newguy
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2014, 08:09:52 PM » |
|
นั่น... มาแล้ว 2 ชุด อย่างนี้ค่อยใจชื้นหน่อยครับ มาถูกทางและ เด๋วคลำไปต่อครับคุณ ICE ผมกำลังตามล้วงลึกและจำลองตัวเลขในแบบวิธีของผมอยู่ เพราะเริ่มจะเข้าใจแล้วลางลางว่า ECU แก็สมันไม่ได้เอาค่า Sh/LT Fuel Trim จาก OBD รถมากินดิบดิบสะแล้ว มันมีการ Process อยู่ใน ECU แก็สเองก่อนแล้วก็ทำออกมาใช้อีก 1 ชุด แหมจุดนี้น่าสนใจจริงจริงครับ ก็ต้องล้วงดูกันต่อไป
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่อยากถอด 300Premium กลับไปใช้ ISA2 เลย เหตุผลของผมอาจจะแตกต่างจากทั่วไปนิด ตรงที่ว่า ผมได้ค่า I A T. เข้ามาใช้โดยทางออ้ม เพราะค่า Sh/LT Fuel Trim จาก OBD ที่เอามาจากรถได้มีการประมวลผลเอาค่า Factor ต่างต่างมากกมายมาผลิต Sh/LT Fuel Trim นี้ออกมา และมันช่วยรถผมที่มักเจอสภาพอากาศขึ้นที่สูงบนเขาบนดอย อะไรต่างต่างได้ดี เพราะ I A T. ในสภาวะที่กล่าวมานั้นมันแตกต่างจากพื้นราบในเมืองมากมาก ผมทดสอบวิ่งขึ้นแค่ภูพานไปกลับแต่ยังไม่ได้ลองบนดอยแถวเหนือ ผมพบว่าค่า Sh/LT Fuel Trim จาก OBD สามารถทำได้ดีกว่า 300ISA2 ตรงนี้นิดนึง และในสภาวะที่อากาศเย็นจากพายุฝนจะเห็นแตกต่างชัดเจนว่าดีกว่าในรถผม
แต่เรื่อง obd Adapter Firmware Version 11.? นี้ ผมเข้าใจลางลางแล้วว่า มันต่างจาก Version ทั่วไปยังไง เท่าที่ถามท่านอื่นที่ใช้ OBD ดู พบว่า Version นี้ได้ทำการ Delay ที่จะเปิด Port การสื่อสาร OBD กับรถที่ยืดออก 60 sec. น่าจะมากกว่า Version ทั่วไป ผลที่ได้เหมือนกับว่า ปล่อยให้ในส่วนของ OBD รถติดต่อสื่อสาร detect โน่นนี่กันเสียให้พอ มันจะชลอการเข้า Detect หลังสุดนั่นเอง เหมือนจะ Simply แบบนี้ แต่ก็เป็นวิธีที่ไม่เห็นจะผิดตรงไหน ถ้าผมเดาถูกเรื่องนี้ ผมว่า Version นี้นอกจากใช้กับ Pajero V6 ได้ดีแล้ว ก็น่าจะแก้ปัญหากับรถคันอื่นที่มีปัญหาการ detecting คล้ายกันได้ แต่ถ้าเขาเขียน Firmware ให้ตั้ง delay time ได้ตามใจเรา ผมอาจได้ของเล่นใหม่อีก หรือว่าถ้ามีข้อแม้ในการ set ด้วยว่า หากอุณหภูมิ Reducer ไม่ถึงเท่านั้นเท่านี้ ก็จะยังไม่มีการ Adaptive by OBD เพราะส่วนตัวผมไม่ชอบให้ทำงานที่ตอนผมติดเครื่องตอนเช้าเลย อยากให้มีตัว set ว่า หากอุณหภูมิ Reducer ไม่ถึงเท่านั้นเท่านี้ จะยังไม่ adapt.
แต่พอไปใช้ รอบ RPM. set แทนว่าที่กี่รอบถึงจะเริ่มทำงาน ก็ต้อง set ไปถึง พันกว่ารอบ ถึงจะเลยจุด ติดเครื่องตอนเช้า แต่พอร้อนได้ที่แล้วหรือหยุดการเดินเบาด้วยการชดเชยแล้ว เราก็เสียการ Adapt. ไที่รอบที่ต่ำกว่าที่ set ไว้อีก การอ้าง อุณหภูมิ Reducer ไม่ถึงเท่านั้นเท่านี้ น่าจะได้ผลดีกว่าการตั้งเงื่อนไขที่ Rpm.
สมาชิกอาจจะมองว่า Newguy มันคิดอะไรไปทางไหนแล้วนี่ พูดเรื่องไหนหว่า .. เพราะผมชอบไปแหวกแนวนิดเลยมองอะไรออกไปแบบ ฮา ฮา อีกแล้ว เพราะผมเน้นเรื่องการติดเครื่องตอนเช้า จะสร้างโจทย์ยากซับซ้อนกับการทำ ADT by obd เป็นอย่างมาก ก็เลยอยากตัดขั้นตอนการทำ ADT by OBD ในส่วนติดเครื่องตอนเช้าออกไป แล้วพอร้อนอุ่นพร้อมทำงานก็เริ่ม ทำ ADT. by OBD ต่อไปได้เลย
|