองแก๊สทำขายึดเพื่อความแน่นหนา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2540_zps5ad381c7.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2537_zps947764fe.jpg)
ตำแหน่งหัวฉีด Hana 2000 ติดตั้งพร้อมเก็บงานสายไฟสไตล์ Autogas Salon
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2542_zps7559799b.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2546_zpsee44a1b4.jpg)
ถังโดนัทขนาด 51 ลิตร มัลติวาล์ว AC by Tomasetto
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2548_zps484403d9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2549_zps79b43cc7.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2552_zpse5d916a1.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์แก๊ส ดวงไฟสว่างดีครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2547_zpsb882f642.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/IMG_2570_zps1f1eff69.jpg)
ต่อด้วยคันที่ 2 ติดตั้งในรถ Nissan Almera 3 สูบ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/almera02_zps6a1e0e04.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2621_zpsecbde8a4.jpg)
ตำแหน่งหม้อต้ม Tomasetto AT09 ติดตั้งให้ง่ายต่อการ Service
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2625_zps121aeda5.jpg)
กรองแก๊ส Leaf ขนาดค่อนข้างใหญ่จึงต้องทำขายึดติดตั้งให้แข็งแรง ถอดเปลี่ยนได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2627_zpsa88dc38f.jpg)
หัวฉีด Hana ใช้แบบหัวเดี่ยวเพื่อให้ตำแหน่งหัวฉีดอยู่ใกล้ท่อร่วมฯมากที่สุด
ความยาวท่อแก๊สจะยาวเท่าๆกัน ป้องกันอาการหน่วงหรือสะดุดเวลาออกตัว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2622_zpsf0160ad1.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2623_zpsd17a1982.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2624_zps4f3fdfdf.jpg)
ถังโดนัทลูกค้าเลือกขนาดเล็ก 33 ลิตรไม่ถ่วงท้าย
รถรุ่นนี้เติมเต็มถังยังวิ่งได้ถึง 300 กม.ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2634_zps844c7919.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2637_zps702128d4.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2635_zpsd27ab5e5.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์มีให้เลือกได้ 2 จุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2629_zpsb884d817.jpg)
คันสุดท้ายเป็น All New Vios รุ่นยอดนิยมติดกันตั้งแต่ป้ายแดงไปเลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/allnewvios2166_zpsd82b61b5.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2595_zps26670c93.jpg)
งานติดตั้งทำกันจนชินแล้ว เรื่องตำแหน่งการยึดอุปกรณ์จึงใช้เวลาไม่นานครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2598_zps375e4ab5.jpg)
ตำแหน่งกรองแก๊สมีที่ว่างเหลือเฟือสำหรับรุ่นนี้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2599_zps6c45ea47.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2600_zpsd8c40e4e.jpg)
ตำแหน่งรางหัวฉีดติดตั้งด้านนอกให้ตรวจสอบเช็ครั่วได้ง่าย
และไม่เกิดการกดทับของสายไฟและลดความร้อนของเครื่องยนต์ที่อาจทำให้อายุการใช้งานของหัวฉีดสั้นลง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2596_zps383e0b1d.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2601_zps427d61af.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2597_zps0e7ab0f7.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2605_zps33a2e198.jpg)
ถังเลือกใช้โดนัทขนาด 48 ลิตรพร้อมมัลติวาล์ว OMB
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2607_zps5a2aadac.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2608_zpsa647d834.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2610_zpsc7a7ea32.jpg)
ด้านล่างเราเก็บงานให้หมดทั้งจุดยึดและพ่นกันสนิมตบท้าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_allnewvios/IMG_2613_zps68a16f3d.jpg)
ติดตั้งเสร็จนำรถทั้ง 3 คันออกวิ่งจูน Real time เพื่อทดสอบโปรแกรมจูนของ Stag-200 Go Fast
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_almera/IMG_2632_zpsf946c73a.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast02_zps09e08a0a.jpg)
การ Set up ค่า Parameter ต่างๆในโปรแกรมดูเหมือนจะน้อย
แต่มีลูกเล่นค่อนข้างจะครบเครื่องเลยละครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast18_zps26461696.jpg)
เริ่มจากหน้า Setting ในกรอบสีแดงก่อนคือ การตั้งค่าพื้นฐานของรถที่ติดตั้งและการตั้งชนิดของอุปกรณ์ที่ใช้
หน้าโปรแกรมค่อนข้างดูง่ายเพราะทำเป็น Icon รูปภาพ
การตั้งค่าก็เหมือนกับ Stag รุ่นอื่นๆคือ เลือกชนิดของหัวฉีด เกจ์แก๊สและ Sensor ให้ตรงกับที่ใช้งานจริง
AC มีประเภทของหัวฉีดให้เลือกเยอะที่สุดอยู่แล้ว แต่รุ่นนี้มาพร้อมชุดหัวฉีด Hana 2000 ก็แค่เลือกสีของหัวฉีดให้ตรงกับที่ใช้
และต้องเลือกประเภทของเครื่องยนต์ ชนิดเชื้อเพลิงที่ใช้ และสัญญาณวัดรอบให้ตรงกันด้วย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/a1_zps9b78f10f.jpg)
ส่วนกรอบด้านล่างจะเป็นการตั้งค่าการเปลี่ยนเชื้อเพลิงน้ำมัน-แก๊ส/แก๊ส-น้ำมัน
สามารถตั้งเปลี่ยนตามอุณหภูมิหม้อต้มและรอบเครื่องยนต์ได้ตามที่เราต้องการครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/a2_zpsbff6d733.jpg)
ส่วนกรอบด้านขวาจะเป็นการตั้งรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติม
เช่น ตั้งปริมาณการฉีดของหัวฉีดแก๊ส แยกเป็นสูบ เพิ่ม-ลดเป็น% ได้
ตั้งความละเอียดของเกจ์แก๊สให้อ่อน-แก่ได้
โหมด RPM Sensitivity สำหรับปรับแก้สัญญาณวัดรอบกระโดดในรถบางรุ่น
สามารถตั้ง Extra Injection ตัดพัลส์การฉีดสั้นได้ และ Injection Handling สำหรับรถตระกูล Mazda
และสามารถตั้งโหมด Pressure release เพื่อรักษาระดับแรงดันแก๊สในระบบหากมีแรงดันสูงเกินมาตรฐาน
ส่วนฟังชั่น VAG ไม่จำเป็นต้องใช้ในบ้านเราเพราะเอาไว้ใช้ปรับลดแก๊สสำหรับประเทศที่มีอากาศหนาวมากๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/a3_zpse62570cc.jpg)
โปรแกรมยังเพิ่มการตรวจสอบ Diagnostics ทั้งตัวหัวฉีด โซลินอยด์ปิด-เปิด และเสียงสวิตซ์
อนาคตหากอุปกรณ์ตัวไหนไม่ทำงาน เราก็สามารถกดเลือกเช็คได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast19_zpscfb94d91.jpg)
การ Auto Calibration สำหรับกล่องรุ่นนี้มีฟังชั่นที่สำคัญเพิ่มเติมที่ควรตั้งให้ถูกต้องก่อนการจูน
ส่วนที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของกล่องที่จะประมวลผลหาค่ากลางออกมาเพื่อใช้ในการจูนละเอียดต่อไป
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast20_zps439a9cd7.jpg)
Stag-200 Go Fast ไม่สามารถปรับแรงดันใช้งานหลังการ Auto Calibration ได้
จึงต้องปรับตั้งค่า Operational Pressure เป็นค่าแรงดันเริ่มต้นใช้งานให้เท่ากับแรงดันจริงที่รอบเดินเบาก่อนเสมอ
และต้องตั้งค่า Calib. Gas Temp เป็นค่าอุณหภูมิแก๊สตอนที่เรา Auto Calibration ด้วย
เพราะ 2 ค่านี้จะมีผลโดยตรงกับการ Compensate ค่าการจ่ายแก๊สตามการแปรผันของอุณหภมิและแรงดันแก๊สขณะใช้งานครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast22_zps18c3dd7f.jpg)
ค่าที่ได้หลัง Auto Calibration เป็นค่าที่เชื่อถือได้น้อยครับ ควรอย่างยิ่งที่ต้องปรับจูนเทียบโหลดให้ละเอียดอีกครั้ง
จุดที่สำคัญคือ การจูนแก๊สช่วงรอบเดินเบาไล่ตามภาระโหลดต่างๆในขณะรถจอด
แล้วจึงค่อยจูนช่วง Close Loop และ Open Loop ปิดท้าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast24_zps21e853d5.jpg)
การปรับค่าของกล่อง Stag-200 Go Fast ถือว่าทำได้ดีมากครับ
ปรับค่าแล้วจุดในการเก็บข้อมูลสามารถ Update ค่าได้เร็วกว่ากล่องรุ่นเดิมมาก
จุดมีการพล็อตเป็นสีจางๆก่อน หากวิ่งจนได้ค่าที่แน่นอนแล้วจุดจะมีสีเข้มและเม็ดใหญ่ขึ้น
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast28_zpse1d8215a.jpg)
นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นที่เพิ่มเติมเข้ามาคือ ฟังชั่น Multiplier auto-match
โดยเราสามารถกดปุ่มทางขวาเพื่อให้โปรแกรมช่วย Match เส้นกราฟให้กราฟแก๊สมาทับกับน้ำมันได้
หรือเราสามารถตั้งค่านี้ได้ที่หน้า Auto Calibration เป็นจำนวนครั้งที่โปรแกรมจะ auto-match ให้
แต่เราต้องวิ่งเก็บค่าทั้งน้ำมันและแก๊สให้ครบก่อนจึงจะสามารถใช้ฟังชั่นนี้ได้
ซึ่งเราสามารถดูค่าที่เก็บได้จากเส้นสีเขียวและน้ำเงินอยู่ด้านขวาของตาราง Map ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/a4_zpsb6abb046.jpg)
และลูกเล่นอีกตัวที่เพิ่มเข้ามาช่วยจูนคือ RPM Correction
ทำให้กล่องรุ่นนี้สามารถจูนแบบ 3 มิติได้ละเอียดเหมือนกับ Stag-4 Eco
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast26_zps2440f78f.jpg)
เท่านั้นไม่พอยังมีฟังชั่น Gas Temp Correction มาช่วยปรับชดเชยแก๊สตามอุณหภูมิได้อีก
ฟังชั่นจัดเต็มแบบนี้ถือว่าคุ้มแสนคุ้มครับสำหรับกล่องรุ่นนี้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/200gofast_CRVG3/gofast23_zps147c1a2f.jpg)
สรุป การทำงานและประสิทธิภาพของกล่องถือว่าสอบผ่านได้สบายๆครับ
เปรียบเทียบแล้วเหมือนกับเอากล่อง Stag-200 กับ Stag-4 Eco มารวมกันโดยใช้ Ecu 32 bit เหมือน Stag-4 Q Box
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่กล่องจะทำงานได้ดีและเสถียรก็ต้องอาศัยผู้จูนที่มีความเข้าใจและสามารถตั้งค่าการใช้งานให้ถูกต้องก่อนจูนด้วยครับ