29 ม.ค.52 - นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดตัวการนำเข้ารถยนต์อี 85 ซึ่งเป็นรถยนต์ประเภท Flexible Fuel Vesicle (FFV) สามารถใช้อี 85 และเบนซิน โดยเป็นรถล็อตแรกที่กลุ่มมิตรผลนำเข้ารวม 50 คันนอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังเป็นประธานเปิดสถานีบริการอี 85 แห่งแรกอย่างเป็นทางการของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริเวณใต้ทางด่วนคู่ขนานรามอินทรา โดยสถานีบริการบางจากฯนับเป็นแห่งที่ 4 ของประเทศไทยที่มีการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์อี 85 ที่เหลือ 3 แห่งเป็นสถานีบริการของบริษัทปตท. จำกัด(มหาชน) ซึ่งนพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า การนำเข้ารถ FFV 85 แสดงให้เห็นถึงการใช้แก๊สโซฮอล์อี 85 เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันและส่งเสริมเกษตรกรเป็นไปตามวาระ แห่งชาติ เรื่องพลังงานทดแทน
ทั้งนี้ แผนดังกล่าว กระทรวงพลังงานได้กำหนดนโยบายส่งเสริมหลายด้าน เช่น การลดภาษีศุลกากรนำเข้ารถ FFV 2,000 คัน จากร้อยละ 80 เหลือร้อยละ 60 โดยต้องนำเข้าภายในปี 2552 การใช้เงินกองทุนน้ำมัน เชื้อเพลิงจ่ายคืนแก่ผู้ซื้อรถ FFV 85 ในอัตราร้อยละ 3 เพื่อชดเชยการจ่ายภาษีสรรพสามิตในอัตราร้อยละ 25 ทำให้ผู้ซื้อรถจ่ายภาษีคิดเป็นสัดส่วนเทียบเท่าเพียงร้อยละ 22 และยังมีการสนับสนุนการจำหน่ายน้ำมันอี 85 โดยตามเป้าหมายคาดว่าจะมีสถานีบริการแก๊สโซฮอล์อี 85 อย่างน้อย 30-50 แห่ง และคณะรัฐมนตรียังได้สนับสนุนด้วยการลดภาษีแก๊สโซฮอล์อี 85 เหลือเพียง 0.75 บาทต่อลิตร จากอัตราเดิม 2.5795 บาทต่อลิตร จึงคาดว่าการใช้แก๊สโซฮอล์อี 85 จะเพิ่มขึ้น
ส่วนกรณีรัฐบาลมีการ ปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตน้ำมันโดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเบนซินและไบโอดีเซลบี 2 เพิ่มขึ้น 1 บาทต่อลิตร ขณะที่คงอัตราภาษีแก๊สโซฮอล์และบี 5 ไว้เท่าเดิมนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคาดว่าจะทำให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 ภาษีสรรพสามิตน้ำมันทั้งแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล จะมีการจัดเก็บอัตราปกติ ดังนั้น วันนี้ (29 ม.ค.) คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะพิจารณาว่าจะเข้าไปช่วยลดภาระอย่างไร โดยจะมีการทยอยลดการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันฯสำหรับแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล เพื่อลด ภาระการปรับขึ้นของราคาน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต น้ำมัน แต่จะมากน้อยเพียงใดคงต้องพิจารณารายละเอียด และขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดปรับขึ้นเงินกองทุนน้ำมันสำหรับเบนซิน 91 แต่อย่างใด
นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตลาดค้าปลีกน้ำมัน บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปตท.พร้อมขยายการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์อี 85 หากตลาดมีความต้องการ แต่คงต้องขึ้นอยู่กับราคารถยนต์ด้วยว่า จะจูงใจมากน้อยเพียงใด ซึ่งในขณะนี้ความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ขยับสูงขึ้นตลอด แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือปริมาณเอทานอลจะเพียงพอหรือไม่ เพราะราคาโมลาสในตลาดเพิ่มขึ้นมากจนอาจทำให้มีการส่งออกโมลาสและทำให้วัตถุ ดิบผลิตเอทานอลขาดแคลน แต่หลังจากรัฐบาลปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน การใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้คงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมัน เพราะหากราคาน้ำมันยังอยู่ที่ประมาณ 20-30 บาทต่อลิตร อาจจะไม่จูงใจให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน โดยเห็นได้ว่าในช่วง 1-2 เดือนนี้การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ขณะที่รถใช้เอ็นจีวีและแอลพีจีเปลี่ยนกลับมาใช้น้ำมันมากกว่าใช้ก๊าซ ธรรมชาติ
นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า ราคาโมลาสตลาดโลกขณะนี้ขยับสูงขึ้น จากเดิมปีที่แล้วราคา 1.8-1.9 บาทต่อกิโลกรัมเป็น 3.30 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่อินเดีย ระงับการส่งออกโมลาส จึงน่าเป็นห่วงว่าหากผู้ผลิตของไทยส่งออกมากขึ้น เอทานอลปลายปีอาจจะขาดแคลน เพราะขณะนี้มีการคาดการณ์ว่า ความต้องการอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 435 ล้านลิตรต่อปี ส่วนนี้เป็นการผลิตจากโมลาสประมาณ 260 ล้านลิตรต่อปี ดังนั้น รัฐบาลจะต้องผลักดันให้โรงงานผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังเกิดขึ้นตามแผน เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาการขาดแคลนเอทานอลจะเกิดขึ้นแน่นอน ขณะเดียวกันภาครัฐและเอกชนควรร่วมกันพิจารณาว่าจะทำอย่างไรที่จะควบคุมหรือ ชะลอการส่งออกโมลาส เพื่อให้เกิดมูลค่าสูงสุดต่อประเทศ.-สำนักข่าวไทย