ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:35:38 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:35:38 PM » |
|
เอาหน้า setting มาดูหน่อยครับ
-- ใช้หัวฉีดอะไร -- แรงดันที่เห้นในรูป ดูมากอยู่นะ
เคยให้ข้อมูลรายละเอียดมากระทู้ไหนไหมครับ อยากดูหน่อย หน้า setting หน่อย
เครื่องเดินเบาด้วยน้ำมันมันนิ่งไหม ตอนไร้โหลด ตัวเลขที่ Capture ของน้ำมันมามันเหมือนจะไม่นิ่งไหม หรือผมเดาผิดไปเอง
ยังตอบอะไรไม่ได้ เส้นจูนโดยรวมอยู่สูงพอควร ตอนทำ Autotune แล้ว และแรงดันตอน Capture มาก็สูงพอควร หัวฉีดเจาะเองหรือ หัวฉีดอะไรเอ่ย เหมือนรูมันจะเล็กเล็กนะ เด๋วรอดูแรงดันในหน้า setting ว่าจบการ Autotune ที่แรงดันเท่าไร หาก 1.6 ก็เยอะเหมือนกันนะ และยังได้จุดจูนที่เฉลี่ยอยู่สูงพอควรนิดนิด ยิ่งทำให้ควบคุมการ Full open ที่รอบสูงได้ยากหน่อยทีเดียว เพราะเวลาเปิดปิดหัวฉีดแก็สมันจะใช้ค่า ms สูงตั้งแต่ต้นต้นแล้ว พอกดแรงหน่อยก็เลย 20 ms. ได้ รอ setting ครับ เด๋วพรุ่งนี้มาดูให้อีกที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:37:22 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:37:22 PM » |
|
รอบเดินเบาตอนใช้น้ำมันเครื่องนิ่งดีครับพี่ ติดตั้งกับพี่เอส หงทอง นครปฐมครับพี่นิว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:38:56 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:38:56 PM » |
|
ขอโทษทีเรื่องแรงดันที่อ่าน ลืมดูว่าเดินเครื่องด้วยน้ำมัน แรงดันแก็สมันก็ดูสูงแบบนั้นเอง แหมพลาดไปโทษทีครับ มาว่ากันต่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:42:40 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:42:40 PM » |
|
ข้าน้อยขอคำชี้แนะจากศิษย์พี่ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:44:12 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:44:12 PM » |
|
พรุ่งนี้พออกวิ่งแก็สสักพัก หากตรงที่มีเส้นแดงถูกเติมเต็ม หรือเพิ่มเฉลี่ยโดยประมาณ และขับไปสักพัก รูปที่ 1
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:51:10 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 10:51:10 PM » |
|
เส้นจูนสีเขียวมันจะทิ้งตัวลงมาเอง จุดที่ขยับให้ดูจุด 3 นั้น พยากรณ์ว่าหลังจากเส้นเขียวมันตกลงมานิด ก็ขับไปเรื่อยสักพัก พอจอดรถถึงที่หมาย อาจจะต้องปรับจุด 3 ขึ้น 1-2 เคาะ ลองดูครับ คาดว่าเส้นเขียวมันจะ drop ลงมาเองอีกนิด แต่ส่วนท่อนกลางถึงปลาย ลองขับไปถึงที่หมายแล้วมันจะเปลี่ยนไปอีกแนวโน้ม ลงมาหาน้ำเงิน หลังจากนั้นหากมันยังไม่ลงมาแนบน้ำเงิน แล้วรู้สึกว่าคันเร่งเรามันเหมือนจะเบามากไปหน่อย ก็ลดจุดสุดท้ายเคาะลงไปแล้วอาการคันเร่งเบาก็ค่อยค่อยหายไป เส้นเขียวก็อาจจะลงมามากหรือน้อยก็รอดูอีกทีครับ มันกำลังเฉลี่ย เกลี่ยข้อมูลเพิ่ม Plot origin อยู่ครับ ส่วนใหญ่หากตอนต้นมันแนบไปมากจนถึงท่อนกลาง มันก็เกือบจะออกมาดีมากแล้ว เส้นช่วงกลางถึงปลายรอดูการ Update กราฟครับ เด๋วพอเราขับแก็สไปพักนึง ข้อมูลใน 3 มิติของกราฟแก็สด้านขวามันจะแน่นไม่โพร่งโพร่ง กราฟ เส้นเขียว 2 มิติจะดิ้นช่วงกลางถึงปลายเองครับ ขอรอดูต่อหลังจากนี้นะครับ
อย่าเพิ่งเชื่อถือความแม่นของกราฟช่วงนี้นะครับ หากรถเราขับพอออมาดี อย่าเพิ่งปรับจูนมาก รอให้กราฟมี Plot origin ให้แน่นแน่นอีกนิดครับ ตอนนี้สังเกตดูความรู้สึกการขับ เวลาเลี้ยว u turn ต่างต่างว่ามันลื่นดีไหม อย่าเพิ่งไปกดขับเร็วมาก เด๋วกราฟมันจะไม่สมมาตรกันให้เราเอาเป็นเครื่องมือ พอได้ที่ขับดี ตัวเลขออกมาดี ทุกอย่างแน่ใจว่าดี เราก็อัดได้เลย แล้วกราฟมันก็อาจจะดิ้นไป สะเปะสะปะบ้าง เราก็เข้าใจไม่ไปปรับตามอีกหากรถวิ่งดีในทุกกรณี
ผมแน่ใจว่าคนที่ขับอยู่ทุกวันจะบอกจากความรู้สึกได้แน่แน ว่าแบบนี้ดีกว่าเมื่อวาน เมื่อวานดีกว่าวันนี้ทำนองนี้ ยังไง Report ผลงานมาดูกันนะครับ ส่วนใหญ่หายกันหมดเลยครับ ไม่รู้เข็ดผมไปเลยอะเปล่า อิ... ี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:02:20 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:02:20 PM » |
|
เติมให้ครับ ผมดูจากอะไรถึงบอกว่า Plot origin มันยังกำลังสะสม
-- ดูจากดาวระยิบระยับได้ครับ มันจะเยอะเพิ่มขึ้นเอง และดาวที่ว่านี่แหละ มันจะมี Plot Origin เพิ่มขึ้นทำให้ AC sync. มีจุด plot ที่ใกล้กับที่มันต้องการแสดงให้เราเห็นไว้ใช้ลากเส้น 2 มิติให้เราดูแม่นขึ้นครับ หากมีน้อย มันก็ต้องเลือกจุดที่ใกล้ที่สุดเท่าที่มันมีมาลากเส้น 2 มิติ และหากเราเข้าใจธรรมชาติของการได้มาของกราฟแล้ว เราก็พอจะใช้กราฟเป็นเครื่องมือได้แบบแม่นขึ้น
หลังจากผ่านไปสักพัก 2-3 วันเราแน่ใจว่ากราฟสวย วิ่งดี และลงตัวทุกอย่าง เราก็ Save file ช่วงนี้ไว้เก็บไว้เอาไว้มาใช้ตอนหลังอีกเมื่อเราอยากให้กลับมาจุดนี้นะครับ
ส่วนเรื่องอยากจะปรับจูนเพิ่มจุด ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย ก็ลองดูได้ แต่หากไม่พบว่ามันดีกว่าการทำแบบค่ากลางกลางแบบนี้แล้ว ก็กลับมาที่เดิมนะครับ แต่หากยังศึกษาอยากรู้ ลองเลยครับ ตามใจเราเลย แต่ให้ระมัดระวังการ หนาไป บางไปให้ดีนะครับ ยังไงหากเราเก็บไฟล์ที่จุดที่ดีที่สุดไว้แล้ว ก็สบายใจไป step นึง ว่าหากรวนเละ เรา Restore คืนมาที่จุดที่เราดีที่สุดนะครับ
บรรยายความรู้สึกในการขับพรุ่งนี้ให้ฟังด้วยนะครับ อยากรู้เหมือนกัน ขับให้ระวังนะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน ไปนอนละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:08:19 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:08:19 PM » |
|
ครับพี่ผมใช้รถประมาณวันละ 60 กม ไป กลับ พรุ่งนี้จะเอากราฟมาให้ดูอีกที พี่ว่าผมใช้แก็ส 10 กม/ลิตร มันกินหรือประหยัดขับ ขับทางโล่งประมาณ 100
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:17:48 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:17:48 PM » |
|
ครับพี่ผมใช้รถประมาณวันละ 60 กม ไป กลับ พรุ่งนี้จะเอากราฟมาให้ดูอีกที พี่ว่าผมใช้แก็ส 10 กม/ลิตร มันกินหรือประหยัดขับ ขับทางโล่งประมาณ 100
ผมไม่ค่อยทราบเรื่องกินหรือสนใจเรื่องกินเท่าไรเลยครับ ผมจะเน้นไปเรื่องความสมบูรณ์ให้วิ่งได้เหมือนน้ำมันมากที่สุด แล้วกินเท่าไรก็ประหยัดมากกว่าน้ำมันอยู่ดี แต่ผมจะถนอมเครื่องยนต์มาก ผมรู้สึกได้ว่าวันไหนระบบแก็สมันผิดปรกติไปจากการขับ ไหลมาไกลนอกเรื่องครับ ผมว่าถ้าแก็สนะ 10 km./1 ลิตร มันจะวิงได้เยอะไปนะสำหรับผม แต่ก็อีกนั่นแหละผมขับแต่รถ cc. เยอะเลยบอกยากครับ 3000cc. V6 รถ 2 ตัน 6 km/1 ลิตรครับ ในเมืองละก็ 4-5 เองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:37:02 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2015, 11:37:02 PM » |
|
พี่นิวว่าจากกราฟสามมิติผมต้องวิ่งเก็บค่าน้ำมันอีกหรือเปล่าครับ หรือ โอเคแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 10:15:19 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 10:15:19 PM » |
|
เอาแค่นี้ก่อนเรื่องกราฟน้ำมันครับ เปลืองน้ำมัน..
แต่เรื่องจริงก็มีอยู่ว่า การที่เราเห็นกราฟน้ำมันดูเหมือนมันเต็มครึ่งหน้ากราฟแล้วนั้น จะเห็นว่าในแต่ละช่อง 4 เหลี่ยมมันเหมือนจะเต็มแล้ว แต่ผมว่ามันแค่คร่าวคร่าว แต่หากเราเก็บอีก ซ้ำตำแหน่งเดิมนานมากเข้า ข้อมูลมันก็จะแน่นละเอียด เพียงแต่กราฟที่โชว์ตาราง 4 เหลี่ยนมเล็กตอนนี้ มันพอจะเอา plot origin เอามาโชวคร่างคร่าวได้
หากจะพิสูจน์ ก็หากวันใดใช้น้ำมันวิ่งสลับ จะพบว่ากราฟน้ำเงินก็สามารถปรับตัวแตกต่างออกไปจากเดิมได้นิดนิด โดยเฉพาะปลายกราฟด้านขวาสุด มันเคยอยู่แนบสมมุตินะ มันก็อาจจะยก จะแตกปลายขึ้นลงได้เช่นกัน ( ไม่รวมการแตกปลายแล้วมันกดปลายขวาสุดต่ำลง เพราะการแตกปลายเส้นแล้วกดต่ำลงนั้นเกิดจากการเร่งใช้งานที่รอบสูงสูง กราฟ 3 มิติ จะมีการเก็บในหน้า 3 มิติแบบมี 4 เหลี่ยมเล็กทึบเกิดขึ้น ขวามือสุด สูงมากขึ้น ส่งผลให้กราฟ 2 มิติเส้นน้ำเงินขยับปลายลงต่ำ )
คงต้องพอเรื่องกราฟก่อนครับ เด๋วยาวไปหลายหน้า มันก็ไม่ใช่ประเด็นใหญ่อะไรในการนี้ เอาพอแค่พึ่งมันในการจูนช่วงแรกก็พอครับ แต่หากใครอยากรู้เทคนิคการโกงกราฟ ให้แนบ 100% เส้น Deflection ตรงเป็นไม้บรรทัดเด๊ะ แต่การจูนไม่ได้เป็นแบบกราฟนะ ผมโกงให้ดูได้แบบฝรั่งยัง งง.. แน่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 08:24:47 AM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 08:24:47 AM » |
|
เอากราฟมาให้พี่นิวดู วิ่งประมาณ 50 กิโลเมตร ใช้แก็สตลอด วิ่งปกติตอนกลางวันทั่วไป กราฟออกมาแบบนี้ครับ ต้องแก้ไขกราฟอาไรบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 09:55:31 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 09:55:31 AM » |
|
เอาจุดที่ 3 จากซ้ายเคาะขึ้นไปนิดนึงดังรูป จุด 4 สุดท้ายเคาะลงมานิดดังรูป.. แล้วรอดูผลก่อนครับ
เอาละ... ขอคุยละเอียดกันนิดตรงนี้ ช่วยเล่าเรื่องความรู้สึกในการขับของแต่ละรูปแบบการจูนแนบมาด้วยก็ดีครับในแต่ละครั้ง เพราะไม่ได้อยู่หน้างานอยากรู้จัง ลองเปรียบเทียบการขับกับน้ำมันดูแล้วรู้สึกแตกต่างบ้างไหมครับ แก็สมีตื้อตื้อช่วงไหนมั่งไหม หรือคันเร่งดูเบาเบากว่าน้ำมันไหม หรือแยกไม่ค่อยออกเลยระหว่างการขับน้ำมันและแก็ส เอาเท่าที่พอบรรยายได้ครับ
จริงอยู่จากรูปกราฟ หากไม่บังคับเรื่องการใช้จุดละก็ผมเดาออกเลยว่าหลายท่านจะทำยังไง แต่อย่าเพิ่งทำแบบนั้นก่อนนะครับ รอพักนึง ลองทำตามที่จั่วข้างบนก่อน อาจจะมองว่าต้องลดปลายลงเยอะ แต่เอาลงมาทีละไม่มากก่อนนะครับ หากเห็นแนวทางว่าหลังจากทำตามที่กล่าวข้างบนแล้ว เส้นปลายเขียวมันเริ่มจะลดลง ก็ค่อยค่อยขยับจุด 4 ลงไปทีละน้อย แล้วลองสังเกตดู ในขณะเดียวกันดูจากความรู้สึกด้วยว่าในขณะที่ลดจุด 4 ลงไปแต่ละครั้งนั้น มีตื้อตื้อเกียร์เปลี่ยนช้าเกิดขึ้นไหม หากมีนั่นแสดงว่าเริ่มจะบางบางไปแล้ว ให้ดึงคืนมาอาการจะดีขึ้น อย่าไปเน้นที่เส้นว่าจะต้องแนบสะทีเดียว
พอจากความรู้สึก เราพบว่า ไม่ตื้อ ไม่เบาเท้าไป เทียบกดสลับขับกับน้ำมันแล้วออกมาแตกต่างน้อยมาก หากเส้นยังไม่สวยเราค่อยมาดูกันอีกที รอดูอยู่ทุกวันครับไม่ต้องรีบร้อน หากพอจบแล้วเราอาจจะมาลบเส้นเขียวกันใหม่ แต่ไม่ขยับการจูน ปล่อยให้มันเก็บใหม่ แล้วดูผลเส้นสวยกันอีกที หากวันสองวันผ่านไปก็ขอดูกราฟ 3 มิติทั้งคู่ร่วมด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 10:36:50 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 10:36:50 AM » |
|
รูปข้างบนเมื่อสักครู่ยกเลิกไปครับ มานั่งพิจารณาแล้ว ขอแก้ตัวใหม่ดีกว่าครับ เอาตามเดิมที่จูนไว้นั่นแหละ ดังรูปที่แนบมา แต่ลบกราฟเขียวทิ้งหมด แล้วลองเก็บดูมันงอกมาใหม่ครับ ดูยังไงมันก็ลงต่ำเกินไปที่จุดสุดท้าย (4 ) แต่จุดที่ 3 Uturn สั่นไหมครับ หากยังไงปรับขยับขึ้นมาอีกนิดก็ได้นะครับ ถามนิดครับอาการที่ผ่านมานี้รอบตื้อที่รอบสูงไหม เหมือนมันจะน่านะ
ยังไงยังไงเย็นนี้หากได้วิ่งลองแล้วขอดูหมดเลยนะครับ -- กราฟ 3 มิติ -- 2 มิติ ที่เขียวถูกสร้างขึ้นมาใหม่ -- deflection ไม่ต้องก็ได้ครับ -- บรรยายความรู้สึกที่รอบสูงให้ฟังนิดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ac ปล่อยโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่
|
ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 02:14:40 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 02:14:40 PM » |
|
รูปข้างบนเมื่อสักครู่ยกเลิกไปครับ มานั่งพิจารณาแล้ว ขอแก้ตัวใหม่ดีกว่าครับ เอาตามเดิมที่จูนไว้นั่นแหละ ดังรูปที่แนบมา แต่ลบกราฟเขียวทิ้งหมด แล้วลองเก็บดูมันงอกมาใหม่ครับ ดูยังไงมันก็ลงต่ำเกินไปที่จุดสุดท้าย (4 ) แต่จุดที่ 3 Uturn สั่นไหมครับ หากยังไงปรับขยับขึ้นมาอีกนิดก็ได้นะครับ ถามนิดครับอาการที่ผ่านมานี้รอบตื้อที่รอบสูงไหม เหมือนมันจะน่านะ
ยังไงยังไงเย็นนี้หากได้วิ่งลองแล้วขอดูหมดเลยนะครับ -- กราฟ 3 มิติ -- 2 มิติ ที่เขียวถูกสร้างขึ้นมาใหม่ -- deflection ไม่ต้องก็ได้ครับ -- บรรยายความรู้สึกที่รอบสูงให้ฟังนิดครับ
วันนี้วิ่งแกีสท่ทำงานตอนเช้า นั่งกันมา 4 คน เครื่องเดินเบาปกติ ยูเทินปกติ วิ่งปกติ เวลาแซงอืดนิดหน่อย โดยรวมไม่มีปัญหาวิ่งดี แต่กราฟออกมาแบบนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|