แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2010, 01:24:30 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2010, 01:24:30 PM » |
|
==> แรงดันหม้อต้ม ต่ำลงเรื่อย ๆ ก้ตัดเป็นน้ำมันครับ แต่ตัดเข้าโหมดน้ำมันแบบรู้ตัวหรือเปล่า นั่นก็อีกเรื่องนึง <== พ่อลูกอ่อนทั้งน้าน รถเรายังใช้ LPG กันเลย ติดตั้งถูกต้อง อุปกรณ์มาตรฐาน ปลอดภัยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2010, 10:08:15 PM
|
being
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2010, 10:08:15 PM » |
|
กรณีแรงดันสูงขนาด 200 Kpa อาจมีสิ่งผิดปกติกับหม้อต้มได้(แต่เท่าที่ผ่าหม้อต้มใบนี้ดูแล้ว โอกาสที่แรงดันสูงเกินจะเกิดได้ยากกว่าแรงดันตกเนื่องจากเปิดแบบลูกสูบ โอกาสที่ลูกสูบค้างไม่ยอมลงเป็นได้ยากกว่าเพราะสปริงจะกดลูกสูบลงเสมอ แต่ถ้าลูกสูบฝืดติดขัดไม่ขึ้นไปปิดช่องจ่ายแก๊สเป็นได้ง่ายกว่า) แต่ทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้เสมอครับ กรณี แรงดันเกินมากๆแล้วจะเป็นอย่างไร อันตรายต่อเครื่องยนต์หรือไม่ ระบบแก๊สทำงานตามการคำนวนระยะเวลาการฉีดนำมันเป็นเบื้องต้น และจะนำมาคำนวนเวลาการฉีดให้เหมาะสม โดยส่วนหนึ่งจะนำอุณหภูมิแก๊สและแรงดันแก๊สที่เปลี่ยนแปลงไปของหม้อต้มมาคำนวนชดเชยการเปิดหัวฉีดแก๊สด้วยครับ(อยู่หน้าแอดวานด์โดยจะนำแรงดันปัจจุบันมาเทียบกับแรงดันใช้งานในหน้า gas panel ซึ่งได้จากการทำAutotune กรณีปรับแรงดันหม้อต้มควรจะปรับแรงดันใช้งานให้ตรงด้วยกรณีไม่ทำautotuneใหม่) อย่างที่คุณWIWADH ว่าไว้ เมื่อแรงดันเกินหัวฉีดจะปรับเวลาการฉีดแก๊สลง เพื่อรักษาอัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงไว้ ที่นี้ก็อยู่ที่ความสามารถของหัวฉีดละครับว่าเปิดได้ที่ค่าต่ำสุดเท่าไร กรณีที่คุณสมบัติหัวฉีดเปิดได้ต่ำสุดประมาณ 3.5ms แล้วระบบคำนวนเวลาการฉีดชดเชยต่ำลงกว่านั้นก็อาจเกิดปัญหาได้ แต่อย่างไรก็ตามถ้าแรงดันสูงมากๆกลับจะเกิดปัญหาตอนหัวฉีดคัทออฟมากกว่าพราะช่วงนั้นเครื่องยนต์จะต้องการเชื้อเพลิงน้อยมากจนถึงไม่ต้องการเลยแรงดันมากๆอาจมีปัญหาช่วงหัวฉีดปิดถึงแม้จะปิดได้ที่1ms ก็ตามอาจมีแก๊สเข้ามากเกินไปจนท่วมได้ครับ เครื่องยนต์จะเดินไม่นิ่งนักสังเกตุได้ตอนเร่งเครื่องยนต์อยู่กับที่แล้วยกคันเร่งให้กับมาเดินเบาทันที แต่ถ้าหัวฉีดแก๊สมีเวลาการปิดสูงก็อาจดับได้ครับ จริงๆแล้วค่าแรงดันไม่ว่ายี่ห้อแก๊สใดๆมักกำหนดค่ามาตรฐานในการคำนวนที่ ประมาณ 100 Kpa(เพราะฉนั้น สำหรับผม หัวฉีดจึงเป็นส่วนสำคัญมากครับ) กรณีเรานำชุดOSCAR ไปใช้ กับแก๊สcng เราตั้งแรงดันประมาณต่ำๆก็ 180Kpaแล้วครับ ขอโทษนะครับถ้าเขียนวนไปมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 08:14:34 AM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 08:14:34 AM » |
|
;)ความรู้ทั้งนั้นเลย
ขอบคุณ คุณ being ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 09:38:24 AM
|
priwan
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 09:38:24 AM » |
|
รบกวนถาม แรงดันหม้อต้มที่เหมาะสมและที่ปรับตั้งใช้งานกันควรประมาณเท่าไรถึงจะดีต่อการใช้งานทุกย่านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:47:46 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:47:46 AM » |
|
รบกวนถาม แรงดันหม้อต้มที่เหมาะสมและที่ปรับตั้งใช้งานกันควรประมาณเท่าไรถึงจะดีต่อการใช้งานทุกย่านครับ สำหรับผม ผมให้ความเห็นว่า แรงดันควรอยู่ในช่วง 100 - 120 KPa ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 11:53:38 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 11:53:38 AM » |
|
ส่วนตัวเคยตั้งต่ำสุดที่ 80 KPa ครับ เบาดับเลย เคยตั้งสูงสุด 130 KPa ก็ไม่เห็นมีอะไรแตกต่าง แต่กลัว ไม่กล้าตั้งสูงมากกว่านี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 01:39:01 PM
|
priwan
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 01:39:01 PM » |
|
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 02:39:57 PM
|
civic2005
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 02:39:57 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 04:49:03 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 04:49:03 PM » |
|
หวัดดีครับ แล้วถ้าของผม เป็นแบบในรูปอะครับ ผมต้องปรับเปลี่ยนค่าตรงไหน หรือเปล่าครับ
เอ่อ...... ขอรูปใหม่ได้ไหมครับ ขอรูปตอนที่ใช้แก๊สนะครับ รูปที่ส่งให้ดู มันยังอยู่ในโหมดน้ำมันนี่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:36:59 PM
|
civic2005
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:36:59 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 01:05:31 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 01:05:31 AM » |
|
ดูคร่าว ๆ นะครับ main correction 1.60 ms (น่าจะใช่นะครับ ตัวเล็ก มองไม่ค่อยเห็น) ผมว่าใหญ่ไป เจาะรูหัวฉีดเพิ่มขึ้น อีกสัก 0.1 มิล น่าจะโอเคกว่า
ส่วนแรงดันหม้อต้ม ตั้งไว้ที่ 100 KPa ใช่ได้อยู๋ครับ
กราฟช่วงปลาย ดูบางไปหน่อย
ลองขยับจุดสีน้ำเงินช่วง 13 - 14ms ขึ้นสักเล็กน้อย ก็น่าจะดดีครับ
เท่านี้ก่อนครับ รอท่านอื่นมาแชร์ความเห็นกัน ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 10:04:06 AM
|
new_altis
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 10:04:06 AM » |
|
ดูคร่าว ๆ นะครับ main correction 1.60 ms (น่าจะใช่นะครับ ตัวเล็ก มองไม่ค่อยเห็น) ผมว่าใหญ่ไป เจาะรูหัวฉีดเพิ่มขึ้น อีกสัก 1 มิล น่าจะโอเคกว่า
ส่วนแรงดันหม้อต้ม ตั้งไว้ที่ 100 KPa ใช่ได้อยู๋ครับ
กราฟช่วงปลาย ดูบางไปหน่อย
ลองขยับจุดสีน้ำเงินช่วง 13 - 14ms ขึ้นสักเล็กน้อย ก็น่าจะดดีครับ
เท่านี้ก่อนครับ รอท่านอื่นมาแชร์ความเห็นกัน ขอบคุณครับ
;)มือใหม่ใช้แก๊ส เห็นด้วยกับคุณ wiwadh ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 04:54:29 PM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 04:54:29 PM » |
|
เจะรูเพิ่ม 1 มิล หรือ 0.1 มิล (ไม่แน่ใจว่าเขียนผิดหรือเปล่า ผมลองทีละ 0.1 มิล)
ขออาศัยเจ้าของกระทู้ถามต่อด้วยครับ ของผมตอนนี้ แรงดัน 115 kpa , main correct 1.46 ms ถ้าผมลดแรงดันเหลือ 100 kpa ค่า main correct น่าจะเกิน 1.5 ms ควรจะเจาะเิพิ่มมั๊ยครับ แล้วอัตราการสิ้นเปลืองระหว่างรูใหญ่กับรูเล็ก เป็นอย่างไร อีกข้อครับ ถ้าเราไม่ได้ต่อ O2 เราดูหนา หรือบางโดยเทียบกับกราฟน้ำมันแทนได้เลยหรือเปล่า เราควรจะต่อ O2 เพื่อเปรียบเทียบจะดีหรือไม่ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 11:23:55 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 11:23:55 PM » |
|
เจะรูเพิ่ม 1 มิล หรือ 0.1 มิล (ไม่แน่ใจว่าเขียนผิดหรือเปล่า ผมลองทีละ 0.1 มิล)
ขอบคุณที่ทักท้วงครับ กลับไปแก้ไขข้อความแล้วครับ ขออาศัยเจ้าของกระทู้ถามต่อด้วยครับ ของผมตอนนี้ แรงดัน 115 kpa , main correct 1.46 ms ถ้าผมลดแรงดันเหลือ 100 kpa ค่า main correct น่าจะเกิน 1.5 ms ควรจะเจาะเิพิ่มมั๊ยครับ แล้วอัตราการสิ้นเปลืองระหว่างรูใหญ่กับรูเล็ก เป็นอย่างไร อีกข้อครับ ถ้าเราไม่ได้ต่อ O2 เราดูหนา หรือบางโดยเทียบกับกราฟน้ำมันแทนได้เลยหรือเปล่า เราควรจะต่อ O2 เพื่อเปรียบเทียบจะดีหรือไม่ ขอบคุณครับ
รูใหญ่ กินมากกว่าครับ เมื่อเปรียบเทียบกับรูเล็ก แต่เรียกรอบได้เร็วกว่าครับ (ต้องแลกกัน เหมือนกับ อัตราเร่ง แปรผกผันกับการกินน้ำมัน) *** อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวนะครับ รอผู้รู้กว่ามาอธิบายเพิ่มเติม ดีกว่าครับ *** ถ้าไม่ต่อ OBD scan tool หรือต่อ O2 (Lamda) เราดูเฉพาะกราฟน้ำมัน กับกราฟแก๊สก็น่าจะเพียงพอแล้วครับ เพียงแต่ถ้าเราใช้เฉพาะกราฟแก๊สกับกร๊าฟน้ำมัน เราจะไม่ได้จุดที่มีประสิทธิภาพ หรือประหยัดสูงสุด (ในทางทฤษฎี) เท่านั้นเองครับ ซึ่งผมเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องจำเป็น ถ้ากล่อง ECU หัวฉีด และ โปรแกรมเราดีอยู่แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แรงดันหม้อต้ม Magic III สูงผิดปกติ
|
ตอบ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2010, 08:47:27 PM
|
civic2005
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2010, 08:47:27 PM » |
|
ปกติแล้ว เราต้องใช้ สว่าน เบอร์อะไรจะรู หัวฉีดครับ เผื่อว่าจะลองขยายรูให้ใหญ่ขึ้น ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|