วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11268
นายส่งเกียรติ ทานสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. เปิดเผยว่า สถาบันได้ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการศึกษาวิจัยและทดสอบการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นตัวแยก (Bio Hydrogenated Diesel) หรือบีเอชดี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ คาดว่าจะเริ่มนำร่องให้บริการในสถานีบริการ (ปั๊ม) น้ำมัน ปตท. ในปี 2553
นายส่งเกียรติกล่าวว่า โครงการนี้จะใช้ไฮโดรเจนเป็นส่วนประกอบในการกลั่น โดยเป็นตัวแยกโครงสร้างของวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล เบื้องต้นได้ทดลองใช้กับสบู่ดำ แต่ในอนาคตน่าจะสามารถนำวัตถุดิบอื่น เช่น ไขมันจากสัตว์ น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว รวมทั้งพืชน้ำมันอื่นๆ มาใช้เป็นวัตถุดิบได้ ซึ่งน้ำมันที่ได้จะมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลบี 5 แต่คุณภาพสูงกว่า เพราะแทบจะไม่มีซัลเฟอร์ผสมอยู่ ตั้งเป้าว่าต้นทุนที่จะทำให้เกิดความคุ้มค่าได้ ราคาน้ำมันดิบน่าจะอยู่ที่ 70-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมี 5 ประเทศกำลังดำเนินการผลิตน้ำมันบีเอชดี เช่น สหรัฐ ฟินแลนด์ อิตาลี
นายส่งเกียรติกล่าวว่า ปตท.ยังดำเนินการทดสอบน้ำมันไบโอดีเซลร่วมกับบริษัทรถยนต์อื่นๆ เช่น ฟอร์ด จีเอ็ม สามมิตร และฮีโน่ เพื่อพัฒนาให้น้ำมันไบโอดีเซลสามารถใช้ในเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ได้ และในอนาคตจะพัฒนาไบโอดีเซลให้เป็น บี 10 บี 20 และบี 40