ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 12:02:58 PM
|
admin
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 12:02:58 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 09:26:59 PM
|
phenic
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 09:26:59 PM » |
|
คันสุดท้ายที่จดได้ ตอนสิบเอ็ดโมงเช้าวันนี้เองครับ รอดหวุดหวิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 10:22:33 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 10:22:33 AM » |
|
คันสุดท้ายที่จดได้ ตอนสิบเอ็ดโมงเช้าวันนี้เองครับ รอดหวุดหวิด
โอ้ว !!โชดดีจริงๆ ที่ยังยอมให้จดได้ หายไปไหนนานเลยครับคุณเบียร์ มีข้อสงสัยอยู่เหมือนกันนะเรื่องนี้ - การนำเข้าถัง LPG มาขายในประเทศอย่างถูกต้องเหตุใดผู้ค้าถึงไม่ขออนุญาต สมอ. ก่อน ตัวอย่างเพื่อนที่ผมรู้จักนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนมาเป็นของสมนาคุณให้ลูกค้า กว่าจะเอาสินค้าออกมาจากท่าเรือได้ต้องขอใบอนุญาตจาก สมอ.ด้วยเช่นกัน และเมื่อกลางปีที่แล้วผมเคยติดต่อไปที่ สมอ.ถามว่าหากเราต้องการนำเข้าถังโดนัท LPG เข้ามาขายต้องทำอย่างไรทางเจ้าหน้าที่เค้าแนะว่า ต้องขออนุญาตทาง สมอ. ให้ถูกต้องก่อน จึงคิดไปว่าพวกถังโดนัทที่นำเข้ามาขายกันอยู่ทั่วไปเค้าคงขออนุญาตมากันเรียบร้อยแล้วมั้ง ขนส่งจึงยอมให้จดทะเบียนได้ แต่ก็ยังมีสงสัยต่อไปอีกว่า เอกสารประกอบการยื่นจดทะเบียนกับขนส่งเหตุใดบางขนส่ง จึงไม่ต้องใช้ใบอนุญาต สมอ. และใบเสร็จการเสียภาษี ยื่นประกอบการจดด้วย จึงขอมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการประสานงานของ 2 หน่วยงานไปคนล่ะแนวทางจึงเกิดการ งึก งึก งัก งัก - เมื่อทั้ง สมอ.ออกมาแจ้งแบบนี้แล้ว และขนส่งรับลูกต่อแล้ว ต่อไปพ่อค้าที่คิดจะทำธุรกิจนี้ก็ควรไปยื่นขอใบอนุญาตให้มันถูกระเบียบตามข้อกฎหมายให้เรียบร้อยก่อนซะ ผู้ใช้จะไปซื้อใช้กันอย่างสบายใจอย่างถูกกฎหมาย ส่วนถังโดนัทที่ผลิตในประเทศเค้าก็ไปยื่นขอสมอ.เหมือนกัน ซึ่งอยู่ระหว่างรอการอนุมัติหนังสือ และเมื่อตอนนี้ยังไม่ผ่าน ถังโดนัทไทยก็ห้ามออกมาวางขายไม่ได้ด้วยเช่นกัน ทำมันให้ถูกต้องทั้งแบบนำเข้า และผลิตในประเทศ ประชาชนได้มีตัวเลือกว่าจะใช้ถังนำเข้า หรือ ถังที่ผลิตในประเทศ อย่างไหนมันดีกว่ากันและถูกต้องกฎหมายเหมือนๆกัน - หวังว่าหน่วยงานราชการจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ กับประชาชนให้รวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ ควรระบุเอกสารที่ใช้ต้องชัดเจนกว่านี้ และต้องทำให้เหมือนๆกันทุกที ไม่ใช่ว่า จะมาใช้แต่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจ เมื่อความไม่ชัดเจน และคลุมเครือ จึงเป็นช่องว่างของนักฉวยโอกาสตามมา...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 11:45:37 AM
|
phenic
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 11:45:37 AM » |
|
ผมก็แวะเวียนมาเป็นประจำครับ แต่ตอนนี้มีผู้มีความรู้จากหลายๆที่มาช่วยกัน ตอบปัญหากันเยอะ และ เป็นการตอบปัญหาได้ดี ตรงประเด็น ผมจึงได้แต่อ่าน และ แอบยิ้ม ในความเป็นไปที่ดีขึ้นในสังคม
เพราะจะว่าไปแล้ว ผมว่าผมเป็นผู้ริเริ่มการตอบปัญหาแบบนี้ในหลายๆที่ โดยไม่มีการกั๊กความรู้ ไม่มีการ ตีหัวเข้าอู่ โดยเน้นประโยชน์ของเจ้าของรถ และ สังคม เป็นหลัก ซึ่งทุกวันนี้ มันเหมือนว่า หลายๆอู่มีการ พัฒนา และ มีคุณธรรมในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ผมก็แอบดีใจที่สังคมมันดีขึ้นอย่างทุกวันนี้น่ะครับ
แต่หากอันไหนผมพอจะเสริมได้ ผมก็จะเสริมให้ทันทีเช่นกันครับ
ส่วนเรื่องถังโดนัท นั้น ผมมองว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ การเมือง เงินๆทองๆ ธุรกิจ ซึ่งมันแล้วแต่ว่าใครเส้นใคร มันมีหลายขั้วครับ เช่น
-ขั้วหนึ่งเป็นธุรกิจของ NGV -ขั้วหนึ่งเป็นผู้นำเข้าถังโดนัท -ขั้วหนึ่งเป็นผู้ผลิตถังโดนัทในประเทศ -ขั้วหนึ่งเป็นผู้ผลิตถังแก๊สที่ยังผลิตถังโดนัทไม่ได้ เป็นต้น
เมื่อวงการแก๊ส LPG มีการเปลี่ยนแปลง ย่อมเกิดผู้ได้ประโยชน์ และ เสียผลประโยชน์ เมื่อมีคนเสียผลประโยชน์ เขาก็จะไม่ยอม แล้ว เขาก็จะหาวิธีในการดึงดุลการค้าของเขากลับมา
ซึ่งถ้าเป็นไปในแนวทางพัฒนาประเทศก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้ามันตรงกันข้าม ก็จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนครับ
แต่สุดท้ายแล้ว ผมก็อยากให้ถังโดนัทผลิตได้ในบ้านเรา โดยมีมาตรฐานทั้งวัสดุ และ คุณภาพการผลิตไม่แพ้ต่างประเทศ ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมของไทย โดยที่ราคาไม่แพงไปกว่าถังแคปซูลมากนัก โดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศอีกต่อไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 09:26:19 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 09:26:19 AM » |
|
share ข้อมูล ถังโดนัท 43.5 ลิตร ของ GZWM ราคาที่โปแลนด์ ใบละ 61.5 ยูโร ก็ประมาณ 2,800 บาท ไม่รวมวาล์ว ค่าขนส่งก็ประมาณเอาครับ ส่งทางเรือ ใช้เวลา 2 เดือน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:07:46 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:07:46 AM » |
|
share ข้อมูล ถังโดนัท 43.5 ลิตร ของ GZWM ราคาที่โปแลนด์ ใบละ 61.5 ยูโร ก็ประมาณ 2,800 บาท ไม่รวมวาล์ว ค่าขนส่งก็ประมาณเอาครับ ส่งทางเรือ ใช้เวลา 2 เดือน
ดีใจนะครับที่หลายท่านเข้ามาแชร์ข้อมูล ผมเองก็ได้เมล์ใบเสนอราคาอุปกรณ์พวกนี้อยู่บ่อยๆ และคุณเบียร์ตอบได้โดนใจใครหลายๆคนที่อยู่ในวงการนี้ เรื่องถังโดนัทนัท งานนี้ผมว่าเป็นการ โชว์ power งัดกันในวงการ แต่สิ่งที่แปลกใจที่สุด ตือ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดมาตรฐานเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถที่ใช้ในการขนส่ง ที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง พ.ศ. ๒๕๕๑ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ตรงข้อ 2. ที่ว่าถังหรือภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว (cylindas or container) ต้องเป็นไปตาม มอก.370 หรือ ECE R 67 แปลกใจมั้ยครับว่า ประกาศนี้ใช้ว่าว่า " หรือ " คือมีมาตราฐานอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ แต่หากว่ากันตามที่หนังสือล่าสุดที่ห้ามเอาไว้ เหตุใดไม่แก้ไขเปลี่ยนแปลงประกาศ เรื่อง กำหนดมาตรฐานเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบฯ โดยนำคำว่า "หรือ" ออกไป ควรใส่คำว่า "และ" แทน ประชาชนได้เข้าใจตรงกันว่า ถังแอลพีจีทั้งถังแคปซูล และ ถังโดนัท ต้องใช้ สองมาตรฐาน จึงถูกต้องตามกฎหมาย..?? แล้วอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ ในประกาศล่ะ ท่านจะว่าอย่างไรในเมื่อการตีความแบบ งึก งึก งัก งัก เหลือเกิน ประชาชนต้องการความขัดเจนและพร้อมยินดีปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยกับตนเอง และผู้อิ่นด้วยเช่นกัน แล้วที่ผ่านมาถังโดนัทที่จดผ่านกันไปแล้วกลุ่มหนึ่งมันก็เป็นถังที่ผิดกฎหมายไม่ใช่หรือ..?? แล้วเหตุใดก่อนหน้านี้จึงยอมรับล่ะครับเจ้านาย ปวดกระบาลจริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:27:05 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:27:05 AM » |
|
ต้องยกพลไปฟ้องศาลปกครองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:28:22 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 02:28:22 PM » |
|
มาขบคิดต่อกัน ถ้าถังแอลพีจีทั้งถังแคปซูล และ ถังโดนัท ใช้สองมาตรฐานมันทำได้หรือ และทำเพื่ออะไร ?? ถ้าเป็นในกรณีของอุปกณ์ส่วนควบใด ยังไม่กำหนดมาตราฐานอุตสาหกรรมของไทยออกมาบังคับ จึงจำเป็นต้องใช้มาตรฐานสากลมาอ้างอิงได้ ส่วนถัง LPG แบบแคปซูล และแบบรูปทรงยางรถยนต์ มอก.370-2552 มีผลบังคับอยู่แล้ว และท่านจะใส่คำว่า " หรือ ECE R 67 (คือ ข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งยุโรป) " ใส่มาอีกทำไม ?? สับสนจริงๆ เลย ผมว่างานนี้ขนส่งอาจมีสิทธิ์แก้ไข ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดมาตรฐานเครื่องอุปกรณ์ฯ อีกรอบเพราะประกาศฉบับนี้ที่ออกมา ไม่ได้สอดคล้อง กับทาง สมอ.ซักเท่าไหร่ แถมประกาศ เรื่อง กำหนดมาตรฐานเครื่องอุปกรณ์ฯ ยังประกาศออกมาก่อน มอก.370-2552(ล่าสุด) อีกด้วย จึงเป็นไปได้ว่าทำให้เกิดความสับสน ในระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 03:31:48 PM
|
phenic
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 03:31:48 PM » |
|
จริงๆถังโดนัท ถ้าใช้ขั้นตอนในการนำมาใช้ในประเทศ โดยวิธีเดียวกันกับ ถัง NGV ก็ไม่น่าจะยากอะไร แต่พอเอาเข้าจริงๆ ยื่นเรื่องไปแล้ว หาย เพราะ ไม่มีใครดันอยู่เหมือน NGV มั๊งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 05:41:24 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 05:41:24 PM » |
|
คำว่า "ECE R67 หรือ มอก.xxxx" ถูกนำมาตีความให้ใช้ถังโดนัทได้ในกรณีที่เป็นถังแก๊สที่ติดมากับรถยนต์นำเข้าอ่ะครับ ท่าน สมอ. ตีความเองว่า ถ้าถังไม่ได้มาพร้อมกับรถยนต์ ต้องขออนุญาตนำเจ้าจากท่านก่อน ท่านอ้างว่า เป็น มาตรฐานบังคับ ไม่แน่ใจว่า ใครมีอำนาจหน้าที่ตีความในเรื่องนี้จริง ๆ นะสิครับ อีกท่านเลยลอยตัวด้วยการอ้าง สมอ. แล้วไม่ยอมจดทะเบียน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2010, 09:19:53 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2010, 09:19:53 AM » |
|
จริงๆถังโดนัท ถ้าใช้ขั้นตอนในการนำมาใช้ในประเทศ โดยวิธีเดียวกันกับ ถัง NGV ก็ไม่น่าจะยากอะไร แต่พอเอาเข้าจริงๆ ยื่นเรื่องไปแล้ว หาย เพราะ ไม่มีใครดันอยู่เหมือน NGV มั๊งครับ
ตกลงว่าถังโดนัทไทยทำนี้ยังจดทะเบียนไม่ผ่านหรือครับ อยากใช้มากๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 11:01:37 PM
|
6inline
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 11:01:37 PM » |
|
ไปๆมาๆ เหมือนขัดขากันเองซะงั้น
รอดูต่อไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 08:39:01 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 08:39:01 PM » |
|
ถังโดนัท ถังเปล่าใบนึงไม่กี่ตังครับ (ไม่รวมมัลติวาล์ว) ราคาที่โรงงาน ใบละ สามพันบาท โดยประมาณ
สุดวิสัยกันจริง ก็ซื้อถังใบใหม่ ที่ผ่าน มอก. มาเปลี่ยนครับ แต่ก็คงอีกหลายปีครับ กว่าจะถึงวันนั้น ก็ใช้จนคุ้มแล้วหล่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 07:22:37 AM
|
sorra
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 07:22:37 AM » |
|
เมื่อมีประกาศออกมาแล้ว ใช้คำว่าหรือ ก็ตีความได้ว่า มี ECE R67 ต้องจดได้อยู่แล้วครับ บันทึกข้อความไม่สามารถนำมาใช้บังคับประกาศกระทรวงได้อยู่แล้ว และคล้ายๆกับว่า เจ้าพนักงานกำลังทำงานเกินหน้าที่ครับ ฟ้องศาลปกครองผมว่าชนะ100% ขั้นตอนก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากมาย แค่จดหมายฉบับเดียวเขียนข้อมูลเท่าที่มี ที่เหลือศาลท่านจะสืบเองครับ และพอผ่านปุ๊บ คนที่เซ็นไว้ในบันทึกข้อความนั้นคง ร้อนๆก้นแหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถังโดนัท LPG ไม่มีใบอนญาตจาก สมอ.จดทะเบียนไม่ได้
|
ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 17, 2010, 08:17:46 PM
|
phenic
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 17, 2010, 08:17:46 PM » |
|
เมื่อมีประกาศออกมาแล้ว ใช้คำว่าหรือ ก็ตีความได้ว่า มี ECE R67 ต้องจดได้อยู่แล้วครับ บันทึกข้อความไม่สามารถนำมาใช้บังคับประกาศกระทรวงได้อยู่แล้ว และคล้ายๆกับว่า เจ้าพนักงานกำลังทำงานเกินหน้าที่ครับ ฟ้องศาลปกครองผมว่าชนะ100% ขั้นตอนก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากมาย แค่จดหมายฉบับเดียวเขียนข้อมูลเท่าที่มี ที่เหลือศาลท่านจะสืบเองครับ และพอผ่านปุ๊บ คนที่เซ็นไว้ในบันทึกข้อความนั้นคง ร้อนๆก้นแหละครับ
ถ้ามันทำแบบนั้นได้จริง เดี๋ยวคนขายถังโดนัทเขาคงจัดการให้ร้อนๆหนาวๆ กันเองล่ะครับ เรารอดูกันต่อไปละกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|