2. ส่วน การปรับจูนแก๊ส อีกวิธี เป็น ขั้นตอนที่ต่อ ยอด จากการ ปรับจูนแก๊ส แบบธรรมดา ที่ไม่ได้ต่อ obd สำเร็จ สมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว
คือ ถ้าเป็น ระบบแก๊ส ที่เชื่อมต่อ obd ได้
รถยนต์ crv g2 crv g3 crv g4 ทุกรุ่น สามารถเชื่อมต่อ ระบบ obd ได้
เมื่อ ปรับจูนแก๊ส ในย่านปกติ จนสมบูรณ์ ดีแล้ว เส้นน้ำมัน เส้นแก๊ส ทับ กันดี ช่วงคิกดาวน์เชื้อเพลิง หนาเพียงพอแล้ว
จากนั้น ก็เปิดให้ระบบ obd ทำงาน ปรับจูนการจ่ายแก๊ส แบบตลอดเวลาให้
หลักการตั้งค่า ระบบ obd
ระหว่าง ที่ช่าง ปรับจูนแก๊ส นั่งปรับจูนแก๊สไป ถ้าเป็น ระบบแก๊ส แบบ ต่อเชื่อม obd ได้ จะมีค่า หลักๆ เกี่ยวกับ ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงในกล่องรถยนต์ที่ทำงาน ปรับตัวไปมา
คือ ค่า short term ค่าการ ปรับเปลี่ยนการจ่ายเชื้อเพลิง ระยะสั้น ปรับตัวเร็ว เพื่อ ปรับ ปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้สมบูรณ์อยู่เสมอ
อีกค่า คือ long term ค่าการ ปรับเปลี่ยน การจ่ายเชื้อเพลิงระยะยาว ค่าจะค่อย ปรับตัว เพื่อ บังคับให้การจ่ายเชื้อเพลิงสมบูรณ์
ค่าที่ระบบหัวฉีดแก๊ส แบบ obd ต้อง การ คือ ค่า long term
ช่างปรับจูนแก๊ส อ่านค่า long term ได้ค่า เท่าใด ก็จะใส่ ค่านั้นให้กับ ระบบ obd ของ กล่อง ecu gas ตัว กล่อง ecu gas จะเป็นตัว บังคับ ควบคุมให้ ค่าการฉีดแก๊ส ทำงาน เข้าย่าน สมบูรณ์นี้ ให้ตลอดเวลาแทน
ดังนั้น รถที่ติดตั้งระบบแก๊ส แบบ obd แล้ว ช่างติดตั้ง ปรับตั้งการทำงานของระบบ obd ได้ถูกต้อง รถคันนั้น จะให้อัตราเร่ง ความประหยัด ความสมบูรณ์ที่ค่อนข้าง จะคงที่ตลอดเวลา ในระยะยาว มากกว่า ระบบแก๊สที่ไม่ได้ ต่อ เชื่อม obd ครับ
หากลูกค้า ที่ติดตั้งแก๊ส แบบ obd ไปจากทางร้าน อยากเห็นการทำงาน ว่า ระบบ obd ทำงานได้จริงๆ ปรับตั้งได้จริงๆเป็นอย่างไร
วันเข้ามาที่ร้าน สามารถให้ผม นั่งปรับจูน และเปิด โปรแกรม เพื่อสังเกต การ ทำงาน ของระบบ obd ส่วนนี้ ได้ครับ
ระบบนี้ ทำงานได้จริง และ ปรับจูนแก๊ส ได้ จริงๆ ถ้า ช่าง ปรับจูน ทำการ ปรับแต่งให้ ระบบ obd ทำงานได้ ถูกต้อง จริงๆ ครับ
http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=3593.0