พอดีตั้งใจไปเดินมอเตอร์โชว์จองรถใหม่New Swift 1.25 พร้อมดูพริตตี้สวยๆ เดินไปอีกนิดก็เจอบู๊ทพรศักดิ์แก๊สจัดรายการติดตั้งAGIS เลยจ่ายเงินจองรุ่นOBD ถังโดนัท หัวฉีดOMVL แต่มีข้อสงสัยครับ
1. น้ำร้อนที่เข้าหม้อต้มควรใช้น้ำจากท่อไหนครับสำหรับรถที่มีHeater เพราะไม่แน่ใจว่าตัวใหม่แอร์ออโต้เป็นแอร์แบบไม่ใช้เทอโมสตัส แต่คุมอุหภูมิโดยใช้ Heater (จากน้ำร้อนหม้อน้ำ)เข้าปรับอุหภูมิรึเปล่าไม่แน่ใจ ผมยังไม่ได้รับรถครับ กลัวช่างเอาท่อน้ำร้อนไปเลี้ยงหม้อต้มโดยตรงไม่ได้ต่อกลับมาที่ Heater ให้ รึช่างต่อกลับจริงแต่ระยะทางไกลไปทำให้น้ำไหลช้าจนHeater ไม่ร้อนคุมอุหภูมิไม่ได้ (ขึ้นเหนือบ่อยครับตอนหน้าหนาวปิดแอร์วิ่งฝ้าขึ้น
ผมคนนึงที่อยากใช้Heaterขับอุ่นๆ
)
2. ควรต่อท่อน้ำแบบไหนครับถึงจะถูกวิธี ทุกระบบทำงานปกติ
2.1 ต่อแบบอนุกรมกับฮีตเตอร์ ดึงน้ำจากท่อเล็ก หน้าวาว์ล ตรงลิ้นปีกผีเสื้อมา แล้วมาผ่านข้อต่อ เพิ่มเป็นท่อใหญ่ แล้วเข้าหม้อต้ม แล้ววนไปเข้าที่เดิมอีก ให้น้ำร้อนจากเครื่องผ่านหม้อต้มก่อนเข้าฮีตเตอร์ หม้อก็จะร้อน แอร์ก็จะปรับได้ แต่ในรถบางรุ่นจากที่พออ่านๆมา ระบบแอร์มันจะปิดน้ำเข้าฮีตเตอร์ถ้าอากาศร้อนมากๆ ทำให้แอร์เย็นมากขึ้นและเร็วขึ้น หรือ ตอนติดเครื่องใหม่ๆและเปิดแอร์ กลัวหม้อต้มเป็นน้ำแข็งครับ (ดูแล้วข้อดีแบบนี้ ท่อน้ำไม่ต้องตัด ไม่ต้องเสี่ยงน้ำรั่ว งานสวยงาม)
2.2 ต่อแบบขนานกับฮีตเตอร์ โดยใช้ 3 ทางต่อกับท่อเข้าและออกจากฮีตเตอร์คล่อมกัน วิธีนี้ หม้อก็ร้อน แอร์ก็ปรับได้ ถึงระบบแอร์จะปิดน้ำร้อนหม้อต้มก็ไม่เป็นไร แต่กลัวว่าท่อน้ำโดนตัด อาจเกิดการรั่วซึมของน้ำได้ น้ำแรงดันสูงซะด้วยสิครับ
3. รถใหม่ๆควรต้องติดรีเลย์ตัดปั๊มติ๊กมั๊ยครับ แต่เล็งๆสวิทซ์ตัดติ๊ก(TT107)ของTT Meterไว้อยู่สวยดีครับ
ถ้าต้องติดมีตัวไหนน่าสนใจแนะนำบ้างครับ (
http://www.ttmeter.com/products/tt107.html)
4. เข็มน้ำมันของSuzuki Swift 1.5 ตัวเดิม ใช้ได้ปกติมั๊ยครับรึต้องใส่กล่องรีเซ๊ท (ข้อนี้ถามอ้างอิงรุ่นเดิมครับ) + ไฟเครื่องยนต์โชว์มั้ยครับ
5. หัวฉีดOMVLนี่เพียงพอมั๊ยครับ รึติดเป็นหัวฉีดเดี่ยวSOLOแทนดี แต่ต้องเพิ่มเงินนี่สิครับคิดหนัก
แต่ใจเอนเอียงมาทางหัวฉีดเดี่ยวหน่อยละ แต่กลัวจะเกินความจำเป็นครับ แค่รุ่นOBDนี่ผมก็ว่าเกินมาแล้วแต่ชอบครับเลยตกลงปลงใจนี่หละ
6. มีอู่ไหนรับติดตั้งAGISของพรศักดิ์แก๊สบ้างครับ บ้านผมอยู่ บึงกุ่ม นวมินทร์72
7. สายจูนซื้อแบบไหน ที่ไหนดีครับ ราคาเท่าไหร่ อยากจะหัดจูนเองบ้างครับ เห็นกระทู้วิธีการจูนอันแรกแล้วอยากทำเป็นบ้าง พวกกล่องELM327นี่เอามาต่อจูนได้มั้ยครับเห็นของเพื่อนมีอยู่จะได้ยืมมาลองดู
คันเก่าของที่บ้านเป็นรถมือ2 ใช้มาจะ12ปี ติดแก๊สเป็นระบบดูดครับ ไม่ค่อยไฮเทค แถมใช้จนเยิน ทั้งชนป้อมยาม ถังขยะกทม. ร้านกล้วยแขก ฯลฯ เครื่องก็หลวม กินกระจาย แต่ยังใช้อยู่ครับไม่ขาย ขายก็ไม่มีใครเอา
ผมเลยพยายามหาข้อมูลอ่านแยะๆ เพราะเป็นรถคันแรกของผมที่มาจากน้ำพักน้ำแรง บางคำถามอาจจะดูมึนๆไปนิดต้องขอโทษด้วยครับ แต่มั่นใจกับระบบแก๊สครับ คันนี้กะติดตอน1,000กิโลแรกเลย
รูปผังเครื่องยนต์นี่เป็นของรุ่น1.6ตัวนอกครับระบบน่าจะไกล้เคียง