มาดูงานติดตั้งและทดสอบชุด AC Stag-300 Premium ใน Fiesta 1.6 แบบเบิ้ล 2 คันรวดกันครับ
โดยคันแรกนี้ขับป้ายแดงตรงมาจากนครสวรรค์ตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาลองของโดยเฉพาะ
งานนี้เลยจัดให้แบบเต็มๆเอาไปใช้ยาวๆครับ
ชุด kit Stag 300 Premium จัดลงเต็มพื้นที่
หม้อต้มจัดมาเดิมๆสำหรับรถแรงม้าไม่เกิน 140 กับ Tomasetto Alaska
สายและท่อต่างๆหุ้มเก็บด้วยโปโลให้หมดเพราะอยู่ใกล้แหล่งความร้อน
ตำแหน่งกรองแก๊สและ Map Sensor อยู่ถัดออกมา
รางหัวฉีดจัดของ AC-W01 BFC แบบถึกยึดด้วยขาเหล็กให้แน่นกับฝาครอบวาล์ว
ปุ๊กปิ๊กเลือกสีให้กลมกลืนดูดำดุหน่อย
Nozzle เจาะไป 1.8 มิลค่อนไปทางใหญ่นิดนึง
ตำแหน่งสวิตซ์ไว้กลางคอนโซล
พื้นที่ด้านหลังใส่ถังโดนัท 42 ลิตรดูจะลงตัวที่สุด
เพราะถังไม่นูนเลยขอบด้านข้างและระยะห่างจากกันชนเกิน 20 ซม.ครับ
มัลติวาล์วจัดของ Lovato ไปใช้ยาวๆ
จุดเจาะยึดถังและหัวเติม เมื่อเจาะแล้วควรพ่นด้วยกันสนิมก่อนใส่น็อต
และพ่นทับเก็บรายละเอียดอีกครั้งให้หนาอย่าไปกลัวเสียดายของ
มาต่อกับคันที่ 2 กับคอนเซ็ป copycat ครับ
งานติดตั้งทั้งหมดไม่ได้แตกต่างกันมากนักเพราะใช้จุดยึดที่เดียวกันทั้งหมด
คันนี้ลูกค้าขอแบบพันธุ์ผสมนิดหน่อย โดยจัดหม้อซาลาเปา RGJ-3 จากค่าย Lovato มาใช้แทน
รางหัวฉีด AC เช่นเดิม เก็บรายละเอียดให้อย่างเนียนและเจาะรูหัวฉีดให้เท่ากันทั้ง 2 คัน
ถังโดนัทจัดขนาด 42 ลิตรของ Luck ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 56 ซม.
ทดสอบแล้วโดยใช้ไม้วัดระยะห่างจากขอบถังถึงกันชนด้านนอกเกิน 20 ซม. แน่นอนครับไม่ได้โม้...
เสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาปรับจูนและทดสอบความฉลาดของกล่อง Stag-300 Premium กัน
คราวนี้เราจูนแบบลองของเลยต้องใช้ระยะทางวิ่งยาวเป็นพิเศษ
เบ็ดเสร็จวิ่งน้ำมันล้วนๆไปร่วม 50 กม. เพื่อเก็บค่าให้ได้ทุกหลืบความเร็ว
หลังเก็บครบก็เปลี่ยนมาปรับกราฟแก๊สให้ทับน้ำมันทุกจุดอีกครั้ง
ซึ่งระยะทางวิ่งยาวๆแบบนี้ปรับกราฟให้ทับกันได้สบายๆครับ
แต่คราวนี้ลองจูนเทียบกราฟแบบแกล้งให้กราฟทั้งสองอยู่ใกล้เคียงกันเพื่อลองเปิด Adaptive OBD ให้มันปรับค่าดู
เทียบจาก Deflection ค่าแก๊สจะออกค่อนไปทางหนานิดๆ
หลังเิปิด OBD Adaptive และลองเหยียบคันเร่งให้อยู่ในช่วงที่ลองแกล้งจูนหนานิดๆไว้
ก็พบว่ากล่องพยายามปรับกราฟช่วงนั้นลงมาทับกับกราฟน้ำมันได้แนบสนิทเป็นเส้นเดียวกันเลย
โดย Respond ถือว่าค่อนข้างไวมากกว่า Stag รุ่นอื่นๆ
ค่า Deflection ออกมาแทบจะขนานเส้นดำตั้งแต่ช่วง Close Loop ยัน Open Loop
ช่วงต้นไม่ค่อยเน้นมากเพราะสามารถไปปรับเกลี่ยตรงรอบเดินเบาได้อีกทั้งหน้า 2D และ 3D
แบบนี้ถือว่าสอบผ่านแบบได้เกียรตินิยมเหรียญทองเลยครับ
มาทดสอบกับ Fiesta คันที่ 2 โดยอัพ Firmware ECU เป็นเวอร์ชั่น 8.4 และใช้ Map จูนคันตะกี้มาใช้ค่าออกมาก็แทบจะเหมือนกันเลยครับ
โดยปรับแก้กราฟขึ้นลงบางจุดที่แตกต่างกันเล็กน้อยก็ทับกันได้ดีครับ
แต่พอมาเปิด Adaptive OBD กราฟน้ำมันเจ้ากรรมดันหายเข้ากลีบเมฆเฉย...
แบบนี้เลยเช็คกราฟเทียบการปรับแก๊ส on board ไม่ได้เลยอ่ะ...
แต่ดูค่าการปรับแก้ไขของ Adaptive OBD ยังคงระยะการจ่ายแก๊สไม่ให้ค่า STFT +- เกิน 5% ก็ถือว่าใช้ได้ดีอยู่
ส่วนค่า LTFT จากที่ติดบวกอยู่ พอวิ่งให้ไปเรื่อยๆค่าก็ปรับลดลงมาเองครับ
สรุป จากที่ทดสอบ Firmware ใช้แค่เวอร์ชั่น 7 กล่อง ECU ก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คงต้องรอทางคุณ Ice ไปทวงกราฟน้ำมันกลับมาจากโปแลนด์ก่อนค่อยมาอัพเวอร์ชั่น 8 ฉบับสมบูรณ์มาลองอีกที
ตอนนี้ให้ลูกค้าทั้ง 2 คันไปทดสอบใช้ก่อนเข้ามาดูผลอีกทีหลังวิ่งแตะ 10,000 กม.
ผมว่าจุดสำคัญของการจูนแก๊ส AC นั้นอยู่ที่การวิ่งเก็บค่าน้ำมันให้ได้ทุกช่วงความเร็ว
และปรับกราฟแก๊สให้ทับกราฟน้ำมันมากที่สุดเพื่อลดเวลาการปรับค่าชดเชยของกล่อง
รวมถึงเลือกหม้อต้มและขนาดหัวฉีดให้สเป็คพอจ่ายฝูงม้าทั้งหมดของรถ
รับรองจูนจบได้ง่ายมากๆแม้แต่ช่างมือใหม่หรือเจ้าของรถเองก็ทำได้ครับ