ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:37:30 AM
|
yuthchai
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:37:30 AM » |
|
Accord G7 V6 3.0 ติดตั้ง Europe gas ODB CAN แต่ต่อ CAN ไม่ได้ครับ กราฟนี้จูนเองเมื่อสัปดาห์ก่อน ผลคือ รถวิ่งดีมาก ลื่น ออกตัวแรง แต่ความประหยัดยังไม่แน่ใจ พอใจแล้วครับ แต่ที่สงสัยคือ ช่อง การแก้ค่า มันขึ้นตัั้ง 2.66 ผลจะเป็นอย่างไรครับ [/url] [/img]
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:54:57 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 10:54:57 AM » |
|
ค่า การแก้ค่าสูง ทำให้เวลา การฉีดของแก๊ส กับ เวลาของหัวฉีดน้ำมัน ห่างกันมาก
เช่น น้ำมันที่เห็น 2.7 ms.
หา ค่าการแก้ค่า เป็น 1 เวลา การฉีดแก๊ส ก็ประมาณ 3.7 ms.
แต่ ถ้าค่า การแก้ค่า ยิ่งสูง ค่า เวลาหัวฉีดแก๊ส ก็จะ ดิฟ ห่างออกไปจาก เวลาหัวฉีด น้ำมันอีก
ข้อเสีย คือ รอบปลาย รอบสูง ยิ่งเวลาหัวฉีดน้ำมัน ยิ่งเปิดมาก เวลาหัวฉีดแก๊ส จะยิ่งเปิดมากตามไปอีก รอบจัด สูงๆ เวลาการฉีดของหัวฉีดแก๊ส อาจชน รอบกันได้ ทำให้เชื้อเพลิงแก๊ส ท่วม ได้
แต่ แก้ได้ ด้วยการ ลดเวลาการฉีดของแก๊ส ช่วงปลาย ลงมาเยาะๆ ก็ช่วยได้ครับ
หากต้องการให้ ค่า การแก้ค่า ต่ำลง กว่านี้
1. เพิ่มแรงดันหม้อต้ม ให้สูงขึ้นไปอีก 2. เจาะขยายรูหัวฉีดให้โต ขึ้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 11:31:21 AM
|
yuthchai
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 11:31:21 AM » |
|
ขอบคุณครับ ถึงว่า เวลาวิ่ง 140 เหมือนอั้นๆ กดไม่ค่อยขึ้นเหมือนน้ำมัน นั่น ปรู๊ดเดียวไปถึง 170 เลย ปกติผมขับไม่เร็ว 120 เป็นความเร็วปกติ 140 ถือว่าเร็วแล้ว แต่สิ่งที่ต้องการคืออัตราเร่ง ขอให้กระชับ ฉับไว กดเป็นพุ่ง แซงได้เร็ว ขึ้นเขาสบายๆ พอแล้ว ตั้งแต่ติดแก๊สมา 3 ปี ความแรงหายไปบ้าง แต่ก็ยังพอรับได้ เนื่องจากประหยัดขึ้นเยอะ แต่มันเกินไปหน่อย คือ แก๊สเต็มถัง ประมาณ 45-48 ลิตร วิ่งจากกรุงเทพ ไปถึงลำปาง แก๊สยังไม่หมดเลย ความเร็วเฉลี่ย 120
เดี๋ยวลองไขหัวหม้อต้ม เพิ่มแรงดันดูก่อน แต่ควรจะซักเท่าไหร่ดีครับ (อ่านจากคุณเจ ถ้าแรงดันสูงมาก หัวฉีดจะต้านแรงดันไม่ไหว) เนื่องจาก หม้อต้มเป็น Magic III ตัวสีเงิน แก๊สออกทางเดียว แล้วใช้กรองเข้า 1 ออก 2 มาจ่ายเข้าราง 2 ชุด แต่ละชุดจ่ายเข้าหัวฉีด 3 หัว ซึ่งใช้งานมา 3 ปีกว่า เกือบ 7 หมื่นโลแล้ว เห็นว่าตอนนี้มีัตัว Magic III Gold 400 HP ออกมาใหม่ มีแก๊สออก 2 ทาง จะได้จ่าย 2 ชุดสบายๆ กะว่าจะเปลี่ยนซะเลย ตัวเก่าเริ่มมีเสียงหอน ให้ได้ยิน พอจูนใหม่ ก็หายไป สักพักก็มาอีก ....เบื่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 03:34:30 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2013, 03:34:30 PM » |
|
ทำจ่าย 2 ทาง ช่วยได้ครับ การจ่ายแก๊ส จะสมบูรณ์ขึ้น เวลาหัวฉีดจากเดิมที่กว้าง จะสั้นๆ การตอบสนองจะดีขึ้นด้วยครับ
ส่วน หม้อต้ม ที่มีเสียงดัง หรือ เสียงหอน ปรับตั้งไดอะแฟรมใหม่ อาการนี้ หายไปครับ
ขั้นตอน
ถอดน๊อต ฝาบน ของ ฝาครอบไดอะแฟรม ออกทั้งหมด จุดที่ท่อเว็คคั่มต่อเข้าเครื่อง เสียบอยู่
จากนั้น คลายน๊อต หกเหลี่ยม ทุกตัว ให้หลวม ให้ แผ่นไดอะแฟรม ขยับตัวอิสระได้
จากนั้น ขันกวด หกเหลี่ยม ตัวกลาง ตัวปรับแรงดัน ให้ขับเข้าสุด
จากนั้น ประกอบ น๊อตฝาครอบห้องไดอะแฟรม กลับคืน ก็จะเป็นการปรับตั้ง ระยะเคลื่อนตัวของ ลูกสูบหม้อต้มใหม่ อาการ หอน หรือ เสียงดัง ก็จะหายไปครับ
**** การทำด้านบน ที่อธิบาย บอกขั้นตอนเพื่อ ให้ทางอู่ที่ติดตั้งมา จัดการ ปรับตั้ง แก้ไข ให้ครับ ไม่ได้ให้ลูกค้าทำเองนะครับ
ส่วน แรงดันที่ปรับสูงขึ้น หัวฉีด ยังรองรับ การทำงานได้ ไม่มีปัญหาครับ หัวฉีด magic jet เวลาการเปิด ค่อนข้างสั้น แรงดัน ประมาณ 1.5-1.6 bar ยังฉีดแก๊ส ทำงานได้ปกติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2013, 07:57:46 AM
|
yuthchai
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2013, 07:57:46 AM » |
|
ปรับแรงดันหม้อต้มขึ้นเป็น 150 แต่จังหวะ capture หน้าจอ ไหงขึ้นเป็น 153 ปรับแรงดันเพิ่มขึ้นแล้ว Auto จูนเสร็จค่าการปรับแก้ ได้ 1.34 วิ่งจูนใหม่ ได้ดังนี้ (เส้นการปรับแต่ง ดูจะน้อยลงเยอะ เมื่อเทียบกับรูปแรก) อาการของรถ เหมือนจะลื่นน้อยลง แต่ก็ดูกระฉับกระเฉงขึ้น กดเป็นพุ่ง เสียงเครื่องเงียบและแน่นขึ้น ยังไม่ได้วิ่งทางไกล ในเมืองระยะนี้รถติดทุกวัน ทุกเวลา แล้วครับ เพิ่งมาเห็น ..... ทำไมอุณหภูมิแก๊สมันขึ้นมาเท่าอุณหภูมิหม้อต้มเลยล่ะครับ .... กังวลไงไม่รู้ ผมลดแรงดันเป็นซัก 140 น่าจะดีกว่า ปลอดภัยกว่าหรือไม่ครับ แรงดันสูงๆ แก๊สมันจะรั่วง่ายหรือไม่ครับ ...เสียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2013, 01:21:11 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2013, 01:21:11 PM » |
|
แรงดันสูง หรือ แรงดันต่ำ หากข้อต่อ ท่อทาง แน่นหนาดี ก็ไม่มีปัญหาใดๆ ครับ
ค่า correction 1.34 กำลังดีแล้วครับ หรือ สูงกว่านี้ อีกนิดหน่อย ก็ยังโอเค ครับ
ส่วน อุณหภูมิแก๊ส ที่ สูง เท่ากับ อุณหภูมิหม้อต้ม ตรงนี้ ต้องดูการตั้งค่า เลือกเซ็นเซอร์ หรือ เซ็นเซอร์ วัดอุณหภูมิแก๊ส อาจฝังอยู่ที่ตัวราง เช่น รางหัวฉีด magic jet หาก รางร้อน เซ็นเซอร์ ก็ร้อนตาม ก็เป็นค่า ปกติ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 08:37:14 AM
|
yuthchai
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 08:37:14 AM » |
|
สมมุติว่าคุณเจ รับติดตั้งแก๊สให้ Accord V6 คันนี้ ผมคงไม่ต้องมาศึกษาทำความเข้าใจระบบ ODB CAN bus การ Config ECU GAS และหลักการทำงานของมันเลยครับ ผมคงส่งให้คุณ เจ จัดการไปซะ แต่เมื่อผมเข้าหลายอู่แล้ว ไม่ประทับใจ เลยศึกษาเองแบบงูๆ ปลาๆ ทำความเข้าใจการทำงานของอุปกรณ์ และค่าต่างๆ ศึกษาวิธี config ระบบแก๊ส พอทำอะไรเองได้ มันก็เริ่มเข้าใจและมีความสุขในการใช้งาน แต่การเรียนรู้โดยไม่มีคนแนะนำ มันโดดเดี่ยวและอันคราย คุณเจ ถือเป็นผู้ที่ให้ความเข้าใจ หลักการทำงานตามทฤษฏีได้ดีมากๆ และมีน้ำใจ ขยันตอบกระทู้ต่างๆ ในเว็บบอร์ดแห่งนี้ ขอบคุณจริงๆ ครับ เดี๋ยวจะหาว่าอวยซะเยอะ เข้าเรื่องละกัน...แล้วผมก็ซนต่ออีกหน่อย คือจัดการลดแรงดันที่หม้อต้มลงหน่อย ประมาณ 142 เสร็จแล้วทำ Auto Calibration ได้ค่า Correction ออกมาเป็น 1.38 (งงเล็กน้อย มันขึ้นมาแค่ 0.2 เอง) เสร็จแล้วก็ ลบกราฟแก๊ส แล้ววิ่งแก๊สดู จัดการ Adjust ไปซะ 1 รอบ เมื่อเช้ามาทำงาน เลยเสียบสายเปิดคอมรอดูกราฟ ...เส้นกราฟที่ได้ เกือบทับเส้นน้ำมัน แถมเส้น adjustment ก็ปรับเพียงเล็กน้อย (ตามรูป) ผมเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ เพราะเวลา message ขึ้น มันเป็นภาษาอะไรไม่รู้ OK มั่วไปทุกที เพิ่งเห็นว่าเปลี่ยนภาษาได้ ...(เชย) **** มาถึงข้อสงสัย ผมงง กับการตั้งค่าในกราฟดังนี้ เมื่อเวลาการฉีดน้ำมันอยู่ที่ 2.6 ค่า Correction 1.38 เมื่อคูณกับ Multiplier 1.1 =1.38*1.1=1.51 เวลาการฉีดแก๊สควรเป็น 3.92 ms แต่โปรแกรมแสดงอยู่ที่ 4.85 ms รบกวนคุณเจ ช่วยไขความกระจ่างให้ผมด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 10:40:59 AM
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 10:46:31 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 10:46:31 AM » |
|
1.38 ที่โปรแกรม คำนวนออกมาได้เป็น ค่า ความคลาดเคลื่อนของ อุปกรณ์ในการฉีดแก๊ส
(ค่าที่คนเขียนโปรแกรมต้องการมากที่สุด คือ 1 แต่หาก ต่ำกว่า 1 หรือ สูงกว่านี้ คือเกิดการคลาดเคลื่อนในอุปกรณ์การจ่ายแก๊ส เช่น รูหัวฉีด โตไป เล็กไป ทำให้ค่า ออกห่าง หนี ค่า 1 )
1.34 x 1.38 x 2.6 = ประมาณ 4.8 ms.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 11:43:07 PM
|
serv
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 11:43:07 PM » |
|
ช่างเจ นี่ เป๊ะ มากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 08:48:10 AM
|
yuthchai
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 08:48:10 AM » |
|
ขอบคุณมากครับ ... ช่างเจ
ตอนนี้เหลืออาการ หม้อต้มหอน.. ซึ่งมักจะหอนช่วงจังหวะออกตัว ครั้งละประมาณ 30 วินาที เคยหอนอย่างนี้ ปรากฏว่าเป็นที่ท่อแว๊กคั่มเข้าหม้อต้มหลุด ไว้ลองเช็คดูอีกที ถ้าไม่หาย คงเปลี่ยนหม้อต้มใหม่เลยครับ อ่านเจอ เปลี่ยนเป็น Magic gold power แค่ 6000 แต่ไม่อยากไปที่ไบแก๊สเลยครับ ไม่ประทับใจ
------------------- ลบออกแล้วครับ ขอบคุณที่เตือนสติครับ ----------------- ร้านที่ติดตั้งให้ ถือว่าติดตั้งได้เยี่ยมมากครับ งานเรียบร้อย รถไม่มีปัญหา อุปกรณ์ใช้ของดี ถูกต้อง ติดตั้งมาผมเข้าไป Service 2-3 ครั้ง เองครับ เพราะระบบแก๊สไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ผมเอง คือผมย้ายที่ทำงาน และมาซื้อบ้านอยู่ใกล้ที่ทำงาน การเดินทาง ไปรับบริการ ต้องขับรถข้ามกรุงเทพฯ คนละฝั่ง และงานบริการก็มีคนมาใช้บริการมาก ประมาณว่าใช้เวลา 1 วัน(ทิ้งรถไว้)
แต่ครั้งนี้ เนื่องด้วยผมใช้แก๊ส มาเกือบ 4 ปี คิดว่าการไม่เข้าตรวจเช็คตามระยะมาเป็นระยะ 3-4 หมื่นโล เป็นการละเลย มองข้ามความปลอดภัย ผมจึงเลือกเข้าอู่ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งผมเชื่อมั่นมากกว่า อู่ทั่วไป ไบแก๊ส จำผมได้ครับ Accord G7 V6 3.0 สีเทา ที่ไป 2 รอบน่ะครับ รอบแรกผมไปรออยู่ 2 ชั่วโมงกว่าๆ แต่ผมมีงานด่วนต้องรีบไป จึงแจ้งยกเลิกครับ และครั้งที่ 2 ผมตั้งใจไปรอ จนได้ทำครับ
แต่ความไม่ประทับใจของผม ก็ไม่ควรนำมาพูด เนื่องจากเป็นการพูดข้างเดียว ต้องขอโทษ ไบแก๊ส และ ช่างเจ ด้วยครับ
-------------------------------------------------------------------------------
.. ตอนนี้เริ่มดูแลเองเป็นแล้ว ถ้ามันดังนิดๆ หน่อยๆ จะทนใช้ต่อไป แต่ถ้ามันดังเกินค่อยว่ากัน ส่วนวิธีแก้ที่ช่างเจ บอกมา ไม่กล้าทำเองครับ กลัว...555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ กราฟ ให้ด้วยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 10:21:45 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 10:21:45 AM » |
|
ติดตั้งแก๊ส จากที่ไหน มา ก็ต้องให้ร้าน ที่ติดตั้งดูแลให้ก่อน
เพราะร้านติดตั้ง
จะมีค่าแรงในการติดตั้ง และ ค่าดูแล บริการระยะยาว ทั้งหมด รวมไว้ทั้งหมดแล้ว และร้านที่ติดตั้งให้เราในตอนแรก ก็ก็เลือกแล้วว่า ดีที่สุด ส่วนยี้ห้อ อุปกรณ์แก๊ส เป็น ตัวรองในการเลือกติดตั้ง
อย่างงานติดตั้งที่ร้านตอนนี้ ณ. ทุกวันนี้ เป็นลูกค้าเก่า 80 เปอร์เซ็นต์ และลูกค้าจาก เว็บไซต์อีก 20 เปอร์เซ็นต์
ถ้าช่วง เปิดร้านเมื่อ 5 ปีก่อน จะเป็นจาก เว็บไซต์ 80 และ บอกต่อ และลูกค้าเก่า 20 เปอร์เซ็นต์
ดังนั้นทุกวันนี้ สถานะการเปลี่ยนไป ลูกค้า เลือกร้าน ก่อนเลือก ยี้ห้อ และ ร้านที่เราเลือกติดตั้ง ก็เป็นร้าน ที่เรา ต้อง พึ่งพา ดูแล รถของเรา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|