Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 07:28:53 AM
|
จอมยุทธ
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 15
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 07:28:53 AM » |
|
ผมติดชุดนี้อยู่ วิ่งใช้งานปรกติ ติดตั้งมาประมาณสองเดือน เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก็สไม่มีสะดุดเลยคับ เร่งออกตัวดีไม่อืด แต่จะรู้สึกว่าจะเปลืองหน่อยคับ คือรถวิ่ง360กม เติมแก็ส 460 บ.ตกแล้วกม.ละ บาทกว่า แก็ส กกละ 11.30 บ. ขอสอบถามว่า ทำไมรถค่อนข้างจะเปลือง บางท่านวิ่งกม.ไม่ถึงบาท และจำเป็นต้องติด tap อีกหรือป่าว ขอบคุณมากคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 09:16:19 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 09:16:19 AM » |
|
ติด tap หากได้ tap ที่ปรับองศา ไฟจุดระเบิด ในระดับที่เหมาะสม ก็จะทำให้ ระบบแก๊ส ทำงานได้ดีขึ้น และ เพิ่มความประหยัดเพิ่มขึ้นอีก
แต่หาก ไฟจุดระเบิดที่ได้ เป็นค่า สำหรับ ระบบ ก๊าซ ngv แต่ นำมาใช้ กับ ระบบ lpg บางที ความประหยัด และอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นมา อาจไม่คุ้ม หาก ไฟจุดระเบิดแก่เกิดไป ทำให้ มีแรงกระทำ ย้อนกลับ ที่ หัวลูกสูบ ส่งผลมาที่ ก้านสูบ และส่งผล ต่อ มายัง แบริ่ง ที่ เพลาข้อเหวี่ยง ทำให้ เกิดการสึกหรอ แฝง เพิ่มขึ้นมาได้ครับ
ข้อสังเกต อีกอย่าง รู้ได้อย่างไร ว่าตอนนี้ไฟแก่เกินไป สังเกต ได้จาก เวลาเร่งรอบต้น รถวิ่งดีกว่าเดิม
แต่ รอบปลาย รอบสูงๆ เครื่องยนต์กลับไม่มีกำลัง หรือ กำลังลดลง จุดนี้บอกเราได้ว่า ตอนนี้ไฟแก่เกินไป ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 09:19:18 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2010, 09:19:18 AM » |
|
สำหรับ ระบบ lpg การทำงานของ tap ที่เหมาะสม ควรทำงาน ในรอบต่ำอย่างเดียว ไม่เกิน 3000 rpm
หากเลย กว่านี้ ควรให้ tap หยุดการทำงาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 12:31:06 PM
|
จอมยุทธ
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 15
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 12:31:06 PM » |
|
ติด tap หากได้ tap ที่ปรับองศา ไฟจุดระเบิด ในระดับที่เหมาะสม ก็จะทำให้ ระบบแก๊ส ทำงานได้ดีขึ้น และ เพิ่มความประหยัดเพิ่มขึ้นอีก
แต่หาก ไฟจุดระเบิดที่ได้ เป็นค่า สำหรับ ระบบ ก๊าซ ngv แต่ นำมาใช้ กับ ระบบ lpg บางที ความประหยัด และอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นมา อาจไม่คุ้ม หาก ไฟจุดระเบิดแก่เกิดไป ทำให้ มีแรงกระทำ ย้อนกลับ ที่ หัวลูกสูบ ส่งผลมาที่ ก้านสูบ และส่งผล ต่อ มายัง แบริ่ง ที่ เพลาข้อเหวี่ยง ทำให้ เกิดการสึกหรอ แฝง เพิ่มขึ้นมาได้ครับ
ข้อสังเกต อีกอย่าง รู้ได้อย่างไร ว่าตอนนี้ไฟแก่เกินไป สังเกต ได้จาก เวลาเร่งรอบต้น รถวิ่งดีกว่าเดิม
แต่ รอบปลาย รอบสูงๆ เครื่องยนต์กลับไม่มีกำลัง หรือ กำลังลดลง จุดนี้บอกเราได้ว่า ตอนนี้ไฟแก่เกินไป ครับ
รถผมเป็นเหมือนกับทางคุณเจ ตั้งข้อสังเกตเลยคับ วิ่งรอบสูงแล้วรู้สึกว่ารถไม่มีแรง แต่ออกตัวดีมากมากเลยคับ แล้วผมต้องแก้ไขยังไงคับ แล้วที่ร้านคุณเจติดตั้งtapหรือป่าว ราคาเท่าไร ติดตั้งแล้วความร้อนของเครื่องยนต์ และการสึกหลอของเครื่องยนต์ลดลงไหมคับ ปล....รถวิ่งประมาณ110-120 รู้สึกว่ารอบเครื่องเหมือนจะค้างตอนถอนคันเร่ง ต้องเบรคให้ความเร็วลดรอบถึงจะลดลงมาแบบนี้ปรกติหรือป่าวคับ ขอบคุณคับสำหรับคำตอบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 05:49:47 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 05:49:47 PM » |
|
ประสบการณ์ตรง เกี่ยวกับ ติดตั้งแก๊ส lpg แล้วอยากให้รถวิ่งดีกว่าน้ำมัน ผมทดลองกับรถคันแรกของผม ครับ ae 110 5a-fe ติดตั้งแก๊ส ตอนแรกใช้ระบบมิกเซอร์ หม้อต้ม brc (ยุคเริ่มเรียนรู้เรื่องแก๊ส กับรถตนเอง ติดแก๊ส เองยังไม่เป็นเลย ต้องไปให้เขาติดตั้งให้) ติดตั้งมาแล้ว ก็ปรับจูน สารพัด แรกๆ ก็ปรับแก๊ส ลองปรับแก๊ส มาก แก๊สน้อยดู รถวิ่งเป็นอย่างไร บ้าง เห็นว่า ปรับแก๊สมาก รถก็ยิ่งวิ่งดี เลยจูนแก๊ส หนา ตลอด ผล ก็คือ ห้องเครื่องยนต์เหม็นกลิ่นแก๊สไปเลย เกิดจาก ส่วนผสม แก๊สมากเกินไป จนเผาไหม้ไม่หมด ทำให้ ตกค้าง จับในห้องเครื่องยนต์ ทำให้มี กลิ่น ๆ แรกๆ ก็มีกลิ่นเฉพาะ ห้องเครื่องยนต์ นานวันเข้า เริ่มลามเข้าห้องโดยสาร ต้องหาทางแก้ปัญหาเรื่องกลิ่น กันสารพัด สุดท้าย รู้แนวทาง ถ้าแก๊ส ไม่หนามากเกินไป ห้องเครื่องยนต์ ก็ไม่มีกลิ่น นานวันเข้า กลิ่นก็หายไปเอง
เรื่องจูนแก๊ส จูนจน ครบ ถ้วน ทุกกระบวนท่าแล้ว
ต่อไป ก็เริ่ม ลองปรับไฟจานจ่ายดู เครื่องยนต์รุ่นนี้ ปรับไฟ จานจ่ายได้ จะเอาแก่ มาก แก่น้อย เท่าใด ทำได้ ถ้ายังไม่พอใจ อีก คว้าน สไลท์ รูที่จานจ่าย ให้แก่เพิ่มได้อีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 05:52:21 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 05:52:21 PM » |
|
ผล ก็คือ ถ้าปรับไฟ แก่ เล็กน้อย แรงขึ้น รถวิ่งดีขึ้น ทั้งต้น ทั้งปลาย
ถ้าปรับแก่ มากเกินไป ต้น กระชาก ดี แต่ ปลาย วิ่งไม่ออก ตื้อ
ถ้าไฟอ่อน วิ่งไม่ออก ทั้งต้น ทั้งปลาย
ถ้าเดิมๆ โรงงาน ต้นจะช้า กว่าน้ำมัน นิดหน่อย แต่ ปลายไหล่ เท่าน้ำมัน
สรุป แก่เล็กน้อย 3 องศา กำลังดี สำหรับ lpg หรือ ถ้าหาก ทำไม่ได้ หรือ แก่เกินไป ก็ไม่แนะนำให้ใส่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:00:43 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:00:43 PM » |
|
ตอนหลัง อัพเกรด คันนี้ เป็น หัวฉีด เรื่องจูนแก๊ส ไม่ค่อยมีปัญหามาก
แต่ เรื่อง ปรับไฟจุดระเบิด ผม ทดลอง เอา tap มาติดตั้งเลย
ลองตั้งแต่ 6 9 12 องศาพวกนี้ รถวิ่งไม่ได้เลย แก่มากเกินไป
รถคันนี้ 1500 cc ทั้งเค้น ทั้งอัด ทางไกล ความเร็วสูง 130-140- 150 km/hr ทางไกล เป็นประจำ แถมติดตั้งน้ำมันเลี้ยงวาล์วด้วย ไมล์ 150,000 km เครื่องเริ่ม หลวม วิ่งไม่ออก บ่าวาล์วทรุด
เลยเปิดเครื่องยนต์ ลงมือ ฟิตใหม่ เที่ยวแรก ทำแต่ ฝาสูบ เปลี่ยนของ เชียงกงใส่ ใส่ไป เครื่องยนต์ก็ทำงานได้ปกติ แต่ ยังไม่ค่อยมีแรงเท่าที่ควร
เลยเปิดใหม่อีกเที่ยว เปลี่ยนแหวนลูกสูบ ด้วย เครื่องยนต์กลับมา มีกำลังเหมือนรถใหม่ ประมาณ 90 % วิ่งทางไกล เห็นรถวิ่งดี อัดความเร็วสูง อีก วิ่งได้ ประมาณ 3 เที่ยวได้ (ไปกลับ สุราษ - กทม.) เครื่องเริ่มไม่มีแรงอีกแล้ว เริ่มหลวมอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:10:04 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:10:04 PM » |
|
ทุกวันนี้ เลย วางเครื่องยนต์ใหม่ เป็น 4a-ge 20 วาล์ว 165 HP แรงดี ทั้งต้น ทั้งปลาย และ กำลัง ดมแก๊สอีกเหมือนกัน
จากประสบการณ์ ทั้งรถตัวเอง และประสบการณ์ที่ทำงานที่ผ่านมา พบว่า 1 เรื่อง น้ำมันเลี้ยงวาล์ว จริงๆ ไม่ควรติดตั้ง เพราะตอนเปิดเครื่องยนต์ 5a-fe มาฟิตใหม่ สังเกต ตรงฝาสูบ หัวลูกสูบ มีเขม่า ที่เกิดจากน้ำมันเลี้ยงวาล์วเกาะอยู่ หนาเกือบ 1 mm. และเป็นเหตุที่ทำให้ รถวิ่งน้ำมันแล้วเครื่องยนต์แขก แต่ วิ่งแก๊สไม่เป็นไร เพราะ ออกเทน ของแก๊ส สูงกว่าน้ำมัน 2 รถที่เครื่องยนต์ออกแบบมา ไม่ได้รองรับการติดตั้งแก๊ส แล้วนำมาติดตั้งแก๊ส ควรใช้งานอย่าง ระมัด ระวังและ ไม่วิ่งความเร็วสูงด้วยแก๊ส คันใหม่ที่ซื้อมา อีกคันเป็น วีโก้ 2.7vvt-i ตัวนี้ เครื่องยนต์ รองรับการใช้งานแก๊ส บ่าวาล์วแข็งพิเศษ วิ่งทางไกล ความเร็วสูงได้ เครื่องยนต์ไม่มีปัญหา civic fd 2010 คันนี้ เพิ่งออกมา พอปลดป้ายแดง ก็ติดแก๊สเลยอีกเหมือนกัน รอบต่ำถึง 3500 rpm เป็นแก๊ส สูงกว่า 3500 rpm เป็นน้ำมัน ยอมเปลืองน้ำมันช่วงรอบสูง เพื่อถนอมเครื่องยนต์ เพราะตนเอง เป็นคนขับรถเร็ว รอบสูง หรือ คิกดาวน์แรงแซง ก็ให้เป็นน้ำมัน 3 เรื่องจูนแก๊ส จริงๆ ไม่อยากให้ลูกค้า จูนเอง เพราะถ้าลูกค้าจูนเอง ก็เหมือนผม ที่เพิ่งเรียนรู้ เรื่องแก๊ส เมื่อ 3 ปีก่อน อาจทำให้เครื่องยนต์ สึกหรอเร็ว หรือ การจูนผิดพลาด ทำให้ เครื่องยนต์ อาจสึกหรอเร็วเกินกำหนด ควรให้ผู้เชี่ยวชาญ เป็นคนจูน ตรวจเช็คให้จะดีกว่า เพราะแค่การ จอดเดินเบา แร่งเครื่องยนต์เบาๆ หากเครื่องยนต์ ทำงานผิดปกติ คนมีประสบการณ์จะทราบ และ จะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที ครับ
ลูกค้าที่ร้าน ผมแนะนำเกี่ยวกับระบบแก๊สว่า ถ้าหากระบบแก๊สติดตั้งแล้ววิ่งตื้อกว่าน้ำมัน วิ่งไม่ออก วิ่งกระตุก เบาดับ อาการพวกนี้ถ้าเกิดขึ้น ผมแนะนำให้ลูกค้าปรับระบบไปใช้น้ำมัน อย่างเดียว แล้วนำรถมาซ่อมแซมให้เรียบร้อยแล้วค่อยกลับมาใช้ระบบแก๊สใหม่ จะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้มีปัญหา หากาฝืนใช้งานไปทั้งๆ ที่ ระบบแก๊สมีปัญหาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:18:50 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:18:50 PM » |
|
4 เรื่องตัด ปั้ม น้ำมันเชื้อเพลิง จริงๆ เรื่องนี้ อาจเป็นเรื่องเก่า ที่จำเป็นต้องมีการอัพเดทใหม่
เพราะยุคแรกที่มีการติดตั้งแก๊สกัน รถยนต์เมื่อ 3 ปีก่อน ส่วนมากเป็นรถเก่าติดตั้งแก๊ส แล้ว ในตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง ก็เริ่มมีพวกน้ำมัแก๊สโซฮอล มาวางจำหน่าย รถยนต์บางคัน ถึงแม้ไม่ติดแก๊ส ปั้มน้ำมัน ท่อน้ำมัน ก็แตก ได้ เพราะแก๊สโซฮอล กัด ตัวปั้ม น้ำมัน กัดท่อยาง
แต่รถยนต์รุ่นใหม่ ที่โรงงานออกแบบมารองรับ e20 รถพวกนี้ ท่อทาง ปั้ม ทนการกัดกร่อนของ แก๊สโซฮอล จะไม่ค่อยมีผล กับ ระบบน้ำมันแล้ว จะตัดหรือไม่ตัด จึงไม่มีผลใดๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:22:27 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:22:27 PM » |
|
.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:24:35 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 06:24:35 PM » |
|
.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 10:29:23 AM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 10:29:23 AM » |
|
:Dได้ความรู้มากๆเลยครับคุณเจ ผมก็ลูกค้าคุณเจคนนึงครับ สรุปว่า lpg สำหรับ new altis ไม่จำเป็นต้องใส่ tap ใช่มั้ยครับ ส่วนเรื่องจูน ตอนนี้ผมก็กำลังศึกษาอยู่ เผื่อมีปัญหาอะไรเล็กๆน้อยๆ สามารถแก้ไขเองได้ เพราะว่า ระยะทางไปกลับ เกือบ 200 กม.ครับ ถ้าสามารถแก้ไข ปรับจูนเองได้บ้าง ก็คงจะดีมาก แต่ก็จะนำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนดนะครับ เพื่อความชัวร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Oscar N- OBD CAN lpg ในนิวอัลติส จำเป็นต้องติด tap หรือป่าวคับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 12:24:48 PM
|
จอมยุทธ
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 15
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 12:24:48 PM » |
|
ขอบคุณมากคับสำหรับข้อมูล เสียดายจังที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของคุณเจ
ไม่งั้นจะได้นำรถไปให้คุณเจ เช็กและปรับจูนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|