ขอบคุณคุณ tor_pmc และ พี่ฟักทอง ด้วยนะครับ ที่ให้ความรู้และแนวทางการแก้ไขปัญหามา ณ ที่นี้ครับ
ผมเองคาดว่าจะเอากาวอีพ็อกซี่ลง และหุ้มท่อหดเหมือนคุณ tor_pmc ด้วยเช่นกันครับ จะได้ยิงกันยาวๆไปเลย
แต่เท่าที่ผมวัดตัวใหม่กับตัวเก่า ค่าความต้านทานค่อนข้างแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้นในใจผมจึงคิดว่า
ถ้าเปลี่ยนตัวใหม่ ควรเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ตัวเลยน่าจะเป็นผลดีกว่าเปลี่ยนทีละตัวแน่นอนครับ
ตอนนี้ก็เลยเก็บตัวใหม่ไว้ก่อน เดี๋ยวทยอยซื้อเพิ่ม อีก 3 ตัว พอครอบ 4 ปั๊บก็จัดอันใหม่ลงทั้งหมดแทนของเก่าได้เลยครับ
เท่าที่ผมดูนอกจากจะเป็นที่ตัวถังร้าวแล้ว ยังมีเรื่องของตัวยางครอบปลายคอยล์มีอาการเสื่อมสภาพด้วยครับ เริ่มแตกลายงาเห็นได้ชัดเจน
ดังนั้น ผมคิดว่าเจ้าตัวคอยล์นี้ ซัก 2 แสนกิโลเมตร ถ้าเป็นไปได้ควรจะเปลี่ยนมันใหม่ทั้ง 4 ตัวครับ เพื่อความปลอดภัยและยืดอายุเครื่องยนต์ครับ
เช้านี้จะไปหาซื้อท่อหดก่อนครับ ขนาด 20 ม.ม. ผมไม่มี เลยต้องไปหาซื้อครับ
เดี๋ยวได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งความคืบหน้านะครับ ขอบคุณครับ
กลับมารายงานกันต่อครับ หลังจากที่ทำการหุ้มท่อหดเรียบร้อยแล้วก็จัดการนำคอยล์จุดระเบิดทั้ง 4 ก้านประกอบเข้ากับเครื่องที่ตำแหน่งเดิมที่ได้ทำการมาร์คไว้
ขั้นตอนการใส่คืนไม่ยากครับ ถ้าถอดมาแล้วก็ใส่กลับเหมือนเดิม ค่อยๆทำอย่างช้าๆนะครับ ไม่ต้องรีบร้อน
มาถึงเราก็จัดเลย เอาคอยล์ใส่กลับที่เดิม แนวกดๆหมุนๆนิดๆ เพื่อให้มันเสียบเข้าไปที่หัวเทียนแน่นๆหน่อยครับ พร้อมเสียบปลั๊กให้มันเหมือนเดิม
จากนั้นให้ประแจบล็อกขันน๊อตเบอร์ 10 ยึดทีละตัว ไล่ไปจนครบทั้ง 4 ตัว
จริงๆถ้ามีประแจทอร์กด้วยจะดีมาก แต่ผมไม่มี 555 เลยขันแค่พอตึงๆมือครับ ไม่ได้อัดแน่นจนเกินไป พอใส่เสร็จก็ลองติดเครื่องดูเลยครับ ว่ามันเวิคไหม 55
ผลปรากฏว่า ติดเครื่องแล้ว แจ่มเลยครับ เสียงเครื่องผิดไปจากเดิมเลย เครื่องเดินนิ่งไม่สะดุด ไม่มีอาการหอบ ไฟรูปเครื่องยนต์ก็ไม่ขึ้น โอ้วมันหายไปแล้ว พระเจ้าจ๊อดมันยอดมากๆ
ต่อจากนั้นเราก็ดับเครื่องยนต์แล้วก็เอาแผงกันน้ำฝน (แผงโลหะหนักๆ) เอามาใส่คืนที่ตำแหน่งเดิม มันจะใช้น๊อตเบอร์ 10 ยึดทั้งหมด 5 จุดครับ
ต้องเช็คให้ครบ อย่าให้น็อตเหลือนะครับ 555 (ถอดมาเท่าไหร่ต้องใส่ให้ครบอย่าให้น็อตเหลือ อิอิ)
พอใส่ตัวแผ่นกันน้ำฝนเสร็จ จากนั้นทำการใส่น็อตยึดมอเตอร์ปัดน้ำฝน และกลไกในการปัดน้ำฝน จะใช้น็อตเบอร์ 10 ยึด 3 ตัว จริงๆมันยึด 4 ตัว แต่ผมถอดมาแค่ 3
ต่อไปก็ทำการใส่ตัวแผงรังผึ้ง (แผงครอบพลาสติก เค้าเรียกว่าแผงจิ้งหรีดมั้งครับ อีกชื่อนึง)
ใส่ลงไป เจ้าตัวนี้จะยึดด้วยพุกครับ มีพุดยึดใส่ตามตำแหน่งเดิมได้เลย
และสุดท้ายคือ ใส่ใบปัดน้ำฝนที่เราได้ถอดมาตั้งแต่แรกๆ ใส่ง่ายๆครับใช้บล็อกเบอร์ 14 ใส่ขันเข้าไปตึงๆมือก็พอครับ ไม่ต้องแน่นมาก เอาแค่พออยู่ 555
เพียงเท่านี้ก็จบปิ้ง กับการจัดการเรื่องการนำคอยล์มาล้างทำความสะอาดครับ ไม่ยากมาก และไม่ต้องใช้เครื่องมือแยะเท่าไหร่ พอทำเองได้แน่นอนครับ
พอเอามาทดลองวิ่งดู เครื่องมีกำลังดีครับ ไม่มีอาการหอบ สะดุดแล้ว เร่งสะใจปู๊ดป๊าดดีจริงๆครับ เดี๋ยวจะรอดูกันยาวๆครับว่าจะใช้ได้อีกนานแค่ไหน 555 สำหรับคอยล์ชุดนี้
สรุปคือ ตอนนี้อาการที่เกิดขึ้นตั้งแต่กล่าวมาตอนนี้หายขาดเลยครับ ไม่มีอาการเดิมอีกเลย แต่อะไหล่ตัวใหม่ที่ผมสั่งซื้อมานั้นยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนลงไปใหม่
เหตุผลเพราะว่าค่าความต้านทานของคอยล์ตัวเก่าและตัวใหม่ไม่เท่ากัน ผมจึงคิดว่าจะเก็บของใหม่ไว้ รอซื้อเพิ่มอีก 3 ตัวแล้วเปลี่ยนพร้อมกันไปเลย น่าจะดีกว่าครับ
ความต้านทานของใหม่อยู่ที่ 1.86K โอห์ม ส่วนของเก่าอยู่ที่ 2.10K โอห์ม มันค่อนข้างต่างกันอยู่เล็กน้อยครับ แต่ในรอบหน้าจะเปลี่ยนยกแผงเลยครับ 4 ตัวไปเลย
ตอนนี้ก็หยอดกระปุกไปก่อนครับ รอค่อยๆทยอยสั่งซื้อทีละตัวให้ครบ 4 ตัวครับ อิอิ ซื้อทีเดียวไม่ไหว ราคาแรงมาก 2596 บาท อวกๆๆ 4 ตัว หมื่น เหอๆๆๆๆ