เมื่อปีก่อนได้รับแก้ไขงานติดตั้งในรถ SAAB 9000CD ติด Emmegas ไป 2 คัน
ลูกค้าไปบอกต่อกับสมาชิกในคลับจนเริ่มทยอยเข้ามาใช้บริการกันหลายท่าน ไม่ยักรู้ว่ารถยี่ห้อนี้ก็มีกลุ่มที่ยังเล่นกันอยู่หลายคันเลย...
วันนี้เลยเอางานแก้ไขระบบหัวฉีดแบบสามใบเถามาให้ดูกันครับ
โดยมาเริ่มกับเจ้าแมลง SAAB No.1 คันแรกนี้ตัวเล็กแต่ใจใหญ่เอาเรื่อง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saab.jpg)
จับวางเครื่องฝาแดงมาเรียบร้อยแต่เป็น Light Turbo แรงม้าอยู่ที่ราวๆ 180 ตัว
ติดตั้งชุด Stag 200 Version 1 รุ่นเปิดกรุเลย
ลูกค้าให้การบ้านไว้ว่าอนาคตจะไปอัพสเต็ปเพิ่มเป็น 250 ม้าในอนาคต แบบนี้เลยต้องจัดชุดใหญ่ไว้รอฝูงม้าที่จะตามมาไว้ก่อน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5996.jpg)
หม้อต้มใช้ของ KME Silver แต่สภาพเริ่มโรยราตามกาลเวลา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5952.jpg)
ไส้กรองแก๊สก็ไม่ได้เปลี่ยนมานาน ถึงเวลาโละทิ้งได้แล้ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5951.jpg)
ชุดรางหัวฉีดเป็น Valtek Type 30 ปลั๊กสายเสียบเริ่มกรอบแตก สายไฟแข็งโป๊ก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5958.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5960.jpg)
ท่อน้ำหม้อต้มเสื่อมสภาพ สายท่อยางแก๊สก็ควรต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
ท่อทองแดงใช้มาแค่ 6 มิล ต้องรื้อทิ้งมาใช้ 8 มิล แก๊สมาดีกว่าเยอะครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5961.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5965.jpg)
ส่วนงานถังไม่ต้องแก้ไขอะไร แค่เปลี่ยนข้อต่อหน้าวาล์วเพื่อแปลงใส่ท่อ 8 มิล
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5956.jpg)
ได้เวลารื้อๆๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5963.jpg)
หม้อต้มแกะดูด้านในแล้วไม่ไหวจะเคลียร์... ลูกค้าอนุมัติเป็น KME Gold 350 ม้าใส่ได้เต็มสตรีม
มาดูหลังแก้ไขงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5966.jpg)
ด้านหน้าแก้ไขงานใหม่เกือบหมดครับ เพิ่มกรองแก๊สเป็น 2 ตัวเพื่อต่อท่อแก๊สเข้าทั้งหัวและท้ายรางหัวฉีดช่วยให้แรงดันไม่ตก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5972.jpg)
หม้อต้มจัด KME Gold ลงประจำการณ์ ท่อทางกระจายตามหน้าที่พร้อมหุ้มท่อโปโลให้ทุกเส้น
ท่อทองแดงเปลี่ยนเป็น 8 มิลรับรองจ่ายเพียงพอตั้งแต่ต้นยัน Open Loop ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5970.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5973.jpg)
รางหัวฉีดถอดมาล้างด้านในให้สะอาด หัวปลั๊กเปลี่ยนใหม่หมดพร้อมเดินสายไฟและปุ๊กปิ๊กกันความร้อน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5967.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5968.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5971.jpg)
หลังเดินท่อแก๊สใหม่ก็เก็บรายละเอียดด้านหลังให้ทุกจุดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5983.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5984.jpg)
ตรวจสอบ Map ที่จูนไว้ก่อนหน้านี้ก็พบว่าจูนมาบางกระจาย... แถมวางจุดที่จูนไว้มั่วไปหมด...
ค่ากราฟน้ำมันช่วงกลางและปลายหายเพราะเจ้าของรถแทบจะไม่ได้กลับไปใช้น้ำมันที่รอบสูงสักเท่าไหร่
ค่ากราฟแก๊สเทียบดูก็ห่างกันคนละเรื่องเลย... แบบนี้ต้องวิ่งจูนแก้ไข Map ใหม่ทั้งหมดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/SAAbACbefore.jpg)
คันนี้สามารถเสียบ OBD Scanner เช็คค่า Trim ได้ครับ แบบนี้ยิ่งจูนง่ายเข้าไปใหญ่
เริ่มต้นด้วยการวิ่งน้ำมันให้กราฟขึ้นทุกช่วงความเร็วก่อน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_5985.jpg)
เมื่อได้กราฟน้ำมันแล้วจึงค่อยเปลี่ยนมาใช้แก๊สแล้วปรับเพิ่มขึ้นให้กราฟมาทับกันให้ได้
ใช้ OBD Scanner ตรวจสอบขณะวิ่งก็ช่วยให้ปรับกราฟได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอให้กราฟปรับเส้นก็ได้
สุดท้ายกราฟออกมาสวยทับกันทุกจุดครับ ค่า Deflection ก็ไม่ต่ำหรือสูงกว่ามาตรฐาน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/SAAbACafter.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/SAAbACafter2.jpg)
มาต่อคันที่ 2 กับเจ้าแมลง SAAB สเปคเครื่องยนต์ 2,300 cc. ฝาแดง Turbo ใหญ่
ติดตั้งชุดหัวฉีด AG Zenit แต่ดูเหมือนสมรรถนะจะตายสนิท...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/ac12.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3258.jpg)
คันนี้เห็นแค่อุปกรณ์ก็งงแล้วว่าอู่เดิมติดมาได้ยังไงกับรถแรงม้าขนาดนี้...
โดยใช้แค่หม้อต้ม Tomasetto Alaska 140 แรงเท่านั้น แบบนี้บูสมาแก๊สหดแน่ๆครับ...
ดีที่หม้ออยู่หน้ารถ ถ้าอยู่ใกล้ผนังคอนโซลรับรองเจ้าของรถได้ยินเสียงน้องเข้มแข็งหอนบรู๋ๆแน่ๆ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3261.jpg)
กระติกน้ำ Flash Lube ถอดเขวี้ยงทิ้งไม่จำเป็นต้องใส่เพราะข้อเสียเยอะกว่าข้อดีครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3259.jpg)
ท่อยางยังใช้ท่อน้ำมันแบบลดต้นทุน ใช้ได้ไม่เกินปีท่อก็แข็งโป๊กแก๊สซึมออกได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3266.jpg)
ไส้กรองใช้งานมาเกินระยะต้องเปลี่ยนไส้ใหม่ ตัว Map sensor ติดตั้งแบบไม่มั่นคง
สายไฟเก็บสะเปะสะปะแบบนี้ อนาคตเสี่ยงเปื่อยและช็อตได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3265.jpg)
ติดตั้งรางหัวฉีด Valtek Type 30 สายไฟปลั๊กหัวฉีดแข็งทุกหัวเพราะถูกความร้อนอบสะสม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3263.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3262.jpg)
มาดูงานหลังแก้ไขเสร็จเรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3909.jpg)
หม้อต้มลูกค้าให้จัด KME Silver 280 ม้าลงแทน พร้อมเปลี่ยนท่อทองแดงเป็นขนาด 8 มิล
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3912.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3919.jpg)
กรองตัวเดิมแต่เปลี่ยนไส้กรองใหม่และยึดให้แน่น เก็บสายไฟให้เรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3917.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3913.jpg)
ชุดรางหัวฉีดเปลี่ยนท่อยางและเดินสายไฟใหม่และหุ้มท่อโปโลทั้งหมด
คันนี้วิ่งจูนกับลูกค้ามัวแต่ต้านแรง G มากไปจนลืมเซฟ Map มาให้ดูเลย
กราฟแม้ว่าจะไม่ละเอียดเท่า AC แต่ไม่ต้องห่วงครับ สามารถจูนให้วิ่งดีหายห่วงแน่นอน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3910.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3915.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_3914.jpg)
ต่อที่คันสุดท้ายกับเจ้าแมลง SAAB No.3 ติดตั้งหัวฉีด AC Stag 200 มาเช่นกัน
ตัวเครื่องบล็อค 2.3 ฝาแดง Turbo เต็มครับ ม้าอยู่ราวๆ 240
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/ac11.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6005.jpg)
หม้อต้มติดมาแนวเดียวกับคันที่ 2 เปี๊ยบเลย... เห็นแล้วสงสารทั้งรถทั้งลูกค้า...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6007.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6011.jpg)
ท่อยางมาตามแบบฉบับประหยัดไว้ก่อนกับ Petrol Hose เช่นเดิม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6008.jpg)
ท่อทองแดงจัดมาแค่ 6 มิล แทนที่จะใช้รูน็อตที่มีอยู่แล้วดันเจาะเย็บเข็มขัดกับตัวถังโดยไม่พ่นกันสนิม
แบบนี้เสียรถหมดครับ... เท่านั้นยังไม่ประหยัดพอ...
พี่ท่านเล่นต่อท่อทองแดงอีกเพราะยาวไม่ถึงหม้อต้ม แบบนี้ผิดมาตรฐานขนส่งแน่นอนครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6013.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6012.jpg)
ตำแหน่ง Map sensor
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6009.jpg)
งานติดตั้งรางหัวฉีดกับงานสายไฟแบบเค้าให้มายังไงก็ไปแบบนั้น
แถมเปลี่ยนจุดเสียบปลั๊กทำให้สายไฟช็อตลงกราวน์ทำให้หัวฉีดสูบ 1 ทั้งน้ำมันและแก๊สไม่ทำงานเป็นบางจังหวะ
แบบนี้ต้องรื้อมาไล่ทำใหม่หมดทุกจุด ไม่งั้นอนาคตหัวฉีดน้ำมันกลับบ้านเก่าแน่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6006.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6010.jpg)
ฉนวนสายไฟโดนความร้อนจนขาดเปื่อยแบบนี้ ปุ๊กปิ๊กช่วยท่านได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6057.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6059.jpg)
งานติดตั้งถังกับวาล์ว Tomasetto
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6014.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6015.jpg)
มาดูหลังแก้ไขงานติดตั้งเสร็จเรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6046.jpg)
จัดหม้อ KME Gold ลงแทนอีกเหมือนกัน เพิ่มกรองและเดินท่อใหม่พร้อมหุ้มโปโลทุกจุด
ท่ออากาศหลายจุดถอดมาแล้วเปื่อยขาดก็จัดการเปลี่ยนใหม่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6051.jpg)
KME Gold 350 ม้าพร้อมเดินท่อทองแดง 8 มิล ทนบูสหายห่วงครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6047.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6048.jpg)
กรองแก๊สจัด 2 เข้าทั้งหัวและท้ายรางหัวฉีดพร้อมจัดระเบียบอุปกรณ์ใหม่
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6049.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6050.jpg)
รางหัวฉีด Valtek Type 30 ถอดมาล้างด้านในและ Calibrate ระยะยกใหม่
สายไฟจัดระเบียบใหม่หุ้มท่อโปโลและปุ๊กปิ๊กกันช็อตให้เรียบร้อย เปิดฝากระโปรงมาไม่อายใครแน่ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6052.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6054.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6053.jpg)
ถังด้านหลังเปลี่ยนท่อโปโลและเข็มขัดใหม่ สายไฟหุ้มโปโลและปุ๊กปิ๊กเพื่อความเรียบร้อย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6055.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/IMG_6056.jpg)
Map จูนคันนี้จูนมาแบบมึนๆกราฟค่อนข้างคดเคี้ยว ทำให้เวลาเหยียบคันเร่งแล้วไม่ค่อยลื่นไหล
จุดบนกราฟหลายช่วงค่าเพี้ยนไปจากเดิมเป็นผลมาจากปลั๊กหัวฉีดช็อตลงกราวน์จนหัวฉีดหยุดทำงานเป็นบางช่วง
ทดสอบช่วง Open Loop สุนัขไม่รับประทาน... หม้อต้มตั้งแรงดันมาแค่บาร์นิดๆแถมหม้อก็เล็กแล้วจะเอาอะไรไปสู้แรงบูส...
ค่า Multiplier ตั้งมาที่ 1.5 กราฟเลยยกสูงเป็นภาระให้หัวฉีดต้องทำงานหนัก
ลากนานๆยกซอยกันถี่ยิบจนสุดท้ายหัวฉีด Error ขึ้น Code Injector Full Open ในที่สุด...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saab250_before.jpg)
ค่า Deflection ออกมาแบบนี้ประจานฝีมือช่างได้อย่างดี...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saab250_before2.jpg)
หลังแก้ไขโดยเปลี่ยนหม้อเป็น KME Gold และ Set แรงดันไว้ที่ 1.45 บาร์ พอ Auto tune ออกมาเห็นผลทันทีครับ
เพราะค่า Multiplier ลดลงมาเหลือแค่ 1 นิดๆโดยไม่ต้องขยายรู Nozzle หัวฉีดให้เมื่อยตุ้ม
ที่เหลือก็วิ่งเก็บค่าการฉีดใหม่โดยเน้นให้ได้กราฟน้ำมันที่ถูกต้องทุกโหลดก่อนแล้วค่อยปรับแก๊สตาม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saabafter.jpg)
ช่วง Open Loop ติดบูสแล้วลากกันถึงระดับ 20-21 ms.โดยหัวฉีดไม่ขึ้น Error ครับหาก Set up ค่าได้ถูกต้องราง Valtek Type 30 ก็เอาอยู่
จากในรูปแก๊สยังออกหนานิดๆในช่วงปลาย แค่สะกิดจุดสุดท้ายลงก็จ่ายเท่าน้ำมันเป๊ะๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saabafter7.jpg)
กราฟหลังจากวิ่งจูนไป-กลับแม่กลอง 3 รอบออกมาไม่ผิดหวังครับ เก็บได้ทุกเม็ดทุกจุด
รถระดับนี้ถ้าจะเก็บกราฟให้เนียน วิ่งแค่ไม่กี่กิโลอย่าหวังว่าจะออกมาเท่าน้ำมันได้ทุกย่าน
คันนี้เบ็ดเสร็จวิ่งน้ำมัน-แก๊สไปร่วม 150 กม.ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saabafter2.jpg)
ตรวจเช็คค่า Deflection ออกมา 3 แบบเปลี่ยนไปมาตามแต่ช่วงของการขับขี่ที่ต่างกัน
แบบแรกวิ่งที่ความเร็วปานกลางถึงสูง
แบบที่ 2 ไม่เร็วแบบลอยตัว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saabafter5.jpg)
แบบสุดท้ายอันนี้ช่วงเดินเบา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Saab%20AC/saabafter8.jpg)
สรุป ทั้ง 3 คันหลังแก้ไขก็เอากลับไปใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ม้ามาครบฝูง
สำหรับรถ Turbo ไม่ยากที่จะติดแก๊สแต่ก็ไม่ง่ายที่จะจบได้
ถ้าสเป็คอุปกรณ์ไม่ถึง และวิ่งจูนแก๊สไม่ได้ทุกโหลดทุกย่านความเร็ว
รับรองลูกค้าเอาไปใช้ได้ไม่นานรถคันนั้นมีอันต้องพลีชีพครับ