Stepping Motor Lamda Control ต้องอาศัยค่าสัญญาณ TPS (ลิ้นปีกผีเสื้อ) และ ค่าที่ออกมาจาก O2 Sensor(อ็อกซิเจน เซ็นเซอร์) และส่งสัญาณไปกล่อง Control เพื่อประมวลผล จากนั้นจึงไปสั่งให้ Stepper Motor เพิ่ม - ลด การจ่ายแก๊สเข้าเครื่องยนต์ ซึ่ง Stepper Motor ตัวนี้มาทำงานแทน พาวเวอร์วาว์ลปรับกลางสาย ส่วนตัวโปรแกรม Stepping Motor Lamda Control มีหลายยี่ห้อ เช่นกัน แต่การปรับแต่งของโปรแกรมด้วยคอมพิวเตอร์หลักการจะคล้ายๆกัน แต่ถ้าหากไม่มีคอมพิวเตอร์ Stepping Motor ก็ทำงานได้เอง แต่ไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ตรงนี้ สู้เราปรับค่าต่างแต่ละ Function ให้สอดรับกับเครื่องยนต์จะเนียนกว่า
Stepping Motor Lamda Control แตกต่างจาก ตัว พาวเวอร์วาว์ลปรับกลางสายจ่ายแก๊สเข้าเครื่องคือ ให้ค่าการจ่ายแก๊สขึ้นลงตามการขับขี่ตลอดเวลา แต่ พาวเวอร์วาว์ลปรับกลางสาย จะเป็นค่าการจ่ายแก๊สค่าเดียวตายตัว
ยี่ห้อของ Stepping Motor Lamda Control ที่ในตลาดแก๊สบ้านเรา พอนึกๆออก
1. Autronic
2. Autogas (ตัวนี้นิยมกันมากเพราะราคาไม่แพง)
3. Magic
4. OMVL
5. Tamona (ตัวนี้ไม่ต้องใช้คอมจูน)
6. StarGas
นึกได้แค่นี้
ส่วน รถ Civic EG 4 d exi auto ปี 94 ของคุณ jackman09 รถรุ่นนี้ ปีนี้ ถ้าเป็นเครื่องเดิม 1.6 โรงงาน ไม่มี Vtec จะไม่มีตัว O2 Sensor มานะครับ ตรงนี้ไม่แนะนำให้ติดเปลืองเงินเปล่า หรือไปฝัง ตัวอ็อกซิเจนเซ็นเซอร์เพิ่มเพื่อติดเจ้า Stepping Motor Lamda Control ถึงแม้บางคนบอกว่าใช้ค่าของ TPS (ลิ้นปีกผีเสื้อ) อย่างเดียวก็ได้ ตอบว่า ใช่ ครับ แต่ไม่เนียน เมื่อเจ้าของโปรดักซ์ เค้าคิดออกแบบมาเพื่อให้ใช้ค่าของ TPS (ลิ้นปีกผีเสื้อ) และ O2 Sensor ไปทำไม และอีกปัญหา คือ O2 Sensor เก่าเสื่อม ให้ค่าออกมา ไม่เที่ยงตรง จะทำให้ระบบการสั่งงานการจ่ายแก๊สของ Stepping Motor รวนตามไปด้วย เครื่องยนต์จึงเดินไม่เรียบรวน ตามๆกันไป