ในบางยี่ห้อมีค่าการคำนวนอุณหภูมิแก๊ส
มีผลอย่างไรเวลาตั้งได้กับไม่ได้ตั้งครับ
และควรตั้งอย่างไรดีครับ
มีผลครับ
รถผมมีผลแทบกลุ้ม
แต่ตอนนี้รู้แกว รู้ทันมันแล้วครับ
กล่าวคือ ถ้ามันร้อนมันจะขยายตัว เมื่อขยายเนื้อก็น้อย พลังน้อยตาม กล่องน้ำมันสั่งขยายการฉีดตาม เพื่อให้ได้พลังเท่าเดิม
แล้วเซนเซ่ออุณหภูมิ ก็ติดกันไมซ้ำที ที่รางบ้าง ที่ท่อบ้าง โดนลมเป่าบ้าง ไม่โดนลมบ้าง เปิดแอร์พัดลมเป่า รางหัวฉีดอีก แอร์ตัด แอร์ต่อ อุณหภูมิเซนเซ่อเปลี่ยนหมด
บางเครื่องติดหัวฉีดด้านหลัง ก็ปลอดภัยเรื่องลมขึ้นมาหน่อย บางครั้งเร่งเครื่องมากๆปริมาณแก๊สผ่านรางมาก หัวฉีดเย็นอีก ติดไฟแดงนานๆรถติดๆ หัวฉีดร้อนขึ้นมา
แบบนี้ แก๊สคำนวณยาก กล่องแก๊สก็เลยแบ่งเป็นช่องๆไว้ให้ เช่น 30 35 40 45 50 55 65 70 75
หลักการ ง่ายๆ
ทำเองได้ ถ้าอยากทำ
ผมเสนอง่ายๆดังนี้
ขั้นแรกต้องจำ ค่าเวลาการฉีดน้ำมันขณะเดินเบา แบบไม่เปิดแอร์ให้ได้ก่อนครับ เช่น 2มิลลิเซคคัล ในขณะที่แก๊สเย็น (ย้ำ น้ำมันนะ ไม่ใช่แก๊ส)
คราวนี้
มาดูที่อุณ กันว่าเราจะต้องชดเชยเท่าไหร่
โจทย์มีดังนี้(สมมุติ)
น้ำมัน2 แก๊ส3 อุณ40
พออุณ 45 น้ำมัน ? แก๊ส?
กล่องมันจะเปลี่ยนครับ
น้ำมันจะไม่เป็น 2 แล้ว มันจะเป็น 2.1 เนื่องจากมันร้อนขึ้น มันขยายตัว เนื้อมันน้อย
เราต้องปรับตัวชดเชยอุณ ให้น้ำมันกลับมาเป็น 2เท่าเดิมดังนี้
น้ำมัน 2 แก๊ส? ก็ช่างมัน อุณ40
พออุณ 45
น้ำมันก็จะเป็นขยับอีก แก๊สก็ปรับตาม เนื่องจากมันร้อนขึ้น มันขยายตัว เนื้อมันน้อย
ทำแบบนี้ไปจนถึงอุณ สุงสุด
ค่า น้ำมันก็จะเท่าเดิมคือ 2 แต่แก๊สเปลี่ยน ไปตามอุณนั่นเอง
ฉะนั้นจะหมดปัญหาเรื่องค่าอุณ ที่แปลผัน