จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #45 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 02:42:46 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 02:42:46 PM » |
|
Mazda2
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #46 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 05:58:29 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 05:58:29 PM » |
|
CRV 2.4 ลิตร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #47 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2013, 08:51:40 PM
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #48 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2013, 12:21:40 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2013, 12:21:40 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #49 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2013, 02:14:08 PM
|
tum_007
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2013, 02:14:08 PM » |
|
ผมอยากจ่ายแก้สเข้าราง 2 ทางเหมือนกัลแต่ช่างเจอยู่ไกลมากเลย ให้ช่างแถวบ้านทำกลัวไม่สวยเหมือนช่างเจทำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #50 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2013, 03:33:02 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2013, 03:33:02 PM » |
|
ทำเองเลยก็ได้ครับ เดี่ยวอุปกรณ์จัดส่งจากทางกรุงเทพไปให้ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #51 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 09:16:04 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 09:16:04 PM » |
|
http://www.newcitythailand.com/bbs/thread-58978-5-1.htmlอธิบายเพื่อให้เข้าใจแบบง่ายๆ นะครับ เกี่ยวกับระบบแก๊สแบบหัวฉีดแบบปัจจุบัน ถ้าสังเกตชุดอุปกรณ์ในท้องตลาด แบบฉีดไอแก๊ส หากศึกษาข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับ แรงดันที่ใช้ในการทำงานของระบบแก๊สแบบหัวฉีดไอ ปัจจุบันจะพบว่ามีอยู่ 2 แบบที่เห็นได้ชัดคือ 1. แบบฉีดไอแรงดันต่ำ คือฉีดไอตั้งแต่แรงดัน 1 bar จนถึงมากสุด ประมาณ 1.6-1.7 bar หรือสูงกว่านี้ ก็ได้ แต่ระบบทำงานได้ไม่ดีมาก ยีห้อทั่วไปในท้องตลาดคือ EG ac energy lovata brc autronic หรือยีห้ออื่นๆอีกทั่วไป 2. แบบฉีดไอแรงดันสูง ได้แก่ ยี้ห้อ prins. ยีห้อนี้ แรงดันในระบบที่จ่ายให้กับหัวฉีด จะอยู่ที่ 2.5 bar - 2.7 bar แล้ว แรงดันที่แตกต่างกันนี้ มีผลดี ผลเสียอย่างไร ทำไม ต้องฉีดไอแก๊สที่แรงดันสูง ฉีดแรงดันต่ำไม่ดีกว่าหรือ ข้อเสียของระบบแรงดันต่ำคือ 1. หากฉีดแก๊ส ที่สภาวะปกติ ไม่ได้เค้น หรือ ขับแบบกระชากมากนัก หม้อต้มจ่ายได้เพียงพอ แรงดัน ตกบ้าง กลับมาปกติบ้าง สลับกันไป ถือว่า ขับขี่ ได้ คนขับ อาจจับความรู้สึกไม่ได้ หรือชินกับตัวรถ หรือ อาจคิดว่า อืดกว่าน้ำมันบ้างเล็กน้อย ถือว่าไม่เป็นไร เช่น ระบบแก๊ส ที่ แรงดันจ่ายออกจากหม้อต้ม 1 bar ถามว่า หากคนขับ กดคันเร่งมิด เครื่องยนต์กระชากขึ้น ถึงใช้ หม้อต้มที่ดีที่สุด แต่ตั้งแรงดันไว้ 1 bar แต่ 1 bar ที่หม้อต้ม กว่าจะส่งผ่านไปยัง รางหัวฉีดได้ ต้องผ่าน ข้อต่อ ผ่านไส้กรอง ผ่านข้อต่อ ก่อนเข้าราง และ ผ่านไปยัง รูหัวฉีด ที่จะจ่ายออกไป ถึงจุดนั้นในสภาวะกด คันเร่งมิด แรงดันที่ปากรู ก่อนเข้าหัวฉีด แรงดัน อาจอยู่ที่ 0.6 bar ก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัด อ่านค่าแรงดันจากในโปรแกรมจูนได้เลย แรงดันตกลงแน่นอน หม้อต้ม เติมแรงดันแก๊สไปที่ รางหัวฉีดไม่ทัน แรงดันที่อ่านได้จากในโปรแกรม ตกลงให้เห็นแน่นอน ไปอ่าน ตรวจสอบได้ทุกยีห้อ ถามว่า ทางแก้ แบบนี้ ทำอย่างไร เรา ก็จะอัดแรงดันที่หม้อต้มให้สูงขึ้นไปอีก เพื่อรอ ชดเชย ในจัง หวะ กดหนัก หรือคิดดาวน์เอาไว้ แบบว่า ตกลงมาบ้าง เช่น ตั้งไว้ที่ 1.5 bar เวลา กดหนัก ก็อาจตกบ้าง คือลงมาที่ 1.2 bar แต่ อย่างไร ก็ถือว่า แรงดันตก เพราะไม่ได้ คา คงที่ ไว้ที่ 1.5 bar เหมือนเดิม ถึงจะใช้ หม้อต้มที่ดี ที่สุด แรงดันก็แกว่งให้เห็น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #52 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 09:17:02 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2013, 09:17:02 PM » |
|
2. พอไปตั้งแรงดันให้สูง ก็เป็นภาระกับหัวฉีดแก๊สอีก เพราะ พอแรงดันสูง ในช่วงเวลา การเดินเบาของเครื่องยนต์ มีช่วงเวลาการฉีดที่สั้นอยู่ เช่น 3 ms. หากใช้ หัวฉีด valtek type 30 เจาะรูหัวฉีดดีๆ ออโต้จูน แรงดัน 1.2 bar จะได้ค่า เวลาการฉีดของหัวฉีดแก๊สมา 4.0 ms. แต่ หากว่า อยากให้แรงดันหม้อต้ม สูงๆ เพื่อที่รถจะได้ขับดีๆ เราเพิ่มแรงดันขึ้นไปอีก เป็น 1.5 bar เวลาของหัวฉีดแก๊ส ก็ย่อมจะต้อง ต่ำลงมาอีก เช่นเป็น 3.5 ms. ซึ่ง max สุดของหัวฉีด ที่ ปิด เปิดได้ดี จะยู่ที่ ต่ำสุด 3ms. ดังนั้น ค่า เวลาที่แคบ ก็เป็น ภาระกับหัวฉีดอีก ที่เป็นของจำกัด ทำให้เราไม่สามารถใช้แรงดันสูงๆ กับ ทุกชนิดของหัวฉีดแก๊สได้
ซึ่งจะต่าง กับ ระบบฉีดไอแก๊ส แรงดันสูงของ prins ไปเลย เพราะ prins. จะใช้วิธีการฉีดไอแรงดันสูง ควบคู่กับ หัวฉีด ประสิทธิภาพสูง อย่าง keihin เพื่อ ให้ ปิดเปิด การจ่ายแก๊สได้ทัน ในระยะเวลาการฉีดที่สั้น
เช่น ระบบของ prins แรงดันหม้อต้มอยู่ที่ 2.5 bar
เวลาหัวฉีดน้ำมัน เปิดที่ 3 ms.
หัวฉีดแก๊ส keihin เปิดฉีดแก๊ส ที่ 3ms. ด้วยเช่นกัน ที่ทำเช่นนี้ ได้ เพราะประสิทธิภาพของหัวฉีด keihin ที่ทำได้ หากเป็นหัวฉีด ทั่วไป จะทำแบบนี้ไม่ได้เลย
ดังนั้นระบบฉีดไอแรงดันต่ำ ที่ทางผม ดัดแปลงระบบใหม่ เป็น เพิ่มการจ่ายแก๊ส ออกจากหม้อต้มให้เป็น 2 ทิศทางเพื่อป้อนแรงดันแก๊ส มาสู่ รางหัวฉีดใน 2 ทิศทาง ก็เป็นการแก้ไข ข้อจำกัด ของระบบแรงดันต่ำที่ว่า หากใช้แรงดันต่ำ ที่ 1.2-1.3 bar แล้ว เวลาอัดหนัก หรือ คิกดาวน์หนัก แล้วแรงดันตกลง ก็กลายเป็นแรงดันตกน้อยมาก หรือไม่ตกเลย
เพราะอะไร ถึง ไม่ตกมาก หรือ ไม่ตกเลย ก็เพราะกว่า การเพิ่มช่องทางในการไหล ทำให้เหมือนเป็นช่องทางการไหลเพิ่มขึ้น เพื่อป้อนแก๊ส มายังรางหัวฉีด
ที่ปกติ หัวฉีดทั้ง 4 หัว ต้องรอรับแก๊ส จาก ท่อส่งแก๊ส เพียงเส้นเดียว ก็จะกลายมาเป็น หัวฉีดเพียงแค่ 2 หัวรับแก๊ส จะท่อส่งแก๊ส ฝั่งซ้าย ส่วน หัวฉีดอีก 2 หัว ก็จะรับแก๊ส จากท่อส่งแก๊ส ฝั่งขวา ทำให้ ปริมาณการป้อน มากพอ ทำให้แรงดันในระบบตกน้อยตามลงมาด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #53 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 09:07:25 AM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 09:07:25 AM » |
|
สอบถามหน่อยครับ รถผม150แรง มีหม้อต้มเมจิค3 แล้วมาแมพไปกรองไปหัวฉีด ถ้าออกจากหม้อต้มไปเข้าแมพมีเส้นเดียวแล้วออกกรอง1ตัว ไปต่อที่หลังแมพแบ้วเพิ่มเป็นกรองสองตัว หรือเปิดช่องจ่ายแก๊สเพิ่มที่หม้อต้มเป็นสองทางดีกว่า และถ้าสองทางจากหม้อแล้วจะผ่านแมพยังไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #54 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 03:01:02 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 03:01:02 PM » |
|
เปิดช่องทางการจ่ายแก๊ส ที่หม้อต้มเพิ่มอีกช่องทางดีกว่าครับ ผ่านกรองไอแก๊สอีกตัว ส่วน map ไว้ตำแหน่งเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #55 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 03:34:08 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 03:34:08 PM » |
|
เดิมจากหม้อต้มมี1ทางไปแมพก่อนแล้วถึงจะเป็นหัวฉีด เพิ่มทางออกแก๊สออกสองทางแล้วจะต่อเข้าแมพอย่างไรครับ และจะต่อกรองอย่างไร หรือว่าผ่านแมพข้างเดียวครับ เนื่องจากอยู่ต่างจังหวัด ต้องอธิบายช่างให้ทำให้ครับ ลองคุยกับช่างบางคนแล้วเขาไม่โอเคที่จะทำให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #56 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 06:46:44 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 06:46:44 PM » |
|
ถ่ายรูปห้องเครื่องยนต์มาให้ดู เดี่ยวแนะนำให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #57 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 12:56:57 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 12:56:57 PM » |
|
รถวิช150แรง ติดยี่ห้อโฟโบสนะครับ หม้อต้มเมจิค3 แมพ5เส้นของโมโต มารางหัวฉีดrail1.5 ถาพถ่ายอาจดูยาก ขอวาดถาพประกอบให้ ตามฝีมือที่มีนะครับ มันเป็นแมพและ different
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #58 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 04:54:49 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #58 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 04:54:49 PM » |
|
เพิ่มข้อต่อเกลียว ท่อ 12 มม 2 ตัว 1 ตัวจากหม้อต้ม อีกตัวที่รางหัวฉีด พร้อมกรองอีก 1 ตัว ต่อแยกจากหม้อต้มครัีบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จ่ายแก๊สเข้ารางหัวฉีด 2 ทาง ทำให้แรงดันนิ่งขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น
|
ตอบ #59 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 06:16:47 PM
|
bhadyai
|
|
« ตอบ #59 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 06:16:47 PM » |
|
อีกทางไม่ต้องผ่านตัวdiff ก็ได้ใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|