วันนี้มาดูงานติดตั้ง LPG ในเจ้ารถถัง All New CR-V G4 เครื่อง 2.4 i-vtec
คราวนี้ได้ทดสอบการใช้งานโปรแกรมตัวใหม่ของ Lovato ไปพร้อมกันด้วยเลยครับ
กับเลขไมล์ 1,472 กม. ลูกค้าเคยใช้แก๊สมาแล้วเจอน้ำมันเข้าไปก็รีบเอามาติดแทบไม่ทัน...
Specification: Lovato Easy Fast OBD II Kit หัวฉีด KP
Donut Tank 59 lt. วาล์ว Lovato
งานติดตั้งหม้อต้ม RGJ-3 ใช้จุดยึดตัวถังเดิมของรถ
พร้อมเก็บสายไฟและท่อแก๊สด้วยโปโลทุกจุด
กรองแก๊ส FSU ติดตั้งในตำแหน่งที่ถอดเปลี่ยนไส้กรองได้ง่ายและหลีกเลี่ยงท่อแอร์ที่รุ่นนี้มักจะมีน้ำหยดออกมาตลอด
พร้อมทำขายึดป้องกันการสั่น หากปล่อยไว้ลอยๆมีโอกาสแก๊สรั่วได้
รางหัวฉีดจับไปติดตั้งไว้ใต้ฝาครอบพร้อมทำขายึดอย่างแน่น
ต่อรางแบบ Boxer หัวคู่เพื่อให้ท่อยางจากหัวฉีดไปจุดฝังท่อไอดียาวเท่ากันทุกเส้น
สายไฟและปลั๊กหัวฉีดเก็บด้วยโปโล+ปุ๊กปิ๊กให้หมดทุกจุดเพื่อป้องกันการกดทับ
หัวฉีดใช้รุ่น KP ยกเร็วครับ
น่าเเสียดายที่ปลั๊กหัวฉีดน้ำมันของเครื่องบล็อค K24 รุ่นนี้เป็น version ใหม่ของ Honda ผมยังไม่มีเลยต้องใช้การตัดต่อสายไฟไปก่อน
ส่วนบล็อค R20A ในเครื่องยนต์ 2,000 cc ยังใช้ปลั๊กแบบเดิมอยู่
ไว้แจ้งข้อมูลทางเมืองนอกเพื่อรอสต็อกปลั๊กรุ่นใหม่มาค่อยเอามาแก้ไขอีกครั้งครับ
ตำแหน่งฟิวส์และสายไฟทุกจุดเราเก็บให้เรียบร้อยไม่ต้องกลัวช็อตครับ
ตำแหน่งสวิตซ์ลูกค้าให้เอา socket เดิมออกแล้วใส่สวิตซ์เข้าช่องแทน
และไม่ลืมที่จะใส่ตัว Reset เกจ์น้ำมันให้โดยโฉมนี้พิเศษหน่อยต้องใช้สวิตซ์ของ TT Meter
จะ reset ค่าเกจ์น้ำมันทุกครั้งที่สตาร์ทรถครับ
ด้านหลังเลือกใช้ถังโดนัทขนาด 59 ลิตรลงหลุมยางอะไหล่พอดีครับ
ระยะห่างจากกันชนอยู่ในระยะที่ขนส่งกำหนดแน่นอน ตรวจผ่านครับ
มัลติวาล์วก็ใช้ของ Lovato ครบเซ็ต
ขนาดสำหรับถัง 59 ลิตรคือ 250-30'
จุดหัวเติมแก๊สด้านล้างมีแผ่นพลาสติกปิดอยู่ก็ตัดเป็นช่องเอาไว้
หรือสามารถทำเป็นแบบฝาปิดเปิดได้เพื่อความสวยงามครับ
มาดู Software เวอร์ชั่นล่าสุดกับ firmware 01480 พร้อมลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาช่วยในระบบ OBD
จุดที่เพิ่มขึ้นมาในหน้า Switching ตรงฟังค์ชั่น Anticipates injection sequence
จากเดิมมีแค่ x1 เพิ่ม x2 เข้ามาให้เลือกสำหรับปราบรถที่มีปัญหาเรื่องการออกตัวสะดุดหรือออกตัวดับโดยเฉพาะ
ทดสอบใน Toyota Wish ที่มีอากาีรออกตัวสะดุดสามารถแก้ให้หายสนิทได้ และยังเหมาะสำหรับรถที่ท่อยางจะหัวฉีดเข้าท่อร่วมยาวมากๆด้วย
ส่วนอุณหภูมิในการเปลี่ยนใช้แก๊สจากปกติที่วัดค่าได้จาก sensor ที่หม้อต้ม
มีโหมดเพิ่มให้สามารถวัดค่าอุณหภูมิโดยตรงได้จาก coolant temp ที่ port OBD CAN ได้เลยครับ
แบบนี้ไม่ต้องใส่ sensor หม้อต้มก็ได้หรือต่อให้ sensor เสียก็สามารถเปลี่ยนมาเอาที่ OBD แทนได้ครับ
และยังมีโหมดให้เลือกเปลี่ยนใช้ LPG ได้ทีละสูบโดยสามารถเลือกหน่วงเวลาการเปลี่ยนได้
หน้า Map จุดน่าสนใจที่สุดที่เพิ่มเข้ามาคือฟังค์ชั่น Target OBD ในหน้า map จูนครับ
ปกติที่มีแต่หน้า Extended Map เป็นตารางจูนค่าแบบ K Map ตัดแกนระหว่างเวลาการฉีด (Ms.) และ รอบเครื่องยนต์ (Rpm)
หลังจากปรับค่าแก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมันและเปิด OBD Adaptive แล้ว ค่า Trim ที่กล่อง ECU แก๊สปรับจะพยายามปรับเข้าหาค่าสมบูรณ์ที่ 0%
ซึ่งรถบางรุ่นในปัจจุบันค่า Trim ที่ตั้งมาจากโรงงานนั้นไม่ได้ตั้งค่าอยู่ที่ 0% เสมอไปด้วยเหตุผลของสมรรถนะและความประหยัดในแต่ละค่าย
ฉะนั้น ถ้ากล่อง ECU แก๊สไม่ปรับยืดหยุ่นค่า Trim ตามได้ทุกโหลด ก็จะทำให้บางช่วงบางโหลดแก๊สอาจจะบางเกินหรือถมหนาเกินไปไม่ประหยัดได้
Lovato จึงเพิ่ม Target OBD มาแบบเป็นตาราง K Map เช่นกัน โดยเราสามารถบังคับให้กล่อง ECU จ่ายแก๊สตามค่า STFT ที่เราตั้งได้ทุกโหลด!!
ในตารางเราสามารถเลือกได้เลยครับว่าจะให้ค่า STFT อยู่ในช่วงเวลาการฉีดเท่าไหร่ที่รอบเท่าไหร่
สามารถใส่ค่า STFT ได้สูงสุดถึง +-20% ครับ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับรถแปลกๆที่ค่า Trim ชอบมาติดบวกหรือลบแบบมหาศาล เช่น Honda, Ford
จากรูปค่า STFT ของ CR-V G4 ที่วัดจาก OBD Scanner ช่วงเดินเบาอยู่ที่ราวๆ -2.3% ~ -3.1% ช่วง Close loop อยู่ราวๆ -0.7 ~ -1.5%
เราก็ตั้งค่าใน Target OBD ตามโหลดที่ค่า Trim ในช่วงนั้นๆ กล่อง ECU แก๊สก็จะจ่ายตรงตามที่เราสั่งตลอดเวลาครับ
สังเกตค่า Gas Trim ด้านบนจะเป็น 0% ตลอดเพราะแทบไม่ได้ปรับอะไรเพิ่มเติมจากที่เราบังคับให้จ่ายเท่าน้ำมัน
ส่วนช่วง Open Loop กล่องไม่สามารถช่วยจ่ายได้เพราะเป็นโหลดที่ ignore sensor อยู่แ้ล้วก็ใช้การดูค่า O2 Sensor เช่นเดิมครับ
ปล. CR-V ค่า O2 อยู่ราวๆ 0.895 ~ 0.905v และโฉมนี้มีค่า LTFT ให้ดูนะครับ
ในหน้า OBD Adaptivity จะเพิ่มฟังค์ชั่นให้เราเลือกปรับความเร็วในการชดเชยค่าการจ่ายของ OBD ได้ที่ Adaptivity Sensitivity
เลือกได้ตั้งแต่ 100-200% โดยค่ากลางจะอยู่ที่ 150% ตัวนี้ปรับค่าตามความเหมาะสมครับว่าชดเชยเร็วหรือช้าแค่ไหน
รถบางรุ่นปรับเร็วหรือช้ามากไปไม่ได้อาจจะทำให้ไฟ Engine โชว์ครับ หากไม่มั่นใจก็ตั้งกลางไว้ก่อนได้
และอีกตัวที่น่าสนใจคือ Threshold for adptivity activation ที่ช่วยปรับ range ค่า Trim ให้อยู่ในย่านที่กำหนด
เลือกได้ตั้งแต่ 0-20 ตามย่านที่เราต้องการ เช่นหากปรับที่ 3 กล่องแก๊สก็จะปรับค่า Trim ให้อยู่ใน range -3% ~ +3&
โดยค่าตัวนี้ก็จะไปมีผลเกี่ยวเนื่องกับ Target OBD ด้วย ฉะนั้นต้องปรับให้ 2 ตัวนี้อยู่ในช่วงใกล้เคียงกันก็เป็นอันจบครับ
ส่วนนอกเหนือจากการจูนแก๊สที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็จะมีในส่วนของการ service
ตรง Gas Timer เวลาการ Maintenance ปกติจะตั้งเตือนอยู่ที่ทุกๆ 360 ชั่วโมง ตอนนี้สามารถตั้งให้สั้นลงหรือยาวขึ้นกว่าเดิมได้
เพราะบางครั้งลูกค้าที่ใช้รถในเมืองส่วนใหญ่ต้องกลับมา reset เวลาบ่อยเพราะเวลาหมดไปกับรถติดโดยเลขกิโลที่วิ่งยังไม่ถึงระยะเปลี่ยนไส้กรอง
กลับกันลูกค้าที่ใช้วิ่งนอกเมืองหรือรถขนส่ง บางครั้งเลขกิโลถึงกำหนดเปลี่ยนไส้กรองแล้ว แต่เวลาวิ่งยังไม่ถึง 360 ชั่วโมงที่ตั้งไว้
เราก็สามารถตั้งค่า Maintenance ตามความเหมาะสมของลูกค้าได้ครับ (สามารถตั้งได้ถึง 600 ชั่วโมง)
และเพิ่มจำนวนการสตาร์ทรถด้วยแก๊สจาก 10 ครั้งเป็น 20 ครั้งระบบจึงจะล็อคไม่ให้สตาร์ทครับ
สรุป โปรแกรมตัวใหม่ถือว่าทำออกมาแก้ไขจุดเดิมได้ดีมากที่เดียวครับ
ก็ไม่แน่ใจว่าหลังจาก firmware ตัวนี้ออกมาแล้ว ค่ายอื่นๆที่ใช้ ECU ของ A.E.B. จะมีโหมดต่างๆแบบนี้เพิ่มขึ้นมาด้วยรึเปล่า
ซึ่งจริงๆมันมีอยู่ในโปรแกรมแล้วละ... แต่พี่เลี่ยนเค้ากั๊กไว้... เพราะถามเรื่องนี้เข้าไปทำอ้อมแอ้มแล้วก็ส่ง firmware มาให้เล่นซะงั้น...
ผมก็ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไมหรือกลัวว่าช่างไทยจะเอาไปปรับมั่วๆรึเปล่าก็ไม่รู้นะ