สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 05:38:15 PM
|
man_m2
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 05:38:15 PM » |
|
ข้อมูล-รถ โตต้า ฟอจูนเนอร์ 2.7 ติดแก๊ส หม้อต้มเมจิก3 250ม้า หัวฉีด เคอิน วิ่งมาได้สัก เกือบแสนโล ไมค์รวม สองแสนโลครับ อาการมีอยู่ว่า คือ ผมวิ่งไปด้วยความเร็ว 150 ขึ้นไปแล้ว รถจะมีอาการวูป แบบดึงๆ แล้วก็กลับมาเป็นปกติ แล้วก็วูปอีกเป็น วนๆไปแบบนี้ ในขณะที่ความเร็วจะค่อยๆเพิ่มขึ้น หรือจะแช่ที่ 150 ก็ตาม แต่น้ำมันปกตินะครับ อันนี้เป็นกะ แรงดันหม้อต้มใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 10:51:11 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 10:51:11 PM » |
|
อาการนี้แรงดันที่หม้อต้มจ่ายออกมามีส่วนครับ
อาการวูบๆ เกิดจากอาการขาดเชื้อเพลิง
อาการกระตุก เกิดจากความผิดปกติ ผิดจังหวะในการจุดระเบิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:09:50 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:09:50 PM » |
|
อาการนี้แรงดันที่หม้อต้มจ่ายออกมามีส่วนครับ
อาการวูบๆ เกิดจากอาการขาดเชื้อเพลิง
อาการกระตุก เกิดจากความผิดปกติ ผิดจังหวะในการจุดระเบิด
ผมเองครับ ที่เคยแวะไปหาพี่เจ ที่พี่เจช่วยจูนให้อ่ะครับ รถสีบรอนซ์ทองอ่ะครับ ไม่รุจำได้ไหมอ่า อิอิ พอดีว่าจะเอารถไปติดกล่องซิ่งเลยจะทำพื้นฐานแก๊สให้สมบูรณ์ก่อนน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 09:13:00 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 09:13:00 AM » |
|
ผมนำรูปโปแกรมเดิมของ man_m2 มา ให้ลองตั้งปิด 2 ตัวนี้ Auto adaptation กับ Pressure Correction และวิ่งปรับแต่งด้วยตัวเอง ว่าจะหายมั้ย ส่วนหม้อต้มเป็นผมไปเล่นรุ่นใหญ่ขึ้น และอีกอย่างวิ่งมาซะขนาดนี้แล้ว หม้อต้มเดิมคุ้มแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 04:20:33 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 04:20:33 PM » |
|
ผมนำรูปโปแกรมเดิมของ man_m2 มา ให้ลองตั้งปิด 2 ตัวนี้ Auto adaptation กับ Pressure Correction และวิ่งปรับแต่งด้วยตัวเอง ว่าจะหายมั้ย ส่วนหม้อต้มเป็นผมไปเล่นรุ่นใหญ่ขึ้น และอีกอย่างวิ่งมาซะขนาดนี้แล้ว หม้อต้มเดิมคุ้มแล้ว Auto adaptation ปิดตามที่พี่แนะนำไปตั้งแต่ต้นแล้วครับ แต่ค่า Pressure Correction ตัวนี้ผมยังไม่เข้าใจว่ามันทำหน้าที่อย่างไร แล้วมีผลอย่างไรกับระบบแก๊ส ถ้า เปิด ปิด หรือตั้งที่ค่าต่างๆ ถ้าจำไม่ผิดค่านี้ ผมปรับไปที่ 7%/10% ละมั้งครับ แต่เดี๋ยวลองเปิดดู แล้วเข้าไปปิดดูครับ แล้วได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งพี่ครับ ส่วนเรื่องเปลี่ยนหม้อใหม่ กำลังมองดู พี่แนะนำด้วยครับ รุ่นไหน ราคาประมาณเท่าไร ทำที่ไหนดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 09:11:03 AM
|
aekamet
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 09:11:03 AM » |
|
pressure correction ทำหน้าที่ เพิ่มเวลาฉีดแก็สในตอนแรงดันตกครับ เช่นตั้งไว้ 7%/10% หมายถึง เมื่อแรงดันแก็สตกลงไปจากค่าแรงดันใช้งาน 10% ระบบก็จะฉีดแก็สเพิ่มเข้าไป 7% ครับ ค่าแรงดันใช้งานในที่นี้ ได้มาตอน auto calibration ครับผม โดยทั่วไปตั้งไว้ที่ 5%/10% ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2014, 11:06:43 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2014, 11:06:43 AM » |
|
Auto adaptation ปิดตามที่พี่แนะนำไปตั้งแต่ต้นแล้วครับ แต่ค่า Pressure Correction ตัวนี้ผมยังไม่เข้าใจว่ามันทำหน้าที่อย่างไร แล้วมีผลอย่างไรกับระบบแก๊ส ถ้า เปิด ปิด หรือตั้งที่ค่าต่างๆ ถ้าจำไม่ผิดค่านี้ ผมปรับไปที่ 7%/10% ละมั้งครับ แต่เดี๋ยวลองเปิดดู แล้วเข้าไปปิดดูครับ แล้วได้ผลอย่างไรจะมาแจ้งพี่ครับ ส่วนเรื่องเปลี่ยนหม้อใหม่ กำลังมองดู พี่แนะนำด้วยครับ รุ่นไหน ราคาประมาณเท่าไร ทำที่ไหนดี
หม้อเปลี่ยนใหม่ ราคาไม่แรง ก็ตามที่ MOMOAUTOWORK ใช้อ่ะครับ จะต่อสองทางด้วยก็ไป KME Gold / Gas inlet 8 mm เหมือนเดิมก็เช็คราคาตามนี้ก่อน www.dtcgas.com จะพอดีกับงบที่เราตั้งไว้ป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 10:18:18 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 10:18:18 PM » |
|
ล่าสุด ทางมอเตอร์เวย์เมื่อเย็นนี้ ได้ 170 แต่นิ่งแล้ว กดคันเร่งจมแล้ว อาการดังกล่าว เริ่มเป็นตอน 170 แช่ งง เกี่ยวกับไร กันแน่ บ้างครั้งเป็นตั้งแต่ 150 เอ๊ะ!!! แต่เป็นตอนกดสุด ริมันจะเกี่ยวกับการฉีด/จ่าย แก๊ส /แรงดันหม้อต้มด้วยไหม?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 11:19:44 PM
|
ตะวัน
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 11:19:44 PM » |
|
เป็นเหมือนกันเลยครับ จะมีอาการ สะดุดก่อน แล้วจะวูบ ต้องถอนคันเร่งเหยียบไม่ได้เกิน140ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 08:43:41 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2014, 08:43:41 AM » |
|
วิ่งแก๊สเหยียบไม่ค่อยออกแนะนำลองศึกษาเรื่อง TAP ดูครับ แก๊ส วิ่งดีกว่า น้ำมันครับ http://www.jautogas.com/board/index.php?topic=5094.0คันตามภาพด้านล่าง ชุดอุปกรณ์ กล่อง ECU GAS europegas OBD รางหัวฉีด HANA หม้อต้ม Magic gold การรองรับแรงม้าได้ถึง 177 HP กับ toyota fortuner 2.7 vvt-i แรงม้าเครื่องยนต์ 163 แรงม้า ตัวหม้อต้มรองรับได้ไม่มีปัญหา ลองตรวจสอบการติดตั้งและ การปรับจูนลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 04:51:38 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 04:51:38 PM » |
|
รถผมติด TAP.แล้วยี่ห้อ AC ผลดีขึ้นจริง แต่ปัญหาดังกลืาวไมืนืาเกี่ยวข้องมั้งครับพี่เจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 07:42:38 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 07:42:38 PM » |
|
ปัญหานี้ไม่น่าจะแก้ไขยากเย็นอะไรนะครับ นำรถกลับไปที่ร้านติดตั้ง จากนั้นให้ช่างปรับจูนนั่งเปิดคอมดูค่าในโปรแกรมไปด้วย ค่าตัวไหนผิดปกติ หรือ มีปัญหา ก็จะทราบ ณ.ตอนนั้นเลย
ปัญหาหลักๆ 1. สังเกตเวลาหัวฉีดน้ำมัน กับหัวฉีดแก๊ส ช่วงรอบปลาย เวลาต้องไม่หนีกันมาก 2. แรงดันหม้อต้มต้องนิ่ง แรงดันไม่ตก 3. ช่วงความเร็วสูง ตัวหม้อต้มแลกเปลี่ยนความร้อนเป็นไอได้ดีหรือไม่ อุณหภูมิหม้อต้มตกลงมากผิดปกติหรือไม่ หากหม้อต้มเย็น ต้มแก๊สไม่ได้ ก็มีปัญหาเหมือนกัน
หลักๆ ทดสอบรอบเดียว วิ่งทางด่วน กดคิกดาวน์ลากมิด ช่างปรับจูนแก๊สที่นั่งไปด้วยก็จะทราบแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 07:56:01 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2014, 07:56:01 PM » |
|
ติด TAP มาดูเรื่อง การปรับจูนไฟด้วยนะครับ หากไฟแก่มากเกินไป ปลายตื้อ วิ่งไม่ออกแน่นอนครับ
กับ fortuner รุ่นนี้ ไฟแก่สุดช่วงกลาง ช่วงเรียกทอร์ก จูนแก่ได้ถึง 6 องศา แต่ ช่วงปลายๆ ต้องลดไฟค่อนข้างเยาะ หรือ เหลือ advance แค่ประมาณ 1-2 องศา หากมากกว่าตื้อ ปลายตื้อ วิ่งไม่ออก อันนี้ชัดเจนครับ
อีกอย่าง รถถ้าติดตั้ง tap มา กับเครื่อง 2.7 รถจะวิ่งดีขึ้น การเรียกำลังจะดีขึ้นกว่าเดิม หม้อต้มเดิมที่ใช้มานาน อาจเสื่อมสภาพ จ่ายแก๊สได้ไม่ดี ก็ทำให้ปลายตก วิ่งไม่ออก ก็เป็นได้เหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 07:43:16 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 07:43:16 PM » |
|
ติด TAP มาดูเรื่อง การปรับจูนไฟด้วยนะครับ หากไฟแก่มากเกินไป ปลายตื้อ วิ่งไม่ออกแน่นอนครับ
กับ fortuner รุ่นนี้ ไฟแก่สุดช่วงกลาง ช่วงเรียกทอร์ก จูนแก่ได้ถึง 6 องศา แต่ ช่วงปลายๆ ต้องลดไฟค่อนข้างเยาะ หรือ เหลือ advance แค่ประมาณ 1-2 องศา หากมากกว่าตื้อ ปลายตื้อ วิ่งไม่ออก อันนี้ชัดเจนครับ
อีกอย่าง รถถ้าติดตั้ง tap มา กับเครื่อง 2.7 รถจะวิ่งดีขึ้น การเรียกำลังจะดีขึ้นกว่าเดิม หม้อต้มเดิมที่ใช้มานาน อาจเสื่อมสภาพ จ่ายแก๊สได้ไม่ดี ก็ทำให้ปลายตก วิ่งไม่ออก ก็เป็นได้เหมือนกันครับ
เรื่องของ TAP นี่ผมไม่มีความรู้เท่าไรในเรื่องค่าการจูน แต่ผมจูนค่าสูงสุดที่ +6 ที่รอบประมาณ 2.5-3.5 พันรอบ แล้วลดลงเกือบ0ที่รอบ4200รอบ ไม่รู้พอได้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 07:52:46 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 07:52:46 PM » |
|
ปัญหานี้ไม่น่าจะแก้ไขยากเย็นอะไรนะครับ นำรถกลับไปที่ร้านติดตั้ง จากนั้นให้ช่างปรับจูนนั่งเปิดคอมดูค่าในโปรแกรมไปด้วย ค่าตัวไหนผิดปกติ หรือ มีปัญหา ก็จะทราบ ณ.ตอนนั้นเลย
ปัญหาหลักๆ 1. สังเกตเวลาหัวฉีดน้ำมัน กับหัวฉีดแก๊ส ช่วงรอบปลาย เวลาต้องไม่หนีกันมาก 2. แรงดันหม้อต้มต้องนิ่ง แรงดันไม่ตก 3. ช่วงความเร็วสูง ตัวหม้อต้มแลกเปลี่ยนความร้อนเป็นไอได้ดีหรือไม่ อุณหภูมิหม้อต้มตกลงมากผิดปกติหรือไม่ หากหม้อต้มเย็น ต้มแก๊สไม่ได้ ก็มีปัญหาเหมือนกัน
หลักๆ ทดสอบรอบเดียว วิ่งทางด่วน กดคิกดาวน์ลากมิด ช่างปรับจูนแก๊สที่นั่งไปด้วยก็จะทราบแล้วครับ
เมื่อเย็นผมวิ่งกลับจากระยองมา ลองดันค่าในตารางเป็น 20 ในช่วงค่ารอบ 2-4 พันรอบ ดูเหมือนดีขึ้น แต่อาการยังลองได้ไม่สุด รถเยอะ แต่วิ่งจาก120-150 เร็วขึ้น คงต้องรอลองเวลารถน้อยๆอีกครั้ง สำหรับปัญหาหลักๆ 1.ผมลองสังเกตุดู ค่าเวลาของหัวฉีดระหว่างน้ำมัน/แก๊ส ที่รอบต่ำๅ ต่างกันประมาณ 2 แต่ที่รอบสูงๆ ตอนกดคันเร่งแช่ไว้ ต่างกันประมาณ 4-6 แบบนี้ปกติไหมครับ 2.ค่าแรงดันผมตั้งไว้ที่ 120 เวลากดตกเหลือ 98 โดยประมาณนี้ เมื่อถอนคันเร่ง อยู่ที่ 140 โดยประมาณ 3.อุณหถูมินี่ ผมไม่ได้สังเกตุเลย ลืมครับ ป.ล.ค่าแรงดันหม้อต้มที่ 120 นี่ค่าที่คาริเบลหัวฉีดอยู่ที่ 0.55 อ่ะครับ ควรจูนใหม่แล้วลดแรงดันลงดีไหมครับ (แล้วถามเพิ่มครับ ยังงี้ถ้าตั้งค่านี้ได้ใกล้เคียง 1 ได้เนี่ย แต่ค่าแรงดันหม้อต้มใช้งานอยู่ที่ 80 ถือว่าดีไหมครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|