ก็ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ไช่พนักงานไบก๊าชนะครับ อิอิ ตามทวงทุกเดือน เขาคงไม่จ้างผมหรอก 555+ ก็เป็นการสรุปจากการทดสอบของตัวผมเอง (แต่อาจไม่ 100% เพราะกล่องที่ได้มามันเพี้ยนๆ อาจเป็นเพราะทดสอบมาหลายคัน) ก็คงพอตอบคำถามของหลายๆคนที่รออยู่ได้ดีพอสมควรนะครับ
การติดตั้งตัวกล่องแปลง จะมีสายไฟทั้งหมด 6 สาย เป็นสาย K-Line (สีฟ้า),L-line(สีเขียว) ,CAN-High (สีเหลือง),CAN-Low (สีขาว),Ground(สีดำ) , VBatt(12V)(สีแดง)
อันนี้ผมไล่จาก Input/Output ของ IC ที่ใช้นะครับ ตัว K-Line ของกล่องที่ผมได้ ปลายสายเป้นสีดำนะครับ แต่มันเป็นสายต่อ ข้างในที่ต่อกับวงจรเป็นสีฟ้านะครับ
ในรถบางรุ่น เช่นรถผม Altis 1.6J ปี 2002 ไม่มีขา 15 นะครับ เพราะฉนั้น L-line จะไม่ได้ต่อ หาอ่านข้อมูล ODB port ได้ที่นี่ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/On-board_diagnostics# ISO 14230 KWP2000 (Keyword Protocol 2000)
* pin 7: K-line
*
pin 15: L-line (optional) <- เป็น option แต่ไม่รู้เอาไว้ทำอะไร
* Physical layer identical to ISO 9141-2
* Data rate 1.2 to 10.4 kBaud
* Message may contain up to 255 bytes in the data field
รถผมต่อแค่สาย K-line ก็ต่อกับขา 7 ของ port OBD ครับ
ฝั่ง CAN ก็ต่อกับกล่องของ OSCAR สายจะตรงกันครับ คือสีเหลือง กับ สีขาว (อันนี้ทำมาดี ไม่สับสนครับ)
ส่วนไฟเลี้ยง 12V เดิมคุณเจแทปจาก connector ข้างตู้แอร์ ผมก้ไม่รู้ว่ามัน connector อะไร แต่ตอนนี้ผมย้ายมาใช้ไฟจาก port OBD เลย คือขา 16 ครับ
สำหรับตัววงจร ก็ง่ายๆไม่มีอะไรมาก มี Bus Controller 1 ตัว กับ Analog to CAN อีก 1 ตัว (เรื่องเบอร์ ผมไม่แจ้งนะครับ หุหุ ลิขสิทธิเขา ใครจะทำขาย ก็อุดหนุนเขาซักตัวนะครับ)
โดยส่วนตัว ผมว่าวงจรออกแบบมาดีครับ แต่ผมก็ยังห่วงเรื่องของตัว Regulator 7805 เพราะมันต้องลดไฟจาก 12 (มีถึง 14) ให้เหลือ 5 V เพื่อเลี้ยงวงจร มันเหลือไฟตกคร่อมตัว Regulator มากเกินไป
ทำให้เกิดความร้อน วงจรเดิมๆ ไม่มี heat sink มาให้ ผมก็เลยโม อย่างที่เห็นในรูปข้างล่างนี้แระครับ เดี๋ยวว่าจะเอาใหญ่กว่านี้ (มันมีเหตุผลครับ เดี๋ยวจะบอก ว่าทำไม)
ต้องบอกว่าขนาดติด heatsink แล้ว มันยังร้อนเลย ยังไม่รู้ว่าถ้าขับทางยาวๆ จะมีปัญหาไหม
จัดเข้าที่เข้าทางแระครับ ติดไว้ข้างๆตู้แอร์
ปัญหาแรกที่พบ ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Smart Guage ได้ครับ
การอยู่ร่วมกันของเมียเก่า(Smart Guage) และกิ๊กใหม่ (OSCAR OBD-CAN) เห่อๆ รอความหวังให้ใช้งานได้ทั้งสองพร้อมๆกัน
สำหรับการเชื่อมต่อ สามารถเชื่อมต่อได้ปรกติ (ถ้ามันอ่านค่าให้นะ) สามารถลบค่าผิดพลาดของระบบได้ (ลบไฟเอนจิ้น)
แต่ปัญหาที่เจอคือ
1.บางครั้บ ตัวโปรแกรมอ่านค่าไม่ได้ มีการเชื่อมต่อปรกติ แต่มันไม่ยอมอ่านค่า
2.บางครั้ง อ่านค่าแล้ว เมื่อขับไปได้ซักระยะทางหนึ่ง โปรแกรมก็ไม่อ่านค่าอีก ค่าที่อ่านเป็น 0 หมด
3.บางครั้ง อ่านค่าแล้ว เมื่อขับไป มันค้างค่าเดิมตลอด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่าใดๆเลย
อันนี้คงต้องรอตัวใหม่เพื่อทำการทดสอบอีกครั้ง (นี่แระครับ เหตุผลที่ผมจะใส่ heat sink ให้ใหญ่ขึ้น เพราะกะต่อไฟ 12V ไว้เลย ไม่ on ตาม switch กุญแจแระ)
ส่วนของการฟ หลังต่อแล้ว พอใจมาก อิอิ เส้นทับกันตลอดช่วง เดิมมีแตกๆออกไปบ้าง (อันนี้มีปรับเองนิดหน่อย แบบว่าบางช่วงมันเหยียบแล้วตื้อๆ เลยเพิ่มแก๊สนิดหน่อย)
แต่ต้องยอมรับว่ามันมีผลต่อการขับขี่จริง(ความรู้สึกส่วนตัว 555+)
สำหรับรูปสุดท้าย อันนี้เป็นคำถามที่หลายๆคนคงสงสัยอยู่ ผมก็มาตอบให้ตามประสบการณ์การใช้งานจริงนะครับ อาจไม่ตรงตามข้อมูลของทางไบก๊าชนะครับ
คำถามที่ถามกันคือ กล่องแปลงของโปร์แลนด์มันเอ๋อเหมือนกล่องแปลงไทยไหม ถ้าถอดแบ็ต
ผมไม่รุ้ว่ากล่องแปลงไทย ที่ว่าไม่เชื่อมต่ออัตโนมัติมันเป้นแบบไหน แต่กล่องของโปร์แลนด์ ถ้าถอดแบ็ต มันเชื่อมต่อให้ครับ แต่... มันไม่ติ๊ก "การอ่านการแก้ค่าจาก OBD" ให้ครับ
ก็ไม่เอาค่าจาก OBD มาคำนวณ คิดว่าก็น่าจะคล้ายๆกันนะครับ สรุปว่าถอดแบ็ตไม่ได้เช่นกันครับ
วันนี้ก็เท่านี้ก่อนนะครับ แล้วจะมาอัปเดทเรื่องของอัตราการใช้แก๊สอีกครั้งครับ ตอนนี้พึ่งเติมแก๊สไป (ก่อนหน้า วิ่งน้ำมันอยู่ เพราะหัวฉีดแก๊สช๊อตไป 1 หัว) เดิมๆเฉลี่ยอยู่ที่กิโลเมตรละ 1 บาทได้ รอดูผลหลังติดตั้งครับ
เซงจริง รูปหายหมดเลย เวปฝากรูปมันล่ม