วันนี้มา Review งานติดตั้งแก๊ส Eco Car ป้ายแดงสดๆของน้องดิ๊กคุน
Mitsubishi Mirage เขียวแป๋นจับดมแก๊สด้วยชุดหัวฉีด Lovato Smart
แถมด้วยงานติดตั้งแบบ 'ไม่เหมือน' เป็นแบบไหนไปดูกันครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/mirage.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1879.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1880.jpg)
Mirage เป็นเครื่อง 3 สูบ ห้องเครื่องค่อนข้างโล่งกว่า Eco รุ่นอื่นๆ
สามารถติดตั้งอุปกรณ์ของ Lovato ลงไปได้อย่างสบายๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1869.jpg)
ตำแหน่งหม้อต้มและกรอง FSU ติดตั้งไว้ด้านในมีจุดน็อตให้ยึดได้หลายที่
จัดกล่อง ECU ไปเก็บไว้ในห้องโดยสารจะได้อยู่กับรถไปนานๆ
สายไฟที่เจาะเข้าด้านในใช้ซิลิโคนอุดกันกลิ่นและลมเข้าด้านใน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1867.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1874.jpg)
รางหัวฉีด Lovato ดีกว่ายี่ห้ออื่นๆตรงที่รางเป็นแบบ LEGO สามารถถอดประกอบหรือถอดแยกได้หลายแบบ
อย่างคราวนี้ใช้แบบรางเล็กมาประกอบรวมกันเป็นรางเดี่ยว 3 หัว
ทำขายึดรางหัวฉีดล็อคกับน็อตท่อร่วมตัวกลาง
สายไฟเก็บด้วยโปโล ปลั๊กเก็บด้วยปุ๊กปิ๊ก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1871.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1873.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1872.jpg)
ส่วนพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามาในงานติดตั้งคือ ไม่ตัดต่อสายไฟหัวฉีดแต่ใช้วิธีทำขั้วปลั๊ก OEM ต่อ Bypass เข้ากล่อง ECU แทน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1875.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1825.jpg)
ขั้นตอนไม่ยากครับ แค่เสียเวลาเพิ่มอีกสักหน่อย...
ใช้ปลั๊ก OEM แบบกันน้ำให้ตรงตามรุ่นของรถมาย้ำสายทำ Bypass แทนการตัดต่อสายหัวฉีดขั้วลบ
สายไฟไม่ปล่อยเปลือยๆแต่ใช้โปโลและปุ๊กปิ๊กหุ้มกันน้ำได้อีกสเต็ป
แบบนี้ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดการช็อตและหากระบบมีปัญหาก็สามารถเสียบปลั๊กหัวฉีดกลับเหมือนเดิมได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1822.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1823.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1821.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1824.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1826.jpg)
ปลั๊กที่ร้านสั่งนำเข้ามาเองมีหลายแบบครอบคลุมเกือบจะทุกยี่ห้อครับ มาพร้อมขั้วเสียบและซีลกันน้ำ
ท่านใดหรืออู่ติดตั้งสนใจจะเอาไปใช้ติดต่อได้ครับ สั่งมาเพียบเลย ราคาไม่แรงนะ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1886.jpg)
มาดูส่วนงานติดตั้งถังกันต่อครับ
มีการบ้านที่ต้องทำคือ ติดตั้งถังแคปซูล 36 ลิตรแบบให้ถอดยางอะไหล่ได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1883.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1857.jpg)
ขาถังออกแบบให้ยกสูง 1 นิ้วดันเข้าด้านในสุด และเน้นให้แนวยึดด้านหลังแข็งแรงเป็นพิเศษ
เพราะด้านหน้าจะทำขาให้ตรงกลางเป็นช่องสำหรับดึงให้ยางอะไหล่ออกมาได้
มัลติวาล์วจัดของ Lovato ให้ครบทั้งเซ็ต
ส่วนระยะห่างจากกันชนผ่านข้อกำหนดสบายๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1858.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1859.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1860.jpg)
หัวเติมใช้จุดยึดตรงที่มีรูอยู่แล้ว
สวิตซ์แก๊สมีช่องให้เลือก 3 จุด ก็เลือกตรงที่มองเห็นง่ายที่สุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1861.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1866.jpg)
เตรียมการจูนโดยใช้ Auto tune เพื่อดูความเหมาะสมของขนาด Nozzle ที่เจาะก่อน
สำหรับหัวฉีด JP เจาะราวๆ 1.9 มิลก็เพียงพอแล้วครับ
ก่อนออกวิ่งจูนก็ตรวจเช็ครั่วซะหน่อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1876.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1877.jpg)
รุ่นนี้ใช้ OBD Protocol Type 8 ดูแล้วสมารถเชื่อมสัญญาณกับกล่อง ECU รุ่น OBD ได้ครับ
การปรับจูนรุ่นนี้ง่ายๆไม่ซับซ้อนอย่างที่คิดครับ
ค่า STFT อยู่ราว +- ไม่เกิน 10% ช่วง Open Loop จ่ายขึ้นไปถึง 0.915-0.945v
จูนอยู่ในย่านนี้ได้รับรองไฟไม่โชว์แน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/mirage/IMG_1885.jpg)