ใครที่เติมแก๊สมาเต็มถังแต่ไฟดันขึ้นแค่จุดเดียวให้ปวดประสาทเล่น.....ซักพักก็จะชินไปเอง
แต่จะดีกว่าไหมถ้าทำให้มันใช้ได้แบบดีๆ ไม่ต้องมานั่งจับกิโลอีกต่อไป ซึ่งไม่ต้องกังวลครับ ผมจะบอกว่าปัญหานี้โคตรง่ายเลย เมื่อเทียบกับปัญหาอื่นที่มันจะทยอยมาหาท่านอีกในอนาคต
พอดีพึ่งแก้ปัญหานี้ได้ครับ เลยขอเอามาเล่าต่อ
ขอท้าวความก่อนว่า ปุ่มรุ่นนี้มีแต่สีเขียว 4 จุด และกะพริบเมื่อแก๊สใกล้หมดจนถึงเครื่องดับ ถูกไหมครับ
ไม่มีกะพริบถี่ๆๆ มีแค่จังหวะเดียวแล้วดับ และไม่มีกะพริบเป็นโค้ดฟ้อง Error (ตอนแรกผมเจอ งงเลย นึกว่ากล่องฟ้อง error code ฮ่าๆๆ เดี๋ยวมาบอกว่าเพราะอะไร)
ซึ่งไฟแต่ละจุดต้องจูนในโปรแกรมแก๊สที่อยู่ในกล่อง ว่าจะให้ขึ้นตอนแก๊สเหลือกี่ %
แต่การจูนนั้น เราต้องปรับค่า Volt เพราะนาฬิกาท้ายถังจะส่งไฟมา ก็ให้เลือกว่ากี่ Volt ไฟถึงจะขึ้นกี่จุด ไม่ได้เลือกเป็น % ตามที่ลูกค้าเข้าใจ ผมก็ด้วย 5555 อันนี้เป็นหน้าของผู้จูน ที่ต้องแปลงค่าในหัวจาก V เป็น % ให้ขึ้นตรงตามความรู้สึกที่เป็นจริงที่สุด
ถ้าจูนดีๆ หลังจากที่ขึ้นไฟเม็ดสุดท้าย...จนกะพริบ ต้องมีระยะห่างที่พอดีกัน ไม่ใช่วิ่งเม็ดสุดท้ายไม่ถึง 2 กิโลมันกะพริบแล้ว
คดีนี้มีผู้ต้องหาแค่รายเดียวคือ "นาฬืกาท้ายถัง" ครับ
เห็นหน้าใสๆ ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ข้างในช่างสกปรกจนขาขั้วแตะไม่ถึงกัน เพราะโดนเขม่าบังไว้
...วิธีแก้คือ
1. แกะมาฉีดสเปรย์ : ใช้แค่คัตเตอร์อันเดียวเพื่อแซะฝา จบเลย ลองหาวิธีดูครับ มีเพียบ
ไม่ต้องซื้อใหม่ ซื้ออีกก็เป็นอีกไม่จบไม่สิ้น การซ่อมจึงประเสริฐที่สุด......เรื่องนี้ผมผ่านมาแล้ว จูนเท่าไหร่ก็ไม่ตรง สุดท้ายแกะนาฬิกามาฉีดๆ ถูๆ...หาย...แต่คราวนี้ค่าก็เพี้ยนอีกเพราะดันจูนตอนที่มันไม่ดี ก็ต้องไปเสียค่าจูนอีก (ควรซื้อสายเก็บไว้ เห็นขายอยู่ 600.-)
2. นาฬิกาท้ายถังค่า Ohm ผิด : รุ่นนี้ใช้ค่า 110 โอห์มครับ ปกติจะมี 90 กับ 110......แต่ส่วนใหญ่ช่างคงไม่เบลอขนาดนั้น
จบครับ