รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 11:31:28 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 11:31:28 AM » |
|
ท่อโค้ง ของพี่ลูกชิ้นหมู ผมนั่งมองดูมันเหมือนมี ตีบๆ ด้วยนะครับ ไงหากพี่เข้าไปแก้งาน ลองบอกให้หาท่อโค้ง ของ Isuzu มาใส่ก็จะดี รูปตัวอย่างท่อโค้งตรงรุ่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 03:29:41 PM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 03:29:41 PM » |
|
พี่ NSH ลองเข้าไปดูในคลับ ซิครับ คนที่ทำอย่างที่พี่บอก มีตั้งแต่แรกๆ แล้วครับ
ต่างก็เจอปัญหา เรื่องพัดลมไม่ยอมหยุดขณะจอดรถ แล้วดึงกุญแจออก กันทั้งนั้นครับ ติดอยู่ร่วม 5 นาที ทำให้ไม่กล้าทิ้งรถ ต้องรอให้พัดลมหยุดก่อน
และอีกปัญหา คือ ขณะรถติด ความร้อนสะสมในห้องเครื่อง ความร้อนขึ้น 4 ขีด จากเดิมอยู่ 3 ขีด ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นไปด้วย
ปัญหาทั้ง 2 ปัญหา คาดเดา แบบอิงหลักวิชาการนิดๆ ในคลับ ว่าน่าจะเกิดจากการ มีหม้อต้มไปขวางทางเดินน้ำ และอยู่สูง อะครับ ทำให้น้ำไหลเวียนไม่สะดวก เจ้าท่อโค้งเล็กๆ นั้น มันเป็นเพียงท่อบายพาส เท่านั้นอะครับ
จนคนหลังๆ เริ่มหาวิธีแก้กัน มาจบที่การต่อ 3 ทาง และลดระดับหม้อต้ม ให้อยู่ต่ำเท่าระดับทางเดินน้ำ และก็จบปัญหาทั้ง 2 ข้อได้ อันนี้ทดสอบกับรถผมเองด้วยครับ หรือพี่มีวิธีที่ดีกว่านี้ และได้ทดสอบจนเห็นผลแล้วหรือเปล่าละครับ โปรดชี้แนะด้วย ผมก็ไม่ใช่ช่าง ก็ไม่รู้วิธีที่ดีกว่านี้เหมือนกันครับ
การต่อแบบในรูป ผมก็ดูแปลกๆ เหมือนกันอะครับ เห็นด้วยกับเรื่องการหมุนวนของน้ำน่าจะต้านแรงกันเอง ทำให้ไหลไม่สะดวก เพราะมันน่าจะต่อจากท่ออีกด้านหนึ่ง แล้วมาเข้าตรงจุดนั้น
แต่คำว่า สิ้นคิด อันนี้ผมว่ามันแรงไปนะครับ โลกในสังคมออนไลน์ ที่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว น่าจะพูดจาแนะนำกันดีๆ ใช้คำพูดที่ให้เกียรติกันมากกว่านี้ ครับ
ลองดูข้อมูลจากทุกที่ ทุกทางก่อนนะครับ ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไป ครับ
ไม่ทราบว่าตอนต่อแบบไม่มีสามทางให้ไหลวน ได้ไล่ลมดีหรือยังครับ มันไม่น่าใช่เหตุผลทำให้เครื่องร้อนกว่าเดิมมากน๊ะ ผมว่า ตามที่คุณฟักทองบอกให้หาท่อโค้งมาใส่ เดี๋ยวจเป็นว่าทำให้ไหลสะดวก น้ำจะไปเข้าหม้อต้มน้อยลง (หรือเปล่า) เดี๋ยวอุณหภูมิจะไม่ได้อีก ผมว่าลองลดต่ำแหน่งหม้อต้มให้อยูระดับเดียวกันท่อน้ำ แล้วต่อไหลวนเหมือนเดิม ลองไล่ลมดีๆ (ถ้าไล่ไม่ดีลมจะบ็อคครับ) น่าจะได้น๊ะ หรือว่าลองมาแล้ว ขอเสนอดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 03:49:26 PM
|
tigger
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 03:49:26 PM » |
|
ผมว่าลองลดต่ำแหน่งหม้อต้มให้อยูระดับเดียวกันท่อน้ำ แล้วต่อไหลวนเหมือนเดิม ลองไล่ลมดีๆ (ถ้าไล่ไม่ดีลมจะบ็อคครับ) น่าจะได้น๊ะ หรือว่าลองมาแล้ว ขอเสนอดูครับ
อันนี้เห็นด้วยเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 04:09:35 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 04:09:35 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 06:48:01 PM
|
NSH
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 06:48:01 PM » |
|
พี่ NSH ลองเข้าไปดูในคลับ ซิครับ คนที่ทำอย่างที่พี่บอก มีตั้งแต่แรกๆ แล้วครับ
ต่างก็เจอปัญหา เรื่องพัดลมไม่ยอมหยุดขณะจอดรถ แล้วดึงกุญแจออก กันทั้งนั้นครับ ติดอยู่ร่วม 5 นาที ทำให้ไม่กล้าทิ้งรถ ต้องรอให้พัดลมหยุดก่อน
และอีกปัญหา คือ ขณะรถติด ความร้อนสะสมในห้องเครื่อง ความร้อนขึ้น 4 ขีด จากเดิมอยู่ 3 ขีด ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นไปด้วย
ปัญหาทั้ง 2 ปัญหา คาดเดา แบบอิงหลักวิชาการนิดๆ ในคลับ ว่าน่าจะเกิดจากการ มีหม้อต้มไปขวางทางเดินน้ำ และอยู่สูง อะครับ ทำให้น้ำไหลเวียนไม่สะดวก เจ้าท่อโค้งเล็กๆ นั้น มันเป็นเพียงท่อบายพาส เท่านั้นอะครับ
จนคนหลังๆ เริ่มหาวิธีแก้กัน มาจบที่การต่อ 3 ทาง และลดระดับหม้อต้ม ให้อยู่ต่ำเท่าระดับทางเดินน้ำ และก็จบปัญหาทั้ง 2 ข้อได้ อันนี้ทดสอบกับรถผมเองด้วยครับ หรือพี่มีวิธีที่ดีกว่านี้ และได้ทดสอบจนเห็นผลแล้วหรือเปล่าละครับ โปรดชี้แนะด้วย ผมก็ไม่ใช่ช่าง ก็ไม่รู้วิธีที่ดีกว่านี้เหมือนกันครับ
การต่อแบบในรูป ผมก็ดูแปลกๆ เหมือนกันอะครับ เห็นด้วยกับเรื่องการหมุนวนของน้ำน่าจะต้านแรงกันเอง ทำให้ไหลไม่สะดวก เพราะมันน่าจะต่อจากท่ออีกด้านหนึ่ง แล้วมาเข้าตรงจุดนั้น
แต่คำว่า สิ้นคิด อันนี้ผมว่ามันแรงไปนะครับ โลกในสังคมออนไลน์ ที่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว น่าจะพูดจาแนะนำกันดีๆ ใช้คำพูดที่ให้เกียรติกันมากกว่านี้ ครับ
ลองดูข้อมูลจากทุกที่ ทุกทางก่อนนะครับ ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไป ครับ
เข้ามาขอรับผิดครับ ต้องขออภัยอย่างแรงจริงๆครับ ยอมรับว่าไม่ได้เข้าไปอ่านในคลับ คิดว่าเป็นฝีมือช่างจากอู่ ไม่รู้ว่าเป็น DIY ขอโทษด้วยนะครับจากใจจริงครับ คิดว่าเป็นฝีมือช่างจริงๆ ผมคนนึงก็ชอบ DIY ครับและไม่เคยคิดดูถูกการ DIY แต่ครั้งนี้เข้าใจผิดจริงๆครับ ขออภัยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 09:34:51 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 09:34:51 PM » |
|
เข้ามาขอรับผิดครับ ต้องขออภัยอย่างแรงจริงๆครับ ยอมรับว่าไม่ได้เข้าไปอ่านในคลับ คิดว่าเป็นฝีมือช่างจากอู่ ไม่รู้ว่าเป็น DIY ขอโทษด้วยนะครับจากใจจริงครับ คิดว่าเป็นฝีมือช่างจริงๆ ผมคนนึงก็ชอบ DIY ครับและไม่เคยคิดดูถูกการ DIY แต่ครั้งนี้เข้าใจผิดจริงๆครับ ขออภัยครับ
อุ๋ย....ย เจอลูกผู้ชายตัวจริงเลยครับ มีแต่เค้าออกมาโต้กันไป โต้กันมา อันนี้ รับผิดชอบในคำพูด ข้าน้อยนับถือท่านจริงๆ
แต่ไม่ใช่ DIY น๊ะครับ เป็นฝีมือช่างจริงๆ ถ้าบอกพี่ไป พี่อาจจะไม่เชื่อ ว่าเป็นช่างจากที่นี่ เดี๋ยวหลังไมค์ไปบอก ครับ
พี่ลูกชิ้นหมู ติดแบบนี้ ก็ไม่เคยมีปัญหา เรื่องพัดลมไม่ดับ กับเรื่องแอร์ไม่เย็นน๊ะครับ ปัญหาของพี่เค้า คือ รถเค้าวิ่งได้แค่ 7 กม/ลิตรแก๊ส อะครับ ผมเดาเอาว่า การต่อแบบนี้ ทำให้น้ำที่อยู่ในท่อ อุณหภูมิไม่ได้ที่ ไม่ร้อนมากพอที่จะไปต้มแก๊สให้ถึงจุดที่เหมาะสม เมื่อแก๊สไม่ได้อุณหภูมิ ทำให้ต้องเหยียบคันเร่งช่วย ทำให้จ่ายแก๊สมากขึ้น กินมากขึ้นอะครับ
ผมคิดของผมเองน๊ะครับ ผิดถูก ก็ช่วยผมด้วยครับ
ปล. หากผมใช้คำถ้อยคำที่ไม่สุภาพกับพี่ ผมขออภัยด้วยน๊ะครับ ถ้าหากสังคมไทย มีคนรู้จักก้าวถอยหลัง เพื่อกลับมามอง และทบทวน กับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป ประเทศไทย ก็จะน่าอยู่ขึ้นกว่านี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 11:14:26 PM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 11:14:26 PM » |
|
มาคุยแลกเปลี่ยนกันครับ (ผมไม่ใช่ช่างจากอู่โดยตรงครับ แต่ชอบ DIY ครับ BigE36 คือคนเดียวกัน) ....ของคุณ indie กับคุณลูกชิ้นหมู เป็นยี่ห้อเดียวกันใช่ไหม ถ้าใช่ ท่อที่คุณลูกชิ้นหมูต่อ ใช้สำหรับอะไร ถ้าผมเดา(พอดีไม่เคยเห็นรถรุ่นนี้ครับ) เป็นท่อ Heater air หรือเปล่า ถ้าใช่ท่อนี้น่าจะต้องผ่าน Valve ควบคุมน้ำร้อนเข้าคอยล์ตามอุณภูมิที่ตั้งไว้ บางครั้งเปิดมาก หรือปิด เลย ทำให้น้ำเข้าหม้อต้มไม่สม่ำเสมอ (แต่ก็ไม่น่าทำให้เครื่องร้อนน๊ะ งง ) ....หรืออาจไม่ใช่อย่างที่ผมคิด... ส่วนการต่อแบบคุณ Indie ก็ใช้ได้ครับ(เดิม ช่างจะต่อแบบนี้เยอะเข้าใจว่า น่าจะง่ายดี) สำหรับผมคิดว่า ถ้าเราหาท่อวนไม่ได้จริงๆ ค่อยใช้แบบนี้ ข้อแนะนำการต่อน้ำควรเป็นท่อที่วนมากกว่า คันเดิมของผม (BMW E36) ผมใช้ท่อที่ไปอุ่นไอดีซึ่งไม่ใหญ่ แต่ก็เพียงพอต่อการอุ่นหม้อต้ม ต้องลองหาดูครับ คันปัจจุบันผมก็ DIY เอง แวะเข้าไปดูที่นี่ได้ครับ http://www.diybmwe36.com/forums/showthread.php?tid=1349 ยังไงถือซะว่าเป็นการแลกเปลียนประสบการณ์กันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:35:28 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:35:28 AM » |
|
ขอชื่นชม คุณ NSH ด้วยอีกคน นับถือๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:47:19 AM
|
tee25
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:47:19 AM » |
|
เว็ปแห่งนี้ คอยช่วยเหลือแลกเปลี่ยนความรู้ ปัญหาของผู้ใช้แก๊ส คำบางคำ บางทีหนักนิดเบาหน่อยก็อภัยซึ่งกันและกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:14:12 PM
|
NSH
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 08:14:12 PM » |
|
อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าท่อน้ำตรงนี้ต่อมาจากไหน 1.ท่อฮีตเตอร์ (คือไม่รู้นะครับว่ารุ่นนี้มีหรือเปล่าแต่เชื้อชาติอังกฤษน่าจะมี หรือเป็นตาน้ำที่เค้าปิดไว้) 2.ท่อน้ำอุ่นไอดี(ถ้าเอามาจากตรงนี้ไม่น่ามีปัญหา) 3.ท่อน้ำเข้าออกหม้อน้ำ(จากภาพไม่น่าจะใช่)
ถ้ามาจากท่อฮีตเตอร์คงต้องโทรถามศูนย์ครับว่าท่อไหนคือท่อก่อนวาว์ว ท่อไหนอยู่หลังวาว์วน้ำฮีตเตอร์ ท่อที่จะนำมาใช้ต้องอยู่ก่อนวาว์วน้ำของฮีตเตอร์จึงจะไม่มีปัญหาครับ ยกเว้นว่าเค้าออกแบบเครื่องมา ให้มีแรงดันในท่อนี้ต่ำหรือพอเหมาะกับฮีตเตอร์ แล้วเราต่อท่อไปเข้าหม้อต้มอีกทำให้แรงดันตกเมื่อเข้าไปยังฮีตเตอร์ มันจะมีผลต่อการทำงานของแอร์ด้วย แอร์ทำงานผิดปกติ กินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ครับ ถ้าใช่ ให้เปลี่ยนไปใช้ท่อน้ำอุ่นไอดีจะดีที่สุด ผลกระทบต่อเครื่องยนต์น้อยกว่าแบบ 1 และ 3 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2010, 10:19:41 PM
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2010, 01:08:56 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2010, 01:08:56 AM » |
|
ช่วยย่อรูปให้ครับพี่ Indie
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2010, 09:29:50 PM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2010, 09:29:50 PM » |
|
ถ้าให้เดา น่าจะเป็นท่อ Circulate ก่อนที่ วาวล์น้ำจะทำงานเมื่ออุณภูมิได้ ซึ่งน่าจะมีน้ำวนตลอดตั้งแต่แรก มันก็น่าจะใช้วนได้ แต่ลองทุกอย่างแล้วไม่ได้มันอาจะเป็นบางรุ่นมั้ง(เดาครับ) การต่อแบบคุณลูกชิ้นหมูอาจจะร้อนไม่พออย่างที่คุณ Indie ว่า เพราะน้ำส่วนหนึ่งไหลผ่านที่ท่อบี้ได้ครับ ต้องดูอุณหภูมิน้ำหม้อต้มว่าเท่าหรั่ย ถ้าเกิน 60 ก็น่าจะไม่มีปัญหา(ของผมรู้สึกจะประมาณ 70 องศาเห็นจะได้ครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|