มาดูงานติดตั้งและทดสอบชุด AC Stag-300 Premium ใน Fiesta 1.6 แบบเบิ้ล 2 คันรวดกันครับ
โดยคันแรกนี้ขับป้ายแดงตรงมาจากนครสวรรค์ตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาลองของโดยเฉพาะ
งานนี้เลยจัดให้แบบเต็มๆเอาไปใช้ยาวๆครับ
![](http://a4.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/551811_315285335216971_100002065210523_701683_887874017_n.jpg)
![](http://a3.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/525028_315285508550287_785064699_n.jpg)
ชุด kit Stag 300 Premium จัดลงเต็มพื้นที่
![](http://a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/546278_315285375216967_100002065210523_701684_1117946679_n.jpg)
หม้อต้มจัดมาเดิมๆสำหรับรถแรงม้าไม่เกิน 140 กับ Tomasetto Alaska
สายและท่อต่างๆหุ้มเก็บด้วยโปโลให้หมดเพราะอยู่ใกล้แหล่งความร้อน
![](http://a3.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/536300_315285435216961_1188861077_n.jpg)
ตำแหน่งกรองแก๊สและ Map Sensor อยู่ถัดออกมา
![](http://a4.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/550451_315285441883627_100002065210523_701688_1739586753_n.jpg)
รางหัวฉีดจัดของ AC-W01 BFC แบบถึกยึดด้วยขาเหล็กให้แน่นกับฝาครอบวาล์ว
ปุ๊กปิ๊กเลือกสีให้กลมกลืนดูดำดุหน่อย
Nozzle เจาะไป 1.8 มิลค่อนไปทางใหญ่นิดนึง
![](http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/292115_315285395216965_100002065210523_701685_1901963672_n.jpg)
![](http://a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/398868_315285471883624_100002065210523_701690_427202821_n.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์ไว้กลางคอนโซล
![](http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/403522_315285481883623_716023469_n.jpg)
พื้นที่ด้านหลังใส่ถังโดนัท 42 ลิตรดูจะลงตัวที่สุด
เพราะถังไม่นูนเลยขอบด้านข้างและระยะห่างจากกันชนเกิน 20 ซม.ครับ
![](http://a4.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/318215_315285595216945_100002065210523_701697_1889022701_n.jpg)
![](http://a6.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/398362_315285578550280_100002065210523_701696_523826074_n.jpg)
มัลติวาล์วจัดของ Lovato ไปใช้ยาวๆ
![](http://a3.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/389764_315285611883610_100002065210523_701698_1227065820_n.jpg)
จุดเจาะยึดถังและหัวเติม เมื่อเจาะแล้วควรพ่นด้วยกันสนิมก่อนใส่น็อต
และพ่นทับเก็บรายละเอียดอีกครั้งให้หนาอย่าไปกลัวเสียดายของ
![](http://a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/577368_315285675216937_100002065210523_701701_1311062156_n.jpg)
![](http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/538112_315285631883608_957184027_n.jpg)
มาต่อกับคันที่ 2 กับคอนเซ็ป copycat ครับ
![](http://a8.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/535781_318224811589690_1557445001_n.jpg)
งานติดตั้งทั้งหมดไม่ได้แตกต่างกันมากนักเพราะใช้จุดยึดที่เดียวกันทั้งหมด
![](http://a2.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/535781_318224814923023_1340984729_n.jpg)
คันนี้ลูกค้าขอแบบพันธุ์ผสมนิดหน่อย โดยจัดหม้อซาลาเปา RGJ-3 จากค่าย Lovato มาใช้แทน
![](http://a1.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/401624_318226784922826_100002065210523_708195_1232997521_n.jpg)
รางหัวฉีด AC เช่นเดิม เก็บรายละเอียดให้อย่างเนียนและเจาะรูหัวฉีดให้เท่ากันทั้ง 2 คัน
![](http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/535781_318224824923022_100002065210523_708188_214025497_n.jpg)
![](http://a6.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/401624_318226778256160_1393153512_n.jpg)
ถังโดนัทจัดขนาด 42 ลิตรของ Luck ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 56 ซม.
![](http://a2.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/581251_318227914922713_100002065210523_708201_1373463103_n.jpg)
![](http://a4.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-snc7/581251_318227921589379_1040844936_n.jpg)
ทดสอบแล้วโดยใช้ไม้วัดระยะห่างจากขอบถังถึงกันชนด้านนอกเกิน 20 ซม. แน่นอนครับไม่ได้โม้...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_5536.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_5539-1.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_5542.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_5537.jpg)
เสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาปรับจูนและทดสอบความฉลาดของกล่อง Stag-300 Premium กัน
คราวนี้เราจูนแบบลองของเลยต้องใช้ระยะทางวิ่งยาวเป็นพิเศษ
เบ็ดเสร็จวิ่งน้ำมันล้วนๆไปร่วม 50 กม. เพื่อเก็บค่าให้ได้ทุกหลืบความเร็ว
![](http://a3.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash2/45348_315285688550269_100002065210523_701702_1888433717_n.jpg)
หลังเก็บครบก็เปลี่ยนมาปรับกราฟแก๊สให้ทับน้ำมันทุกจุดอีกครั้ง
ซึ่งระยะทางวิ่งยาวๆแบบนี้ปรับกราฟให้ทับกันได้สบายๆครับ
แต่คราวนี้ลองจูนเทียบกราฟแบบแกล้งให้กราฟทั้งสองอยู่ใกล้เคียงกันเพื่อลองเปิด Adaptive OBD ให้มันปรับค่าดู
เทียบจาก Deflection ค่าแก๊สจะออกค่อนไปทางหนานิดๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/fiestaACnoz1_2.jpg)
หลังเิปิด OBD Adaptive และลองเหยียบคันเร่งให้อยู่ในช่วงที่ลองแกล้งจูนหนานิดๆไว้
ก็พบว่ากล่องพยายามปรับกราฟช่วงนั้นลงมาทับกับกราฟน้ำมันได้แนบสนิทเป็นเส้นเดียวกันเลย
โดย Respond ถือว่าค่อนข้างไวมากกว่า Stag รุ่นอื่นๆ
![](http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/179519_315863961825775_100002065210523_702781_897591618_n.jpg)
ค่า Deflection ออกมาแทบจะขนานเส้นดำตั้งแต่ช่วง Close Loop ยัน Open Loop
ช่วงต้นไม่ค่อยเน้นมากเพราะสามารถไปปรับเกลี่ยตรงรอบเดินเบาได้อีกทั้งหน้า 2D และ 3D
แบบนี้ถือว่าสอบผ่านแบบได้เกียรตินิยมเหรียญทองเลยครับ
![](http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash3/526078_315864008492437_1771394471_n.jpg)
มาทดสอบกับ Fiesta คันที่ 2 โดยอัพ Firmware ECU เป็นเวอร์ชั่น 8.4 และใช้ Map จูนคันตะกี้มาใช้ค่าออกมาก็แทบจะเหมือนกันเลยครับ
โดยปรับแก้กราฟขึ้นลงบางจุดที่แตกต่างกันเล็กน้อยก็ทับกันได้ดีครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/fiesta_acpre01.jpg)
แต่พอมาเปิด Adaptive OBD กราฟน้ำมันเจ้ากรรมดันหายเข้ากลีบเมฆเฉย...
แบบนี้เลยเช็คกราฟเทียบการปรับแก๊ส on board ไม่ได้เลยอ่ะ...
แต่ดูค่าการปรับแก้ไขของ Adaptive OBD ยังคงระยะการจ่ายแก๊สไม่ให้ค่า STFT +- เกิน 5% ก็ถือว่าใช้ได้ดีอยู่
ส่วนค่า LTFT จากที่ติดบวกอยู่ พอวิ่งให้ไปเรื่อยๆค่าก็ปรับลดลงมาเองครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Fiesta2obd.jpg)
สรุป จากที่ทดสอบ Firmware ใช้แค่เวอร์ชั่น 7 กล่อง ECU ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คงต้องรอทางคุณ Ice ไปทวงกราฟน้ำมันกลับมาจากโปแลนด์ก่อนค่อยมาอัพเวอร์ชั่น 8 ฉบับสมบูรณ์มาลองอีกที
ตอนนี้ให้ลูกค้าทั้ง 2 คันไปทดสอบใช้ก่อนเข้ามาดูผลอีกทีหลังวิ่งแตะ 10,000 กม.
ผมว่าจุดสำคัญของการจูนแก๊ส AC นั้นอยู่ที่การวิ่งเก็บค่าน้ำมันให้ได้ทุกช่วงความเร็ว
และปรับกราฟแก๊สให้ทับกราฟน้ำมันมากที่สุดเพื่อลดเวลาการปรับค่าชดเชยของกล่อง
รวมถึงเลือกหม้อต้มและขนาดหัวฉีดให้สเป็คพอจ่ายฝูงม้าทั้งหมดของรถ
รับรองจูนจบได้ง่ายมากๆแม้แต่ช่างมือใหม่หรือเจ้าของรถเองก็ทำได้ครับ