รถของเพื่อนผมคันนี้ ผมพาไปติดที่อู่ แล้วก็ทำการจูนให้ จะได้เสร็จไวไว
แล้วก็ดูแลเรื่องจูนให้เป็นระยะครับ
วันนีเช้า ผมมีโอกาสได้เสียบสายจูนให้อีกครั้ง หลังจากไม่ได้ดูให้เกือบสามเดือน
พอตัดเป็นแก๊ส ปรากฏว่าแรงดันหม้อต้ม Majic III อยู่ที่ 180 - 190 KPa
ซึ่งผมจำได้ว่า ผมตั้งไว้ที่ 120 KPa
ผมก็เลย ค่อย ๆ ขันน็อตหกเหลี่ยมบนหัวหม้อต้มครับ
ลดแรงดันเหลือ 120 KPa ตามเดิม
ถามถึงการใช้งานของเจ้าของรถ ก็บอกว่าโดยทั่วไปก็ปกติดี ไม่มีอะไร
เพียงแต่ระยะหลัง ๆ ตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สมีสั่น ๆ บ้างเล็กน้อยให้พอรู้สึกได้
จากเหตุการณ์นี้ ผมมีข้อสังเกตุสองอย่าง
อย่างแรก
ผมตั้งสมมติฐานว่าสกรูคุมแรงดัน หรือกลไลอาจจะเคลื่อนที่ ทำให้แรงดันหม้อต้มพุ่ง
ซึ่งถ้าไม่ได้บำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ แรงดันหม้อต้มอาจพุ่งสูงเกิน 200KPa แล้วอาจก่อให้เกิดปัญหากับระบบแก๊ส
ดังนั้น ท่านเจ้าของรถ ควรเข้าไปเช็คระยะ เสียบสายจูนทุก 3 เดือนครับ เหมือนเอารถเข้าศูนย์ฯตามปกติ
ป้องกันไว้ดีกว่าครับ
อย่างที่สอง
เราจะเห็นว่า หัวฉีด Majic Jet ได้แสดงอานุภาพในการใช้งาน
ระยะเปิดหัวฉีดแก๊ส 2.98ms ซึ่งบางจังหวะ ผมว่าต่ำ/เร็วกว่านี้
ซึ่ง Majic Jet ทำได้ ไม่มีปัญหา
ถ้าเป็น กระกูล type 30 ซึ่งเปิดได้ไม่เร็วกว่า 3.5ms อาจจะเจอปัญหาได้ครับ
มองแง่ดี
ถือว่า คราวนี้เป็นการทดสอบประสิทธิภาพของหัวฉีด Majic Jet ละกันครับ