ของดรับจูนนะครับงานเยอะมาก
วิธีการรื้อ VIR ล้างกรองแก๊สและ ยางคุมแรงดัน(ฉิ่งฉับวาว)
อาจจะไม่ระเอียดมาก ชิ้นส่วนไม่มีอะไรมากครับ ที่ต้องเตรียมคือ ประแจเบอร์8(ควรมี2ตัวหรือใช้คีมช่วยก็พอได้) เบอร์10 และเบอร์14กับ15 ไขควงแนะนำปากคมๆนะครับไม่งั้นปากน๊อตเบินแล้วจะงานเข้า
คัดเตอร์และเหล็กแหลมๆไว้แซะอีกหน่อย
1.ปิดแก๊สท้ายรถไขเบอร์15ตรงแก๊สเข้าใช้เบอร์14ล๊อคตรง VIRสีทองๆไว้
2.ไขเบอร์8 3ตัวเพื่อถอดกรองแก๊สออกมา
3.ค่อยๆแซะข้างๆยางสีเขียวๆ เปิดออกมาได้จะจเอฝอยขัดหม้อหรือกรองนั้นละเอาน้ำมันเบนซินล้าง ใช้ลมเป่าให้สะอาดตรงตรูดกรองมันจะมีแม่เหล็กดูดอยุ่จะเอาเศษออกยากหน่อยอันนี้แล้วแต่เทคนิคใครเทคนิคมัน
เท่ากับจบเรืองล้างกรองแก๊ส
จากนั้นมาว่ากันเรื่องฉิ่งฉับวาวและแผ่นไดอะแฟลมกันต่อน๊อตของผมมันถูกตัดมาจากเจ้าของเก่า2ตัวจึงทำให้ต้องแซะพลาสติกที่ปิดด้านบนจนเยินไปเลย
คร่าวๆคือไขน๊อตจากด้านบนก็ได้ใช้ปากแบนไข4จุด และอย่าลืมไขโซลินอยสีดำด้านบนหัวแฉกออกด้วย
วิธีที่ถูกต้องจริงๆ ทำอย่างในรูปที่ผมโพสไว้ คือ ใช้น๊อตเบอร์8 2ตัวขัดกันแล้วไขย้อนให้ดันพลาสติกด้านบนขึ้นมาครับ จะถูกต้องที่สุด
ตรงนี้ไม่ต้องทำอะไรมากถ้าซื้อชุดซ่อมมาก็เปลีย่นทั้งหมดเลยโอริงทุกชิ้น แต่ผมไม่้ไดไปซื้อ เลยอาศัย DIY เอา ใช้กระดาษทรายเบอร์ระเอียดฝนหน้าที่ไม่เรียบให้เรียบแล้วหาแหวนจิ๋ว วางด้านล่างชดเชยความสูงที่ฝนออกไป
ตรงอื่นไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ ไม่สามารถทำอะไรได้ สิ่งที่รุ้หลังจากรื้อออกมา คือ ไข6เหลี่ยม ไขเข้าสุดแรงดันเพิ่ม ไขออกสุดแรงดันลด เนื่องจากแผ่นสีดำมีขาเกี่ยวกับตัวฉิ่งฉับวาวไขเข้าสุดมันจะดันฉิ่งฉับวาวเปิดถ้ามีแรงดูดจากแวคคัมมันจะ
ดึงแผ่นไดอะแฟรมลง จนปิดครับตรงนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าไขแบบไหนถึงจะดีที่สุดแต่เท่าที่ผมทดสอบจับการกิน ไขออกสุดกลับกินแก๊สมากกว่าไขไว้ครึ่งเดียว ตอนนี้ผมไขเข้าสุดไว้ลองจับดูอีกทีว่าแบบไหนดีที่สุด
แต่โดยรวมที่ผมขับแทบไม่แตกต่างกันเลยครับ ขอให้โชคดีกับการรื้อมาซ่อมเองครับ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
โปรเจคนี้มันมาจาก รถ NGV คันนึง อาการค่อนข้างหนักมา ก็ปรึกษากันว่าจะเอายังไงดี ผมก็เลยเสนอไปว่าเปลี่ยนมาเป็น LPG ดีไหมครับ ถอด ท่อต้ม(NGVไม่มีมีเหมือนหม้อต้มแทน)+ vir ทิ้งไป(ประหยัดงบ)
เพราะถ้าเปลี่ยนทั้ง VIR และท่อต้ม ราคาชิ้นนึงก็ตก2-3000บาท เล่นไป6000แล้ว ใช้หม้อต้มลูกเดียวประหยัดกว่า เปลีย่นถังแล้วเดินสายใต้รถใหม่
มันต้องเจาะท่อเพื่อวัดแรงดันในครั้งแรกด้วยเพราะว่า autronic เรามันแรงดันน้อย ถ้าเพิ่มแรงดันเกินไปหัวฉีดอาจจะเสียไวกว่าปกติ แรงดัน autronic อยู่ราวๆไม่เกิน0.8 bar
แล้วก็ซื้อเซนเซอร์อุณหภูมิเพิ่ม1ตัว (380บาท) เพื่อให้ค่าเวลาเปลี่ยนแก๊สใช้ได้ปกติ
งานนี้ที่กลัวอย่างเดียวเลยคือ กลัวว่าหัวฉีดมีปัญหาซวยแน่เพราะหัวฉีดแต่ละหัวแพงมาก
แต่ก็จบลงไปด้วยดีรอเก็บจูนอีกครั้งนึงครับ เดี๋ยวจะมารายงานผลต่อ
โดยคร่าวๆ หมดไป13000 จากระบบ NGV เป็น LPG ครับใช้หม้อต้มใบเดียวถอดท่อต้ม+virทิ้งไปเลย อิอิ ถ้า virผมเกิดปัญหาขึ้นผมก็คงใช้วิธีนี้แหละครับสายไม่รกรุงรังด้วย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผ่าหัวฉีดให้ชมครับ
**ใส่ตัวหนังสือโดย ท่าน mr.ฟักทอง