เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 08:49:09 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 08:49:09 AM » |
|
ขอบคุณครับ ยังเกาะติดอยู่เรื่อยๆ ถือเป็น case study ได้อย่างดี สำหรับ Europegas ว่าจะดีอย่างคำโฆษณาหรือไม่ แต่รถน้องผมนายโล้นซ่า..ซ่า ก็ติดยี่ห้อเหมือนกัน แล้วยังไม่เจออาการเครื่องอืดครับ ให้ทำใจไว้เลยที่หันมาใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงย่อมด้อยกว่าน้ำมันอยู่แล้วในเรื่องความจี๊ดจ๊าด และ แอคชั่นการตอบสนองของเท้า แต่สิ่งได้กลับมามีอยู่แค่เรื่องความความประหยัดในด้านราคาอย่างเดียวเท่านั้นสำหรับผู้ใช้ LPG และ NGV เท่าที่สัมผัสทั้งระบบดูดและหัวฉีด ใช้แก๊สไม่ถึงกับขี้แหล่มาก แต่หากซัดรถกันแรงๆรอบจะกวาดสู้น้ำมันไม่ได้ แน่นอน การไต่ระดับความเร็วช้ากว่าน้ำมัน ผมเคยขับหัวฉีดยี่ห้อ Autronic ติดตั้งในรถ Camry วิ่งทดสอบเส้นแปดริ้ว ทำความเร็วได้ 190 km/h คันเร่งยังไม่หมด ต้องรีบยกเพราะไม่ใช่รถเรา อิอิ ใช้ระบบดูด Civic eg ปี 94 คันเก่าผมทำความเร็วได้ถึง 180 km/h บนดอนเมืองโทลเวย์
แนะนำอย่างนี้ได้มั้ยครับว่าหากมีเวลาเข้าไปที่ไหนก็ได้ที่ติด Europegas ให้ช่างเสียบโปรแกรมเพื่อดูกราฟน้ำมันกับกราฟแก๊สแสดงออกมาเป็นอย่างไรอีกครั้งท่าจะดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 09:51:16 AM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 09:51:16 AM » |
|
พอ Mr.ฟักทอง พูดถึงเรื่องคันเร่งหมด ผมก็นึกขึ้นได้ว่า ก่อนหน้าจะติดแก๊ส ผมขับไปสุราษฯ ทำความเร็วได้ 140-160km/h โดยที่คันเร่งยังเหลือให้เหยียบต่อ แต่ใจไม่เหลือแล้ว
แต่ ณ ตอนนี้ ผมเหยียบหมดคันเร่ง ทำความเร็วได้ประมาณ 100km/h
ความรู้สึกคือ รู้สึกว่า ต้องเหยียบลึกขึ้น รอบถึงจะมา รถถึงจะเร่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 11:32:12 AM
|
PPS
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 11:32:12 AM » |
|
ทำไมไม่เอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์ครับ ใช้น้ำมันก็เป็นด้วยไม่ใช่เหรอ ยอมเสียเงินให้ศูนย์แล้วปัญหาจบ ก็น่าจะพอใจ (ติดแก๊สแล้วเข้าศูนย์เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ต้องจ่ายเงินเอง) ทำไมต้องมาคิดเดาเอาเองให้ปวดหัว ก่อนเข้าศูนย์ก็แนะนำให้ไปให้ร้านที่ติดแก๊สให้ปลด connector สายไฟ ของระบบแก๊สออกก่อนก็จะดี ปกติแล้วพวก relay หรือ switch ต่างๆของกล่องECUแก๊ส จะเป็น NC ของระบบน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 11:35:51 AM
|
PPS
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 11:35:51 AM » |
|
หมายถึงปลดสาย power นะครับ (ถ้ากล่องเป็น nc relay ของระบบน้ำมันอย่างที่ผมเข้าใจ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 06:00:06 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 06:00:06 PM » |
|
ที่ยังไม่ไปศูนย์ก็เพราะ มันจะครบ 10,000 กิโลแล้วครับ เลยคิดว่าเข้าไปทีเดียวเลย
แล้วทีนี้ผมก็เลยอยากหาสาเหตุให้พบก่อนว่าเป็นเพราะอะไร จะได้บอกช่างถูก เผื่อว่าใครมีกรณีแบบผม ไม่ได้กะว่าจะมาเดาเอง อะไรเองหรอกครับ
เพราะช่างที่ศูนย์ก็มั่วได้ใจเหมือนกันล่ะครับ ผมเคยประมือกับเรื่องแอร์มาแล้ว 1 ยก ตั้งแต่ยังไม่ติดแก๊ส
แล้วนี่ยิ่งเอาไปติดแก๊ส เชื่อได้เลยครับว่า คำตอบที่ได้คือ "ก็เพราะเอารถไปติดแก๊ส มันก็เลยมีปัญหา"
แล้วเหตุการณ์ที่จะเกิดต่อไปก็คือ
ศูนย์ โบ้ย ช่างแก๊ส
ช่างแก๊ส โบ้ย ศูนย์
คนซวย คือ "เจ้าของรถ"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 10:25:51 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 10:25:51 PM » |
|
คำแนะนำ บางอย่าง สำหรับรถใหม่ ป้ายแดง ติดตั้งแก๊ส
ขับทางไกล ไม่ควร แช่ รอบเครื่องยนต์ สูง และ ลากรอบ ต่อเนื่องกัน เป็นเวลานาน
เนื่อง จาก เครื่องยนต์ ยังใหม่ โลหะ ที่ทำบ่าวาล์ว ตัววาล์ว ยังถูกบ่ม ให้แกร่งตัว ได้ไม่ดีนัก
หาก ขับทางไกล แล้วใช้รอบเครื่องยนต์สูง ความร้อน จากการใช้แก๊ส จะสูงกว่าใช้น้ำมัน จะทำให้ บ่าวาล์ว และ ตัววาล์ว สึกหรอได้เร็วครับ
ผม เคยเจอ ประสบการณ์ จากเจ้าของอู่เท็กซี่ มาเล่าให้ฟัง
ออก เท็กซี่ นิวอัลติส ป้ายแดง มาติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีด lpg ทำรถเท็กซี่ คนขับแอบนำรถขับ กลับต่างจังหวัด ไม่บอกเจ้าของอู่
รถติดแก๊ส ระบบหัวฉีด วิ่งดี เหมือนน้ำมัน คนขับ วิ่งเร็วตลอดทาง
ผลกลับ มาเมื่อมาส่ง ที่อู่ เกิดอาการ วาล์วยัน ทั้งที่รถ ยังวิ่งได้ ไม่ถึง 5,000 km
ทุกวันนี้ กับลูกค้า ที่ติดตั้งแก๊ส ที่ร้าน ทุกคัน ถ้าเป็น รถใหม่ ป้ายแดง อย่าง นิวอัลติส นิววีออส หรือ ฮอนด้า
ผมบอกกับ ลูกค้า กลุ่มเหล่านี้ ทุกคันว่า ใช้ในเมือง ขับทางไกล ความเร็ว ไม่เกิน 130 หรือ อนุญาติ ให้บางครั้ง 140 ให้เป็นแก๊สได้
หากเร็ว กว่านี้ และ คิดว่า แช่ยาว หลายร้อย กิโลเมตร ผมแนะนำให้ ปรับวิ่งด้วยน้ำมันแทน
ไม่เช่น นั้น ผลที่เกิดจาก ความ ประหยัดแก๊ส เทียบ กันไม่ได้ กับ ค่าซ่อมเครื่องยนต์ เมื่อเครื่องยนต์ สึกหรอขึ้นมา
ประหยัดค่า น้ำมัน ได้ กม ละ 1 บาท วิ่งไป 1,000 km ประหยัดไป 1,000 บาท
แต่ ถ้าวาล์วยัน ค่าซ่อม แพง กว่า พันบาท แน่นอน
เหตุผล ที่แนะนำ อย่างนี้ ก็เพราะ ว่า
เครื่องยนต์ เกือบ ทุกตัว ที่เรานำมาติดตั้งแก๊ส กันในทุกวันนี้ ไม่ได้ ออกแบบ มาจากโรงงานให้ใช้แก๊ส
แต่ ออกแบบมาให้ใช้น้ำมัน
แต่ ถ้าเป็น vigo 2.7vvt-i เครื่องยนต์ บล๊อกนี้ออกแบบมารองรับ การใช้แก๊ส
ผมขับทางไกล กับเครื่องยนต์ บล๊อกนี้ ผมเลย กล้าใช้ความเร็วสูงได้ตลอดทาง
เพราะผม มั่นใจ ว่ามันจะไม่พังแน่นอนครับ
ฉะนั้น ถ้าเครื่องยนต์ ไม่ได้ ออกแบบ มาเพื่อแก๊ส แล้วนำมาติดตั้งแก๊ส ก็ควรจะใช้งานด้วยความ ถนุถนอม และ ค่อยๆ ประคอง ไปครับผม รอให้ได้ 50,000 km ก่อน แล้ว ค่อยเพิ่มความเร็ว ขึ้นไป ก็จะ เหมาะสม อย่างยิ่งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 01:16:14 AM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 01:16:14 AM » |
|
รบกวนถามพี่เจว่า การที่ต่อสายหัวฉีดสลับกัน ตามรูป ส่งผลเสียอย่างไรกับเครื่องยนต์บ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 09:25:23 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 09:25:23 AM » |
|
ขอบคุณช่างเจมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 02:21:55 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 02:21:55 PM » |
|
การ ต่อ สาย หรือ เรียง สายหัวฉีด สลับกัน
จะมีผล ทำให้
ออโต้จูน ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน ขึ้นอยู่ กับ ตัวโปรแกรมจูน อย่าง ถ้า เป็น ac จะออโต้จูนไม่ผ่าน
แต่ europegas ออโต้จูน ผมเคยเจอ บางครั้งผ่าน แต่ ค่าในโปรแกรม เรื่อง ขนาด รูหัวฉีด จะขึ้น ไม่ตรงกับ ความเป็นจริง
กับ อีก จุดหนึ่งคือ เดินเบา อยู่ กับ ที่ การ สั่ง สลับ น้ำมัน ไปแก๊ส แก๊ส เป็นน้ำมัน ที่รอบเดินเบา จะเกิดอาการ สั่น ผิดปกติ จะไม่ค่อยเรียบ สมูท มากนัก
ซึ่ง ถ้า ต่อ สายหัวฉีด ถูก และ ไม่สลับ การสลับ น้ำมันแก๊ส แก๊ส น้ำมันที่ รอบเดินเบา จะเกือบ ราบเรียบปกติ
การ สั่ง สลับ น้ำมันแก๊ส แก๊ส น้ำมัน ทดสอบ โดยการ ให้ สลับ เอง ที่รอบเดินเบาเช่น ที่รอบ 700 rpm โดยไม่ใช้ การ เร่งรอบช่วย
กับ อีก จุด หนึ่ง ก็คือ การ เร่งออกตัว ทุกครั้ง จะออกอาการ เครื่องยนต์ สบัด ก่อน ออกตัว ทุกครั้ง เนื่องจาก หาก สายหัวฉีด ที่สั่งฉีด สั่งฉีด ไม่ตรง สูบ จะทำให้เกิดการ อาการที่ สูบไหน ต้องการ เชื้อเพลิง ก็ กลับไม่ได้ กลับไปฉีด ในสูบ ที่ไม่ต้องการเชื้อเพลิง ก็จะเกิด อาการรอเชื้อเพลิง อยู่ ระยะหนึ่ง
จึง เป็น ต้นเหตุทำให้เกิดอาการ สบัด ขณะกำลังจะเร่งเครื่องยนต์
แต่ การ ต่อสายหัวฉีด สลับ ก็ไม่ได้ มีผล เสียหายต่อเครื่องยนต์ หาก เครื่องยนต์ ทำงานต่อไปแล้ว ก็ได้รับเชื้อเพลิง ตามปกติ เชื้อเพลิงที่ฉีด ทิ้งไว้ ในแต่ ละสูบ ก็จะ เข้า สู่ เครื่องยนต์ ในจังหวะต่อ ไป ไม่ได้หายไปไหน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 10:30:03 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 10:30:03 PM » |
|
วิ่งยาวแช่นาน ก็หันไปคบน้ำมันเพื่อถนอมเครื่องบ้าง แต่ ปัญหาตามที่ จขกท. เล่ามาน้ำมันก็เร่งไม่ขึ้นเหมือนก่อนติดแก๊สนี่ซิ ถ้าติดระบบดูดก็ว่าไปอย่าง คันนี้ติดหัวฉีดไม่ได้มีอะไรไปกั้นท่อทางเดินอากาศซะด้วย มีแค่แบกน้ำหนักของถังอย่างเดียว เมื่อกลับมาใช้น้ำมันรถต้องกลับมาใช้งานได้ปกติจริงมั้ยครับ ตรงนี้ผมก็ติดตามอ่านเพื่อขอเก็บเป็นประสบการณ์ ผมเห็นในบอร์ด M2 ติดแก๊สยี่ห้อ AG นอกจากคันของ Thanachtas เคยได้ลองถามกันมั้ยว่าเป็นเหมือนรถเราป่าวครับ ศูนย์ โบ้ย ช่างแก๊ส ช่างแก๊ส โบ้ย ศูนย์ คนซวย คือ "เจ้าของรถ"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 11:58:34 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 11:58:34 PM » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆเลยครับ ตั้งแต่ถามมาหลายๆที่ ช่างเจ ตอบเคลียร์ และเข้าใจสุดแล้ว ช่วงที่่ต่อสายผิด รถจะีมีอาการรอรอบ เหมือนรอบมาช้า ตอนแรกผมกังวลว่าจะมีผล เสียหายต่อเครื่องยนต์ update นิดนึงครับ วันนี้วิ่งน้ำมันทั้งวัน เบนซิน91 (หมดไปครึ่งถัง) รู้สึกว่าอาการเร่งไม่ขึ้น จะหายไป กลับมาเป็นปกติแล้วครับ แต่ผมก็ยังไม่ชัวร์ว่าอุปทานไปเองหรือไม่ เดี๋ยวจะขอยืมรถเพื่อนๆ ในคลับที่ยังไม่ได้ติดแก๊ส (ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีใครติดครับ) เทสดูหน่อยว่าความรู้สึก เวลาวิ่งน้ำมันเหมืิอน หรือต่างกันกับรถผมรึเปล่า แล้วจะมารายงานผลให้ทราบอีกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #26 เมื่อ: เมษายน 03, 2010, 02:45:52 AM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: เมษายน 03, 2010, 02:45:52 AM » |
|
สอบถามหน่อยครับว่า ตัวจ่ายน้ำมันหล่อวาล์ว มีความจำเป็นแค่ไหนครับ ควรหรือ ไม่ควรติด แล้วจะช่วยป้องกันความสึกหรอของ บ่าวาล์ว ช่วยป้องกันวาล์วทรุด วาล์วยัน ก่อนเวลาอันควร ได้หรือไม่ครับ หน้าตาเป็นแบบนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #27 เมื่อ: เมษายน 03, 2010, 02:52:31 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: เมษายน 03, 2010, 02:52:31 PM » |
|
สำหรับผมกระป๋องน้ำมันหล่อเลี้ยงบ่าวาล์ว ผมว่าไม่จำเป็น แต่ผมจะใช้เแก๊สกับน้ำมัน สลับกันตลอดใช้รถ 5 วัน น้ำมัน 1 วัน แก๊ส 4 วัน หากออกไป ตจว. วิ่งยาวสับกลับมาเป็นน้ำมันบ้่างในบางเวลา หรือเวลาที่เล่นรอบสูงๆ ก็ใช้สับสวิสซ์มาที่น้ำมัน ผมทำแค่นี้แหล่ะครับ สำหรับวิธีการใช้รถติดแก๊สสูตรของผมเอง ก่อนขายรถคันเก่าที่ติดแก๊สไป ก็ยังไม่เคยมีปํญหาเรื่องวาวล์ หรือเครื่องหลวมควันขาวออกมาเลย กำลังเครื่องยังดี ตอนขายรถน้องที่ซื้อต่อไปเอาไปเทส โทรมาแจ้ง รถพี่ 160 - 170 ยังสบายๆเลยนะเนี่ย แต่ตอนติดแก๊สใหม่ๆ เทสวิ่งแก๊สได้ถึง 180 km/h สำหรับรถเก่าๆชองผมที่หันมาคบแก๊ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #28 เมื่อ: เมษายน 03, 2010, 10:58:31 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: เมษายน 03, 2010, 10:58:31 PM » |
|
สิ่งแปลก ปลอม ที่เติม เพิ่มเข้าไป หรือ ให้เครื่องยนต์ ดูด เสริม เข้าไป หากเข้าไปแล้ว เผาไหม้ ไม่หมด เหลือ ตกค้าง เป็น เขม่า จะทำให้ ตกค้าง อยู่ใน ห้องเผาไหม้ เกาะและ นานวัน จะทำให้ ผนัง บนหัวลูกสูบ บนฝาสูบ เกาะ หนาสะสม จากเล็ก น้อย กลายเป็น mm. ทำให้ กำลังอัดของเครื่องยนต์ เริ่มสูงขึ้น เพราะ พื้นที่ ห้องเผาไหม้ เริ่มลดลง ทำให้ ตอนหลัง เวลากลับไปใช้ ระบบน้ำมัน จะทำให้เครื่องยนต์ เกิดอาการแขก เพราะน้ำมันเดิม ที่ใช้อยู่ ต้านทาน กำลังอัดของเครื่องยนต์ ที่สูงขึ้นไม่ได้ แต่ พอเป็น แก๊ส จะไม่แขก เพราะ แก๊ส ออกเทน สูง กว่าน้ำมัน แต่ ผล ของการ ช่วย หล่อลื่น บ่าวาล์ว ก็ยังไม่เห็น ผล ได้ชัดเจนนัก ดู ตัวอย่าง จริง จากรถ ที่ใช้สารเคลือบ บ่าวาล์ว ตามลิงค์ ด้านล่างครับ ผมร่วมแจมตอบ ด้วย ใช้ชื่อ jbrc ครับผม http://www.hondacrvclub.com/2008/viewtopic.php?f=8&t=17093http://www.hondacrvclub.com/2008/viewtopic.php?f=8&t=20705&sid=791791fd6f18810e8346acb30cb74eee
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #29 เมื่อ: เมษายน 20, 2010, 02:44:40 AM
|
being
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: เมษายน 20, 2010, 02:44:40 AM » |
|
ผมเห็นด้วยกับคำตอบที่ 7 นะครับ ลองดูค่า ในobd(short-long term)ว่าเป็นอย่างไรค่อยวิเคราะห์ครับ เชื้อเพลิงหนาก็อืด บางก็อืดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|